QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 22:02 (GMT+7)
Xây dựng môi trường văn hóa - một giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo ở Trường Sĩ quan Lục quân 2
Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, kế hoạch, hướng dẫn của trên, nhất là Chỉ thị 143/CT của Tổng cục Chính trị về việc thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) xây dựng môi trường văn hoá (MTVH) trong quân đội, Đảng ủy, Ban Giám hiệu (ĐU,BGH) Nhà trường đã xác định rõ: xây dựng MTVH chính là một giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) của Nhà trường. Việc thực hiện có hiệu quả CVĐ này sẽ góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, đạo đức cách mạng cho mọi cán bộ, giảng viên, học viên (CB,GV,HV), công nhân viên, chiến sĩ; hình thành nhân cách người sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội ở đội ngũ học viên và có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh (TSVM), Nhà trường vững mạnh toàn diện (VMTD). Từ nhận thức đó, ĐU, BGH đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả công tác này.

Nhà trường đã tập trung đẩy mạnh công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi cá nhân và tổ chức; đặc biệt là cho đội ngũ CB,GV,HV về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của CVĐ. Xác định rõ công tác xây dựng MTVH là một nội dung lãnh đạo quan trọng của cấp ủy, một mặt công tác của người chỉ huy và cơ quan chức năng; là quyền lợi, trách nhiệm của mọi CB,GV,HV, chiến sĩ, công nhân viên Nhà trường. Đội ngũ CB,GV,HV là những người trực tiếp tham gia vào quá trình GD - ĐT và xây dựng MTVH. Bởi vậy, việc tuyên truyền, giáo dục để lực lượng này có nhận thức đúng đắn về mục đích, tầm quan trọng của CVĐ, thì mới nêu cao được tinh thần, trách nhiệm của họ trong tổ chức thực hiện và CVĐ mới phát triển, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. Việc giáo dục, nâng cao nhận thức tập trung vào làm rõ nội dung, yêu cầu chỉ thị 143/CT của Tổng cục Chính trị, mối quan hệ giữa xây dựng MTVH với xây dựng môi trường sư phạm, thực hiện nhiệm vụ GD - ĐT, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Nhà trường. Xác định rõ mục đích của xây dựng MTVH là việc bồi dưỡng, xây dựng, hình thành và hoàn thiện nhân cách con người mới trong lực lượng vũ trang nói chung, nhân cách người sĩ quan quân đội, người học viên ở Nhà trường nói riêng - những nhân tố quyết định trực tiếp đến hiệu quả xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực, tiên tiến, nâng cao chất lượng GD - ĐT. Đồng thời, đó cũng là điều kiện để mọi thành viên trong Trường tiếp thu những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, không ngừng học tập, rèn luyện, công tác, xây dựng tình đồng chí, đồng đội, ý thức rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ của người quân nhân cách mạng. Thấy được xây dựng MTVH là xây dựng những giá trị, thiết chế văn hóa, điều kiện văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, để họ có điều kiện hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”, nhân cách người sĩ quan quân đội một cách toàn diện; và càng ở những nơi khó khăn, gian khổ càng phải quan tâm xây dựng MTVH tốt đẹp... Trên cơ sở đó, tập trung nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong triển khai tổ chức thực hiện CVĐ theo cương vị, chức trách của mình, khắc phục những nhận thức lệch lạc, những ý kiến cho rằng MTVH chỉ là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoặc chỉ là các yếu tố cảnh quan môi trường.

Trong môi trường GD-ĐT, mỗi lời nói, việc làm mô phạm của đội ngũ CB,GV có tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành động của học viên. Vì lẽ đó, Nhà trường hết sức quan tâm đến việc bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ CB,GV phát triển toàn diện, cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực nghề nghiệp và lối sống. Chú trọng rèn luyện tác phong công tác, nhất là tính khoa học, tính kế hoạch của mỗi người; đảm bảo trong mỗi công việc đều phải rõ nội dung, chỉ tiêu, thời gian hoàn thành cụ thể; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hết lòng vì sự tiến bộ của đơn vị, của học viên. Thông qua các chế độ công tác, Nhà trường từng bước nâng cao năng lực tổ chức điều hành, quản lý đơn vị, quản lý bộ đội và năng lực sư phạm, nhất là kỹ năng tổ chức triển khai các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cho đội ngũ CB,GV các cấp. Đại đa số CB,GV của Nhà trường có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với sự nghiệp GD - ĐT; họ thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng MTVH, đồng thời là tấm gương sáng cho đội ngũ học viên, chiến sĩ noi theo.
Nhà trường đã kết hợp chặt chẽ việc xây dựng các thiết chế văn hóa với thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa; xây dựng MTVH với xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng đơn vị VMTD; kết hợp xây dựng MTVH trong Nhà trường với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn đóng quân. Với chủ trương “Tự lực, tự cường”, kết hợp với sự giúp đỡ, hỗ trợ của trên, Nhà trường đã tích cực đầu tư xây dựng, cải tạo, bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện đảm bảo cho quá trình GD - ĐT và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của bộ đội. Hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, nhà truyền thống, thư viện, phòng Hồ Chí Minh..., thường xuyên được củng cố, duy trì hoạt động có nền nếp, hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, học viên, chiến sĩ đến học tập, nghiên cứu. Nơi ăn, ở, sinh hoạt, cảnh quan, môi trường của các đơn vị ngày càng chính quy, thống nhất, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, đáp ứng yêu cầu môi trường sư phạm quân sự. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thường xuyên được tổ chức, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội ngày càng phong phú. Thực hiện việc kết hợp xây dựng MTVH trong Nhà trường với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của địa phương, Nhà trường đã có nhiều hình thức, biện pháp phù hợp, mang lại hiệu quả tích cực. Các đơn vị trong toàn Trường đã tổ chức được 175 buổi nói chuyện thời sự, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội cho trên 3 vạn cán bộ và nhân dân địa phương; tổ chức thăm hỏi, tặng quà  với giá trị hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng chính sách, gia đình đặc biệt khó khăn, các cháu nghèo hiếu học, các cháu tật nguyền...; khám, chữa bệnh miễn phí cho gần 6500 lượt người...Trong 5 năm gần đây, Nhà trường đã xây tặng 3 căn nhà tình nghĩa, 23 căn nhà tình thương và nhà đại đoàn kết, ủng hộ các quỹ “ngày vì người nghèo”, “ủng hộ nạn nhân chất độc mầu da cam”, “đền ơn đáp nghĩa”...với số tiền trên 1 tỷ đồng cho các địa phương. Để đội ngũ CB,GV luôn yên tâm công tác, Nhà trường chủ động đầu tư vốn và quyên góp được trên 20 tỷ đồng để quy hoạch khu gia đình cán bộ, công nhân viên; xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm theo hướng đô thị hóa, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Hệ thống thiết chế văn hóa như: trường học, nhà văn hóa cộng đồng, hệ thống truyền thanh khu gia đình, pa-nô, áp phích, xe tuyên truyền lưu động...được quan tâm đầu tư đúng mức. Khu gia đình quân nhân của nhà trường luôn là điểm sáng văn hóa trong địa bàn: 98% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% gia đình đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa; hằng năm, có hàng trăm cháu là học sinh giỏi cấp trường, huyện, tỉnh, có nhiều cháu đạt học sinh giỏi quốc gia... Những kết quả đó đã góp phần xây dựng nên quần thể cộng đồng quân-dân văn hóa ổn định, vững chắc, có sức lan tỏa, tác động tích cực đến xây dựng MTVH và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
Cùng với đó, Nhà trường cũng luôn chú trọng duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ quy định, đẩy mạnh rèn luyện kỷ luật, xây dựng lối sống có văn hóa. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Phụ nữ, Hội đồng quân nhân trong tổ chức các phong trào thi đua, nhất là trong những thời điểm có ý nghĩa lịch sử, với những nội dung thiết thực, như: “Dạy tốt, học tốt, công tác tốt, kỷ luật nghiêm”; phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; “Xây dựng Đại đội 3 nhất, Bộ môn 3 tốt, Ban 3 tốt”; “Ngành Hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”;... và gần đây là CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, nhằm tạo nên môi trường sống, sinh hoạt, học tập và rèn luyện lành mạnh, tạo không khí thi đua sôi nổi, nâng cao ý thức tự giác trong học tập, công tác, phấn đấu, rèn luyện của toàn Trường, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Kết quả nổi bật của CVĐ xây dựng MTVH ở Trường Sĩ quan lục quân 2 là đã tạo ra được môi trường sư phạm có tính giáo dục cao, vì mục tiêu đào tạo những sĩ quan trẻ cho quân đội; đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và tình cảm của CB,GV,HV, công nhân viên, chiến sĩ, nâng cao hơn tầm nhận thức và cảm thụ các giá trị văn hóa mới. Các quy định được thực hiện nghiêm hơn; các mối quan hệ được xử lý hài hòa, trong sáng hơn; tình hình kỷ luật có nhiều chuyển biến tích cực: trong 5 năm (2002-2007), tỷ lệ vi phạm kỷ luật  giảm xuống còn dưới 0,2%; chất lượng GD - ĐT ngày càng được nâng lên: hằng năm 100% học viên tốt nghiệp, trong đó có trên 70% khá, giỏi; học viên ra trường luôn hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 70% hoàn thành nhiệm vụ khá, giỏi; chỉ tính riêng trong năm 2007, có 100% học viên tốt nghiệp, trong đó có 76,5% khá, 26% giỏi, 114 học viên được phong quân hàm trung úy. Trong 5 năm (2002-2007) Nhà trường đã tổ chức kết nạp đảng cho 2.434 quần chúng ưu tú, các cấp ủy đảng luôn đạt TSVM, đơn vị VMTD, các tổ chức quần chúng đều đạt vững mạnh xuất sắc...
Trước yêu cầu mới của nhiệm vụ GD-ĐT, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ xây dựng MTVH, các cấp ủy, người chỉ huy phải luôn quán triệt và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ; phát huy cao độ tinh thần chủ động, sáng tạo của mọi CB,GV,HV công nhân viên, chiến sĩ trong thực hiện CVĐ; làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, gắn việc thực hiện CVĐ xây dựng MTVH với thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD. Coi trọng công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt. Thường xuyên xây dựng, củng cố và tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, phát huy tốt tác dụng của các thiết chế văn hóa. Tăng cường hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tạo sức mạnh tổng hợp để đưa CVĐ xây dựng MTVH phát triển vào chiều sâu, góp phần tích cực nâng cao chất lượng GD - ĐT của Nhà trường.
Thiếu tướng Nguyễn Viết Khai
Chính ủy Nhà trường
 

Ý kiến bạn đọc (0)