QPTD -Thứ Hai, 05/12/2011, 22:59 (GMT+7)
Xây dựng xã, phường an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu - cơ sở xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh ở Hà Tĩnh
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) là quan điểm nhất quán của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quan điểm đó đã được Đảng bộ, chính quyền các cấp, quân và dân Hà Tĩnh quán triệt, vận dụng tổ chức thực hiện ngày càng có hiệu quả. Điều này đã tạo ra những bảo đảm quan trọng cho sự ổn định và phát triển của Tỉnh hiện nay và những năm tiếp theo.

Hà Tĩnh nằm giữa trung độ của cả nước, là địa bàn có hai tuyến biên giới, bao gồm cả khu vực cửa khẩu, biển, đảo, là vị trí xung yếu, dễ bị chia cắt. Đời sống nhân dân còn thấp, lại chịu nhiều hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại. Vì vậy, xây dựng nền QPTD vừa phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, vừa phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện của một địa bàn xung yếu.

Là cơ quan làm tham mưu cho Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân Tỉnh tiến hành xây dựng nền QPTD, những năm qua Bộ chỉ huy Quân sự Hà Tĩnh đã chủ động kết hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong Tỉnh thực hiện tốt chủ trương xây dựng nền QPTD vững mạnh.
1. Tập trung nâng cao chất lượng công tác "xây dựng cơ sở xã, phường an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu" làm nền tảng xây dựng nền QPTD vững mạnh. Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị (khóa VII) đã xác định nhiệm vụ chuyển hướng chiến lược về quốc phòng là: “Tập trung xây dựng các khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, tạo thế trận vững chắc cho nền QPTD nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc và chế độ XHCN. Nền QPTD của chúng ta phải dựa trên việc xây dựng LLVT ba thứ quân mạnh bao gồm: quân thường trực có số lượng hợp lý theo hướng cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; lực lượng dân quân, tự vệ rộng khắp, có chất lượng ngày càng cao, trong đó có những phân đội nòng cốt thực sự tin cậy hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong thời bình tại từng cơ sở; lực lượng dự bị động viên có tổ chức chặt chẽ, được huấn luyện từng bước, sẵn sàng động viên khi có yêu cầu”. Quán triệt tinh thần đó, Đảng ủy Quân khu 4 cùng Tỉnh ủy 6 tỉnh đã đi đến một nhận định thống nhất là: trong tình hình mới, đặc biệt là trong cơ chế thị trường, để có một nền QPTD vững mạnh với các khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thị vững chắc, trước hết phải xây dựng các “xã, phường an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu”. 
Tỉnh ủy và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Quân khu. Để phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của tất cả các lực lượng, các tổ chức quần chúng thực hiện cuộc vận động, từ Tỉnh ủy đến cấp ủy, chính quyền các cấp đều có nghị quyết lãnh đạo, có kế hoạch triển khai cụ thể, có sự phối hợp hoạt động của các ban ngành, đoàn thể quần chúng, lấy cơ quan quân sự và công an làm trung tâm để phối hợp hiệp đồng. Vì vậy, cuộc vận động đã được các cấp, các ngành, LLVT, các đoàn thể quần chúng trong toàn Tỉnh hưởng ứng và trở thành phong trào sâu rộng trong tất cả các địa phương. Từ Tỉnh đến huyện, thị đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng cơ sở do một đồng chí trong thường trực Tỉnh ủy, huyện ủy chủ trì và người đứng đầu các cơ quan: quân sự, công an, mặt trận và các ban ngành, đoàn thể tham gia. Hằng năm, đều có sơ kết, tổng kết từ cấp xã, phường, huyện, thị đến Tỉnh để rút kinh nghiệm và bổ sung kế hoạch cho năm sau. Trên cơ sở đó đã rút ra nhiều bài học bổ ích về công tác quân sự địa phương, về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, gắn quốc phòng- an ninh với kinh tế. Kết quả của các hội nghị sơ kết, tổng kết được triển khai bằng các cuộc tập huấn sâu rộng với những kinh nghiệm thực tiễn mang tính lý luận sâu sắc, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của một địa bàn xung yếu. Chính vì vậy, thành tựu cơ bản sau hơn 15 năm liên tục thực hiện cuộc vận động xây dựng các “xã, phường an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu” là tạo được sức mạnh tổng hợp tại chỗ, bảo đảm được sự vững chắc của nền QPTD, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, kinh tế phát triển, văn hóa, xã hội tiến bộ, lòng tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới được nâng lên, tăng cường thế và lực của Tỉnh.
Từ kinh nghiệm xây dựng xã, phường an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, theo chỉ đạo của Quân khu, Tỉnh đã tiến hành thành lập các cụm  an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu (bao gồm các xã liền kề). Đến nay, toàn Tỉnh có 66 cụm nội huyện, 12 cụm liên huyện, thị đều hoạt động tốt. Cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu đã phối hợp giải quyết được nhiều vụ việc tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Việc trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau trong phát triển kinh tế, tăng cường quốc phòng-an ninh có nhiều nét mới, hiệu quả thiết thực. Các cụm biên giới, ven biển đã liên kết xây dựng thành vành đai bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó góp phần đấu tranh chống xâm nhập cư, vượt biên, vượt biển trái phép, ngăn chặn vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia. 
Trên cơ sở xây dựng cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai xây dựng các khu vực phòng thủ trên địa bàn toàn Tỉnh. Hiện nay toàn Tỉnh đã quy hoạch được trên 100 điểm đất quốc phòng để xây dựng các công trình phòng thủ, khu căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương... Đồng thời cải tạo nâng cấp các công trình phòng thủ trong chiến tranh, kết hợp làm mới hàng chục đường hầm, công sự, trận địa ở các địa bàn trọng điểm, các khu vực phòng thủ then chốt. Các công trình phòng thủ ở những khu vực trọng điểm trong nội địa, tuyến biên giới, biển, đảo đang được củng cố, xây dựng theo phương án, kế hoạch phòng thủ... Các cơ quan quân sự huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiến hành khảo sát, điều tra lập quy hoạch, dự toán kinh phí xây dựng khu căn cứ chiến đấu cấp huyện. Với những nỗ lực đó, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn Tỉnh đã và đang được tăng cường vững chắc, bảo đảm cho các lực lượng, nòng cốt là LLVT phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trên đất liền, biên giới, biển, đảo. Đặc biệt, đã nâng cao trình độ hiểu biết về quốc phòng – an ninh cho toàn dân, các cấp, các ngành, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Phát động phòng trào quần chúng tích cực tham gia xây dựng nền QPTD. Kinh nghiệm của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cho thấy, Hà Tĩnh là một địa phương nghèo về vật chất nhưng đã phát động phong trào quần chúng rộng khắp như: “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huy động được tối đa tiềm lực của nhân dân, tập trung sức người, sức của cho chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Ngày nay, trong cơ chế mới, để xây dựng nền QPTD vững mạnh, Tỉnh hết sức chú trọng xây dựng các phong trào quần chúng thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở. Chính các phong trào này đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các địa bàn, huy động được nhân lực, vật lực của toàn dân trong việc xây dựng các khu vực phòng thủ, các công trình quốc phòng và đạt được kết quả tốt.
Sự lớn mạnh của phong trào quần chúng là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó đáng ghi nhận hơn cả là Tỉnh đã quyết tâm thực hiện bằng được tiêu chuẩn xây dựng cơ sở xã, phường an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu theo 5 nội dung của Quân khu 4 đề ra: “1, vững về chính trị; 2, mạnh về quốc phòng-an ninh; 3, kinh tế ngày một phát triển; 4, có nếp sống văn minh; 5, thực hiện tốt chính sách người có công và hậu phương quân đội”. Tư tưởng chỉ đạo để xây dựng các phong trào là: lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở, xây dựng quốc phòng-an ninh mạnh làm mục tiêu, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chính sách hậu phương quân đội làm điều kiện. Trong xây dựng chính trị phải đảm bảo những khâu then chốt là xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sach, vững mạnh, tạo sự nhất trí cao về chính trị, tinh thần trong hệ thống chính trị ở cơ sở, sự gắn bó giữa Đảng, chính quyền và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh nói riêng. Kết hợp đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, vùng có đông đồng bào có đạo như huyện Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh..., trong đó LLVT của Tỉnh, các huyện phải tham gia tích cực. Phát huy dân chủ, động viên trí tuệ của toàn dân để giải quyết đúng đắn những vấn đề nảy sinh trong thực hiện cuộc vận động cũng như trong công cuộc đổi mới. Kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và LLVT nhất trí cao với các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng nền QPTD trong thời kỳ mới; tăng cường giáo dục quốc phòng làm cho nhân dân nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với nước ta nói chung và từng địa phương nói riêng; luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đối phó thắng lợi với âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của chúng; ra sức thực hiện công cuộc xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, xây dựng nền QPTD vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đồng thời, vận động nhân dân đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, tệ nạn xã hội; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhằm không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, từ đó tích cực thực hiện nhiệm vụ củng cố, xây dựng nền QPTD và làm “tai mắt” cho Đảng, chính quyền nắm chắc tình hình ở cơ sở, ngăn chặn những “điểm nóng” có thể phát sinh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Trong những năm qua, nhờ phát huy được “thế trận lòng dân”, nhân dân đồng tâm, hiệp lực, Hà Tĩnh đã từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng được các cơ sở vững mạnh, kết hợp chặt chẽ thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân, nhất là gắn với các cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu từ cơ sở xã, phường đến huyện, thị; hình thành thế trận liên hoàn vững chắc chung của Tỉnh trong thời bình, sẵn sàng chuyển sang thế trận chiến tranh nhân dân khi có tình huống chiến sự xẩy ra; lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên tại cơ sở ngày càng mạnh lên, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, bảo vệ và xây dựng cơ sở vững mạnh. Thực tế đã chứng minh, lúc bắt đầu thực hiện cuộc vận động, số cơ sở khá chỉ đạt 40-50%. Đến nay, đã có 185/261 cơ sở đạt vững mạnh toàn diện; 68/261 đạt khá, 8/261 đạt trung bình, không có cơ sở yếu kém. Nhiều xã đã xây dựng được quỹ quốc phòng-an ninh. Những “điểm nóng” trước đây như Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), Trung Lương (huyện Đức Thọ) đã trở thành “điểm sáng”.
3. Từ thực tiễn xây dựng nền QPTD trên địa bàn,  Tỉnh đã chú trọng sơ kết, tổng kết rút ra những bài học bổ ích. Thực hiện cuộc vận động xây dựng cơ sở xã, phường an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu của Quân khu 4, Đảng bộ và Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh cùng cấp ủy Đảng 9 huyện, thị luôn luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa coi trọng sơ kết, tổng kết những kết quả đạt được, đúc rút những bài học quý báu.
Đó là, từ vị trí quan trọng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, từ truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của vùng đất lịch sử càng phải quán triệt sâu sắc hơn hai nhiệm vụ chiến lược. Trên cơ sở đó xác định nhiều biện pháp thực hiện cho được mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, xây dựng khu vực phòng thủ, trong đó biết khơi dậy truyền thống cách mạng của nhân dân địa phương. Bởi vì, truyền thống bao giờ cũng chính là cội nguồn của sức mạnh. Chính nhận thức này là cơ sở để tạo nên sự nhất trí cao, thông suốt từ lãnh đạo, chính quyền đến nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- văn hóa-xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng-an ninh.
Trong tình hình mới, việc đặt đúng vai trò của cơ sở nói chung, vai trò của cơ sở trong xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nền QPTD nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng, đây thực sự là nền tảng để có nền QPTD vững mạnh, chủ động trong mọi tình huống.
Xuất phát từ cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, cho nên trong xây dựng thế trận quốc phòng tại cơ sở phải lấy xây dựng “thế trận lòng dân” làm gốc là đã nêu cao ý chí độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, dựa vào sức mình là chính để xây dựng nền QPTD vững mạnh.
Thường xuyên phát huy vai trò nòng cốt, chủ động, tích cực, sáng tạo trong công tác tham mưu của các cơ quan: quân sự, công an, biên phòng, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể, nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền QPTD. Đặc biệt, chú trọng kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh ở các huyện, thị với công tác vận động quần chúng thì mới đem lại kết quả thiết thực và bền vững.
 Những kinh nghiệm này đã giúp cho Hà Tĩnh trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu của Quân khu 4 về xây dựng nền QPTD hiện nay. Đồng thời có thể góp phần làm phong phú thêm đường lối QPTD của Đảng trong thời kỳ đổi mới xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
 
Đại tá Lê Viết Cảnh
Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
 

Ý kiến bạn đọc (0)