Thứ Sáu, 22/11/2024, 19:48 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Đội ngũ giảng viên các bộ môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo ở Trường sĩ quan Lục quân 2. Là một nhà trường đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội, bậc đại học của quân đội ta tại khu vực phía Nam, đối tượng học viên trẻ là chủ yếu; học viên ra trường là những người trực tiếp tổ chức, chỉ huy đơn vị thực hiện các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên nên sự hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là việc tiếp nhận kiến thức thuần tuý mà còn có giá trị thiết thực đối với việc xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, làm cơ sở để người sĩ quan tương lai trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp theo mục tiêu đào tạo cả về trước mắt và lâu dài. Hiệu quả dạy học các bộ môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh do đội ngũ giảng viên các bộ môn này quyết định trực tiếp và chủ yếu. Nhận thức đầy đủ thực tế đó, trong những năm qua, cùng với nỗ lực xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên chung của Nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong thời kỳ mới, Đảng ủy và Ban giám hiệu Trường sĩ quan Lục quân 2 đã hết sức chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Những năm gần đây, trước diễn biến nhanh chóng và phức tạp về chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới và trong nước, nổi bật nhất là sự tan vỡ của mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở các nước Đông Âu và Liên Xô vào những thập niên cuối của thế kỷ XX và việc đất nước ta chuyển sang phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập kinh tế thế giới, đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng đã tác động sâu sắc và đặt ra nhiều vấn đề mới trong lĩnh vực lý luận, thực tiễn, tư tưởng cũng như công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy trên lĩnh vực này.
Quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII); các Nghị quyết 93, 94 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác đào tạo trong các nhà trường quân đội; phương hướng công tác tư tưởng, lý luận của Đảng và quân đội trong thời kỳ mới, tập trung gần đây nhất trong Nghị quyết của Đại hội Đảng X, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII, Đảng ủy Nhà trường đã kịp thời xác định các chủ trương và giải pháp để tiến hành công tác tư tưởng, lý luận nói chung, công tác xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng. Nhà trường đề ra yêu cầu mọi cán bộ, giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh phải thật sự gương mẫu về nhận thức, bản lĩnh chính trị, có lòng trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; luôn tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, đề cao trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ toàn diện, nhất là kiến thức, trình độ, năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hướng dẫn hành động cho học viên. Gắn với quá trình đổi mới công tác giáo dục-đào tạo, Nhà trường đã có những giải pháp tích cực, đồng bộ để bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Những phát triển mới về nội dung, quan điểm tư tưởng lý luận của Đảng đã được Nhà trường nghiên cứu, quán triệt, vận dụng kịp thời vào nội dung giảng dạy. Cùng với trang bị những tri thức lý luận mới, việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Nhà trường đã đi sâu giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong nhận thức, tư tưởng, thực tiễn giảng dạy của cán bộ, giảng viên và học viên. Chú trọng làm rõ sự đúng đắn, giá trị cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng nước ta trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, xã hội hiện nay. Khẳng định những chân giá trị từ những nguyên lý mác-xít của chủ nghĩa Mác - Lê-nin; đồng thời chỉ ra những vấn đề cần bổ sung, phát triển theo sự vận động của tiến trình lịch sử. Hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận được hết sức chú trọng. Việc tăng cường các hoạt động khoa học thông qua thực hiện các đề tài nghiên cứu và các hội thảo khoa học đã có tác dụng thiết thực đối với việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Nhiều đề tài đã được nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả như "Vận dụng phương pháp giảng dạy học đại học vào các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường sĩ quan Lục quân 2 hiện nay"; "Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng bài giảng các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường sĩ quan Lục quân 2"; "Giảng dạy lý luận Mác - Lê-nin với việc xây dựng bản lĩnh chính trị cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở Trường sĩ quan Lục quân 2 hiện nay"; "Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên ở Trường sĩ quan Lục quân 2 hiện nay"; "Giải pháp bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giảng viên khoa lý luận Mác - Lê-nin"...
Công tác bồi dưỡng toàn diện đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn gắn chặt với các phong trào thi đua của Trường, nhất là đã tổ chức thực hiện tốt phong trào "3 tăng" (tăng cường độ làm việc; tăng trách nhiệm; tăng chất lượng, hiệu quả công tác). Phong trào thi đua xây dựng "Bộ môn 3 tốt", tích cực tự lực, tự nghiên cứu, đối mới nội dung, chương trình, tổ chức phương pháp huấn luyện được đẩy mạnh. Hoạt động "Ngày phương pháp", các chế độ bình giảng, thao giảng, thông qua bài, giảng thử, giảng mẫu được duy trì có nền nếp đã có tác dụng tích cực trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giảng viên, nhất là các đồng chí trẻ. Trong nhiều năm qua Nhà trường đã quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách động viên, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên Nhà trường nói chung, cán bộ, giáo viên Khoa lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng được luân phiên đi học, đi thực tế, tham quan học tập kinh nghiệm ở các học viện, nhà trường, các đơn vị, địa phương, các cơ sở kinh tế. Với những chủ trương và giải pháp đúng, bằng sự nỗ lực tự giác, kiên trì học tập, tự bồi dưỡng của cán bộ, giảng viên, trên cơ sở được sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của cấp trên, đến nay đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Nhà trường đã có sự phát triển toàn diện, vững chắc. Riêng số giáo viên chuyên trách giảng dạy bộ môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh 5 năm qua đã tăng gần 2 lần; cơ cấu hợp lý, có nguồn kế cận, kế tiếp vững chắc. 100% có trình độ đại học và sau đại học, trong đó 31% có trình độ sau đại học, có 2 tiến sĩ. Chất lượng giảng dạy các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong những năm gần đây đã không ngừng được nâng lên. Trong năm học 2005 - 2006 Nhà trường đã tổ chức thi và kiểm tra 153 lần đối với bộ môn này, kết quả 100% đạt yêu cầu, có 98,7% đạt khá giỏi (tỷ lệ giỏi là 4%). Qua khảo sát tại các đơn vị nơi có học viên Nhà trường tốt nghiệp về nhận công tác cho thấy: các đơn vị đánh giá tốt về chất lượng đào tạo của Nhà trường, cán bộ đào tạo ở Trường sĩ quan Lục quân 2 đều hoàn thành nhiệm vụ theo chức trách, có trên 70% hoàn thành nhiệm vụ khá và tốt; hơn 30% được chọn chuyển sang bồi dưỡng, đào tạo làm cán bộ chính trị.
Tuy đã có sự phát triển tương đối toàn diện, song việc xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường sĩ quan Lục quân 2 hiện nay vẫn còn có khoảng cách so với yêu cầu nhiệm vụ giáo dục-đào tạo của Nhà trường. Số lượng giảng viên đảm nhiệm giảng dạy các bộ môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của Nhà trường vẫn thiếu gần 20% so với yêu cầu; trình độ, chất lượng đội ngũ giảng viên không đều, một số còn hạn chế về phương pháp giảng dạy, thiếu cập nhật thông tin, tính chiến đấu, phê phán các quan điểm, tư tưởng sai trái chưa sắc bén, thiếu sức thuyết phục và năng lực hướng dẫn hành động cho học viên còn nhiều hạn chế.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường sĩ quan Lục quân 2 lần thứ XII xác định: "Xây dựng Nhà trường cách mạng, chính quy, mẫu mực, từng bước hiện đại, phấn đấu đến năm 2010 chuẩn hóa các yếu tố của một trường đại học quân sự". Một trong những nội dung cần tập trung chuẩn hóa là đội ngũ nhà giáo, trong đó có đội ngũ giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cả về số lượng, nhất là chất lượng, trình độ học vấn, năng lực sư phạm, năng lực nghiên cứu lý luận. Trước hết, tập trung làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn, xây dựng bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm thực tiễn, đạt chuẩn theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo giảng viên các chuyên ngành, tạo nguồn sau đại học, đặc biệt là nghiên cứu sinh thật sự bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần.
Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua thực tiễn giảng dạy. Quá trình giảng dạy của giảng viên phải làm cho học viên nắm vững thực chất các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự vận dụng sáng tạo và phát triển các nguyên lý đó vào chủ trương, đường lối của Đảng ta. Phải quán triệt và thực hiện tốt các yêu cầu: sát thực tiễn, sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo và sát với đối tượng tác chiến. Đặc biệt coi trọng định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho học viên.
Tăng cường công tác nghiên cứu, học tập thực tế cho đội ngũ giảng viên. Phát huy tinh thần tích cực, chủ động, tự giác, tự học của đội ngũ cán bộ, giảng viên, làm tốt việc bồi dưỡng tại chức, tại trường, ở khoa, ở bộ môn. Nâng cao chất lượng các hoạt động khoa học; cập nhật kịp thời những phát triển mới trong lĩnh vực lý luận, tư tưởng. Có kế hoạch tăng cường giảng viên đi học tập, nghiên cứu thực tế ở các nhà trường, đơn vị trong quân đội, các cơ sở kinh tế, văn hóa, xã hội của Nhà nước và các địa phương.
Làm tốt công tác đảm bảo vật chất, tài liệu, phương tiện cho việc nghiên cứu, học tập, giảng dạy, chăm lo đảm bảo tốt chính sách cho cán bộ, giáo viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của Nhà trường, của quân đội là nhiệm vụ cơ bản trước mắt và lâu dài của Trường sĩ quan Lục quân 2. Với nhiều biện pháp đồng bộ, nhất là thường xuyên phát huy trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và ý thức chủ động, tự giác, tích cực của đội ngũ cán bộ, giảng viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chất lượng dạy học bộ môn này sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng chính trị của đội ngũ sĩ quan trẻ của quân đội ta trong thời kỳ mới.
Thiếu tướng Nguyễn Viết Khai
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011