QPTD -Chủ Nhật, 11/12/2011, 23:08 (GMT+7)
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 5 vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới

Quân khu 5 (QK5) có vị trí chiến lược rất quan trọng trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) ngày nay. Địa bàn QK5 bao gồm 11 tỉnh (thành phố) với dân số trên 10 triệu người, thuộc Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, với 750 km chiều dài Bắc- Nam. Hướng Tây có chung 732 km đường biên giới với hai nước bạn Lào và Cămpuchia. Hướng Đông có chiều dài bờ biển 922 km; chiều ngang từ mép nước biển đến biên giới nơi rộng nhất 212 km, hẹp nhất 105 km; tuyến biển xa có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, 9 đảo lớn gần bờ có dân và trên 60 đảo vừa và nhỏ khác. Địa hình QK5 khá phức tạp, vùng đồng bằng ven biển chiếm 10% diện tích, vùng rừng núi và cao nguyên chiếm gần 90% diện tích; có dãy Trường Sơn ở phía Tây, liên kết với các cao nguyên rộng lớn ở Tây Nguyên. Sườn phía Đông có độ dốc lớn, có nhiều dãy núi đâm ngang ra biển hình thành các bán đảo và tạo nên nhiều vũng, vịnh trầm tích; có nhiều sông, suối ngắn và dốc chạy từ phía Đông dãy Trường Sơn qua đồng bằng ra biển, tạo nên các cửa, cảng lớn, nhỏ, cùng với tuyến biển ngang bằng phẳng có điều kiện triển khai các bãi đổ bộ đường biển qui mô từ cấp trung đoàn đến sư đoàn hoặc lớn hơn ở nhiều nơi... Chẳng thế mà trước đây, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đều chọn địa bàn này (vũng Hàn- Đà Nẵng) để đổ bộ quân từ hướng biển, mở đầu cho các cuộc tiến công xâm lược nước ta. Ngày nay, các thế lực thù địch coi đây là một trong những địa bàn trọng điểm, đặc biệt là Tây Nguyên để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” (DBHB), bạo loạn lật đổ (BLLĐ) chống phá cách mạng của nhân dân ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc; chúng ra sức xuyên tạc đường lối , chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề “dân tộc”, “dân chủ”, nhân quyền”, “tự do tôn giáo” để kích động, gây rối, chia rẽ giữa một bộ phận nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, hòng tạo ra sự "tự diễn biến", tự chuyển hóa theo ý đồ và âm mưu của chúng, nhằm tạo cớ can thiệp vũ trang; không loại trừ chúng tổ chức móc nối với bọn phản động bên ngoài tiến công xâm lược qua biên giới...Với điều kiện tự nhiên có tính đặc thù, địa bàn QK5 rất dễ bị chia cắt chiến lược; cả ở hướng  biển và hướng Tây đều có thể bị địch tiến công khi có chiến tranh.      

Nhận thức rõ điều đó và trách nhiệm được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy giao phó, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu đã phát huy vai trò nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) trên địa bàn vững mạnh, tạo cơ sở cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP)  nâng cao chất lượng huấn luyện và trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) kết hợp với củng cố quốc phòng, mở rộng quan hệ đối ngoại, trước hết là với các tỉnh của các nước bạn có chung đường biên giới với địa bàn Quân khu để cùng nhau xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị vì sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu đã không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ giác ngộ chính trị và trình độ hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, được vận dụng phát triển sáng tạo trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Trận địa tư tưởng và bản chất giai cấp công nhân trong LLVT Quân khu được tăng cường; thường xuyên nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, SSCĐ và chiến đấu thắng lợi bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân trong mọi tình huống. Các tổ chức Đảng từ Quân khu đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. Cuộc vận động xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD) đạt được kết quả đáng khích lệ. Nền nếp chính quy ngày càng tiến bộ, chất lượng huấn luyện, diễn tập không ngừng được nâng lên, các đơn vị trong Quân khu  có bước tiến bộ tương đối đồng đều, vững chắc.
Nền QPTD, thế trận chiến tranh nhân dân, kết hợp với thế trận an ninh nhân dân từng bước được củng cố, khả năng phòng thủ SSCĐ trên cả 3 tuyến: biển đảo, nội địa, biên giới được tăng cường. Nhiệm vụ xây dựng tỉnh (thành phố) thành khu vực phòng thủ (KVPT) "cơ bản, liên hoàn, vững chắc" được coi trọng và đạt được kết quả toàn diện, cơ chế Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị được vận hành đồng bộ từ Quân khu đến cơ sở xã, phường, thị trấn đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác QS, QP ở địa phương. Đặc biệt, đã có nhiều giải pháp tăng cường phòng thủ tác chiến, chấp hành nghiêm chế độ SSCĐ; phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội thực hiện Quyết định 107/CP của Thủ tướng Chính phủ về quy chế phối hợp giữa công an, quân sự, biên phòng,. tích cực ngăn ngừa, giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp, các "điểm nóng" trên địa bàn Quân khu. Thường xuyên chú trọng khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, làm chuyển biến tình hình ở cơ sở, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT Quân khu, sẵn sàng ứng phó thắng lợi với mọi tình huống,  giữ vững an ninh chính trị, phòng chống có hiệu quả chiến lược DBHB, BLLĐ của các thế lực thù địch.
Điểm nổi bật nữa là, những năm qua trên địa bàn Quân khu thiên tai thường xuyên xảy ra, LLVT Quân khu xác định việc phòng chống thiên tai, thảm họa là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, nên các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch chống lụt, bão, cháy rừng và phối hợp cùng với các lực lượng khác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Bên cạnh đó, hằng năm các đơn vị đã thường xuyên quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức kết nghĩa và xây dựng chương trình phối hợp hành động, triển khai 88 đội công tác kết hợp với đưa bộ đội hành quân dã ngoại về các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào tôn giáo, vùng căn cứ cách mạng để tuyên truyền vận động nhân dân, giúp dân định canh, định cư, tham gia sản xuất, thực hiện các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc..., góp phần quan trọng vào việc giữ vững sự ổn định chính trị, xây dựng cơ sở chính trị xã, phường VMTD, “thế trận lòng dân” ngày càng bền vững. 
Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) và tham gia xây dựng đất nước hơn 60 năm qua, LLVT QK5 đã được Nhà nước tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đây là tiền đề cơ bản để LLVT Quân khu tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới. 
Những năm tới, tình hình thế giới, khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến  phức tạp, mau lẹ, khó lường. Đối với nước ta, các thế lực thù địch tiếp tục gia tăng thực hiện chiến lược DBHB, BLLĐ bằng nhiều hình thức, biện pháp tinh vi thúc đẩy nhanh tiến trình "tự diễn biến", tự chuyển hóa theo quỹ đạo của họ. Trên địa bàn Quân khu, được đầu tư xây dựng các khu kinh tế mở, khu công nghiệp và nhiều dự án kinh tế lớn khác ở các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, việc Việt Nam tham gia Tổ chức Thương mại thế giới sẽ tạo ra cơ hội cho hội nhập quốc tế, tạo động lực cho kinh tế các địa phương tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh, mức tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ cao hơn những năm qua, tạo cơ sở tăng cường tiềm lực và thế trận QPTD, đời sống nhân dân và LLVT sẽ được cải thiện.
Bên cạnh những thời cơ, vận hội, đang đặt ra những khó khăn, thách thức mới về giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm QP-AN. Tình hình an ninh chính trị vẫn còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, đặc biệt là địa bàn Tây Nguyên. Các thế lực thù địch nước ngoài cấu kết với bọn FULRO, các tổ chức phản động người Việt Nam lưu vong, bọn phản động đội lốt tôn giáo làm lực lượng xung kích để đẩy mạnh các hoạt động chống phá, kích động ly khai, thực hiện mưu đồ xây dựng hệ thống cơ sở ngầm trong dân, kích động biểu tình gây rối, bạo loạn, làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Mặt khác, chúng có thể tổ chức vượt biên đông người, tái lập trại tị nạn; không loại trừ chúng gây nổ, bắt cóc cán bộ làm con tin, đưa lực lượng phản động đã được huấn luyện xâm nhập về nước chuẩn bị căn cứ và hoạt động vũ trang trong nội địa... Đó là chưa kể tình hình thiên tai, thảm họa có thể xảy ra gây những hậu quả khó lường; tình hình tranh chấp về chủ quyền trên biển Đông, thềm lục địa và biên giới còn nhiều phức tạp và rất nhạy cảm...
Tình hình, nhiệm vụ mới đang đặt ra cho LLVT Quân khu phải tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối QS, QP của Đảng, nắm vững hai nhiệm vụ chiến lược; tập trung sức xây dựng nền QPTD, trọng tâm là xây dựng các tỉnh (thành phố), huyện (quận) thành KVPT "cơ bản, liên hoàn, vững chắc"; gắn xây dựng thế trận QPTD với thế trận an ninh nhân dân; nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của các LLVT Quân khu, chủ động phòng chống có hiệu quả chiến lược DBHB, BLLĐ của các thế lực thù địch; giữ vững ổn định chính trị, sẵn sàng ứng phó thắng lợi mọi tình huống. Thực hiện tốt nhiệm vụ vận động quần chúng, tham gia xây dựng chính trị cơ sở, xây dựng địa bàn, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh xây dựng các khu kinh tế- quốc phòng, tham gia xóa đói giảm nghèo, tạo nên bước phát triển đồng bộ, toàn diện của địa phương, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn.
Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trên, LLVT Quân khu đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác, trong đó, tập trung vào giải quyết tốt những vấn đề trọng tâm, cơ bản sau:
Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi hoạt động của LLVT Quân khu. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc trong xây dựng LLVT nhân dân. Điều đó càng cần thiết khi hiện nay các thế lực thù địch đang ráo riết đẩy mạnh tuyên truyền các luận điệu phản động, sai trái, hòng hạ thấp, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, thực hiện ý đồ "phi chính trị hóa" quân đội ta. Vì vậy, cần đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đảng các cấp vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và nguyên tắc lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với  LLVT Quân khu. Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực trình độ tri thức, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh giáo dục quốc phòng, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của LLVT Quân khu, các địa phương; ra sức xây dựng "thế trận lòng dân" ngày càng vững chắc, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với củng cố QP-AN trong quá trình thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược trên địa bàn. 
Hai là, tăng cường các biện pháp phòng thủ SSCĐ bảo vệ vững chắc địa bàn. Đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình mọi mặt, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn ngừa, xử lý các tình huống, không bị động, bất ngờ, không để địch tạo cớ can thiệp. Thường xuyên duy trì lực lượng kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình trên địa bàn, làm tốt công tác vận động quần chúng, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vượt biên trái phép, xâm nhập biên giới, kích động biểu tình, bạo loạn của bọn phản động, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đẩy mạnh đấu tranh xóa bỏ tổ chức phản động FULRO; tăng cường phối hợp giữa quân đội và công an về thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh quyết tâm tác chiến phòng thủ cơ bản; phương án, kế hoạch tác chiến ở các cấp từ quân khu đến các địa phương, cơ sở. Đổi mới, nâng cao chất lượng luyện tập, diễn tập cơ động chiến đấu, ứng cứu và giúp nhân dân khắc phục hậu quả khi có thiên tai, cháy nổ xảy ra. Đẩy mạnh triển khai xây dựng kế hoạch huy động tiềm lực kinh tế, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu động viên khi có tình huống xảy ra. Trên cơ sở tổng kết 15 năm xây dựng KVPT, chỉ đạo các tỉnh (thành) tiếp tục đi vào chiều sâu, nâng cao hiệu quả hoạt động, trước mắt, tổ chức tốt diễn tập KVPT ở một số tỉnh đã được xác định. Triển khai xây dựng các công trình phòng thủ, công trình chiến đấu trọng điểm. Phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng điều chỉnh lực lượng và bố trí hệ thống đồn, trạm tuyến biên giới và ven biển, đảo. Hiệp đồng chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Hải quân về hoạt động bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển, đảo và các đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không- Không quân trong quản lý, bảo vệ vùng trời. Quản lý, sử dụng đất quốc phòng đúng Luật Đất đai, thẩm định về quốc phòng các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn đúng nguyên tắc, phù hợp với yêu cầu bảo đảm QP-AN cả trước mắt cũng như lâu dài.
Ba là, thực hiện đồng bộ các giải pháp, không ngừng nâng cao chất lượng tổng  hợp, trình độ và khả năng SSCĐ của LLVT Quân khu. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD, nhất là nâng cao kiến thức và trình độ tổ chức chỉ huy, bản lĩnh và năng lực thực hành của đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp, thành thạo chức trách, nhiệm vụ chuyên môn, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự sát với đặc điểm địa bàn, tình hình nhiệm vụ chiến đấu, cách đánh của ta, giỏi tác chiến bằng vũ khí, trang bị hiện có trong biên chế và khi được tăng cường vũ khí, kỹ thuật. Kết hợp vận dụng những kiến thức quân sự hiện đại với kinh nghiệm truyền thống, cách đánh sở trường theo nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam, phòng chống và đánh thắng địch trong mọi điều kiện, kể cả khi có chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao. Chú trọng huấn luyện bộ đội khả năng cơ động nhanh, đánh giỏi khi chiến đấu độc lập, phân đội nhỏ, lẻ trên từng địa hình trong khu vực tác chiến cũng như khi tác chiến hiệp đồng quân chủng, binh chủng. Ngoài lực lượng thường trực, chú trọng  công tác quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên vững mạnh, sẵn sàng động viên nhanh, gọn, đủ, đúng biên chế khi có lệnh; nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), trước hết là độ tin về chính trị, trình độ kỹ thuật, chiến thuật, đủ khả năng làm lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở từng cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp.
Quá trình huấn luyện phải gắn kết chặt chẽ với giáo dục truyền thống quân đội, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nền nếp chính quy, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật và tai nạn giao thông; ngăn chặn có hiệu quả sự thâm nhập các tệ nạn xã hội, hiện tượng tiêu cực vào cơ quan, đơn vị, bảo đảm môi trường quân đội trong sạch, lành mạnh, mọi quân nhân xứng đáng với danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ".
Bốn là, thực hiện tốt quy hoạch xây dựng LLVT đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Bám sát chủ trương của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng và trên cơ sở định hướng của Quân khu đến năm 2015, tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức lực lượng các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, ưu tiên các đơn vị SSCĐ, các đơn vị làm nhiệm vụ trên các địa bàn trọng điểm về QP-AN, nhất là trên tuyến biên giới, biển, đảo. Trong xây dựng lực lượng phải bảo đảm cho cơ quan, đơn vị có tổ chức gọn, mạnh, cơ động nhanh, SSCĐ cao và sẵn sàng mở rộng lực lượng khi có tình huống. Hằng năm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền công dân nhập ngũ, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tuyển quân.
Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tổng hợp của của lực lượng DQTV, trước hết là chất lượng chính trị và trình độ kỹ thuật, chiến thuật, đủ khả năng làm lực lượng nòng cốt cùng toàn dân giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở. Duy trì lực lượng DQTV đạt tỷ lệ từ 1,2- 1,8% so với số dân, đặc biệt chú trọng DQTV ở các vùng trọng điểm, vùng công giáo, DQTV ven biển, đảo...Chú trọng công tác tạo nguồn, đăng ký, quản lý lực lượng dự bị động viên chặt chẽ, bảo đảm chỉ tiêu, kế hoạch, nâng cao trình độ sẵn sàng động viên, SSCĐ khi có lệnh.
Kế thừa, phát huy truyền thống Đơn vị anh hùng, LLVT QK5 tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, góp phần cùng cả nước xây dựng thành công CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN  trong tình hình mới.
 
Trung tướng Huỳnh Ngọc Sơn
Ủy viên BCHTƯ Đảng, Tư lệnh Quân khu
 

Ý kiến bạn đọc (0)