QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 23:23 (GMT+7)
Tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc của Đảng ta và sự kết hợp quốc phòng với an ninh trong tình hình mới
Những ngày này, toàn thể nhân dân trong nước và kiều bào yêu nước ở nước ngoài đang hướng tới và chào đón sự kiện chính trị trọng đại của đất nước sắp diễn ra, đó là, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng.

 Nhằm bảo đảm Đại hội của Đảng thực sự kết tinh, hội tụ trí tuệ, thể hiện ý chí của toàn Đảng, toàn dân, định ra đường lối đúng đắn, tiếp tục phát triển đất nước gắn với bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn 2006 - 2010, ngay từ giữa năm 2005, Đảng ta đã gửi dự thảo các văn kiện trình Đại hội X để lấy ý kiến đóng góp của các đại hội Đảng bộ từ cấp cơ sở, trên cơ sở đến cấp trực thuộc Trung ương. Hội nghị Trung ương cũng đã thảo luận, tiếp thu những đóng góp hợp lý, chỉnh lý các văn kiện để tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân trong cả nước trước khi trình Đại hội X.

Với trách nhiệm của một người đảng viên, cán bộ của Đảng, tôi xin góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX trình Đại hội X của Đảng, cụ thể là Mục X - "Tăng cường quốc phòng và an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN". ý kiến của tôi được trình bày trên cơ sở gợi ý của Ban Chấp hành Trung ương (nêu trong dự thảo); tức là nêu những vấn đề nhất trí với dự thảo, cơ sở nhất trí, những vấn đề chưa nhất trí, cơ sở của chưa nhất trí và đề nghị bổ sung, tại sao bổ sung.
Tôi đồng ý về cơ bản và đánh giá cao nội dung của mục X, Dự thảo Báo cáo chính trị, xin được làm rõ thêm cơ sở nhất trí. Trước hết, Dự thảo (gồm tiêu đề và nội dung) xác định: Tăng cường quốc phòng và an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN là hoàn toàn đúng, đã phản ánh chính xác, đầy đủ nội hàm của vấn đề cần đề cập; chỉ rõ yêu cầu, nội dung, biện pháp và mục tiêu của tăng cường quốc phòng- an ninh (QP-AN) trong giai đoạn 2006- 2010. Chúng ta đã có nhiều năm thực hiện công tác quan trọng này, đặc biệt trong 20 năm đổi mới đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Nhưng trước tình hình mới, nhất là trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới của cách mạng và trước những điều kiện mới, khả năng mới về mọi mặt của đất nước đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa QP-AN. Vì thế, nếu tiêu đề của mục X thiếu hai từ tăng cường hoặc thay thế bằng những từ nào khác, theo tôi đều không phù hợp. Dự thảo cũng đã chỉ rõ mục tiêu của việc tăng cường QP-AN là nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ở đây là cần phải nhận thức đúng và đầy đủ theo tư duy mới của Đảng được thể hiện trong văn kiện Đại hội Đảng IX. Tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc gồm nhiều nội dung, trong đó có ba nội dung cơ bản, cốt lõi, cần quán triệt và nắm vững, đó là khái niệm bảo vệ Tổ quốc, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc và lực lượng bảo vệ Tổ quốc. Trước hết, về khái niệm: Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nền văn hóa, giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình, phát triển đất nước theo định hướng XHCN. Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp, đó là sức mạnh cả về chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành thống nhất của Nhà nước, lực lượng vũ trang là nòng cốt; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; không ngừng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong hoàn cảnh mới. Lực lượng bảo vệ Tổ quốc là toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân giữ vai trò nòng cốt. Có thể khẳng định nội dung tăng cường quốc phòng và an ninh được đề cập trong Dự thảo Báo cáo chính trị, một mặt đã thể hiện sâu sắc tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc của Đảng ta, trong đó bao hàm cả kết hợp quốc phòng với an ninh; đồng thời những nội dung đó được xác định trên cơ sở đánh giá khách quan tình hình thế giới, khu vực, nhất là những diễn biến phức tạp và sự tác động của nó đối với cách mạng nước ta, cũng như tình thế đất nước, khả năng mọi mặt của đất nước trong giai đoạn 2006 - 2010.
Cùng với việc xác định mục tiêu chung, Dự thảo đề cập khái quát nhiều vấn đề quan trọng, theo tôi, có bốn vấn đề trọng tâm (phần chữ nghiêng), một là, bảo đảm an ninh chính trị nội bộ..., hai là, kết hợp chặt chẽ xây dựng phát triển kinh tế- xã hội với tăng cường sức mạnh quốc phòng và an ninh...; ba là, điều chỉnh cơ bản tổ chức, trang bị của lực lượng vũ trang nhân dân, bảo đảm ổn định lâu dài để xây dựng quân đội và công an theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bốn là, xây dựng, bổ sung cơ chế lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với hoạt động quốc phòng, an ninh. Đây là bốn vấn đề lớn, quan trọng của quốc phòng, an ninh cần tập trung thực hiện trong giai đoạn 2006 - 2010 và cả những năm tiếp theo. Tôi rất nhất trí với Dự thảo nêu: đặt lên hàng đầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, nâng cao khả năng tự bảo vệ của mỗi người, của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Xác định như vậy là hoàn toàn đúng, xuất phát từ diễn biến phức tạp của tình hình, nhất là trước âm mưu chống phá quyết liệt, thâm độc của các thế lực thù địch. Tình thế, trạng thái đất nước ta hiện nay và cả những năm 2006 - 2010 về cơ bản là hòa bình xây dựng, nhưng đồng thời cũng đang tiềm ẩn những nguy cơ, những nhân tố gây mất ổn định không thể xem thường và thực tế chúng ta đang phải đương đầu với một "cuộc chiến tranh không có khói súng" hết sức quyết liệt, phức tạp, đó là chiến lược "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Trong chiến lược này, chúng hết sức coi trọng "tự diễn biến", trước hết và quan trọng là "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ngay từ trong nội bộ cơ quan Đảng, Nhà nước, quân đội, công an. Do đó, trong công tác QP-AN, chúng ta đang thực hiện các hoạt động xây dựng gắn chặt đan xen với các hoạt động bảo vệ và nếu không quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, nâng cao khả năng tự bảo vệ thì sẽ hết sức nguy hiểm. Đương nhiên, gắn liền với đó cần phải thực hiện đồng thời nhiều biện pháp khác như Dự thảo đã đề cập, đó là tăng cường đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ đường lối, nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường xây dựng "thế trận lòng dân", xây dựng hệ thống chính trị cơ sở...
Tôi nhất trí với Dự thảo nêu ngay từ đầu phải "tiếp tục đổi mới công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến QP-AN cho cán bộ, công chức và cho toàn dân...". Bởi lẽ, đây là mặt công tác quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân, do đó, cần phải được thực hiện thường xuyên và đi trước một bước. Những năm qua, nhất là 5 năm trở lại đây, thực hiện Chỉ thị 62/CT-TƯ của Bộ Chính trị và Nghị định 15/2001/NĐ-CP về giáo dục quốc phòng, công tác này có sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện. Nổi bật là, hệ thống Hội đồng giáo dục quốc phòng các cấp từ Trung ương xuống đến cấp huyện được thành lập và đi vào hoạt động; tổ chức được hàng ngàn lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho trên 427 ngàn cán bộ các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở và các vị chức sắc, chức việc tôn giáo; giáo dục quốc phòng cho gần 20 triệu lượt học sinh, sinh viên. Điều đó đã thiết thực nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, học sinh, sinh viên đối với sự nghiệp QP-AN, bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chiều sâu, trong đó tập trung vào việc nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng giữa các bộ, ngành liên quan (nòng cốt là Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an), tích cực kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc phòng các cấp, củng cố các trung tâm giáo dục quốc phòng, đội ngũ giáo viên, bổ sung hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng.
Đối với những nội dung còn lại của mục X, tôi nhất trí về cơ bản và cho rằng, Dự thảo đã trình bày cô đọng, mang tính khái quát cao, dung lượng phù hợp, tỉ lệ cân đối trong cơ cấu chung, đã đề cập được những vấn đề quan trọng cần tập trung thực hiện trong giai đoạn 2006 - 2010. ở đây, xin được mạnh dạn nêu một số điểm còn băn khoăn, chưa thật nhất trí và một số đề nghị bổ sung.
Trong Dự thảo đề cập "Xây dựng quân đội và công an theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại". Trước hết, tôi cho rằng, xác định rõ định hướng xây dựng quân đội và công an - hai lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp QP-AN bảo vệ Tổ quốc - là vấn đề hết sức cần thiết, quan trọng. Nhưng tôi băn khoăn xác định như trên có phù hợp và cao quá không? Trong Văn kiện Đại hội Đảng của 3 kỳ Đại hội gần đây (Đại hội VII, VIII, IX) đều xác định: xây dựng quân đội và công an theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại (riêng Đại hội Đảng VII, đưa cụm từ tinh nhuệ sau cụm từ từng bước hiện đại). Định hướng xây dựng quân đội và công an gắn mật thiết với đầu tư, định hướng như thế nào thì đầu tư phải tương ứng. Đầu tư cho việc xây dựng quân đội và công an theo hướng hiện đại rõ ràng khác rất nhiều với từng bước hiện đại. Đúng là xây dựng quân đội và công an hiện đại là yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, cũng là mong mỏi, nguyện vọng của tất cả chúng ta, nhất là lực lượng vũ trang và nếu được như vậy thì thật đáng mừng. Nhưng vấn đề đặt ra là, liệu khả năng nền kinh tế đất nước trong những năm 2006 - 2010 có đáp ứng được không? Trong khi mục tiêu chúng ta đang phấn đấu đến năm 2020 đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp. Đó là chưa nói tới ngay cả khi chúng ta đủ tiềm lực (ngân sách) thì việc hiện đại hóa cũng không hề dễ, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế, nên chăng đến Đại hội XII của Đảng ta hãy xác định như vậy (Đại hội XI tôi cho là vẫn sớm).
Tôi cũng chưa thật nhất trí với Dự thảo khi xác định: Trong xây dựng "thế trận lòng dân" quân đội và công an giữ vai trò nòng cốt. Đúng là không thể phủ nhận vai trò của quân đội và công an trong nhiệm vụ này, hơn thế còn đóng góp rất tích cực, hiệu quả. Nhưng không vì thế có thể xác định vai trò nòng cốt của quân đội, công an. Theo tôi, trách nhiệm chính trong xây dựng "thế trận lòng dân" là hệ thống chính trị các cấp, nhất là ở cơ sở (xã, phường, thị trấn). Cho nên nòng cốt phải là hệ thống chính trị cơ sở, còn các lực lượng khác (trong đó có quân đội và công an) là lực lượng tham gia, phối hợp. Có thể nhấn mạnh thêm, quân đội, công an có vai trò quan trọng hoặc rất quan trọng (chứ không phải là nòng cốt). Xác định như vậy, tôi nghĩ có lẽ phù hợp hơn. Về giáo dục quốc phòng, có một điểm tôi cũng chưa nhất trí và đề nghị bỏ cụm từ (ở dòng 2 và 3 trang 38): "... và đưa vào chương trình chính khóa trong các nhà trường theo cấp học, bậc học". Lý do bỏ là vì hiện nay, hay nói chính xác hơn là từ năm 2001 vấn đề này đã và đang được thực hiện theo Nghị định 15/2001/ NĐ-CP. Nghị định quy định: học sinh, sinh viên và học viên đào tạo tại các trường nếu học đủ nội dung trương trình giáo dục quốc phòng theo quy định sẽ được dự kiểm tra thi bộ môn; kết quả kiểm tra, thi bộ môn được ghi trong học bạ và được cộng điểm trung bình khi xét tốt nghiệp. Như vậy, môn giáo dục quốc phòng đã là môn học trong chương trình chính khóa đối với học sinh, sinh viên trong các nhà trường. Tôi đề nghị bổ sung vào Dự thảo hai vấn đề, một là, "Tiếp tục tăng cường xây dựng các địa bàn chiến lược; điều chỉnh thế bố trí chiến lược theo phương án, kế hoạch phòng thủ chiến lược đã được xác định cho phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới". Đây là một vấn đề lớn, quan trọng, có tính bao trùm và đã được triển khai thực hiện khá tốt, với những bước rất cơ bản trong những năm qua. Song, tình hình luôn phát triển, chắc chắn trong 5 năm tới đất nước ta sẽ phát triển hơn nữa. Qua đó, tạo ra những khả năng mới về tiềm lực, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc; do đó, về mặt chiến lược (với những nội dung nêu trên) chúng ta cần tiếp tục có sự điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp. Mặt khác, chúng ta cũng cần thấy, không chỉ có chúng ta phát triển mà ngay kẻ thù cũng sẽ có những phát triển mới về phương thức, thủ đoạn tác chiến, về vũ khí, trang bị... nên đó cũng là lý do quan trọng của vấn đề đã nêu. Một vấn đề nữa, tôi muốn đề nghị cần nhấn mạnh thêm trong Dự thảo, đó là sự kết hợp giữa quốc phòng với an ninh. Tất nhiên, tôi cũng hiểu khi đề cập đến tăng cường QP-AN thì trong đó đã bao trùm cả sự kết hợp, nhưng như thế theo tôi dẫu sao còn "hơi mờ nhạt". Cho nên cần định hướng rõ hơn về cơ chế, quy chế, nội dung, biện pháp phối hợp QP-AN, đặc biệt là hai lực lượng nòng cốt quân đội và công an.
 
Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng
 

Ý kiến bạn đọc (0)