QPTD -Thứ Năm, 08/12/2011, 00:14 (GMT+7)
Trường Sĩ quan Lục quân 2 tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo

Trường Sĩ quan Lục quân 2 (SQLQ2), tiền thân là Trường Quân chính trung- sơ cấp quân giải phóng miền Nam, được thành lập ngày 27- 8- 1961. Ra đời trên chiến trường miền Nam, Nhà trường vừa tổ chức các lớp, khoá huấn luyện, vừa trực tiếp chiến đấu, có thời gian chuyển hẳn sang nhiệm vụ chiến đấu. Là một trong những đơn vị chiến đấu mạnh trên chiến trường miền Đông Nam Bộ, Nhà trường đã lập nhiều chiến công xuất sắc, tiêu diệt hàng ngàn tên địch, bắn cháy và phá hủy hàng chục máy bay, xe tăng, thu hàng trăm vũ khí các loại và phương tiện chiến tranh của địch. Trải qua 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với 5 lần đổi phiên hiệu trường, 9 lần chuyển vị trí đóng quân; nhiệm vụ liên tục phát triển từ đào tạo sơ cấp, trung cấp, đào tạo cao đẳng, đào tạo đại học quân sự, Nhà trường đã tổ chức 56 khóa học, đào tạo hàng vạn cán bộ quân sự, chính trị, kịp thời cung cấp cho chiến trường và quân đội, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, làm nhiệm vụ quốc tế và sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Dù trong hoàn cảnh nào, Nhà trường cũng luôn phát huy truyền thống “Trung dũng, sáng tạo, khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” giáo dục- đào tạo và chiến đấu. Với nhiều thành tích xuất sắc, Nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu  “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Là một trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội có trình độ đại học của quân đội ta tại khu vực phía Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo,  Nhà trường đang tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chương trình, nội dung giáo dục- đào tạo và tổ chức phương pháp huấn luyện, nhằm bảo đảm không ngừng nâng cao tính “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu" của mọi loại chương trình. Nhiệm vụ chính trị trung tâm của Trường là đào tạo cán bộ bậc đại học và nhiều loại đối tượng khác, trong đó có cả sĩ quan chính trị, chuyển loại chính trị, hoàn thiện cử nhân chính trị, các đối tượng quốc tế... Đặc biệt, từ năm học 1999-2000, Nhà trường nhận bàn giao đào tạo tiểu đoàn trưởng từ Học viện Lục quân, nên mục tiêu, yêu cầu đào tạo được bổ sung theo hướng: học viên ra trường đảm nhiệm chức vụ ban đầu là trung đội trưởng, phát triển lên đại đội trưởng, tiểu đoàn trưởng và có khả năng phát triển lâu dài. Do vậy, nội dung, chương trình giáo dục- đào tạo của các đối tượng ở Trường SQLQ2 cũng phải được đổi mới, hoàn thiện để vừa bảo đảm đạt chuẩn mặt bằng kiến thức bậc đại học theo ngành và nhóm ngành tương ứng trong danh mục đào tạo bậc đại học của Nhà nước, vừa bảo đảm mục tiêu đào tạo theo chức vụ và yêu cầu thống nhất về kiến thức quân sự cần thiết đối với sĩ quan cấp phân đội; nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực thực hiện chức trách ban đầu. 
Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu đào tạo và trên cơ sở quy trình đào tạo, chương trình chuẩn về mặt bằng kiến thức chung, Nhà trường sẽ nghiên cứu, điều chỉnh cắt giảm những nội dung trùng lắp, hoặc những nội dung không phù hợp, tăng khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. Trong các học phần về khoa học xã hội và nhân văn, chú trọng bồi dưỡng phương pháp luận khoa học, xây dựng lập trường giai cấp công nhân vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên CNXH; xây dựng ý thức trách nhiệm trong học tập và công tác; sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong các học phần quân sự, chương trình điều chỉnh sẽ tính toán chặt chẽ, bảo đảm đáp ứng những vấn đề cơ bản, cấp bách mà lĩnh vực quân sự, quốc phòng đang đặt ra. Chú trọng trang bị cho học viên những quan điểm, tư tưởng đổi mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; những phát triển mới của học thuyết quân sự, nghệ thuật quân sự và kỹ thuật quân sự; nội dung các hình thức chiến thuật cấp phân đội, vận dụng trong điều kiện tác chiến hiện đại, chiến tranh công nghệ cao; đồng thời kết hợp với truyền thụ những kinh nghiệm truyền thống, những bài học thực tiễn trong chiến tranh nhân dân giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc đã được nghiên cứu, tổng kết. Giảm thời gian giảng lý thuyết, tăng huấn luyện thực hành, tập đêm, diễn tập cuối khóa, cuối năm. Nội dung diễn tập cũng được nghiên cứu vận dụng gần sát với thực tiễn chiến đấu như chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cơ động ra khu sơ tán gần, hành quân mang vác nặng, xây dựng công sự khu vực trú quân cơ bản cho cấp đại đội, bắn chiến đấu theo biên chế và có tăng cường... Chỉ tính từ năm học 1998 đến nay, Nhà trường đã xây dựng mới và hoàn thiện 48 chương trình đào tạo các chuyên ngành, các đối tượng và các bậc học.
Để học viên sau khi ra trường thành thạo kỹ thuật, chiến thuật chuyên ngành, đồng thời biết tổ chức chỉ huy huấn luyện phân đội của mình trong thực hiện nhiệm vụ, Nhà trường luôn quan tâm nghiên cứu, cải tiến phương pháp huấn luyện như duy trì chặt chẽ nguyên tắc, chế độ trong dạy, học; tổ chức hội thảo, bồi dưỡng và tập huấn phương pháp; tổ chức  hội thi, hội thao; kiểm tra bình giảng, thi kể chuyện chiến đấu,... Trong huấn luyện thực hành, đã chú trọng dành nhiều thời gian cho học viên luyện tập và thảo luận phương án, tạo điều kiện cao nhất đưa người tập sát thực tế chiến đấu. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập, sáng tạo của người học, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo; gắn lý luận với thực tiễn, lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính, kết hợp giảng dạy, học tập với nghiên cứu khoa học. Ngoài việc thực hiện quy chế giáo dục- đào tạo nghiêm túc, Nhà trường còn tích cực cải tiến và biên soạn các quy chế về giáo dục- đào tạo phù hợp với yêu cầu đổi mới. Coi trọng khâu tổng kết, sơ kết rút kinh nghiệm và tăng cường khảo sát thực tế chất lượng đào tạo để đánh giá khách quan, trung thực kết quả và kịp thời nghiên cứu định hướng, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bảo đảm cho công tác giáo dục- đào tạo đạt chất lượng ngày một tốt hơn.
Hai là, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có số lượng đủ, chất lượng cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ không ngừng phát triển của Nhà trường. Vấn đề này có ý nghĩa quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục- đào tạo. Bởi đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý học viên là người trực tiếp truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và bồi dưỡng những phẩm chất cần thiết cho người học. Với đặc điểm là một trường đào tạo sĩ quan cấp phân đội, trình độ, nhận thức của học viên không đồng đều, số cử tuyển đông, càng đòi hỏi đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý học viên phải có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, có trình độ quản lý, chỉ huy và giảng dạy, nghiên cứu khoa học giỏi, thực sự gắn bó với Nhà trường, với học viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.
Với phương châm tự đào tạo là chính, Nhà trường đã chủ động tuyển chọn giáo viên và cán bộ quản lý trong số học viên tốt nghiệp của từng khóa theo đúng quy trình của Bộ; đồng thời có chính sách tuyển dụng cán bộ, giảng viên có năng lực, trình độ về Trường công tác, nên đã từng bước giải quyết được số lượng cán bộ, giảng viên. Quá trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý học viên, Nhà trường luôn chú trọng nâng cao trình độ mọi mặt, cả trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị và phương pháp sư phạm. Coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đầu ngành, cán bộ lãnh đạo khoa, bộ môn, hệ, tiểu đoàn, tạo điều kiện cho đội ngũ này có trình độ chuyên sâu để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa, bộ môn, đơn vị mình. Mặt khác, Nhà trường còn chủ động đề nghị Bộ tăng thêm chỉ tiêu; bố trí cán bộ, giảng viên luân phiên đi học ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội; tổ chức đi thực tế, tham quan học tập kinh nghiệm giảng dạy, điều hành, quản lý ở các trường bạn; thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, thi giảng viên dạy giỏi các cấp. Khuyến khích giảng viên sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin vào giảng dạy và coi đó là một tiêu chuẩn của giảng viên giỏi. Tích cực vận dụng phương pháp giảng nêu vấn đề, đối thoại, gợi mở để phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý học viên, ngoài việc bồi dưỡng những kiến thức quản lý học viên, năng lực thực hành công tác tư tưởng, kỹ năng tổ chức các hoạt động của thanh niên, công tác hành chính quân sự, còn phải đảm nhiệm tốt cương vị “Người thầy thứ hai”, hướng dẫn học viên trong huấn luyện và có khả năng giảng dạy một số môn kỹ thuật quân sự.
Đến nay, đội ngũ giảng viên Nhà trường đã có một phó giáo sư, hai nhà giáo ưu tú, 99,8% trình độ đại học và sau đại học, trong đó có 25% sau đại học (15 tiến sĩ, 150 thạc sĩ). Trường SQLQ2 đang phấn đấu đến năm 2010 có đủ số lượng giảng viên, 100% có trình độ đại học, trong đó có trên 40% trình độ sau đại học, trên 10% tiến sĩ, từ 3-5% nhà giáo ưu tú và một số có học hàm phó giáo sư.
Ba là, chủ động bảo đảm tốt vật chất, trang thiết bị huấn luyện, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dạy- học. Với đặc điểm có nhiều chuyên ngành, nhiều đối tượng đào tạo, quân số học viên liên tục tăng, Trường đã tích cực đầu tư nâng cấp các trang thiết bị giảng đường, thao trường theo hướng hiện đại, thiết thực, hiệu quả và đồng bộ. Thường xuyên thực hiện tốt cuộc vận động “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”. Các phong trào thi đua, như cải tiến mô hình học cụ, sáng kiến, sáng chế, thi kho tốt... được tổ chức thường xuyên và hiệu quả. Công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật thực hiện có nền nếp, từng bước đi vào chiều sâu, phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Chỉ tính trong 10 năm (1996-2005) Nhà trường đã tổ chức sửa chữa nhỏ, vừa các hỏng hóc thông thường cho 24.244 lượt vũ khí, trang bị kỹ thuật, đưa 28 đề tài sáng kiến, sáng chế, cải tiến vào giảng dạy đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt, Nhà trường đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giảng đường, phòng học theo hướng vừa có phòng học thông thường, vừa có phòng học chuyên dùng, có các thiết bị trợ giúp như đèn chiếu, phương tiện nghe nhìn thông dụng và các thiết bị hiện đại, như máy tính kết hợp với đèn chiếu, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng, sử dụng mạng Intranet; sơ đồ, tranh vẽ. Hệ thống thao trường, bãi tập được đầu tư xây dựng, từng bước hiện đại, chính quy, bảo đảm cho huấn luyện thực hành sát gần với thực tế chiến đấu.
Hệ thống thông tin tư liệu, thư viện, tài liệu phục vụ huấn luyện được nâng cấp, xây dựng ngày một hiện đại. Nhà trường đang thực hiện đề án xây dựng thư viện điện tử, nâng cấp xưởng in, cho phép khai thác các thông tin khoa học phục vụ cho dạy- học được nhanh chóng, thuận lợi. Công tác biên soạn, in ấn giáo trình, tài liệu được tổ chức chặt chẽ và có chất lượng. Nhờ đó, Nhà trường đã nghiên cứu, biên soạn xong 28 tài liệu cấp bộ và 23 tài liệu khác, biên soạn 50 giáo trình, 35 giáo trình đã in thành sách. Tổ chức in ấn 30 tập giáo trình với số lượng trên 39.000 cuốn, khắc phục được tình trạng thiếu tài liệu, giáo trình dạy- học.
Bốn là, thường xuyên duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua, góp phần xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực. Mục tiêu chung của phong trào thi đua là “Học tốt, dạy tốt, công tác tốt”. Thông qua phong trào thi đua để xây dựng con người và tổ chức; ngược lại, thông qua tổ chức và con người để đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo không khí hồ hởi, phấn khởi của toàn Trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là giáo dục- đào tạo.
Những năm qua, Trường SQLQ2 luôn thực hiện tốt việc giáo dục, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua- khen thưởng; xây dựng quy chế hoạt động công tác thi đua- khen thưởng; thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng thi đua - khen thưởng Nhà trường và các ban, tổ thi đua ở đơn vị cơ sở. Nội dung thi đua tập trung vào nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy, bảo đảm đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội. Trên cơ sở đó, từng cơ quan, đơn vị có chỉ tiêu thi đua cụ thể. Ngoài ra, nội dung thi đua còn được gắn chặt với các cuộc vận động xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM), các tổ chức quần chúng vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện.
Do thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động thi đua nên chất lượng giáo dục- đào tạo hàng năm của Nhà trường được nâng lên rõ rệt, vững chắc. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp hàng năm có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 60% đạt khá, giỏi. Qua khảo sát thực tế, số cán bộ đào tạo tại Trường SQLQ2 có bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định tốt nhiệm vụ, có trình độ lãnh đạo, quản lý, chỉ huy, huấn luyện khá, chấp hành kỷ luật nghiêm, trong đó hoàn thành tốt 17,53%, khá 76,30%, có trên 30% chuyển làm cán bộ chính trị. Học viên ra trường hằng năm có 99,73% được kết nạp vào Đảng (có một số khóa 100% học viên được kết nạp vào Đảng). Đảng bộ Nhà trường liên tục đạt TSVM, hàng năm có trên 92% tổ chức cơ sở Đảng đạt TSVM, 85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nội bộ luôn đoàn kết, phát huy dân chủ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ngày càng được nâng lên. Uy tín và vị thế của Nhà trường ngày càng được nâng cao.
 
Thiếu tướng, PGS,TS. Nguyễn Đức Xê
Hiệu trưởng Nhà trường
 

Ý kiến bạn đọc (0)