QPTD -Thứ Hai, 05/09/2011, 23:27 (GMT+7)
Tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong quân đội - kết quả bước đầu và những vấn đề đặt ra

Chấp hành Chỉ thị số 06-CT/TƯ ngày 17 - 11 - 2006 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 07/CT - ĐUQSTƯ ngày 11 - 01 - 2007 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 77 ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ Quân đội đã phát động trong toàn quân Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là CVĐ lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phong trào hành động phát huy truyền thống, bản chất cách mạng, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện; bồi đắp thêm phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. CVĐ đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng, với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân.

Trên cơ sở nắm vững các chỉ thị, hướng dẫn của trên, cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ Quân đội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các bước của CVĐ; đồng thời, có nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, nên CVĐ đã có sức lan tỏa rộng rãi, đạt được những kết quả hết sức quan trọng, tác động tích cực đến nhiệm vụ xây dựng quân đội.

Về nhận thức: Tuyệt đại bộ phận cán bộ, chiến sĩ trong quân đội đều thống nhất cho rằng, Đảng ta phát động CVĐ này là rất đúng đắn và cần thiết, đáp ứng với tình cảm, lòng mong đợi của đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng. Qua nghiên cứu, học tập các chuyên đề của CVĐ, qua các cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức từ cơ sở trở lên, toàn quân đã có chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng, thấy rõ hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đạo đức trong đời sống xã hội cũng như đối với sự phát triển của đơn vị, gia đình và bản thân mỗi người. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ quân đội đều xác định quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; gắn việc rèn luyện đạo đức, lối sống với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Về chuyển biến trong hành động thực tiễn: Nhiều cán bộ, đảng viên đã có ý thức hơn trong giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân; có chuyển biến, tiến bộ trong quan hệ với quần chúng, chiến sĩ và đơn vị. Những tấm gương điển hình trong phong trào được tập thể, đơn vị thừa nhận xuất hiện ngày càng nhiều. CVĐ đã thực sự thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia; tác động tích cực đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tiêu biểu như: Đoàn 649 (Tổng cục Hậu cần), Quân y Viện 5 (Quân khu 3), Đơn vị 24 (Binh đoàn Tây Nguyên)… Nhiều nơi đã xây dựng được các quy định, quy chế, quy ước cụ thể trong thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức theo yêu cầu của CVĐ, được mọi thành viên trong đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành.

Tuy nhiên, do thời gian triển khai CVĐ chưa dài, giai đoạn đầu còn tập trung vào tổ chức học tập, nâng cao nhận thức nên kết quả cụ thể của việc làm theo chưa nhiều, chưa rõ nét. Trong quá trình thực hiện, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa ý thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ, về nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Một số đơn vị chưa nắm vững tư tưởng chỉ đạo chung, chưa thấy hết tầm vóc, quy mô, yêu cầu của CVĐ và chưa lường hết những khó khăn; có nơi còn “khoán trắng” cho cơ quan thường trực CVĐ, dẫn đến việc triển khai thực hiện còn giản đơn, thiếu chiều sâu, chưa sát thực tiễn, những chuyển biến thực tế còn chậm và chưa vững chắc. Còn một số cán bộ, chiến sĩ cho rằng: CVĐ nhằm ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống, chống quan liêu, tham nhũng…, do vậy, “chỉ những người có chức, có quyền mới phải học tập” chứ không liên quan đến đảng viên thường và quần chúng; hay: việc học thì dễ, nhưng làm theo thì khó... Một số cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cũng chưa thực sự “nhập cuộc”...

Để CVĐ tiếp tục được triển khai đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực hơn, các đơn vị cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp trọng tâm sau đây:

 Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa CVĐ đến mọi cán bộ, chiến sĩ. Cần thống nhất nhận thức rằng, đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội; đã và đang có sức lan toả mạnh mẽ trong tất cả các tầng lớp nhân dân và mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội đất nước. CVĐ được tiến hành trong thời gian dài, từ năm 2007 đến năm 2011 và sẽ trở thành nền nếp công tác, sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và từng cá nhân. CVĐ có nội dung phong phú, bao gồm cả học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Phẩm chất đạo đức Hồ Chí Minh được thể hiện qua những bài nói, bài viết và đặc biệt quan trọng là qua hoạt động thực tiễn của Người, mà bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể cảm nhận, học tập và làm theo được. Bởi lẽ, những điều Hồ Chí Minh nói và làm về đạo đức không phải là cái gì cao siêu, khó hiểu, mà rất đơn giản và gần gũi với mọi người. Những phẩm chất ấy có thể khái quát gồm: trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; tinh thần quốc tế trong sáng. Đây là những chuẩn mực để xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới, là định hướng để mỗi người vươn tới cái chân, thiện, mỹ trong cuộc sống. Tuy nhiên, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nghĩa là thực sự noi gương Bác, tìm ra cái tinh túy, cái cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức của Bác và tùy từng hoàn cảnh, vị trí công tác, công việc cụ thể để học và làm theo, chứ không thể rập khuôn máy móc những việc mà ở hoàn cảnh kinh tế - xã hội nay đã khác trước. Cần tiếp tục làm rõ tầm vóc CVĐ thể hiện ở chỗ: Đảng ta coi đây là một trong những giải pháp cơ bản để xây dựng nền tảng đạo đức cả trong Đảng và trong xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, tất cả vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Trên cơ sở nhận thức đầy đủ những vấn đề nêu trên, cần tiếp tục hoàn thiện, bổ sung chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện CVĐ đảm bảo vừa có tính toàn diện, vừa trọng tâm, trọng điểm, đủ nội dung, đúng tiến độ; chủ động các công việc, cả trước mắt và lâu dài.

 Hai là, đề cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo các cấp, cấp uỷ, các tổ chức cơ sở đảng và mọi đảng viên trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức sang hành động trong từng tổ chức, cá nhân. Từng đơn vị cần tập trung chỉ đạo một cách thiết thực việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác; đề cao tinh thần và hành động nêu gương, làm gương của cán bộ cấp trên trước cán bộ cấp dưới, đảng viên trước quần chúng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Gắn việc thực hiện CVĐ với triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các nghị quyết Trung ương (khoá X) và Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng bộ Quân đội, với CVĐ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với phong trào thi đua quyết thắng; tập trung tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư trong mọi đảng viên, quần chúng, chứ không hạn chế trong một đối tượng nào. Coi trọng tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, góp phần ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống; nâng cao chất lượng xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị. Đưa các hoạt động giáo dục, tự phê bình và phê bình về đạo đức, lối sống thành chế độ, nền nếp thường xuyên. Đương nhiên, xây phải đi liền với chống, muốn nâng cao đạo đức cách mạng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phải đồng thời đẩy mạnh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, thoái hóa, biến chất trong một bộ phận cán bộ; đẩy mạnh xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ba là, từng đơn vị căn cứ vào đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị mình, xây dựng, bổ sung chương trình thực hiện CVĐ đến năm 2011 với kế hoạch từng bước cụ thể, trong đó coi trọng việc cụ thể hoá các chuẩn mực, tiêu chí đạo đức cho cán bộ, đảng viên sát với ngành mình, đơn vị mình.

Kết hợp chặt chẽ công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức quần chúng; phát huy mạnh mẽ vai trò các tổ chức, lực lượng trong các cơ quan, đơn vị…tạo sức mạnh tổng hợp để đưa CVĐ ngày càng phát triển cả về chiều sâu và bề rộng, có hiệu quả thiết thực.

Thiếu tướng Mai Hồng Bỉnh

Cục trưởng Cục Tuyên huấn

 

Ý kiến bạn đọc (0)