Thứ Năm, 24/04/2025, 15:46 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin là trung tâm đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học (NCKH) của Binh chủng Thông tin. Nhà trường đã trải qua 57 năm xây dựng, trưởng thành và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới đất nước, nhất là từ khi có Nghị quyết số 93/NQ-ĐUQSTƯ (01-6-1994) của Đảng ủy Quân sự Trung ương “Về tiếp tục đổi mới công tác đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên môn, kỹ thuật và xây dựng nhà trường chính quy”, công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) của Trường có bước phát triển toàn diện cả về quy mô, đối tượng, hình thức, chất lượng và xây dựng nhà trường chính quy. Trường đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới (năm 2001).
Những năm gần đây, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GD-ĐT tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ Binh chủng Thông tin trong tình hình mới. Mặc dù chuyên ngành đào tạo phải gắn với những lĩnh vực khoa học mũi nhọn, như: điện tử, điện tử viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT)...; lưu lượng học viên hằng năm lớn, nhiều đối tượng (năm học 2007-2008 có 2.812 học viên với 14 đối tượng, tổ chức thành 114 lớp), cơ sở vật chất đào tạo còn khó khăn... nhưng Nhà trường đã tích cực đổi mới chương trình, nội dung, hình thức đào tạo, sát với thực tiễn đất nước, tổ chức, biên chế, trang bị, nhiệm vụ của Binh chủng Thông tin và Quân đội. Đồng thời, chú trọng đổi mới công tác quản lý, tổ chức điều hành huấn luyện; đẩy mạnh hoạt động phương pháp, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên; tăng cường quản lý, rèn luyện học viên... Nhờ vậy, chất lượng GD-ĐT của Trường được giữ vững và từng bước nâng lên. Hằng năm, 100% học viên tốt nghiệp ra trường với tỷ lệ khá giỏi trên 70%, hơn 90% học viên đào tạo sĩ quan được kết nạp vào Đảng. Học viên tốt nghiệp ra trường về các đơn vị công tác đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chỉ huy, quản lý, điều hành và khai thác có hiệu quả hệ thống thông tin quân sự, đáp ứng tốt yêu cầu về thông tin, liên lạc phục vụ lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân.
Bên cạnh GD-ĐT, Trường đẩy mạnh hoạt động NCKH; triển khai thực hiện nhiều dự án, đề tài khoa học các cấp (Bộ, Binh chủng, Trường); trong đó, một số dự án, đề tài đã được nghiệm thu đạt kết quả tốt, đặc biệt là đề tài phần mềm mô phỏng thiết bị khí tài và dạy học, được đưa vào ứng dụng dạy- học và quản lý GD-ĐT, không những được ứng dụng tốt trong Trường mà còn mở rộng ứng dụng trong toàn quân. Đồng thời, tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống chương trình, nội dung phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng. Đặc biệt, Nhà trường đã quan tâm xây dựng, bồi dưỡng được đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có bản lĩnh chính trị vững vàng, gắn bó với nghề nghiệp; 100% giảng viên có trình độ đại học, trong đó 38,94% có trình độ sau đại học (tiến sĩ: 2,21%, thạc sĩ: 36,73%), có năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm theo yêu cầu GD-ĐT. Cơ sở vật chất phục vụ GD-ĐT từng bước được tăng cường theo hướng đồng bộ, chính quy như: hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, phòng học kỹ thuật mô phỏng, thư viện, khu thể thao- điều lệnh; đầu tư mua sắm các loại trang thiết bị tiên tiến, ứng dụng rộng rãi CNTT phục vụ GD-ĐT. Đáng chú ý là Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh ở các khoa giáo viên và các đơn vị học viên, trang bị cho các phòng Hồ Chí Minh mỗi phòng 20 máy tính và các thiết bị nghe nhìn để các câu lạc bộ tiếng Anh và tin học hoạt động hiệu quả. Nền nếp chính quy của Trường, nhất là chính quy trong GD-ĐT ngày càng được tăng cường, đi vào chiều sâu...Đây là những cơ sở vững chắc để Nhà trường tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Tuy vậy, công tác GD-ĐT của Trường còn bộc lộ những mặt hạn chế nhất định. Việc chỉ đạo, điều hành huấn luyện, duy trì thực hiện các chế độ, nền nếp huấn luyện có lúc chưa nghiêm. Việc đổi mới chương trình, nội dung đào tạo và tổ chức phương pháp dạy- học chưa kịp thời. Đội ngũ giảng viên còn thiếu về số lượng, chưa cân đối về cơ cấu; chưa chú trọng bồi dưỡng cán bộ giảng dạy, NCKH đầu ngành. Công tác NCKH chưa trở thành phong trào sâu rộng trong cán bộ, giảng viên, học viên; việc ứng dụng kết quả NCKH vào phục vụ GD-ĐT và sẵn sàng chiến đấu ở một số đề tài còn hạn chế. Chất lượng tự học của học viên chưa cao. Cơ sở vật chất phục vụ GD-ĐT, NCKH còn nhiều khó khăn, nhất là trang bị, khí tài; kinh phí hằng năm còn hạn hẹp...
Thời gian tới, trước yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ hiện đại đang đặt ra cho công tác GD-ĐT của Nhà trường những yêu cầu mới trong quá trình hiện đại hóa hệ thống thông tin quân sự (đổi mới trang bị, tổ chức, biên chế, bố trí lực lượng, phương thức bảo đảm kỹ thuật và điều hành thông tin...). Trên cơ sở tiếp tục quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm, chính sách về GD-ĐT của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Nghị quyết 86/NQ-ĐUQSTW (ngày 27-3-2007) của Đảng uỷ Quân sự Trung ương “Về công tác GD-ĐT trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Binh chủng Thông tin lần thứ 9 về công tác đào tạo và các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới công tác GD-ĐT, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc về chất lượng, hiệu quả đào tạo cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Để thực hiện tốt phương hướng đó, Nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào những vấn đề trọng tâm sau.
Trước hết, tập trung đổi mới quy trình, chương trình, nội dung đào tạo. Trên cơ sở Đề án “Đổi mới qui trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong quân đội” của Bộ Quốc phòng, Nhà trường đã triển khai xây dựng, hoàn thiện Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ chỉ huy-tham mưu Thông tin cấp phân đội” (đã được Bộ Quốc phòng thông qua). Đây cũng là chương trình trọng tâm, làm cơ sở để xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo các đối tượng khác. Với đề án này, Trường triển khai đào tạo cán bộ chỉ huy-tham mưu Thông tin cấp phân đội có trình độ đại học, thời gian đào tạo 4 năm, tốt nghiệp ra trường đảm nhiệm chức vụ trung đội trưởng thông tin, có khả năng phát triển lên đại đội trưởng thông tin và các chức vụ tương đương (giai đoạn 2 đào tạo tiểu đoàn trưởng thông tin và chức vụ tương đương, thời gian 0,5 năm). Theo đó, Nhà trường tập trung xây dựng chương trình, mục tiêu và tổ chức phương pháp dạy học cho đối tượng này theo quy trình mới: giảm huấn luyện lý thuyết, tăng thời gian thực hành bằng cách tập trung huấn luyện mỗi chuyên ngành hẹp một loại khí tài; trang bị kiến thức CNTT đủ khả năng độc lập khai thác các phần mềm của các khí tài thông tin công nghệ mới cũng như khai báo, thiết lập các khí tài mới vào hoạt động trong mạng viễn thông; ứng dụng hiệu quả CNTT; ưu tiên bồi dưỡng, trang bị trình độ ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) cho học viên (cả cán bộ, giảng viên) đủ khả năng thực hiện biên dịch thuyết minh khí tài thông tin và giao dịch.
Việc đổi mới chương trình, nội dung vừa bảo đảm tính kế thừa kết quả GD-ĐT những năm qua, tiếp cận xu hướng đào tạo cán bộ thông tin của các nước tiên tiến trên thế giới, vừa bảo đảm sự liên thông kiến thức giữa các bậc học, cấp học trong toàn bộ quy trình đào tạo cán bộ. Đi đôi với hoàn thiện chương trình, nội dung toàn khóa, Trường chú trọng đổi mới nội dung từng môn học theo hướng thiết thực, hiện đại, cập nhật sự phát triển mới về khoa học giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật và nghệ thuật quân sự, bám sát chức trách, nhiệm vụ theo mục tiêu, yêu cầu của quy trình đào tạo mới; trang bị kiến thức toàn diện kết hợp với chuyên sâu, coi trọng xây dựng lập trường chính trị, rèn luyện bản lĩnh, tác phong chỉ huy, tính độc lập, sáng tạo, khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh, môi trường hoạt động, kể cả khi có chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, tác chiến điện tử.
Phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa các khâu, các cấp trong toàn Trường, nhất là ở các khoa giáo viên, cán bộ các cơ quan, đơn vị và học viên, tạo bước đột phá về đổi mới phương pháp dạy và học, phù hợp với quy trình, chương trình đào tạo mới. Vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, độc lập, sáng tạo của người học, thực hiện phương châm “biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo”. Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu về khoa học và công nghệ vào dạy-học, nhất là công nghệ viễn thông, tin học. Nghiên cứu, xây dựng hệ thống bài giảng điện tử, thiết bị mô phỏng, mô phỏng chiến lệ, kinh nghiệm chiến đấu vào giảng dạy, nhằm tăng cường tính trực quan cho người học. Tăng cường các hình thức huấn luyện thực hành, huấn luyện ban đêm, dã ngoại, ngoại khóa và giờ tự học của học viên, gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành. Kết hợp chặt chẽ giữa: dạy-học- giáo dục và quản lý, rèn luyện học viên trong quá trình đào tạo ở Trường, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, tác phong chỉ huy của học viên...
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Kiện toàn, phát triển đội ngũ giảng viên đến năm 2010”, nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT. Tiếp tục kiện toàn, phát triển đội ngũ giảng viên, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, có cơ cấu hợp lý, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ cao, chuyên gia đầu ngành. Thường xuyên rà soát quy hoạch, kế hoạch và thực hiện nghiêm túc quy trình tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, đi thực tế đơn vị, nhằm chuẩn hóa đội ngũ giảng viên của Trường. Bên cạnh đó, có chính sách phù hợp để khuyến khích, động viên đội ngũ giảng viên tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt, tạo cơ sở để nâng cao chất lượng giảng dạy. Phấn đấu đến năm 2010, đội ngũ giảng viên của Trường có 40-50% đạt trình độ sau đại học, trong đó 6-8% có trình độ tiến sĩ; ưu tiên bồi dưỡng giảng viên đầu ngành, nhất là về chuyên ngành thông tin trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự .
Tiếp tục đẩy mạnh công tác NCKH với sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên trong toàn Trường, nhất là cán bộ, giảng viên có học vị khoa học cao. Thường xuyên kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Khoa học Nhà trường và các Ban Khoa học cấp cơ sở. Hướng công tác NCKH vào các lĩnh vực phục vụ cho hoạt động dạy-học; ứng dụng các kết quả NCKH, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, những phát triển mới về khoa học, công nghệ vào công tác GD-ĐT. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu theo mục tiêu, yêu cầu của quy trình mới. Trong đó, tập trung nghiên cứu ứng dụng CNTT vào giảng dạy, xây dựng các giáo trình điện tử, nâng cấp trang thiết bị, đồ dùng dạy-học, xây dựng các phần mềm mô phỏng, nghiên cứu chế tạo các thiết bị mô phỏng khí tài mới phục vụ huấn luyện và tự học, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành. Tổ chức, ứng dụng và khai thác có hiệu quả các sản phẩm NCKH, các phương tiện khí tài mới, các giảng đường chuyên dùng vào quá trình GD-ĐT của Trường. Triển khai thực hiện và sử dụng có hiệu quả các hạng mục của các dự án được trên đầu tư. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện giáo trình, tài liệu của các đối tượng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Phát huy kết quả, kinh nghiệm đạt được những năm qua, Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT, NCKH, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn, kỹ thuật thông tin- lực lượng nòng cốt của hệ thống thông tin quân sự- đáp ứng yêu cầu thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi tình huống, xứng đáng với truyền thống vẻ vang 57 năm của Trường (08-11-1951 – 08-11-2008) và danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.
Đại tá Lê Đình Hùng
Hiệu trưởng
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011