QPTD -Thứ Bảy, 06/08/2011, 23:13 (GMT+7)
Trường Trung cấp Kỹ thuật Quân khí gắn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với quản lý, rèn luyện kỷ luật

Trường Trung cấp Kỹ thuật Quân khí có nhiệm vụ đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật quân khí cho toàn quân. Xuất phát từ mục tiêu đào tạo và đặc điểm nhiệm vụ của người học viên lúc tốt nghiệp ra trường, Nhà trường hết sức coi trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); gắn công tác PBGDPL với các biện pháp quản lý, rèn luyện kỷ luật đối với cán bộ, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ.

Hằng năm, căn cứ vào nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch, hướng dẫn công tác PBGDPL của trên, Thường vụ Đảng ủy Nhà trường chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng nghị quyết chuyên đề nhằm lãnh đạo thực hiện công tác PBGDPL. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và tình hình mọi mặt của đơn vị, cơ quan Chính trị chủ động xây dựng nội dung, chương trình học tập các chuyên đề sát với các đối tượng. Năm 2008, Nhà trường đã tập trung giới thiệu cho cán bộ, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ những nội dung cơ bản của Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, chương trình thực hiện các luật, pháp lệnh; Quyết định 2530 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến công tác giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) của Nhà trường. Trong quá trình lên lớp, báo cáo viên chú ý liên hệ với tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, thông qua phân tích các vụ việc xảy ra trong đơn vị để giúp người học nhìn nhận và rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp kết hợp tuyên truyền sâu, rộng trong mọi đối tượng Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với tuyên truyền về tấm gương mẫu mực, đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” của Bác; qua đó, tạo được phong trào thi đua sôi nổi làm theo tấm gương đạo đức của Người. Ngoài các nội dung giáo dục theo quy định, Nhà trường còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về pháp luật, thông báo về tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn, các vụ án điển hình trong và ngoài quân đội, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các đối tượng.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, Nhà trường quan tâm chỉ đạo đổi mới hình thức, biện pháp tuyên truyền, khắc phục tính đơn điệu, một chiều trong giáo dục. Trong các năm 2007, 2008, Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chức: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội đồng quân nhân,… phối hợp thực hiện chiến dịch truyền thông về phòng chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội; tổ chức các cuộc thi nói và viết về đề tài: “Thanh niên trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường”; “Tôi yêu Trường Quân khí”; “Nhận thức về pháp luật, kỷ luật và thực trạng chấp hành pháp luật, kỷ luật của thanh niên”,... Theo chỉ đạo, cơ quan Tuyên huấn đã tích cực sử dụng hệ thống truyền thanh nội bộ và phối hợp với đài truyền hình địa phương kịp thời tuyên truyền những điển hình trong chấp hành pháp luật, kỷ luật để nhân rộng trong toàn Trường; đồng thời, góp phần tích cực vào việc truyền truyền, PBGDPL trong nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, Nhà trường còn mời Công an tỉnh Vĩnh Phúc tham dự các hội nghị chuyên đề, nói chuyện về tình hình địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước cho cán bộ, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ. Việc xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống tài liệu, sách, báo pháp luật tại Thư viện được duy trì có nền nếp; đồng thời, Nhà trường tổ chức tốt việc luân chuyển tài liệu đáp ứng kịp thời nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập của mọi cán bộ, giáo viên, học viên. Vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ, Thư viện Nhà trường mở cửa phục vụ đông đảo các đối tượng tham gia đọc sách, báo, vừa góp phần nâng cao nhận thức cho bộ đội, vừa là một biện pháp quản lý cán bộ, học viên có hiệu quả.

Để việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội ngày càng trở thành thói quen, nếp sống của mỗi người, Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các cấp tăng cường công tác quản lý chính trị nội bộ; nắm chắc hoàn cảnh gia đình và các mối quan hệ xã hội của từng quân nhân; thực hiện có nền nếp việc bình học, bình rèn trong các lớp học viên; phát huy có hiệu quả đội ngũ “Chiến sĩ bảo vệ” trong việc nắm tình hình tư tưởng từ cơ sở; duy trì hòm thư góp ý nội bộ để tiếp nhận thông tin, kịp thời giải đáp những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của quần chúng. Hằng năm, kết hợp gửi Thư chúc Tết, Nhà trường thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học viên đến từng gia đình để phối hợp giáo dục, động viên con em phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Việc làm này đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực từ gia đình của mỗi quân nhân.

Hiệu quả của công tác PBGDPL không chỉ ở nhận thức, mà quan trọng hơn là phải được thể hiện thành hành động thực tiễn của mỗi người. Nhận thức rõ điều đó, cùng với các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, Ban Giám hiệu Nhà trường tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các biện pháp quản lý, xây dựng nền nếp chính quy; duy trì chặt chẽ chế độ trực ban, trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm của quân nhân ra ngoài doanh trại, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Các cơ quan chức năng chủ động tham mưu cho Đảng ủy Nhà trường ban hành nhiều văn bản quan trọng, như: Quy ước thực hiện nếp sống văn hóa mới của Trường Trung cấp Kỹ thuật Quân khí; Quy định việc giải quyết nghỉ phép, tranh thủ, ra ngoài doanh trại đối với quân nhân trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ; Chỉ thị về bảo đảm an toàn trong huấn luyện; Chỉ thị về sử dụng xe mô tô, xe gắn máy; v.v. Các văn bản này đều được quán triệt sâu rộng đến từng cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị và mọi người. Trên cơ sở nắm vững yêu cầu, nội dung chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, toàn Trường đã dấy lên phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt, rèn luyện kỷ luật nghiêm, an toàn tuyệt đối” gắn với đẩy mạnh Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; thực hiện “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Các chỉ tiêu học giỏi, rèn nghiêm, phấn đấu trở thành cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật quân khí ưu tú,... đã được cụ thể hóa sát với đặc điểm, nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân và trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong toàn Trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Do yêu cầu nhiệm vụ, số lượng phương tiện cơ giới của Nhà trường tham gia giao thông thường xuyên ở mức độ cao. Vì thế, yêu cầu về công tác bảo đảm an toàn, nhất là an toàn giao thông của Nhà trường đặt ra rất bức thiết. Để giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông, Đảng ủy Nhà trường đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về “Bảo đảm an toàn giao thông”. Sau khi có Nghị quyết, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức nhiều buổi họp rút kinh nghiệm, thảo luận, tìm biện pháp thực hiện. Một mặt, các cấp tập trung quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, như: Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 128 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Luật Giao thông đường bộ... cho mọi đối tượng, nhất là với đội ngũ lái xe của Nhà trường. Mặt khác, đề ra những quy định nội bộ mang tính ràng buộc, yêu cầu từng cán bộ, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ phải thực hiện nghiêm túc khi tham gia giao thông; tổ chức đăng ký, cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định khi ra, vào doanh trại. Cùng với đó, Nhà trường còn tăng cường kiểm tra lễ tiết tác phong, điều kiện sử dụng xe máy của từng quân nhân; uốn nắn, nhắc nhở, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Đặc biệt, Nhà trường luôn đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chấp hành kỷ luật nói chung và kỷ luật an toàn giao thông nói riêng, để làm gương cho quần chúng.

Có thể khẳng định, công tác PBGDPL gắn với rèn luyện kỷ luật ở Trường Trung cấp Kỹ thuật Quân khí trong những năm qua đã đạt kết quả đáng phấn khởi. Nhận thức của cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ về pháp luật, kỷ luật không ngừng được nâng lên. Từ năm 2007 đến nay, các hiện tượng vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội trong Nhà trường đã giảm đáng kể, nhất là các vụ việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Việc tiếp nhận, bàn giao súng, đạn; tổ chức huấn luyện, bắn đạn thật; tổ chức vận tải;… đều bảo đảm an toàn tuyệt đối; các chế độ bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất được thực hiện tốt; hệ số trang bị, kỹ thuật đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường. Năm 2008, Nhà trường được Tổng cục Kỹ thuật tặng Giấy khen; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thưởng và nhiều tập thể, cá nhân được trao tặng những phần thưởng xứng đáng khác.

Trong thời gian tới, phát huy kết quả đã đạt được, Nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL gắn với rèn luyện kỷ luật một cách toàn diện; trọng tâm là bồi dưỡng ý thức tự giác tìm hiểu và chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện, có môi trường văn hoá văn minh, lành mạnh, mô phạm với xây dựng địa bàn an toàn; hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về phân cấp quản lý, trách nhiệm trong thực hiện công tác PBGDPL, rèn luyện kỷ luật của cấp ủy, người chỉ huy đơn vị. Cùng với đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp sẽ chú trọng hơn nữa gắn nội dung PBGDPL, rèn luyện kỷ luật với các chỉ tiêu thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hướng mạnh từ học tập sang làm theo; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đại tá NGUYỄN PHƯƠNG

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường

 

Ý kiến bạn đọc (0)