QPTD -Thứ Sáu, 16/09/2011, 23:55 (GMT+7)
Trường Sĩ quan Lục quân 2 đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo

Trường Sĩ quan Lục quân 2 là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội có trình độ đại học của quân đội tại khu vực phía Nam. Ngoài 3 chuyên ngành chính là Binh chủng hợp thành, Trinh sát bộ binh, Trinh sát đặc nhiệm, Nhà trường còn được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ đào tạo dự bị đại học, giảng viên chiến thuật, kỹ thuật bộ binh; bồi dưỡng kiến thức quân sự, sĩ quan dự bị pháo binh, pháo phòng không; hoàn thiện đại học sĩ quan phân đội; chuyển loại chính trị; đào tạo liên kết học kỳ I cho các học viện, nhà trường phía Nam; thực hiện hợp tác quốc tế về đào tạo; phối hợp với Học viện Chính trị quân sự đào tạo văn bằng 2 chính trị phân đội, sĩ quan chính trị phân đội từ trung đội trưởng 801; phối hợp với các Trường Quân sự Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9 đào tạo cao đẳng quân sự và thực hiện một số nhiệm vụ khác.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Nhà trường đã thường xuyên quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, trực tiếp là Nghị quyết 86/NQ-ĐUQSTW ngày 29-3-2007 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương về công tác giáo dục- đào tạo trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung đổi mới toàn diện công tác giáo dục-đào tạo và xây dựng Nhà trường chính quy. Theo đề án "Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ, hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các cấp trong quân đội", Nhà trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội bậc đại học từ 5 năm xuống 4 năm; đồng thời, tiếp tục rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo cho các đối tượng khác. Theo đó, kết cấu chương trình, nội dung dạy- học cho các đối tượng đào tạo cũng có sự thay đổi, sát với đối tượng và mục tiêu đào tạo, sát với nhiệm vụ, chức trách của người sĩ quan chỉ huy cấp phân đội. Các khối lượng kiến thức chủ yếu trong chương trình được tính toán khoa học, cân đối, bảo đảm đủ kiến thức quy định, đạt cả mục tiêu đào tạo theo chức vụ và bậc học vấn; mạnh dạn cắt bỏ một số nội dung trùng lặp hoặc những môn học chưa gắn sát với mục tiêu đào tạo, chưa cần thiết cho chức vụ ban đầu là trung đội trưởng; đồng thời, tăng cường giáo dục kiến thức quân sự địa phương cho học viên.

Trong các môn học chuyên ngành, Nhà trường thực hiện nghiêm túc theo tỷ lệ lý thuyết 9,05%, thực hành 90,95%, tăng thời gian thực hành huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại, huấn luyện ở địa hình sông nước, huấn luyện tổng hợp, diễn tập và rèn luyện thể lực cho học viên. Khối kiến thức Khoa học xã hội và Nhân văn, Nhà trường thực hiện tỷ lệ lý thuyết 65,97%, thực hành 34,03%; tăng thời gian trao đổi, thảo luận, tham quan, học tập, gắn đào tạo ở Nhà trường với công tác giáo dục, quản lý bộ đội ở đơn vị cơ sở và thực tiễn xã hội đòi hỏi. Nhà trường đã bổ sung 8 nội dung công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT) của trung đội trưởng trong giáo dục chính trị, tư tưởng ở trung đội; tiến hành CTĐ,CTCT trong huấn luyện, diễn tập chiến thuật, chấp hành kỷ luật; CTĐ,CTCT trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, trong hành, trú quân và trong xây dựng trung đội vững mạnh toàn diện. Năm học 2007-2008, Nhà trường đã xây dựng mới và hoàn thiện 24 chương trình đào tạo các chuyên ngành, các đối tượng và các bậc học.

Cùng với đó, Nhà trường đã tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và bồi dưỡng năng lực tư duy, rèn luyện năng lực hoạt động thực tiễn cho người học. Để làm được điều đó, Nhà trường tăng cường vận dung phương pháp dạy-học tích cực, đồng thời duy trì chặt chẽ nguyên tắc, chế độ trong dạy- học; thường xuyên tổ chức hội thảo, bồi dưỡng và tập huấn phương pháp; tổ chức hội thi, hội thao, kiểm tra, bình giảng, thi kể chuyện chiến đấu, kể chuyện CTĐ, CTCT… Trong thực hành huấn luyện, chú trọng dành thời gian cho học viên luyện tập và thảo luận phương án, tạo điều kiện đưa người tập sát thực tế chiến đấu; khuyến khích phát triển tư duy độc lập, sáng tạo của người học, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo; kết hợp giảng dạy, học tập với nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng trong dạy và học; coi trọng khâu tổng kết, sơ kết rút kinh nghiệm và tăng cường khảo sát thực tế chất lượng đào tạo để đánh giá khách quan, trung thực kết quả và kịp thời nghiên cứu định hướng, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bảo đảm cho công tác giáo dục-đào tạo chất lượng ngày một tốt hơn.

Những năm qua, Nhà trường đã có nhiều biện pháp tích cực để giải quyết số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục-đào tạo. Do đặc điểm quân số học viên liên tục tăng (năm học 2007-2008 tăng 9,4%), trong khi đó cán bộ, giảng viên thiếu (năm học 2007-2008 thiếu 16,06%), Nhà trường đã khắc phục bằng cách giao một số nội dung huấn luyện năm thứ nhất cho cán bộ quản lý giảng dạy; từ năm học thứ 2 bổ nhiệm học viên làm cán bộ kiêm chức trung đội trưởng, điều động một số cán bộ quản lý tăng cường cho các khoa giáo viên. Đồng thời, Nhà trường cũng tích cực đề nghị Bộ bổ sung cán bộ tốt nghiệp đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp phân đội các chuyên ngành, tốt nghiệp ở các học viện, nhà trường; tiếp nhận cán bộ có chọn lọc ở các đơn vị trong toàn quân, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học về Trường công tác để giải quyết tình trạng thiếu cán bộ, giảng viên. Trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý học viên, Nhà trường chú trọng toàn diện cả về kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm, đạo đức, lối sống, phong cách công tác; coi trọng xây dựng cán bộ đầu ngành, cán bộ lãnh đạo khoa, bộ môn, hệ, tiểu đoàn, tạo điều kiện cho đội ngũ này có trình độ chuyên sâu để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa, bộ môn, đơn vị mình. Thực hiện tốt việc lựa chọn, bồi dưỡng nguồn cán bộ, giảng viên có phẩm chất, năng lực, sức khoẻ tốt, có độ tuổi phù hợp, cử đi đào tạo ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội, đi đào tạo ở nước ngoài theo chỉ tiêu của Bộ. Thường xuyên tổ chức tốt học tập tại chức, tập huấn; tổ chức các hội thi, hội thao; cử cán bộ đi thực tế, tham gia học tập kinh nghiệm giảng dạy, điều hành, quản lý ở các trường bạn; khuyến khích cán bộ, giảng viên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ mọi mặt. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường có trên 98% trình độ đại học và sau đại học. Riêng giảng viên có 100% trình độ đại học và sau đại học, trong đó có 23 tiến sĩ, 176 thạc sĩ. Hiện tại, Nhà trường đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để triển khai dự án đào tạo thạc sĩ quân sự tại Trường; phấn đấu đến năm 2010 có đủ số lượng giảng viên, 100% trình độ đại học, trong đó có trên 40% trình độ sau đại học, trên 10% tiến sĩ, từ 3-5% nhà giáo ưu tú và một số có chức danh phó giáo sư.

Một trong những vấn đề quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo là chuẩn hóa chất lượng đầu vào và thực hiện nghiêm túc việc thi, kiểm tra đánh giá chất lượng học tập, rèn luyện của học viên. Kinh nghiệm đào tạo ở Nhà trường nhiều năm qua cho thấy, nếu lựa chọn đối tượng đầu vào có chất lượng tốt thì quá trình học tập, rèn luyện của người học sẽ đạt kết quả cao và sau khi ra trường có triển vọng tiếp tục phát triển. Sẽ là ngược lại, khi chất lượng đầu vào không tốt. Để nâng cao chất lượng đầu vào, Nhà trường đã thường xuyên bám sát các quy chế, chỉ thị, kế hoạch đào tạo của trên, xây dựng và thực hiện quy chế, kế hoạch tuyển sinh hàng năm chặt chẽ, khoa học; phối hợp với cơ quan Quân sự địa phương, các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương làm tốt công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự. Đặc biệt, Nhà trường luôn coi trọng công tác sơ tuyển ban đầu; tuyển chọn kỹ cả về lai lịch, chính trị, nguyện vọng của bản thân, trình độ văn hoá, sức khoẻ…; tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc thi tuyển sinh, báo gọi và tiếp nhận thí sinh trúng tuyển. Để khuyến khích và thu hút các thanh niên, quân nhân có phẩm chất, năng lực tốt vào trường học tập, hằng năm Nhà trường đều tổ chức gặp gỡ gia đình và trao phần thưởng cho các thí sinh có kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào Trường.

Cùng với việc nâng cao chất lượng tuyển chọn đầu vào, Nhà trường thường xuyên coi trọng việc xây dựng và thực hiện nghiêm các quy chế quản lý, điều hành giáo dục-đào tạo. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ giáo dục-Đào tạo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế, nhất là quy chế thi, kiểm tra, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, bảo đảm đánh giá thực chất, khách quan kết quả, chất lượng giảng dạy, học tập của giảng viên và học viên.

Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, Nhà trường đã tích cực đầu tư xây dựng, nâng cấp các trang thiết bị, giảng đường, thao trường theo hướng hiện đại, thiết thực, đồng bộ và hiệu quả. Nhà trường xác định rõ thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp bảo đảm đủ chỗ ở, khu làm việc của giảng viên, học viên; củng cố nâng cấp hệ thống giảng đường, phòng học theo hướng vừa có phòng học thông thường, vừa có phòng học chuyên dùng, có các thiết bị trợ giúp, như đèn chiếu, phương tiện nghe nhìn thông dụng và các trang, thiết bị hiện đại (máy tính kết hợp với đèn chiếu, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mô phỏng, sử dụng mạng Internet, sơ đồ, tranh vẽ...). Hệ thống thao trường, bãi tập được đầu tư xây dựng từng bước hiện đại, chính quy, bảo đảm cho huấn luyện thực hành gần sát với thực tế chiến đấu.

Hệ thống thông tin tư liệu, thư viện, tài liệu phục vụ huấn luyện được nâng cấp, xây dựng ngày một hiện đại. Nhà trường đã hoàn thành 2 phòng đọc sau đại học với diện tích 100 m2, đang thực hiện đề án công nghệ thông tin, nối mạng nội bộ, cho phép khai thác các thông tin khoa học phục vụ cho dạy-học. Công tác biên soạn, in ấn giáo trình, tài liệu được tổ chức chặt chẽ và có chất lượng. Trong năm học 2007-2008, Nhà trường đã nghiên cứu, biên soạn được 28 tài liệu cấp bộ, 15 đề tài cấp trường, 14 đề cương, giáo trình dạy-học, ứng dụng 17 đề tài, sáng kiến vào huấn luyện. Đặc biệt, năm 2007, được sự đồng ý của Tổng cục Chính trị và Bộ Văn hoá - Thông tin, Nhà trường đã tổ chức xuất bản "Tạp chí khoa học và chiến thuật" (đến nay đã xuất bản được 6 số, với 3.600 cuốn), phục vụ tốt cho công tác dạy-học và nghiên cứu khoa học.

Nhằm bảo đảm cho công tác giáo dục-đào tạo đúng hướng và mang lại hiệu quả thiết thực, Nhà trường đã tập trung xây dựng các tổ chức cơ sở đảng, nòng cốt là các chi bộ, chi uỷ trong sạch, vững mạnh (TSVM), không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Mọi hoạt động của cấp uỷ, tổ chức đảng đều theo đúng quy chế hiện hành, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, bảo đảm dân chủ, công khai, phát huy trí tuệ tập thể. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; quản lý cán bộ, đảng viên, nhất là quản lý về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và các mối quan hệ xã hội luôn được coi trọng. Nhà trường luôn chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên thực sự tiền phong, gương mẫu, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ; gắn xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ, gắn công tác đào tạo cán bộ với công tác phát triển đảng viên; gắn xây dựng Đảng bộ TSVM với xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực; xây dựng các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên vững mạnh toàn diện. Trước những tác động phức tạp của tình hình kinh tế-xã hội, nhất là mặt trái cơ chế thị trường, Nhà trường đã tập trung giáo dục cho học viên có động cơ, thái độ học tập đúng đắn, đội ngũ giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp, tác phong sư phạm mẫu mực, thực sự gắn bó với Nhà trường, với học viên, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhà trường đang triển khai thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động của cán bộ, giảng viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ và công nhân viên quốc phòng. Đồng thời, Nhà trường luôn duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua Quyết thắng, nhất là các phong trào "Dạy tốt, học tốt", "Đẩy khá, xoá kém"; phong trào xây dựng "Đại đội 3 nhất", "Bộ môn 3 tốt", "Ban 3 tốt", thông qua phong trào để xây dựng con người và tổ chức; ngược lại, thông qua tổ chức và con người để đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo không khí phấn khởi của toàn Trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo theo yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Nhờ triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp, nên chất lượng giáo dục-đào tạo của Nhà trường đã không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp hằng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 60% khá, giỏi. Riêng năm học 2007-2008, 100% học viên tốt nghiệp, trong đó 86,3% khá, giỏi; 99,73% học viên ra trường được kết nạp vào Đảng; hằng năm có trên 92% tổ chức cơ sở đảng đạt TSVM, trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả trên có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở cho Nhà trường trong những năm tới tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thiếu tướng, TS. Vũ Đức Hinh

Hiệu trưởng

 

Ý kiến bạn đọc (0)