QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 01:26 (GMT+7)
Trường Quân sự Hải Dương nâng cao chất lượng đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn
Đào tạo chỉ huy trưởng quân sự (CHTQS) xã, phường, thị trấn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường Quân sự Hải Dương. Mục tiêu của Nhà trường là đào tạo đội ngũ cán bộ CHTQS xã, phường, thị trấn có chất lượng cao, năng lực toàn diện, đủ khả năng thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương, cơ sở.

Trường Quân sự Hải Dương thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Đó là, đào tạo, bồi dưỡng cho nhiều đối tượng khác nhau; nhiệm vụ tăng nhưng tổ chức biên chế không tăng; cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là thao trường, bãi tập; trình độ học viên không đồng đều,... Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, học viên, công nhân viên của Trường và sự quan tâm của các cấp có liên quan nên công tác đào tạo CHTQS xã, phường, thị trấn đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Đến nay, Nhà trường đã hoàn thành hai khóa đào tạo cho 198 đồng chí và đang đào tạo khóa ba cho 97 đồng chí. Chất lượng học tập không ngừng được nâng cao, học viên tốt nghiệp đều trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị, năng lực chỉ huy, trình độ kỹ thuật, chiến thuật và phương pháp, tác phong công tác. Kết quả thi tốt nghiệp có 100% học viên tốt nghiệp, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi trên 78%; có 124 đồng chí được cấp bằng trung cấp lý luận chính trị. Sau khi tốt nghiệp, 100% học viên được các cơ sở bố trí công tác và đã phát huy tốt vai trò của mình, nhất là việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và tổ chức triển khai thực hiện công tác quốc phòng, quân sự ở cơ sở. Một số đồng chí đã được bổ nhiệm các chức vụ cao hơn.

Để có được kết quả đó, trong quá trình đào tạo, Nhà trường đã tập trung thực hiện tốt một số vấn đề cơ bản sau đây:
Một là, tập trung xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Trên cơ sở chương trình đào tạo tổng thể của Bộ Quốc phòng, Nhà trường đã nghiên cứu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của Tỉnh và thông qua chương trình của Bộ, Nhà trường đã nghiên cứu, vận dụng bổ sung nội dung, thời gian, đưa chương trình lý luận chính trị vào giảng dạy để sau khi ra trường, học viên được cấp bằng trung cấp quân sự và trung cấp lý luận chính trị; giúp cho học viên không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên cương vị CHTQS, mà còn hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được bổ nhiệm ở cương vị cao hơn.
Nhà trường đã điều chỉnh tăng thời gian thực hành, nhất là những nội dung trọng tâm của công tác quân sự địa phương, như: các nội dung chiến thuật, kỹ thuật, sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, điều lệnh đội ngũ, xây dựng kế hoạch chiến đấu trị an. Đáng chú ý là, Trường đã đưa vào chương trình các nội dung học ngoại khóa sát với thực tế công tác quân sự của địa phương, cơ sở. Duy trì nền nếp trao đổi, phổ biến kinh nghiệm trong học viên hằng tháng, hoặc qua các buổi sinh hoạt của các tiểu đội, trung đội hằng tuần. Nội dung nghiên cứu thực tế, trao đổi tập trung vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ của CHTQS cơ sở, nhất là những vướng mắc cần tháo gỡ, những kinh nghiệm hay để học viên có sự liên hệ, củng cố và  nâng cao nhận thức, tích lũy kinh nghiệm trong công tác ở cơ sở sau này. Trường còn bố trí thời gian cần thiết đưa học viên tham quan các công trình kinh tế kết hợp với quốc phòng, các đơn vị chủ lực, các điển hình về công tác dân quân, tự vệ...; theo dõi, rút kinh nghiệm diễn tập quân sự, diễn tập phòng chống bạo loạn, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn ở cơ sở.
Hai là, trên cơ sở kiện toàn tổ chức, biên chế, Nhà trường đã tích cực, chủ động xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Đây là yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo CHTQS xã, phường, thị trấn của Trường. Là một trong số ít trường quân sự địa phương được thành lập sớm nhất toàn quốc, Nhà trường đã có bề dày truyền thống,  100% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, Trường đã đánh giá lại đội ngũ giáo viên; qua đó, lựa chọn những đồng chí có đủ điều kiện, được đào tạo đúng chuyên ngành, có khả năng sư phạm để thành lập bốn tổ giáo viên các bộ môn. Trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo từng chuyên ngành được phân công. Hầu hết giáo viên đều được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng của Tỉnh và Quân khu và trước mỗi khóa đào tạo, Nhà trường đều tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ này. Nhà trường còn hướng dẫn, giao đề tài, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi; qua đó, giáo viên được phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, viết giáo án, thục luyện nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, Trường còn tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương trong Tỉnh, tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tham quan, trao đổi, nghiên cứu thực tế ở các đơn vị, các trường bạn và cơ sở. Qua đó, giúp cho giáo viên am hiểu thực tế, tích lũy kinh nghiệm; đồng thời thấy được những vấn đề còn thiếu, cần bổ sung để nâng cao chất lượng bài giảng.
Để đảm bảo chất lượng bộ môn lý luận chính trị cho học viên, Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với trường Chính trị Tỉnh để thực hiện. Sự phối hợp này được tiến hành thường xuyên, hiệu quả, từ thống nhất kế hoạch, xây dựng chương trình, phân công giáo viên, đến việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của từng học viên.
Ba là, duy trì nghiêm kỷ luâtt quân đội, xây dựng, rèn luyện nền nếp chính quy, kết hợp với thực hiện tốt công tác đảng, công tác chính trị trong quá trình học tập. Để dào tạo người chỉ huy cấp cơ sở một cách toàn diện, khi tốt nghiệp có đủ năng lực tổ chức quản lý, chỉ huy, huấn luyện và rèn luyện cấp dưới, Nhà trường đã duy trì đầy đủ 10 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực nhật, tuần tra, canh gác, tổ chức báo động luyện tập sẵn sàng chiến đấu. Nền nếp chính quy trong mang, mặc, xung hô của cán bộ, học viên, công nhân viên trong Trường được thực hiện theo đúng điều lệnh, điều lệ, quy định của Quân đội.
Nhà trường đã triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả có hiệu quả các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chú trọng kiện toàn các tổ chức đảng, chính quyền và Hội đồng quân nhân. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, chuyển sinh hoạt đảng, thành lập chi bộ lâm thời các khóa đào tạo và đi vào hoạt động có nền nếp, chất lượng. Nhà trường còn chủ động liên hệ với địa phương tạo điều kiện để các đồng chí là cấp ủy viên đươc j tham gia nhân sự cấp cấp xã, phường, thị trấn trong các đại hội nhiệm kỳ; qua đó động viên đảng viên yên tâm học tập, rèn luyện, phấn đấu  trong quá trình học tập tại Trường.
Đặc biệt, Nhà trường thường xuyên tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm đối với học viên các khóa học, trên cơ sở nắm chắc tình hình tư tưởng của học viên, nhất là thời gian học viên mới về Trường, chưa quen với môi trường quân đội. Chú trọng đối với những đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa thật sự yên tâm học tập, rèn luyện tại trường. Công tác quản lý, giáo dục được thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp, phù hợp với đặc điểm của Nhà trường và đối tượng học viên. Trong đó, Nhà trường coi trọng giáo dục thuyết phục, kết hợp với phát huy vai trò của các tổ chức và phối hợp với các địa phương, cơ sở để nâng cao hiệu quả giáo dục. Nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nên trong các khóa đào tạo của Trường, 100% học viên đều xác định rõ nhiệm vụ, yên tâm, phấn khởi học tập, rèn luyện.
Bốn là, bảo đảm tốt cơ sở vật chất, điều kiện học tập, rèn luyện và sinh hoạt cho học viên. Kinh nghiệm thực tiễn trong công tác đào tạo cho thấy, công tác đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của học viên. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã đề nghị Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh quan tâm đầu tư  xây dựng, nâng cấp hệ thống doanh trại, đưa vào sử dụng 52 phòng học, phòng nghỉ đủ cho 180 học viên; trong đó, có 35 phòng ở của học viên được trang bị đầy đủ giường, tủ, bàn ghế, doanh cụ, phương tiện nghe nhìn. Ngoài ra, Trường còn đầu tư xây dựng hệ thống nhà kho; xây mới, sửa chữa nhà tắm, công trình vệ sinh; nâng cấp, củng cố hệ thống lưới điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt. Nơi ăn, ở của học viên được bố trí thống nhất, đúng quy định. Hệ thống biển bảng, khẩu hiệu, pa nô, áp phích thường xuyên được chỉnh trang, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, động viên tinh thần và ý thức học tập, rèn luyện cho mọi cán bộ, học viên, công nhân viên của Trường.
Nhà trường còn đầu tư công tác phòng học chuyên dùng vũ khí tự tạo, một số mô hình học cụ phục vụ cho giảng day, nâng cấp thao trường huấn luyện kỹ thuật tập bắn bài 1 súng tiểu liên AK, CKC lên huấn luyện bắn bài 3 ban ngày, ban đêm, luyện tập bắn mục tiêu bay thấp bằng súng bộ binh, huấn luyện vu khí tự tạo, huấn luyện binh chủng. Đồng thời, tại đây có thể huấn luyện chiến thuật từng người, tổ trong chiến đấu tiến công và phòng ngự. Nhà trường đã từng bước trang bị phương tiện hiện đại hỗ trợ cho nhiệm vụ dạy, học. Hiện nay, giáo viên của Trường đều thực hiện soạn giáo án trên máy vi tính; giảng đường dành cho đào tạo CHTQS được trang bị hệ thống máy chiếu Prozetor đã hỗ trợ đắc lực, hiệu quả cho công tác giảng dạy của giáo viên, nhất là các nội dung học tập về binh khí, kỹ thuật.
Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nói trên, các khóa đào tạo của Trường đều đạt được kết quả cao. Học viên tốt nghiệp, trở về địa phương công tác đã vận dụng có hiệu quả những kiến thức được trang bị tại Trường vào điều kiện thực tế, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương, cơ sở.
Đại tá Nguyễn Đình Thắng
Hiệu trưởng
 

Ý kiến bạn đọc (0)