QPTD -Thứ Hai, 12/12/2011, 00:29 (GMT+7)
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5
Cuối tháng 10 vừa qua, tuy rất bận rộn với việc khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão số 6 nhưng Bộ Tư lệnh Quân khu 5, trực tiếp là cục Chính trị Quân khu đã nhiệt tình giúp đỡ, phối hợp với Ban biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân tổ chức thành công cuộc trao đổi ý kiến giữa Tạp chí với bạn đọc, cộng tác viên là các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị, nhà trường thuộc Quân khu và một số đơn vị của Bộ đứng chân trên địa bàn Quân khu. Đây là việc làm thường xuyên, của Tạp chí nhằm lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của bạn đọc, cộng tác viên đối với Tạp chí, trên cơ sở đó, Tạp chí nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch nghiên cứu biên tập nâng cao chất lượng, phục vụ bạn đọc trong và ngoài Quân đội ngày càng tốt hơn.

Sau ý kiến phát biểu khai mạc cuộc trao đổi của Thiếu tướng Nguyễn Thành Đức, ủy viên thường vụ Đảng ủy Quân khu, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu,  Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng biên tập trình bày đề dẫn, gợi mở trao đổi ý kiến.

Các ý kiến thẳng thắn và mang tính xây dựng cao, đánh giá những mặt được và hạn chế về nội dung, hình thức Tạp chí; phát hiện các chủ đề cần được tuyên truyền trên Tạp chí; về công tác phát hành Tạp chí...
Thượng tá Lê Viết Trí, phó phòng Tuyên huấn Quân khu cho rằng các bài đăng tải trên Tạp chí có tính lý luận cao. Tạp chí không chỉ tuyên truyền, quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về quốc phòng, quân sự mà còn có giá trị gợi mở, phát hiện, dự báo, định hướng cho bạn đọc. Đồng chí đã nêu một số ví dụ điển hình minh chứng cho luận điểm của mình, đồng thời góp ý bổ sung là Tạp chí nên đổi mới phương thức phát hành để phục vụ bạn đọc kịp thời. Đại biểu bạn đọc ở Phòng Khoa học - Công nghệ - Môi trường thì cho rằng Tạp chí là tài liệu “gối đầu giường” của cán bộ, có nhiều bài viết chất lượng cao, nội dung phong phú  giúp cho bạn đọc nâng cao trình độ lý luận, nhận thức. Nếu cán bộ tích cực, chủ động đọc Tạp chí sẽ rút ra cho mình được nhiều điều bổ ích, bởi vì kiến thức lý luận, thực tiễn Tạp chí đăng tải như một hình thức đào tạo đại học từ xa...Một số ý kiến khác cho rằng Tạp chí như một cuốn cẩm nang với đông đảo bạn đọc làm công tác nghiên cứu khoa học, công tác tư tưởng - văn hóa, công tác giáo dục pháp luật, nhất là công tác quốc phòng, quân sự địa phương.
Về hình thức, các ý kiến đều cho rằng Tạp chí in ấn đẹp, sáng sủa,  luôn bám sát tôn chỉ, mục đích; giữ vững định hướng tuyên truyền, tuyệt đối không lệch lạc về quan điểm. Bố cục thứ tự các chuyên mục, dung lượng Tạp chí như hiện thời là phù hợp. Nhược điểm là có bài  chữ quá nhỏ, khó đọc, mật độ chữ trên trang quá dầy. Cá biệt có bài còn dài, ít thông tin, chất lượng thấp. Trong chuyên mục Bảo vệ Tổ quốc và Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm đôi khi vẫn có bài na ná giống nhau về nội dung dễ làm cho bạn đọc hiểu lầm là sắp xếp bài đó ở chuyên mục nào cũng được.
Công tác phát hành ở Quân khu gặp nhiều khó khăn khi Tạp chí gửi về phòng Tuyên huấn vì không có người chuyên trách để phân phối Tạp chí. Vì vậy, có những tháng Tạp chí đến tay bạn đọc không kịp thời. Đề nghị Tòa soạn nên phát hành trực tiếp đến các địa chỉ đơn vị thuộc Quân khu theo đề xuất của phòng Tuyên huấn
 
Huy Bách
 

Ý kiến bạn đọc (0)