QPTD -Thứ Tư, 31/08/2011, 00:28 (GMT+7)
Tổ chức thực hiện Cuộc vận động

Nhằm làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhận thức sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy tính tích cực, tự giác học tập, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong xã hội, Bộ Chính trị đã quyết định tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng, toàn dân. Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ) đã có Chỉ thị về việc quán triệt và tổ chức thực hiện CVĐ trong Đảng bộ và các đơn vị quân đội. Chấp hành các chỉ thị trên, Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) đã có Chỉ thị số 407/CT-ĐUKT để tổ chức thực hiện CVĐ.

Đối với TCKT, tổ chức thực hiện có hiệu quả CVĐ không những là một giải pháp quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ Tổng cục trong sạch, vững mạnh (TSVM); xây dựng Tổng cục vững mạnh toàn diện (VMTD), mà còn là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tin yêu và biết ơn sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ trong toàn Tổng cục đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Lãnh đạo và chỉ huy TCKT nhận thức rằng: sự thống nhất về nhận thức, tình cảm, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cùng với sự chuẩn bị chu đáo về tổ chức và điều kiện đảm bảo để thực hiện là những yêu cầu cơ bản, quyết định tới chất lượng, hiệu quả CVĐ. Do vậy, Đảng ủy Tổng cục đã quan tâm trước hết tới việc phổ biến, quán triệt mục đích, ý nghĩa, yêu cầu CVĐ tới mọi đối tượng; xác định những nội dung, yêu cầu, giải pháp tổ chức thực hiện phù hợp với thực tế đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của các tổ chức Đảng, các đơn vị trong Tổng cục. CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được thực hiện trong khoảng thời gian dài, với yêu cầu và giải pháp tổ chức toàn diện; do vậy, việc chỉ đạo, điều hành thực hiện phải đảm bảo yêu cầu vừa chặt chẽ, cụ thể, vừa cơ bản, thường xuyên; đồng thời, phải phối hợp nhiều hoạt động, nhiều lực lượng để tiến hành. Những yêu cầu trên được Tổng cục chú trọng trong quá trình chuẩn bị, chỉ đạo, nhất là trong quán triệt ý nghĩa, yêu cầu; xây dựng chương trình, kế hoạch tiến hành CVĐ, cụ thể hóa nội dung hoạt động, trọng tâm công việc năm 2007 và từ 2007 đến 2011. Nghiên cứu tư tưởng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vốn là một nội dung đã được đề cập thường xuyên; do đó, để tránh sự đơn giản, chiếu lệ, lối cũ trong nhận thức, cách làm; trên cơ sở các yêu cầu của Bộ Chính trị và ĐUQSTƯ, từ thực tế tình hình nhiệm vụ, đặc điểm của mình, Thường vụ Đảng ủy TCKT đã nhấn mạnh các yêu cầu sâu rộng, thiết thực, hiệu quả; gắn liền với triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng cấp trên, trực tiếp là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCKT lần thứ 7 và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong Tổng cục; với Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức đảng  TSVM, xây dựng đơn vị VMTD, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng; với phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động, phong trào thi đua của các ngành, các đoàn thể. Thực hiện gắn học tập với triển khai thực hiện cụ thể, học đến đâu làm đến đó; tổ chức cơ sở đảng giữ vai trò trực tiếp, trước hết trong tổ chức thực hiện; đối tượng thực hiện CVĐ là mọi cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ.

Tổng cục đã lấy cấp chi bộ và đảng ủy các cấp để quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thường vụ ĐUQSTƯ và Chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy TCKT về tổ chức thực hiện CVĐ. Từ cấp Tổng cục tới các đảng bộ trực thuộc Tổng cục, các tổng kho, kho, trường, viện, xưởng, nhà máy và cơ quan, đơn vị đều thành lập Ban chỉ đạo CVĐ. Các Ban chỉ đạo CVĐ được tổ chức chặt chẽ, hoạt động theo quy chế, có phân công nhiệm vụ, trách nhiệm đối với mỗi thành viên. Theo chế độ làm việc định kỳ hoặc đột xuất, Ban chỉ đạo có nhiệm vụ sơ kết đánh giá kết quả, chất lượng thực hiện CVĐ trong từng cơ quan, đơn vị, kịp thời đưa ra các ý kiến chỉ đạo cho việc tổ chức thực hiện CVĐ ở từng cấp, từng đơn vị, tập trung vào những yêu cầu trọng tâm, chủ yếu đặt ra đối với từng loại hình đơn vị, từng mặt hoạt động.

Cùng với tăng cường vai trò của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, Tổng cục đã chú trọng phát huy chức năng của cơ quan chính trị, vai trò của chính ủy, chính trị viên và chỉ huy các cấp vào việc chỉ đạo, bồi dưỡng, hướng dẫn các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện CVĐ. Trên cơ sở phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Tổng cục, Cục Chính trị đã có hướng dẫn về triển khai thực hiện CVĐ. Tổ chức biên soạn tài liệu học tập chuyên đề; cấp phát cho các đơn vị cơ sở đĩa VCD "Một nét danh nhân" và "Người là niềm tin tất thắng" do Bộ Văn hóa-Thông tin phát hành; 117 chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương phát hành để phục vụ CVĐ. Đồng thời, cơ quan chính trị đã tổ chức tốt 2 lớp tập huấn báo cáo viên các chuyên đề học tập và bồi dưỡng phương pháp, cách thức tiến hành các bước CVĐ cho 456 đồng chí là bí thư đảng ủy, chủ nhiệm chính trị các cơ quan, cục chuyên ngành của Tổng cục; các đầu mối trực thuộc Tổng cục; chính ủy, chính trị viên, chủ nhiệm chính trị các đơn vị cơ sở trong toàn Tổng cục. Đã hướng dẫn, thống nhất việc thành lập các Ban chỉ đạo, tổ chức lễ phát động và xây dựng kế hoạch thực hiện CVĐ cùng với việc cán bộ, đảng viên viết thu hoạch các chuyên đề; lấy ý kiến quần chúng trong đơn vị đóng góp cho tổ chức đảng và đảng viên; lấy ý kiến của cấp ủy địa phương đối với  đảng viên sinh hoạt ở nơi cư trú; hướng dẫn cấp ủy cơ sở xây dựng chương trình hành động; cán bộ, đảng viên, quần chúng làm kế hoạch phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện theo yêu cầu CVĐ.

Tổng cục đã chỉ đạo Kho J106 (Cục Xe-Máy) và kho KV3 (Cục Quân khí) tổ chức làm điểm, rút kinh nghiệm cho các đơn vị về quy trình, nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức triển khai các bước tiến hành CVĐ. Từ các định hướng và chương trình, kế hoạch tổ chức CVĐ của Thường vụ Đảng ủy Tổng cục và hướng dẫn của cơ quan chính trị, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức thực hiện đúng tiến trình, bảo đảm để bước đầu CVĐ có chất lượng, hiệu quả theo yêu cầu đã xác định. Đến 30-3-2007, tất cả các đảng ủy cơ sở, đảng ủy cấp trên cơ sở đã thành lập xong Ban chỉ đạo; đến 25-4-2007, toàn Tổng cục tổ chức học tập xong 3 chuyên đề CVĐ theo quy định; việc triển khai bước 1 và bước 2 CVĐ được tiến hành từ 3-2-2007 đến 19-5-2007 đã được thực hiện tốt.

Cùng với tổ chức triển khai quán triệt nghiêm túc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, chương trình, kế hoạch tổ chức CVĐ; Tổng cục đã chú trọng thường xuyên việc tuyên truyền, tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ cấp cơ sở đến Tổng cục và tham gia thi toàn quân. Công tác tuyên truyền CVĐ được thực hiện thường xuyên, phù hợp với đặc điểm các loại hình đơn vị, hình thức chủ yếu là sử dụng hệ thống truyền thanh nội bộ để phổ biến các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về CVĐ. Truyền tải những câu chuyện về đạo đức, phong cách của Bác Hồ đối với các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ quân đội. Một số cơ quan, đơn vị đã kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở... Tổng cục đã chỉ đạo tổ chức hội thi kể chuyển về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở 3 cấp, từ 435 đồng chí tham gia dự thi cấp cơ sở đã lựa chọn 44 đồng chí dự thi cấp trên cơ sở; 17 đồng chí dự thi cấp Tổng cục và 3 đồng chí dự thi cấp toàn quân đều đạt giải cao. Trong giáo dục chính trị tại chức, Tổng cục đã tổ chức cho các đối tượng viết chuyên đề thu hoạch về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kết quả kiểm tra toàn Tổng cục 100% đạt yêu cầu, trong đó có 80,6% đạt khá, giỏi.

Trong chỉ đạo, triển khai thực hiện CVĐ, Tổng cục đã thực hiện tốt các bước lấy ý kiến đóng góp của quần chúng trong cơ quan và của cấp ủy địa phương về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên. Các chi bộ đã phát huy tốt vai trò trực tiếp tổ chức thực hiện 3 nội dung cơ bản của CVĐ: thông qua tổng hợp đánh giá của cấp ủy về thực trạng tình hình đạo đức, lối sống và việc tự rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị; cán bộ, đảng viên báo cáo thu hoạch về nhận thức, kế hoạch phấn đấu, rèn luyện về phẩm chất đạo đức cách mạng theo yêu cầu CVĐ; thông qua nghị quyết lãnh đạo thực hiện CVĐ.

Qua gần một năm tổ chức thực hiện nghiêm túc, CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo ra những chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng, phẩm chất đạo đức, phong cách, lối sống trong cán bộ, đảng viên, quần chúng ở TCKT. CVĐ đã đi vào thực tiễn cuộc sống, tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị VMTD. Trong năm 2007, Đảng bộ Tổng cục có 99,53% số đảng viên đạt tiêu chuẩn đủ tư cách, trong đó có 91,75% đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với tổ chức đảng: có 97,34% đảng bộ cơ sở; 85,71% đảng bộ bộ phận; 94,97% chi bộ đạt TSVM. Đối với cấp ủy: có 100% đảng ủy cấp trên cơ sở; 94,66% đảng ủy cơ sở; 85,71% đảng ủy bộ phận; 93,16% chi ủy đạt TSVM.

Điều đáng quan tâm là thông qua CVĐ, nhận thức chính trị, các thiết chế bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng đã được tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng. Trong năm 2007, các cơ quan, đơn vị của Tổng cục đều hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ đề ra; chất lượng tham mưu, chỉ đạo công tác kỹ thuật của toàn Tổng cục được nâng lên; tư tưởng cán bộ, chiến sĩ ổn định; tình hình vi phạm kỷ luật giảm. Sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là những đảm bảo cơ bản cho việc hoàn thành nhiệm vụ và trưởng thành của Tổng cục.

Cùng với những chuyển biến tích cực là chủ yếu, việc tổ chức thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở TCKT trong một năm qua vẫn còn một số hạn chế đang được  lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục tập trung khắc phục. Về nhận thức: cấp ủy và chủ trì một số cơ quan, đơn vị chưa thấy hết ý nghĩa, yêu cầu CVĐ; do đó, trong chỉ đạo tổ chức thực hiện, ở một mức độ nhất định, còn biểu hiện hình thức, đơn giản. Trong đánh giá thực trạng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ở một số chi bộ còn có biểu hiện chung chung, sơ sài, chưa chỉ rõ được trách nhiệm của đảng viên, cán bộ và của cấp ủy, cán bộ chủ trì để phát huy những mặt tích cực và sửa chữa, khắc phục những hạn chế, tiêu cực. Việc cụ thể hóa các tiêu chí phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên quân đội thực hiện nhiệm vụ, chức năng trong TCKT còn chậm so với yêu cầu. Công tác kiểm tra của Ban chỉ đạo các cấp cần được thực hiện thường xuyên và kịp thời để phát hiện và khắc phục các hạn chế, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện CVĐ. Công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tập thể và cá nhân tiên tiến trong thực hiện CVĐ cần được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả hơn nữa.

Tiếp tục quán triệt, giáo dục nhằm tạo ra sự thống nhất cao về ý nghĩa, mục đích CVĐ; thường xuyên phát huy vai trò gương mẫu, tích cực, tự giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là của đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp trong tổ chức thực hiện CVĐ; đồng thời, gắn CVĐ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị, xây dựng Đảng là những vấn đề cơ bản đang được Tổng cục quan tâm nhằm nâng cao hiệu quả CVĐ.

Đại tá THÁI XUÂN DƯƠNG

Chủ nhiệm Chính trị Tổng cục Kỹ thuật

 

Ý kiến bạn đọc (0)