QPTD -Thứ Ba, 30/08/2011, 23:27 (GMT+7)
Toàn quân tăng cường đoàn kết, đổi mới, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2008

Năm 2007, toàn quân thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong điều kiện có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đạt được thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: kinh tế đạt mức tăng trưởng cao, chính trị-xã hội ổn định, quốc phòng-an ninh (QP-AN) được tăng cường… Năm 2007 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ 8 và cũng là năm đất nước diễn ra nhiều sự kiện trọng đại: tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII; năm đầu nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), được bầu làm uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2 năm (2008-2009). Nhưng, cùng với đó, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động bằng chiến lược "diễn biến hoà bình" thâm độc, nguy hiểm; tình hình dịch bệnh, thiên tai, thời tiết xảy ra bất thường, gây nhiều thiệt hại; giá cả nhiều mặt hàng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, hoạt động của cả nước và quân đội.

Trong bối cảnh đó, Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, có nhiều đổi mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, góp phần quan trọng vào việc giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, độc lập, chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Kết quả nổi bật là: tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền về chủ trương, giải pháp mang tính chiến lược trong hoạch định đường lối, xây dựng chính sách, pháp luật về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân, quân đội nhân dân, thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện ở các cấp; cải thiện, nâng cao đời sống của bộ đội và bảo đảm tốt vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ; chủ động phối hợp với các lực lượng và địa phương tham gia tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu nạn, cứu hộ… Tuy nhiên, chúng ta cũng còn một số khuyết điểm, hạn chế, nhất là trong công tác quản lý kỷ luật bộ đội, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, giải ngân đầu tư các dự án, triển khai cổ phần hoá các doanh nghiệp… Những hạn chế, khuyết điểm trên trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2007; cấp uỷ, chỉ huy các cấp cần nhận thức đầy đủ, xác định rõ nguyên nhân, sớm có giải pháp khắc phục.

Năm 2008, xu thế chủ đạo của tình hình thế giới, khu vực là hoà bình, hợp tác, phát triển, song cùng với đó vẫn sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhân tố gây mất ổn định. Đối với nước ta, các thế lực thù địch, phản động sẽ lợi dụng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế để tăng cường chống phá bằng chiến lược "diễn biến hoà bình", với những thủ đoạn mới tinh vi, thâm độc, đòi hỏi chúng ta phải đề cao cảnh giác, chủ động đề phòng. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ rất nặng nề,  đòi hỏi sự nỗ lực cao.

Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt bảo vệ Tổ quốc XHCN, chất lượng tổng hợp và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của quân đội sẽ tác động rất lớn và trực tiếp đến khả năng và sức mạnh bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2008 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ 8 và kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đòi hỏi toàn quân tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, tích cực đổi mới, triển khai toàn diện các mặt công tác, trong đó tập trung thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:

Một là, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước chủ trương, giải pháp chiến lược bảo vệ Tổ quốc; chủ động ngăn ngừa, đối phó có  hiệu quả với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Tham mưu cho Đảng và Nhà nước trong hoạch định đường lối, chính sách, pháp luật về quốc phòng, quân sự là chức năng quan trọng của quân đội, đã được thực hiện tốt trong những năm qua, cần được tiếp tục phát huy trong năm tới. Muốn thế, đòi hỏi quân đội phải quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội X, Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đồng thời, phải tổ chức lực lượng ở các cấp bám sát, nắm vững, đánh giá, dự báo chính xác tình hình liên quan đến QP-AN của đất nước. Trên cơ sở đó, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước chủ trương, đối sách xử lý đúng đắn; có hệ thống giải pháp đồng bộ, mang tính chiến lược về bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, trọng tâm là giải pháp để tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân; giải pháp về xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội gắn với QP-AN, nhất là trên các địa bàn chiến lược; giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp, tăng cường tiềm lực quốc phòng; giải pháp xây dựng LLVT nhân dân, quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong điều kiện đất nước đẩy mạnh CNH, HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng.

Cùng với đó, quân đội phải chủ động tăng cường các biện pháp duy trì nghiêm chế độ SSCĐ ở tất cả các cấp, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, đặc biệt là trên hướng biển và các địa bàn trọng điểm. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các văn kiện, kế hoạch tác chiến, phương án SSCĐ phù hợp với sự phát triển của tình hình thực tiễn. Có biện pháp quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn các căn cứ, kho tàng, sân bay, sở chỉ huy và các mục tiêu quan trọng. Chỉ đạo chặt chẽ các cuộc diễn tập chiến lược, chiến dịch, diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố) đảm bảo tiết kiệm, an toàn, đúng kế hoạch, đạt hiệu quả thiết thực. Phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng, chủ động xử lý các tình huống, không để xảy ra mất ổn định. Các đơn vị trong toàn quân cần đề cao trách nhiệm, chuẩn bị sẵn sàng cả về lực lượng, phương tiện, vật chất, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án, để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và cháy rừng.

Hai là, tích cực xây dựng, củng cố nền QPTD vững mạnh, xây dựng thế trận QP-AN vững chắc, không ngừng nâng cao tiềm lực quốc phòng.

Mục tiêu xây dựng nền QPTD là nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN. Đây là sự nghiệp trọng đại của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; trong đó, LLVT nhân dân, trước hết là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt. Trong bối cảnh tình hình có nhiều biến động, phức tạp hiện nay, đặc biệt là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động, hơn bao giờ hết, đòi hỏi chúng ta phải tăng cường xây dựng, củng cố nền QPTD, nền an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao tiềm lực quốc phòng, đảm bảo cho đất nước có đủ sức mạnh cần thiết để ngăn ngừa, đối phó có hiệu quả với mọi tình huống xảy ra. Các đơn vị trong toàn quân cần nhận thức rõ trách nhiệm đối với nhiệm vụ trọng yếu này. Trên cơ sở đó, chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành tích cực tham gia xây dựng, củng cố nền QPTD vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Vai trò nòng cốt của quân đội phải được thể hiện rõ trong mọi hoạt động quốc phòng hoặc liên quan đến quốc phòng. Trước hết, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước đối với công tác quốc phòng ở các bộ, ngành, địa phương; phát huy vai trò là trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các ngành, đoàn thể, các tổ chức, lực lượng trong tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự. Năm 2007, chúng ta đã tham gia thực hiện  công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng một cách tích cực, có hiệu quả, thể hiện trên cả hai mặt: giúp Đảng, Nhà nước soạn thảo, ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện. Trong năm tới, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 12-CT/TƯ ngày 3 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP, AN trong tình hình mới và Nghị định 116/2007/NĐ-CP  ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về Giáo dục QP-AN; triển khai toàn diện, thống nhất và đồng bộ công tác này; trong đó tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng, hoạt động của hội đồng giáo dục QP-AN các cấp, đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng, củng cố các trung tâm giáo dục quốc phòng. Chú trọng phát huy tốt vai trò của các ban chỉ huy quân sự ở các bộ, ngành, đoàn thể và các sở, ngành cấp tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác quốc phòng, quân sự; phát huy tốt vai trò của các trường quân sự địa phương trong đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn.

Các đơn vị quân đội đứng chân hoạt động trên các địa bàn, nhất là các địa bàn chiến lược phải tích cực tham gia xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân (đối với khu vực biên giới, biển đảo còn phải gắn với thế trận biên phòng toàn dân), trước hết là "thế trận lòng dân". Thực hiện nghiêm túc Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ, tăng cường xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh (thành  phố) về chiều sâu; xây dựng căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần, kỹ thuật, các công trình chiến đấu trọng điểm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Chăm lo xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ đảm bảo chất lượng, số lượng, có tỷ lệ và thành phần hợp lý; coi trọng xây dựng các trung đội dân quân tự vệ cơ động, dân quân thường trực, tự vệ trong các doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp ngoài quốc doanh và công ty liên doanh với nước ngoài. Chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh, đảm bảo tốt yêu cầu sẵn sàng động viên cả con người và phương tiện kỹ thuật khi cần thiết. Triệt để tận dụng thành tựu của công cuộc đổi mới, CNH, HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế, kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế để tăng cường tiềm lực chính trị-tinh thần, tiềm lực kinh tế, tiềm lực quân sự, tiềm lực khoa học, công nghệ... của từng địa phương và cả nước, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị-xã hội để phát triển đất nước.

Ba là, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội nhân dân lên một bước mới, đảm bảo cho quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Trong năm tới, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ 8, Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương đẩy mạnh xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có đủ trình độ, sức mạnh chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, tập trung xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tích cực đổi mới nội dung, chương trình và đa dạng hoá các hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật nhằm định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho bộ đội về tình hình, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Trên cơ sở đó, tổ chức tốt lực lượng, chủ động đấu tranh chống "phi chính trị hoá quân đội", bảo đảm giữ vững và tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội. Thực hiện nghiêm túc quy định của Ban Bí thư về tổ chức đảng, cơ quan chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam; tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần quan trọng xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; đẩy mạnh thực hiện và tham gia vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tiếp tục thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước trong quân đội và chính sách hậu phương quân đội; chú trọng nghiên cứu đề xuất ban hành chế độ, chính sách đối với những đối tượng đặc thù và địa bàn biên giới, hải đảo khó khăn.

Tập trung và kiên quyết thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng lực lượng, trong đó, chú trọng điều chỉnh tổ chức, biên chế, lực lượng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới, ưu tiên các đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ, tinh giảm quân số và đầu mối ở cơ quan, đơn vị trực thuộc. Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định 178/2007/NĐ-CP, ngày 3 tháng 2 năm 2007 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của Bộ Quốc phòng (thay thế Nghị định 30); sớm triển khai có hiệu quả Đề án sắp xếp tổ chức doanh nghiệp quân đội và một số đề án chuyên ngành khác.

Đẩy mạnh công tác huấn luyện giáo dục-đào tạo, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật bộ đội. Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ Quân sự Trung ương về lãnh đạo công tác huấn luyện trong tình hình mới, tích cực đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp tổ chức huấn luyện; tăng cường huấn luyện diễn tập, huấn luyện dã ngoại, huấn luyện chỉ huy tham mưu, diễn tập khu vực phòng thủ các cấp cho cơ quan, đơn vị, lực lượng thường trực và lực lượng dự bị sát với điều kiện chiến đấu. Triển khai thực hiện Đề án "Quy hoạch hệ thống nhà trường quân đội giai đoạn 2006 - 2010 và những năm tiếp theo" và các đề án về kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo trong quân đội, đề án hợp tác quốc tế về đào tạo, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo trong hệ thống nhà trường quân đội.

Thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần-kỹ thuật cho cả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, ưu tiên các đơn vị SSCĐ, lực lượng chuyên trách, nhất là đối với các đơn vị làm nhiệm vụ trên các địa bàn trọng điểm: biển đảo, biên giới, vùng sâu, vùng xa. Tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức bảo đảm, dự trữ hậu cần-kỹ thuật SSCĐ ở các cấp, phù hợp với từng vùng, miền, địa bàn, điều kiện chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống. Chăm lo cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện hoạt động của bộ đội.

Năm 2008 là năm có ý nghĩa quan trọng, nhiệm vụ của Quân đội rất nặng nề. Điều đó đòi hỏi các đơn vị trong toàn quân, trước hết là cấp uỷ, chỉ huy các cấp phát huy cao vai trò, trách nhiệm, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, chủ động, sáng tạo, triển khai và hoàn thành tốt các mặt công tác. Trong đó, tập trung đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ bốn nội dung chính sau: xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước; bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động (an toàn huấn luyện, lao động, giao thông, kho tàng...); đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó coi trọng đổi mới thủ tục hành chính, bảo đảm hiệu quả, hiệu lực, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ việc giải ngân trong đầu tư, xây dựng cơ bản.

Với sự nỗ lực cao của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân, chúng ta tin rằng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2008, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước.

Đại tướng PHÙNG QUANG THANH

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư ĐUQSTƯ

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

 

Ý kiến bạn đọc (0)