QPTD -Chủ Nhật, 27/11/2011, 00:16 (GMT+7)
Trung tâm Thông tin KH-CN&MT/Bộ Quốc phòng: 25 năm xây dựng và trưởng thành
Từ thập niên 70 thế kỷ XX, khoa học- công nghệ mới, mà nòng cốt là tin học và công nghệ thông tin, phát triển như vũ bão, làm thay đổi mang tính cách mạng mọi mặt đời sống xã hội. Theo các nhà khoa học, sự phát triển của khoa học - công nghệ mới đã tạo ra 4 dịch chuyển mang tính chiến lược, chi phối sự phát triển dựa trên tri thức, dựa trên thông tin của nhân loại. Đó là dịch chuyển hướng vào hệ thống, vào máy tính, vào mạng và vào nội dung. Theo thống kê thì “cách đây 100 năm, lượng thông tin trên thế giới tăng gấp đôi mỗi 11 năm; ngày nay lượng thông tin tăng gấp đôi mỗi 3 năm; giai đoạn tới, lượng thông tin trên thế giới sẽ tăng gấp đôi mỗi 11 giây”. Sự bùng nổ thông tin dựa trên sự phát triển như vũ bão của khoa học-công nghệ, như mạng máy tính, mạng thông tin toàn cầu (In-ter-nét), v.v, đã tạo cho thông tin một vị thế mới không thể thiếu và cùng với nhân lực, tài lực và vật lực trở thành những nhân tố quyết định cho sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc và của xã hội loài người. Trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, thông tin khoa học quân sự trở thành “chìa khoá” để xây dựng quân đội hiện đại, xây dựng nền quốc phòng, an ninh vững mạnh.

Trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ngày 08.4.1982, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Trung tâm Thông tin Khoa học và Kỹ thuật Quân sự, trực thuộc Bộ Tổng tham mưu. Đây là tổ chức tiền thân của Trung tâm Thông tin Khoa học- Công nghệ- Môi trường (KH-CN-MT)/Bộ Quốc phòng (BQP) (theo Quyết định 921/1994/ QĐ-QP của Bộ trưởng BQP, ngày 29-12-1994). Trung tâm Thông tin KH-CN-MT là cơ quan thông tin đầu ngành của quân đội, có chức năng giúp BQP quản lý về mặt nhà nước và chỉ đạo nghiệp vụ trong hệ thống thông tin toàn quân; đồng thời, cung cấp thông tin cấp chiến lược, thông tin ngành, phục vụ cho lãnh đạo - chỉ huy các cấp và các đơn vị trong quân đội. Theo quyết định số 553/1998/QĐ-TM của Tổng Tham mưu trưởng, ngày 21-8-1998, ở các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, học viện, nhà trường, viện và trung tâm nghiên cứu..., tuỳ theo tính chất nhiệm vụ mà tổ chức các cơ quan thông tin khoa học, trên cơ sở sáp nhập hai bộ phận thông tin và thư viện - đây là hệ thống cơ quan thông tin cơ sở trong toàn quân làm chức năng thông tin KH-CN-MT chuyên ngành.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Thông tin KH-CN-MT/BQP  và ngành Thông tin KH-CN-MT quân đội đã từng bước được kiện toàn về tổ chức, biên chế, được trang bị ngày càng hiện đại, chăm lo xây dựng vững mạnh toàn diện, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên, không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội. Theo chức năng nhiệm vụ, Trung tâm Thông tin KH-CN-MT/BQP đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho BQP trong việc hoạch định chiến lược phát triển, quản lý, chỉ đạo công tác thông tin KH-CN-MT quân sự trong toàn quân. Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành “Điều lệ công tác Thông tin KH-CN-MT Quân đội nhân dân Việt Nam” (được Bộ phê chuẩn và ban hành ngày 11.02.2003) và trên cơ sở Điều lệ đã xây dựng các quy chế hoạt động và công tác của Ngành, tạo hành lang pháp lý đưa hoạt động thông tin khoa học trong quân đội đi vào nền nếp  chính quy, khoa học, chất lượng và hiệu quả. Trung tâm duy trì  nghiêm chế độ giao ban Ngành, thông tin thời sự cho các đầu mối đơn vị trong toàn quân, góp phần đảm bảo tốt định hướng công tác thông tin tuyên truyền.
Là một lĩnh vực non trẻ, trình độ công nghệ đòi hỏi cao, Trung tâm đặc biệt coi trọng việc hiện đại hoá các trang thiết bị, ứng dụng tin học và công nghệ thông tin tiên tiến để cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin khoa học quân sự. Thực hiện sự chỉ đạo của BQP, được sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, cùng với sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, công nhân viên, chỉ trong thời gian ngắn, Trung tâm đã xây dựng được mạng thông tin KH- CN- MT quân sự (gọi tắt là MISTEN) và mở rộng phạm vi hoạt động của mạng rộng khắp trong toàn quân. Đến nay, mạng MISTEN đã kết nối với trên 160 đầu mối cơ quan, đơn vị trong toàn quân, giúp các đầu mối  khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin trên mạng, phục vụ tích cực cho các cơ quan, đơn vị trong công tác nghiên cứu, giáo dục chính trị, tư tưởng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Hiện nay, Trung tâm đã hoàn thành giai đoạn đầu Đề án “Xây dựng hệ thống thư viện điện tử ngành Thông tin KH- CN-MT quân sự” (2004-2006) đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực. Qua đó, cho phép liên kết, chia sẻ nguồn lực thông tin được số hoá giữa các thư viện của các Học viện trực thuộc Bộ, giúp cho việc tra cứu thông tin trong hệ thống được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác. Trung tâm cũng hết sức coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thu thập, dịch thuật tiếng nước ngoài, lưu trữ,  khai thác và phổ biến thông tin tư liệu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của Ngành, yêu cầu nhiệm vụ củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội thời kỳ mới. Thư viện của Trung tâm đã thu thập và lưu giữ hàng vạn đầu sách và tài liệu có giá trị về các vấn đề kinh tế, chính trị, lịch sử, văn hoá, xã hội, quốc phòng-an ninh của đất nước và thế giới. Các tài liệu đang được  số hoá, xây dựng thành các cơ sở dữ liệu, nhằm phục vụ công tác nghiên cứu của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.
Cùng với đó, Trung tâm cũng tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng của Tạp chí Khoa học Quân sự, các bản thông tin chuyên đề, bản tin C47... Các ấn phẩm thông tin này luôn bám sát tôn chỉ, nhiệm vụ và định hướng nghiên cứu-biên tập, tập trung  vào quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự, nhất là những vấn đề về quan điểm, đường lối, chính sách, những vấn đề mới, phát triển mới trong khoa học nghệ thuật quân sự, khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự, khoa học xã hội và nhân văn quân sự  Việt Nam; về chiến lược quân sự, học thuyết quân sự của các nước, nhất là của các nước lớn, các nước trong khu vực, các vấn đề, sự kiện chính trị, quân sự nổi bật của thế giới... Ngoài ra, Trung tâm còn phát hành các băng hình, đĩa hình với nhiều chuyên đề khác nhau, nhất là về các sự kiện chính trị-quân sự quốc tế quan trọng, như  “Chiến tranh Nam Tư -1999”, “Chiến tranh I-rắc 2003”, “Cách mạng nhung”, “Chủ nghĩa ly khai”..., nhằm cung cấp cho các cơ quan, ban, ngành của Đảng, Nhà nước, quân đội và bạn đọc trong cả nước các thông tin tổng hợp mang tính định hướng về nhận thức, tư tưởng theo đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước trước những vấn đề, sự kiện quốc tế đó. Trung tâm phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình “Phổ biến kiến thức khoa học-quân sự” được phát hằng tháng trên kênh truyền hình Trung ương VTV2, luôn thu hút được sự quan tâm theo dõi của đông đảo bạn xem truyền hình, góp phần tích cực trong việc giáo dục, nâng cao kiến thức quân sự, quốc phòng cho toàn dân.
Với những thành tích đã đạt được, Trung tâm và Ngành đã được Chính phủ, BQP trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 3-11-2006, Trung tâm vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.
Trong giai đoạn mới, nhiệm vụ của Trung tâm và toàn Ngành rất nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu, chăm lo xây dựng vững mạnh toàn diện, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tích cực ứng dụng những kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tạo bước phát triển về chất trong hoạt động thông tin KH-CN-MT quân sự, nhằm bảo đảm yêu cầu “thông tin phải nhạy bén, kịp thời, chính xác, có tính dự báo và tổng hợp cao”, góp phần vào sự nghiệp củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội. Trước hết, ngành Thông tin KH-CN-MT quân sự phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối chính trị, quân sự của Đảng, tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII, nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới..., lấy đó làm cơ sở chính trị, tư tưởng để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, đưa hoạt động thông tin KH-CN- MT quân sự trong toàn quân vào nền nếp. Trên  cơ sở “Điều lệ công tác Thông tin KH-CN-MT Quân đội nhân dân Việt Nam”, toàn Ngành phải tích cực hoàn thiện và tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, kế hoạch công tác cả trước mắt và lâu dài (Tầm nhìn 2010 -2020). Đối với Trung tâm Thông tin KH-CN-MT cần tập trung cải tiến, nâng cấp các trang thiết bị hiện có, kết hợp với mua sắm trang bị mới các phương tiện thông tin hiện đại; tích cực đổi mới phương thức thông tin khoa học quân sự, nhất là thông tin phục vụ lãnh đạo;  nghiên cứu hoàn chỉnh giai đoạn hai Đề án “Xây dựng hệ thống thư viện điện tử ngành Thông tin Kh-CN-MT quân sự” và Dự án phát triển toàn diện mạng MISTEN, thiết lập Cổng Thông tin điện tử BQP, nhằm gắn kết các nguồn lực thông tin của các đơn vị trong toàn quân và Cổng Thông tin điện tử này cũng sẽ là đầu mối giao tiếp thông tin của BQP với trang web Chính phủ; tăng cường phối hợp với các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các đơn vị trong toàn quân, mở rộng mạng lưới cộng tác viên để khai thác, bổ sung nguồn tài nguyên thông tin, nhất là các nguồn thông tin, các tài liệu có giá trị về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, lịch sử, văn hoá, xã hội, quân sự, quốc phòng, an ninh, đối ngoại..., của đất nước và thế giới; các tài liệu này từng bước được số hoá và xây dựng thành các cơ sở dữ liệu, giúp bạn đọc khai thác, sử dụng tiện lợi và hiệu quả nhất. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học Quân sự và các ấn phẩm, sản phẩm thông tin nghe-nhìn, đảm bảo tính định hướng, nâng cao tầm thông tin lý luận, thông tin nghiên cứu, nhất là những vấn đề mới, phát triển mới trong quan điểm, đường lối, chính sách quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước, quân đội; tổng hợp, đánh giá tình hình thời sự chính trị-quân sự quốc tế, những phát triển mới trong lĩnh vực khoa học quân sự, quốc phòng, an ninh của các nước trong khu vực và thế giới liên quan tới nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta.
Trên cơ sở quy định của BQP, Trung tâm tiếp tục kiện toàn tổ chức, biên chế, tăng cường xây dựng chính quy, nâng cao chất lượng các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, chăm lo công tác quy hoạch, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn làm công tác thông tin khoa học quân sự  có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có đủ tri thức về kinh tế, chính trị, quân sự, quốc phòng, an ninh, lịch sử , văn hoá, xã hội của đất nươớc và thế giới; năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đủ khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Trung tâm, xây dựng Ngành ngày càng vững mạnh, xứng đáng là nguồn lực tri thức cho nền quốc phòng toàn dân, xây dựng quân đội nhân dân thời kỳ mới.
Đại tá  Từ Linh
Giám đốc Trung tâm Thông tin KH-CN-MT/BQP
 

Ý kiến bạn đọc (0)