QPTD -Thứ Sáu, 05/08/2011, 01:01 (GMT+7)
Xây dựng cấp ủy trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ Trường Sĩ quan Pháo binh

Trường Sĩ quan Pháo binh là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy kỹ thuật Pháo binh cấp phân đội cho toàn quân; đồng thời, tham gia đào tạo cán bộ pháo binh cho quân đội các nước bạn. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng Pháo binh, Đảng bộ Nhà trường đã tập trung lãnh đạo toàn Trường phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nặng nề của thời kỳ mới, Đảng ủy Nhà trường xác định: cần tăng cường vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng, gắn việc xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức với xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện (VMTD); trong đó, đặc biệt coi trọng việc xây dựng cấp ủy các cấp trong sạch, vững mạnh (TSVM) ngang tầm với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trong giai đoạn mới. Quán triệt chủ trương đó, các tổ chức đảng trong Đảng bộ đã xác định nhiều nội dung, giải pháp phù hợp đối với từng loại hình cấp ủy và tích cực tổ chức thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực.

Do nhiệm vụ và đặc điểm hoạt động lãnh đạo của 20 tổ chức cơ sở đảng và 74 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở không đồng nhất; cấp ủy chỉ tập trung ở các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị học viên; Đảng ủy Nhà trường đã xác định: việc xây dựng cấp ủy TSVM phải căn cứ vào đặc điểm lãnh đạo của từng tổ chức đảng; chú ý xây dựng cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng phù hợp với nhiệm vụ chính trị từng đơn vị; chú trọng xây dựng đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức, lối sống mẫu mực, làm nòng cốt trong công tác lãnh đạo của Đảng ở đơn vị cơ sở.

Thường vụ Đảng ủy Nhà trường chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của trên về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 6, 7 (khóa X), các Quy định 105-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quy định 91-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết 199-NQ/ĐU của Đảng ủy Binh chủng Pháo binh về Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Hướng dẫn số 1836/HD-CT của Cục Chính trị Binh chủng về nội dung, phương pháp đánh giá chất lượng các cấp ủy trong Đảng bộ Binh chủng,... Thông qua học tập, làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng, nắm vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với quân đội và vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, giúp từng tổ chức đảng và mỗi đảng viên thấy rõ những hạn chế, bất cập hiện nay của mình để có biện pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, Đảng ủy Nhà trường tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực tiễn cho đội ngũ cấp ủy viên các cấp; hằng quý, các tổ chức cơ sở đảng đều tiến hành bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, tác phong công tác, lề lối làm việc của các cấp ủy viên; thống nhất quy trình hoạt động lãnh đạo, hệ thống sổ sách, mẫu biểu hành chính Đảng. Đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo của cấp trên vào xây dựng nghị quyết lãnh đạo cấp mình và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn. Năm 2008, Đảng ủy Nhà trường đã mở 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy cho 152 đồng chí là cấp ủy viên các cấp, bí thư, phó bí thư, cán bộ chính trị, giáo viên Khoa Khoa học xã hội; mở 01 lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác kiểm tra, giám sát cho 156 đồng chí là cấp ủy, bí thư, cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp. Những việc làm đó đã tạo ra sự thống nhất về nhận thức trong toàn Đảng bộ, thiết thực góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cấp ủy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Một trong những nội dung xây dựng cấp ủy TSVM được Đảng ủy Nhà trường quan tâm lãnh đạo, là gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng đội ngũ cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. Trên cơ sở nắm vững tiêu chuẩn cấp ủy viên, thực hiện đúng quy chế công tác cán bộ, Đảng ủy Nhà trường lựa chọn những đảng viên, cán bộ đủ tiêu chuẩn để cơ cấu tham gia cấp ủy, đảm nhiệm cương vị bí thư, phó bí thư và bổ nhiệm chức danh cán bộ chủ trì đơn vị; chú ý coi trọng về chất lượng, không hạ thấp tiêu chuẩn. Thực hiện Nghị quyết 51- NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Nhà trường đã chủ động tạo nguồn sắp xếp, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ chính trị các cấp gắn với kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên theo đúng quy định; ưu tiên lựa chọn những cán bộ có phẩm chất, năng lực công tác tốt để đưa vào quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm vào các vị trí trọng yếu. Để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì, Đảng ủy Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, tạo nguồn cán bộ gửi đi đào tạo ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; theo đó, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo cương vị chức trách; tạo điều kiện để cán bộ được luân phiên đi thực tế ở các đơn vị cơ sở, nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn,... Do có sự quan tâm đúng mức, đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì của Nhà trường đã không ngừng phát triển cả về phẩm chất, năng lực và phương pháp, tác phong công tác; 100% được rèn luyện, thử thách qua thực tế giảng dạy, quản lý, chỉ huy đơn vị; hầu hết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trên về xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong quân đội, Đảng ủy Nhà trường đã tập trung chỉ đạo kiện toàn các tổ chức đảng, đội ngũ cấp ủy viên cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Trước hết, Đảng ủy tiến hành ra soát, đánh giá đúng chất lượng đội ngũ cấp ủy viên và đặc điểm của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ để có chủ trương, biện pháp phù hợp. Trên cơ sở yêu cầu chung, Đảng ủy căn cứ vào đặc điểm, tính chất nhiệm vụ của từng đơn vị để xác định các tiêu chí xây dựng cấp ủy cho phù hợp. Đối với cấp ủy khối các cơ quan, Đảng ủy xác định rõ yêu cầu lãnh đạo xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện; nâng cao năng lực nghiên cứu, phát hiện, kịp thời tham mưu đề xuất với Đảng ủy về công tác chuyên môn; bám sát cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đơn vị thực hiện tốt mọi mặt công tác theo chức năng. Với cấp ủy khoa giáo viên, phải chú ý vào việc nâng cao chất lượng GD-ĐT và nghiên cứu khoa học, trước hết là trình độ năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức, lối sống; không ngừng đổi mới nội dung, chương trình, chất lượng biên soạn giáo án, tài liệu; có phương pháp dạy học tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT trong giai đoạn mới. Với cấp ủy quản lý học viên, coi trọng năng lực cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của trên vào nâng cao chất lượng tự học, tự rèn của học viên theo mục tiêu đào tạo; xây dựng tác phong công tác khoa học, sâu sát, tỷ mỷ trong quản lý, rèn luyện, xây dựng đơn vị nền nếp chính quy. Trong năm 2008, Đảng ủy Nhà trường đã thành lập 05 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, bảo đảm đúng nguyên tắc, kiện toàn 17 lượt tổ chức cơ sở đảng với 21 cấp ủy viên... Cùng với việc xác định tiêu chí cấp ủy, trong quá trình lãnh đạo, Đảng ủy Nhà trường đã xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh hệ thống quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo, phù hợp với tính chất nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng. Quy chế lãnh đạo của Đảng ủy đã được đưa vào thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ; làm cơ sở quan trọng cho công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng lãnh đạo của các cấp ủy cũng như chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, đảng viên. Nhờ đó, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng luôn được giữ vững, dân chủ cơ sở được phát huy, trách nhiệm của cấp ủy viên không ngừng nâng cao.

Trong quá trình xây dựng cấp ủy TSVM, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy đảng và đội ngũ cán bộ chủ trì, đảng viên cũng được Đảng ủy Nhà trường hết sức quan tâm. Hằng năm, cấp ủy các cấp đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát; xác định rõ nội dung, đối tượng, thời gian tiến hành; đồng thời, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đúng với quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của trên. Trong kiểm tra, giám sát, Đảng ủy xác định rõ yêu cầu: kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát tập thể, với kiểm tra đảng viên là cấp uỷ viên, cán bộ chủ trì; kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm. Về đối tượng kiểm tra, giám sát, Đảng ủy tập trung vào những cấp uỷ lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ có mặt còn hạn chế; cán bộ chủ trì, đảng viên có dấu hiệu vi phạm kỷ luật. Nội dung kiểm tra, giám sát được tập trung vào việc chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy viên, cán bộ chủ trì; chú trọng kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm như: công tác tuyển sinh, quản lý xây dựng cơ bản, tài chính, xăng dầu... Bằng cách làm đó, những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Nhà trường đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Riêng năm 2008, toàn Đảng bộ đã tiến hành kiểm tra được 489 lượt đảng viên, 67 tổ chức đảng; giám sát 05 đảng ủy cơ sở, 01 chi bộ và 122 lượt đảng viên. Cùng với đó, công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên được kết hợp chặt chẽ với công tác phát triển Đảng, bảo đảm tỷ lệ lãnh đạo luôn đạt từ 70,5% trở lên; tỷ lệ học viên được kết nạp Đảng trong quá trình đào tạo đạt từ 97 - 98,5% (nhiều khóa đạt 100%); học viên ra trường đều phấn khởi nhận nhiệm vụ, đảm đương được cương vị, chức trách ban đầu, có khả năng phát triển tốt.

Có thể khẳng định rằng, việc xây dựng cấp ủy TSVM ở Đảng bộ Trường Sĩ quan Pháo binh trong những năm gần đây đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Nhà trường, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt trong công tác xây dựng Đảng. Nhiều năm liền, Đảng bộ Nhà trường đạt TSVM; nhiều chi bộ đạt TSVM, trong đó có 6 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu 3 năm liền (2006-2008); 31 đảng viên được tặng giấy khen 3 năm liền (2006-2008) vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2006, Nhà trường vinh dự được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; năm 2007, được Bộ Quốc phòng tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng. Riêng năm 2008, kết quả đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức đảng: 100% cấp ủy TSVM; 94,49% cấp ủy viên và 97,52% chi ủy viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (35% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); 82% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (19,5% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ), không có cấp ủy viên, đảng viên vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; Nhà trường vinh dự được Chính phủ tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng.

Những năm tiếp theo, nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường có bước phát triển mới, với yêu cầu ngày càng cao. Những kinh nghiệm trên sẽ được Đảng ủy Nhà trường tiếp tục vận dụng vào quá trình xây dựng cấp ủy TSVM, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, Nhà trường VMTD, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT trong giai đoạn mới.

Đại tá AN VIẾT BÌNH

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường

 
Ý kiến bạn đọc (0)