QPTD -Thứ Sáu, 25/11/2011, 00:00 (GMT+7)
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên - khâu then chốt nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo ở Trường sĩ quan Lục quân 1
Trường sĩ quan Lục quân 1 (SQLQ1) là trung tâm đào tạo sĩ quan Chỉ huy - Tham mưu Binh chủng hợp thành cấp phân đội, bậc đại học của Quân đội ta tại khu vực phía Bắc. Nhiệm vụ của Nhà trường là đào tạo những cử nhân quân sự-sĩ quan chỉ huy tham mưu có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng; có năng lực chỉ huy, quản lý, huấn luyện bộ đội giỏi; năng lực tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị phù hợp; hoàn thành tốt chức trách ban đầu, có khả năng phát triển lâu dài, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới. Để thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu đó, Nhà trường phải có một đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên giỏi, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đủ sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục, đào tạo (GD-ĐT). Nhận thức đúng điều đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu (ĐU,BGH) Trường SQLQ1 luôn coi công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên là khâu then chốt để nâng cao chất lượng GD-ĐT và xây dựng Nhà trường vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Trải qua hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay Trường SQLQ1 đã có một đội ngũ cán bộ, giảng viên phát triển ổn định; có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, kiến thức và năng lực lãnh đạo, chỉ huy, năng lực sư phạm và nghiên cứu khoa học tương đối đồng đều; về cơ bản đáp ứng mục tiêu, yêu cầu GD-ĐT trong tình hình mới. Tuy nhiên, cơ cấu đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường còn chưa cân đối; năng lực quản lý, chỉ huy, tác phong công tác của một bộ phận cán bộ khung còn hạn chế; đội ngũ giảng viên giỏi, giảng viên đầu ngành chưa nhiều; khả năng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm công tác ở một số đồng chí chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Trong khi đó, đối tượng, lưu lượng học viên ngày càng tăng, có những năm tăng đột biến, kéo theo sự phát triển về tổ chức, biên chế; kinh nghiệm đào tạo đại học của Nhà trường chưa nhiều; đội ngũ cán bộ, giảng viên vốn đã thiếu, nay để đáp ứng yêu cầu đào tạo bậc đại học, phải thay nhau đi học, đi thực tế, nên càng thiếu hơn...

Trước thực trạng đó, để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu công tác GD-ĐT trong tình hình mới, năm 2005, ĐU,BGH đã có Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác cán bộ và triển khai đến từng cấp ủy trong toàn Đảng bộ. Nghị quyết đề ra các chủ trương, giải pháp tích cực, đồng bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu một cách phù hợp; trong đó đã nhấn mạnh về mặt chất lượng: phải tập trung xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực hoạt động thực tiễn giỏi, có khả năng nghiên cứu khoa học, tiếp cận nhanh công nghệ giáo dục hiện đại và phát triển kinh nghiệm chiến đấu truyền thống; có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, phương pháp, tác phong công tác khoa học; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ toàn diện, nhất là kiến thức, năng lực, trình độ quản lý, chỉ huy, năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hướng dẫn hành động cho người học,v.v.
Từ phương hướng đó, Nhà trường coi trọng trước hết, việc thực hiện tốt công tác quy hoạch, sắp xếp cán bộ, phân cấp quản lý theo thẩm quyền. Trong quy hoạch đã chú trọng phát hiện, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo, chủ trì phòng, khoa, bộ môn, đơn vị; kết hợp chặt chẽ việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo, chỉ huy với kiện toàn cấp ủy; thực hiện tốt phương châm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng theo biểu biên chế, chức danh cán bộ, nhưng phải lấy chất lượng làm chính, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc giữa các thế hệ. Đồng thời, Đảng ủy quan tâm chỉ đạo xây dựng quy hoạch đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học đầu ngành, thực sự có kiến thức, kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học; có tác phong sư phạm mẫu mực; nắm chắc lý luận và vận dụng linh hoạt vào giải quyết những tình huống sư phạm trong thực tiễn giảng dạy. Trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, luôn tuân thủ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể Đảng ủy lãnh đạo, phát huy đầy đủ trách nhiệm của người chỉ huy. Công tác quy hoạch, đánh giá, nhận xét, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, chuyển ra,...luôn tuân thủ đúng quy chế, quy trình, thủ tục theo phân cấp; cấp ủy, chỉ huy các cấp chịu trách nhiệm về công tác cán bộ của cấp mình. Việc sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, giảng viên được xem xét một cách toàn diện, lấy hiệu quả công tác, mức độ hoàn thành nhiệm vụ và uy tín trong tập thể, cơ quan, đơn vị làm thước đo.
Cùng với thực hiện tốt công tác quy hoạch, ĐU,BGH Nhà trường chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Hằng năm, ngoài việc lựa chọn những đồng chí có phẩm chất, năng lực tốt cử đi học tại các nhà trường trong và ngoài quân đội theo chỉ tiêu của Bộ, Nhà trường còn đề nghị trên tăng chỉ tiêu đào tạo cán bộ, giảng viên, nhất là cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên quân sự. Đồng thời, tổ chức tốt việc tập huấn cán bộ, giảng viên theo chức trách, nhiệm vụ được phân công. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý (chủ yếu là đối tượng năm thứ nhất) tổ chức tập huấn theo nội dung, chương trình huấn luyện hằng năm, nhất là các chỉ thị, chỉ lệnh mới; thống nhất cách làm, cách điều hành, quản lý. Đối với đội ngũ giáo viên, tổ chức tập huấn theo 2 cấp (cấp khoa và Nhà trường), chủ yếu về phương pháp, kỹ năng sư phạm. Đón trước sự phát triển nhiệm vụ GD-ĐT, Nhà trường chủ động liên kết với Học viện Quốc phòng mở lớp đào tạo sau đại học để chuẩn bị điều kiện cần và đủ cho việc tự đào tạo sau đại học, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của một trường đại học. Thực hiện phương châm tự đào tạo, những năm gần đây Nhà trường chủ động mở các lớp đào tạo giảng viên hai học kỳ, đối tượng chủ yếu là số học viên đã tốt nghiệp, được giữ lại Trường và cán bộ trung đội trưởng, đại đội trưởng, chưa được đào tạo giảng viên nhưng có năng khiếu và khả năng phát triển tốt; hết học kỳ I, các đồng chí này tiếp tục làm công tác quản lý, học kỳ II quay lại học tập, thi tốt nghiệp, sau đó được bố trí sử dụng hợp lý theo yêu cầu nhiệm vụ. Đây là nét mới trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường. Việc làm này không chỉ đảm bảo người học được trang bị, củng cố những kiến thức cơ bản, mà còn có điều kiện vận dụng, liên hệ vào thực tiễn GD-ĐT của Trường, góp phần giải quyết kịp thời sự thiếu hụt cán bộ quản lý và giảng viên; tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển tiếp theo của bản thân họ. Nhà trường còn luôn coi trọng nghiên cứu, vận dụng kịp thời những thành tựu mới của khoa học, nghệ thuật quân sự, khoa học xã hội và nhân văn quân sự, khoa học quản lý vào công tác quản lý, chỉ huy, giảng dạy; thường xuyên cử cán bộ, giảng viên đi thực tế ở các đơn vị, nhằm tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao năng lực toàn diện cho họ.
Đồng thời với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Nhà trường chú trọng thực hiện tốt việc quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ, giảng viên, bởi: để đào tạo được những học viên tốt, trước hết, đội ngũ quản lý và giảng viên phải tiêu biểu về mọi mặt. ĐU, BGH đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ này hết sức toàn diện cả về năng lực, trình độ và phẩm chất, lối sống; yêu cầu họ phải đi đầu thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, như: cuộc vận động “Xây dựng và chỉnh đốn Đảng”; “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”;... và hiện nay là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với yêu cầu đó, phong trào tự học, tự rèn, tự nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện thời gian qua được đẩy mạnh. Các hoạt động phương pháp như: bình giảng, thao giảng, thông qua bài, giảng thử, giảng mẫu, tổ chức Hội thi giảng viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi... được duy trì nền nếp, có tác dụng khuyến khích đội ngũ giảng viên tự học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của mình.
 Để đội ngũ cán bộ, giảng viên phấn khởi, yên tâm công tác, ĐU,BGH Nhà trường luôn coi trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính sách cán bộ. Ngoài việc tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách đã ban hành, Nhà trường còn chủ động đề ra nhiều biện pháp cụ thể chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và hậu phương gia đình của cán bộ, giảng viên. Trong 5 năm gần đây, đã giải quyết nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ cho 81 đồng chí theo đúng chế độ; vận dụng đề bạt, nâng lương cho 65 đồng chí; trợ cấp khó khăn thường xuyên, đột xuất cho cán bộ, giảng viên theo kinh phí trên cấp và hàng trăm triệu đồng từ nguồn đóng góp quỹ "Tình nghĩa" của cán bộ, chiến sĩ Nhà trường, phối hợp với cơ quan, ban ngành địa phương giải quyết kịp thời đất ở cho hàng trăm đồng chí. Số cán bộ, giảng viên được cử đi học, Nhà trường có chính sách hỗ trợ về tài chính phù hợp với từng cấp học, bậc học. Ngoài ra, trong điều kiện cho phép, Nhà trường cũng tích cực giải quyết việc làm cho con em cán bộ, giảng viên... Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nói trên, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã được cải thiện đáng kể; cơ cấu đội ngũ tương đối hợp lý, nguồn kế cận vững chắc. Hằng năm, qua kiểm tra đánh giá: 96,36% cán bộ, giảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 33,64% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% cán bộ chủ trì các cấp được bổ nhiệm đều phát huy tốt trách nhiệm, được bầu vào cấp ủy với số phiếu tín nhiệm cao; đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ đại học đạt 91,58%, riêng giảng viên có trình độ sau đại học là 26,11%.
 Thời gian tới, để không ngừng nâng cao chất lượng công tác GD-ĐT, Nhà trường tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng toàn diện, số lượng hợp lý, cơ cấu đồng bộ, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc các thế hệ cán bộ, nhất là đội ngũ giảng viên. Trên cơ sở đánh giá, dự kiến đúng khả năng phát triển của đội ngũ cán bộ, giảng viên, tập trung xây dựng quy hoạch nguồn cán bộ chủ trì, giảng viên chuyên ngành, cán bộ khoa học đầu ngành có chất lượng cao cả về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, trình độ quản lý, chỉ huy, giảng dạy và năng lực thực tiễn; hình thành 3 lớp: đương nhiệm; kế cận và dự bị; đảm bảo tính kế thừa liên tục, vững chắc. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn từ những cán bộ, giảng viên trẻ, ưu tú, được rèn luyện, thử thách trong hoạt động thực tiễn.
Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, trước hết là chất lượng chính trị, coi trọng nâng cao kiến thức, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, giảng dạy. Chú trọng bồi dưỡng theo chiều sâu; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng năng lực thực tiễn gắn với trình độ học vấn theo chức vụ và quy hoạch, đúng với quy trình sử dụng từng loại cán bộ, giảng viên. Kết hợp đào tạo chính quy với các hình thức đào tạo lại, đào tạo bổ sung, bồi dưỡng tại chức; tăng cường đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế ở các đơn vị và nhà trường quân đội. Chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn sau đại học đảm bảo chất lượng; phấn đấu đến năm 2010 có đủ số lượng giảng viên và đạt chuẩn đội ngũ giảng viên theo yêu cầu của trên, trong đó trình độ sau đại học đạt 40%-45%, tiến sĩ 6%-8%.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trách nhiệm người chỉ huy các cấp, các ngành trong xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đổi mới hơn nữa phương pháp công tác cán bộ; thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình, chế độ nhận xét, đánh giá cán bộ; cấp trên trực tiếp bồi dưỡng, nhận xét cấp dưới theo đúng nguyên tắc, thẩm quyền quản lý cán bộ theo phân cấp
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, cán bộ khoa học, giảng viên đầu ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của Nhà trường là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài của Trường SQLQ1. Với chủ trương đúng, quyết tâm cao và có nhiều biện pháp tích cực, đồng bộ, sáng tạo, chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường sẽ không ngừng được nâng lên; qua đó góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường trong những năm tiếp theo.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Việt
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường
 
Ý kiến bạn đọc (0)