QPTD -Chủ Nhật, 14/08/2011, 00:37 (GMT+7)
Xây dựng Binh đoàn Cửu Long vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới

Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới đòi hỏi quân đội ta, trong đó có Binh đoàn Cửu Long phải thường xuyên xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), nâng cao sức mạnh chiến đấu, để bảo đảm bất luận trong hoàn cảnh nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bởi vậy, nội dung xây dựng Binh đoàn VMTD được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn xác định là nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt mọi hoạt động của Binh đoàn. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 917/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Hướng dẫn số 539/HD-CT của Tổng cục Chính trị về “Xây dựng đơn vị VMTD trong toàn quân”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã đề ra các chủ trương, biện pháp thích hợp, vận dụng vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM), đơn vị VMTD, không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và sức mạnh chiến đấu. Qua tổng kết hằng năm, kết quả xây dựng đơn vị VMTD mà Binh đoàn đạt được đã tạo sự chuyển biến tích cực và ổn định trong các cơ quan, đơn vị của Binh đoàn. Bộ Quốc phòng và Thanh tra Quốc phòng kiểm tra toàn diện, Binh đoàn được đánh giá đạt giỏi…

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 917, Binh đoàn đã nghiêm túc kiểm điểm, thấy rõ những thành tích đã đạt được, những mặt còn thiếu sót, khuyết điểm và rút ra một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Binh đoàn VMTD, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, tập trung vào một số mặt chủ yếu sau:

Một là, đẩy mạnh xây dựng Binh đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đây là vấn đề quan trọng nhất, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình xây dựng và trưởng thành của Binh đoàn; là điều kiện tiên quyết để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu tiếp theo. Vì, Binh đoàn Cửu Long là đơn vị chủ lực cơ động, đứng chân và làm nhiệm vụ SSCĐ, chiến đấu trên địa bàn trọng yếu ở các tỉnh phía Nam - vùng kinh tế-xã hội phát triển nhanh, nhưng cũng là nơi luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp... Trong khi đó, cuộc đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng chống lại các quan điểm thù địch, sai trái, nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, quan điểm, đường lối của Đảng đang ngày càng nóng bỏng, trực tiếp tác động đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Tình hình đó đòi hỏi Binh đoàn phải coi trọng công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng tình hình, thấu suốt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhằm tạo sự chuyển biến mọi mặt cả nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của Binh đoàn, tình hình và nhiệm vụ xây dựng Binh đoàn VMTD. Binh đoàn đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội X; Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị… và các nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ Binh đoàn... Đồng thời, chú trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ  những quan điểm đổi mới của Đảng trong công tác quốc phòng và xây dựng lực lượng vũ trang; mối quan hệ chặt chẽ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay; nhận thức đúng về đối tác và đối tượng; đề cao cảnh giác cách mạng, chủ động đối phó thắng lợi với âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, nhất là mưu đồ “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Binh đoàn; ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, tiêu chuẩn, biện pháp xây dựng đơn vị VMTD; những yêu cầu cấp thiết xây dựng Binh đoàn VMTD; nắm chắc tình hình biến động trên hướng biên giới và các vùng trọng điểm kinh tế, quốc phòng-an ninh ở nội địa; chủ động và nhạy bén giải quyết kịp thời các tình huống, không để xảy ra bất ngờ, bị động; cùng các lực lượng khác xóa bỏ và ngăn ngừa các “điểm nóng”, góp phần củng cố vững chắc quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Cùng với đó, Binh đoàn tập trung chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng các tổ chức; thực hiện nghiêm quy định của Ban Bí thư về tổ chức đảng, cơ quan chính trị trong quân đội; thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức đảng các cấp TSVM; kết hợp xây dựng tổ chức cơ sở đảng TSVM với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD, xây dựng cấp ủy TSVM với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ. Trong đó, coi trọng việc xây dựng chi bộ, chi ủy ở các đại đội đủ quân, làm nhiệm vụ SSCĐ. Đặc biệt, Binh đoàn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, ban thường vụ và bí thư các cấp; xây dựng và phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy đơn vị; tập trung kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, cán bộ chủ trì, lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chính trị, cán bộ đầu ngành và cán bộ cơ quan cấp chiến dịch. Bên cạnh đó, Binh đoàn còn thực hiện tốt việc quản lý chất lượng, số lượng sĩ quan dự bị; tích cực tạo nguồn đào tạo, bổ sung cán bộ cho các đơn vị dự bị động viên (DBĐV) theo đúng chức danh, đảm bảo kế hoạch động viên, tương xứng với chức năng, nhiệm vụ của một Binh đoàn chủ lực cơ động. Ngoài ra, Binh đoàn còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân, nơi nhận quân, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Hai là, thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức biên chế theo đúng quy định, SSCĐ cao; huấn luyện giỏi, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Để có tổ chức biên chế tinh, gọn, mạnh, có khả năng cơ động nhanh, tác chiến trên các hướng, vùng chiến lược, Binh đoàn đã tiến hành các bước rà soát, điều chỉnh, bổ nhiệm một số cán bộ và ổn định tổ chức, biên chế theo quy định của Bộ, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, công tác và SSCĐ. Các đơn vị đủ quân làm nhiệm vụ SSCĐ theo kế hoạch A và A2 luôn bảo đảm 95% quân số trở lên, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cơ động chiến đấu khi có tình huống. Hằng năm, Binh đoàn phối hợp với các địa phương giao quân làm tốt công tác tuyển chọn, tiếp nhận chiến sĩ mới, chất lượng ngày càng cao; bố trí, sắp xếp, tổ chức giữa các lực lượng thay thế cho 3 lớp tuổi quân, nhưng vẫn bảo đảm lực lượng thực hiện nhiệm vụ SSCĐ. Các đơn vị khung thường trực luôn được củng cố, kiện toàn, đủ khả năng tiếp nhận nguồn dự bị khi động viên và sẵn sàng động viên, hình thành các đơn vị đủ quân theo yêu cầu, nhiệm vụ. Xác định rõ công tác quản lý, xây dựng lực lượng DBĐV là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Binh đoàn đã quan hệ chặt chẽ với địa phương, đăng ký và sắp xếp lực lượng DBĐV, phương tiện kỹ thuật theo đúng quyết định của Bộ. Đến nay, hầu hết các địa phương đã làm xong việc bổ nhiệm các chức danh chỉ huy trong lự lượng DBĐV. Các đơn vị DBĐV của Binh đoàn hiện đã được quy hoạch và sắp xếp nguồn DBĐV đạt tỷ lệ trên 95% so với biên chế, được tổ chức giáo dục, huấn luyện bảo đảm chất lượng và sẵn sàng động viên.

Trong công tác huấn luyện, Binh đoàn luôn quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ lệnh huấn luyện của Tổng Tham mưu trưởng; chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện cho các đối tượng đúng, đủ nội dung và thời gian quy định. Trước các giai đoạn huấn luyện, Binh đoàn tổ chức tập huấn cho cán bộ, chuẩn bị thao trường, mô hình học cụ, giáo án, bài giảng; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả công tác chuẩn bị huấn luyện ở các đơn vị. Thực hiện phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu và đối tượng tác chiến, phù hợp với nghệ thuật quân sự, cách đánh truyền thống của quân đội và của Binh đoàn. Trong quá trình huấn luyện, Binh đoàn chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính, coi trọng huấn luyện cơ động, phòng tránh, đánh trả các phương tiện tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao của địch; huấn luyện ngụy trang, nghi binh; huấn luyện bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) hiện có và khai thác có hiệu quả trang bị mới, sát với thực tế chiến đấu cho bộ đội; kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật. Binh đoàn đặt chỉ tiêu phấn đấu: 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó cán bộ trung đội có từ 75-80% khá giỏi; cán bộ đại đội, tiểu đoàn có 90% khá giỏi (50% giỏi). Chiến sĩ phân đội được huấn luyện sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị và hành động chiến thuật từ cá nhân đến đại đội, tiểu đoàn. Kết thúc các bài bắn kiểm tra phải đạt 70-80% khá giỏi; các nội dung còn lại đạt 70-90% khá, giỏi. Diễn tập cuối năm của các đối tượng đạt loại giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện, kiểm tra, diễn tập… Tổ chức tốt các cuộc hội thi, hội thao ở các cấp, các ngành, binh chủng, đạt kết quả cao.

Đối với công tác giáo dục pháp luật và quản lý, rèn luyện, duy trì kỷ luật, Binh đoàn tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị về xây dựng nền nếp chính quy và chấp hành kỷ luật, như: các chỉ thị 37, 85 và Quyết định 2530, cũng như các văn bản hướng dẫn của Bộ và Binh đoàn. Các cơ quan, đơn vị tăng cường củng cố hệ thống bảng, biểu chính quy; thực hiện nghiêm túc điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ; xây dựng cơ quan, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh, bộ đội có nếp sống văn minh, lịch sự trong đời sống sinh hoạt, giao tiếp. Binh đoàn chú trọng kết hợp chặt chẽ việc xây dựng chính quy, duy trì nghiêm các chế độ quy định với rèn luyện kỷ luật; phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, điều lệnh kỷ luật quân đội. Các vụ việc vi phạm kỷ luật phải được xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, có tính giáo dục cao; phấn đấu đến năm 2010 giảm các vụ vi phạm kỷ luật xuống dưới 0,05%...

Ba là, tổ chức thực hiện tốt công tác hậu cần-kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ SSCĐ, nhất là cơ động chiến đấu. Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 917, ngành Hậu cần Binh đoàn đã có chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt, bảo đảm đầy đủ vật chất hậu cần cho nhiệm vụ SSCĐ, cả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Đời sống, sức khỏe bộ đội luôn giữ vững và ổn định, các chỉ tiêu hậu cần hằng năm đều đạt và vượt; phong trào xây dựng doanh trại xanh-sạch-đẹp trở thành nhu cầu không thể thiếu trong từng cơ quan, đơn vị. Công tác thu dung, điều trị bảo đảm an toàn tuyệt đối; không có dịch bệnh xảy ra; nền nếp chế độ công tác hậu cần-tài chính được củng cố và có những bước chuyển biến tiến bộ vững chắc, đáp ứng yêu cầu xây dựng Binh đoàn VMTD về công tác hậu cần. Phát huy kết quả đạt được, Binh đoàn chỉ đạo các cơ quan, phân đội hậu cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp về công tác hậu cần-tài chính; xây dựng cơ quan, phân đội hậu cần vững mạnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên hậu cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có quan điểm phục vụ tốt; tổ chức việc bảo đảm hậu cần đủ số lượng, có chất lượng, đúng chủng loại. Với tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, Binh đoàn đẩy mạnh tăng gia, sản xuất, hoạt động kinh tế theo đúng quy định của pháp luật. Từng cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức tăng gia, chăn nuôi quanh bếp, quanh nhà theo quy hoạch chính quy; sử dụng ngân sách tiết kiệm, đúng mục đích, hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống sinh hoạt, học tập, thể thao, văn hóa cho bộ đội; bảo đảm nuôi dưỡng bộ đội có nhiệt lượng ca lo ngày càng tăng, tỷ lệ quân số khoẻ ngày càng cao; xây dựng cảnh quan môi trường trong Binh đoàn xanh-sạch-đẹp. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; khắc phục khó khăn, giữ ổn định các hoạt động của đơn vị và đời sống sinh hoạt bộ đội.

Trước yêu cầu mới, Binh đoàn chỉ đạo ngành Kỹ thuật tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn, quy định của Bộ và Binh đoàn; thực hiện tốt Điều lệ Công tác kỹ thuật. Triển khai toàn diện công tác bảo đảm kỹ thuật với số lượng đủ, đúng chủng loại, duy trì hệ số trang bị, hệ số kỹ thuật theo đúng quy định; bảo đảm xây dựng hệ thống kho, khu kỹ thuật “thống nhất, chính quy, an toàn”, không để xảy ra cháy nổ, mất mát. Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đội ngũ cán bộ và nhân viên chuyên môn kỹ thuật ở các cấp, đưa công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa vào nền nếp; tổ chức thực hiện có hiệu quả 4 mục tiêu cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”. Quản lý con người và VKTBKT một cách chặt chẽ, chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định an toàn khi tham gia giao thông; kiên quyết xử lý các trường hợp chấp hành, tham gia giao thông sai quy định; bảo đảm an toàn kho, trạm và người trong sử dụng VKTBKT.

Phát huy truyền thống “Đơn vị Anh hùng”, cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn Cửu Long tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng đơn vị VMTD; không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Trung tướng NGUYỄN VĂN THÀNH

Tư lệnh Binh đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)