QPTD -Thứ Bảy, 10/12/2011, 23:25 (GMT+7)
Tỉnh miền núi, biên giới Đăk Nông khắc phục khó khăn, thực hiện kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường quốc phòng-an ninh

Tỉnh Đăk Nông được thành lập ngày 1-1-2004, trên cơ sở chia tách từ tỉnh Đăk Lắc; diện tích tự nhiên 651.438 ha, có 57,8% rừng; số dân trên 400 nghìn người, với 31 dân tộc, trong đó có hơn 30% là đồng bào các dân tộc thiểu số và gần 36% số dân theo các đạo giáo. Cơ cấu hành chính của Tỉnh gồm 6 huyện, 1 thị xã, trong đó có 4 huyện, 6 xã biên giới, 13 xã vùng 3 và 25 xã đặc biệt khó khăn. Là tỉnh miền núi, biên giới, hệ thống cơ sở hạ tầng của Đăk Nông còn kém phát triển; kinh tế chậm phát triển; mặt bằng dân trí thấp; hệ thống chính trị cơ sở, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa thật ổn định, vững chắc. Những năm gần đây, trên địa bàn Đăk Nông và Tây Nguyên có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ (DBHB, BLLĐ) kích động, chia rẽ, dụ dỗ, ép buộc một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số vượt biên trái phép, tham gia biểu tình, gây bạo loạn chính trị. Bên cạnh đó còn có những khó khăn khách quan về cơ sở vật chất và kinh nghiệm chỉ đạo, điều hành... của một tỉnh mới thành lập. Đó là những thách thức không nhỏ và trực tiếp tác động tới quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và  tăng cường quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn Tỉnh.

Phát triển KT-XH kết hợp với tăng cường QP-AN là một trong những quan điểm cơ bản của Đảng ta đã được khẳng định qua các kỳ đại hội. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN hiện nay, thấu suốt và thực hiện tốt quan điểm này có ý nghĩa rất quan trọng và cũng là yêu cầu khách quan.
Với nhận thức đó và ý thức được tình hình, đặc điểm, địa bàn, Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành cùng quân, dân toàn tỉnh, với tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức đưa Tỉnh phát triển toàn diện các lĩnh vực, trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN. Giai đoạn 2004-2005, tăng trưởng kinh tế của Tỉnh bình quân đạt 12,2%; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm còn 7,5%. Đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH). Các chương trình định canh, tái định cư, xây dựng các cụm dân cư trên các địa bàn xung yếu được chú trọng; đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của đồng bào các dân tộc được cải thiện một bước. Nền quốc phòng toàn dân (QPTD), an ninh nhân dân (ANND), biên phòng toàn dân (BPTD) trên địa bàn được củng cố. Chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương không ngừng nâng cao.
Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ I đã ra Nghị quyết xác định phương hướng, mục tiêu cơ bản giai đoạn 2006- 2010 và đến 2020 là “... Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ; đưa tỉnh Đăk Nông phát triển nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng CNH, HĐH...xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Xây dựng vững chắc thế trận QPTD, thế trận ANND, thế trận BPTD, giữ vững ổn định chính trị và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội...”
Để thực hiện chủ trương đó, Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy các nguồn nội lực, đẩy mạnh phát triển KT-XH, bảo đảm tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó thực hiện các giải pháp để phát triển các ngành và lĩnh vực kinh tế mũi nhọn và cũng là những ngành mà Tỉnh có tiềm năng, lợi thế. Cùng với đó, thực hiện chuyển đổi nhanh cơ cấu kinh tế nhằm tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về chất lượng tăng trưởng và giá trị, trước hết là trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tập trung vào công tác qui hoạch vùng và các tiểu vùng kinh tế, tổ chức lại sản xuất, ứng dụng rộng rãi tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất chuyên canh, thâm canh, bảo quản và chế biến sản phẩm sau thu hoạch đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi Dak Dier, Dak Rồ, Dak Song, Dak Rlấp, trạm bơm Buôn Choah và các công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch, khoanh định rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng; tích cực trồng mới, nâng cao độ che phủ bảo đảm cho sự phát triển bền vững của Tỉnh và khu vực. Về công nghiệp, Tỉnh khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào các dự án phát triển ngành nghề, các khu công nghiệp và các tiểu vùng kinh tế, nhằm khai thác những tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của từng vùng. Tiểu vùng kinh tế phía bắc Tỉnh (gồm các huyện Đăk Mil, Cư Jút và Crông Nô) tập trung phát triển các cây, con theo hướng chuyên canh, thâm canh có giá trị xuất khẩu cao, đẩy mạnh công nghiệp chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng và du lịch. Tiểu vùng kinh tế phía nam (gồm các huyện Đăk Song, Đăk R’lấp, Đăk Nông) phát triển thủy điện, du lịch sinh thái và công nghiệp khai khoáng quặng bô-xít. Phấn đấu đến năm 2010, tăng trưởng bình quân của Tỉnh khoảng 12-13%, trong đó công nghiệp: 32-33%, nông nghiệp: 5-6%, dịch vụ: 17-18% để sau năm 2015, cơ cấu kinh tế sẽ là công nghiệp- dịch vụ- nông nghiệp. Năm 2010, GDP bình quân đầu người gấp 2 lần so với năm 2005; nhựa hóa 100% đường cấp tỉnh, 50% đường cấp huyện, xã; 100% thôn có điện lưới quốc gia, 7-8 máy điện thoại/ 100 người dân, phủ sóng truyền hình toàn Tỉnh, giải quyết việc làm cho 7 vạn lao động, giảm số hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới quốc gia mỗi năm từ 5-7%.
Trên cơ sở qui hoạch tổng thể phát triển KT-XH, Tỉnh xây dựng kế hoạch QP-AN, nhằm bảo đảm mỗi bước phát triển kinh tế- xã hội của Tỉnh, của từng vùng, tiểu vùng đều gắn chặt với việc tăng cường QP-AN, giữ vững ổn định chính trị địa bàn. Không những thế, Tỉnh còn chủ động phối hợp với Binh đoàn 16 tổ chức khảo sát địa bàn, lập kế hoạch phân vùng, bố trí lại các khu kinh tế, đầu tư xây dựng hệ thống điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sạch phục vụ nhân dân trong các dự án kinh tế - quốc phòng và đồng bào ở các khu định cư, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng xung yếu nhằm giúp đồng bào ổn định cuộc sống, yên tâm xây dựng, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân”, làm cơ sở xây dựng điểm tựa, cụm điểm tựa vững chắc cho kế hoạch phòng thủ dọc tuyến biên giới.
Một trong những nội dung đang được Đăk Nông tích cực triển khai thực hiện là tập trung củng cố, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, nhất là những địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đây là vấn đề quan trọng, trực tiếp chi phối quá trình đẩy mạnh phát triển KT-XH và củng cố QP-AN của Tỉnh. Vì Đăk Nông là tỉnh mới thành lập, hệ thống chính trị, nhất là cấp cơ sở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số chưa ổn định vững chắc, yếu về lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động. Cùng với đó là những khó khăn, phức tạp do tình hình đặc điểm, địa bàn và dân di cư tự do, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động...
Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh uỷ xác định: Chăm lo xây dựng hệ thống chính trị các cấp, nhất là cấp cơ sở vững mạnh, toàn diện, nhằm mục tiêu đẩy mạnh phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, làm thất bại âm mưu “DBHB”, BLLĐ của các thế lực thù địch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách đối với Đăk Nông. Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, ban ngành, đoàn thể chú trọng nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý, điều hành các hoạt động của chính quyền cấp xã, chú trọng xây dựng thị trấn, thôn, buôn, bon; tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể, mở rộng và thực hiện tốt qui chế dân chủ... Chỉ đạo các tổ, đội công tác vận động quần chúng của BCHQS Tỉnh, của Bộ đội Biên phòng Tỉnh, các đội công tác liên ngành bám địa bàn, sâu sát, nắm vững tình hình cơ sở và chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cơ sở có chủ trương, biện pháp sát thực tiễn, hợp lòng dân.
Thực tiễn đã khẳng định, cơ sở là nơi trực tiếp triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng cơ sở trước hết là hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh là vấn đề chiến lược. Đặc biệt, đối với Đăk Nông- một tỉnh thuộc địa bàn chiến lược Tây Nguyên đang tiềm ẩn những phức tạp về an ninh do sự chống phá của các thế lực thù địch thì vấn đề trên lại càng trở nên cấp thiết. Quá trình xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Tỉnh quan tâm toàn diện, trong đó hết sức chú trọng tạo nguồn cán bộ, đảng viên người dân tộc thiểu số gắn liền với việc chăm lo củng cố, kiện toàn cấp ủy, chính quyền cơ sở vùng đồng bào các dân tộc . Bằng nhiều biện pháp tích cực, số tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh ngày càng tăng, số cơ sở yếu giảm dần; Tỉnh đang phấn đấu xóa các thôn, buôn, bon “trắng” đảng viên, giảm dần số chi bộ ghép. Cũng nhờ đó mà trong thời gian qua Tỉnh đã phát hiện, bóc gỡ hàng trăm cơ sở ngầm của Fulro, bắt giữ nhiều vụ xâm nhập, vượt biên trái phép, xử lý kịp thời bọn phản động tổ chức kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số đi gây rối, giữ ổn định chính trị địa bàn, cả trong nội địa và vùng biên giới.
Đi đôi với phát triển KT-XH, Tỉnh hết sức coi trọng tăng cường QP-AN; tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của các LLVT, làm nòng cốt xây dựng nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND và thế trận BPTD, đáp ứng yêu cầu bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Do mới tách tỉnh, các cơ quan, đơn vị còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, xây dựng nền nếp chính qui, nên sau ngày thành lập, Tỉnh chỉ đạo ngay việc quy hoạch và xây dựng cơ quan Quân sự Tỉnh, bộ đội Biên phòng Tỉnh và công an Tỉnh tại những vị trí phù hợp trên địa bàn, tạo thuận lợi cho việc chỉ huy và tác chiến; thành lập thêm một số đồn biên phòng ở những địa bàn xung yếu, nhằm tăng cường thế trận phòng thủ và bảo vệ sản xuất của đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Tập trung kiện toàn, sắp xếp tổ chức biên chế các đơn vị bộ đội địa phương, cơ quan Quân sự các cấp, bộ đội Biên phòng Tỉnh, lực lượng công an theo qui định, phù hợp với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ QP-AN của địa phương.
Quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (Khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Đảng uỷ Quân khu V về nhiệm vụ QP-AN, Tỉnh uỷ Đăk Nông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các LLVT thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức huấn luyện nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu, thực sự làm nòng cốt trong xây dựng và củng cố nền QPTD, thế trận QPTD, thế trận ANND, thế trận BPTD trên địa bàn. Tổ chức khảo sát đánh giá tình hình địa bàn, tích cực triển khai xây dựng Tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc. Trong đó chú trọng bổ sung, hoàn thiện quyết tâm, kế hoạch tác chiến phòng thủ cơ bản và hệ thống kế hoạch bảo đảm cho tác chiến của khu vực phòng thủ. Coi trọng tổ chức diễn tập QP-AN các cấp theo cơ chế 02 để nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, điều hành của chính quyền và trình độ tham mưu, công tác hiệp đồng giữa các lực lượng, đồng thời bổ sung vào các kế hoạch tác chiến phòng thủ nội dung mới phù hợp với sự phát triển tình hình. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, nhất là giữa công an và quân đội theo Quyết định 107 của Thủ tướng Chính phủ nhằm thống nhất phương án xử lý về an ninh chính trị theo phương châm: “Chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời, khôn khéo, cương quyết, nhanh gọn, chính xác, sớm khắc phục hậu quả, ổn định tình hình không để cho các thế lực thù địch tạo cớ”.
Tỉnh chú trọng xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) ở cơ sở, các đơn vị kinh tế, bao gồm cả các đơn vị kinh tế nhà nước và đơn vị kinh tế tư nhân. Lựa chọn, kết nạp vào lực lượng DQTV những đối tượng có độ tin cậy về chính trị. Phấn đấu xây dựng các chi bộ quân sự trong lực lượng DQTV, bảo đảm tỷ lệ lãnh đạo 11%, trung đội dân quân cơ động của xã, phường có chi bộ quân sự hoặc tổ Đảng, tiểu đội cơ động có đảng viên và 100% cán bộ chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn là đảng viên, được đào tạo qua trường, có hơn 80% tham gia cấp uỷ cùng cấp. Tăng cường xây dựng lực lượng công an trong sạch, phấn đấu có 100% xã biên giới có trưởng công an xã qua đào tạo cơ bản; xây dựng lực lượng dân phòng đủ số lượng và có chất lượng cao. Nắm vững và tạo nguồn DBĐV, xây dựng các đơn vị DBĐV đủ số lượng, có chất lượng, gọn địa bàn, đúng chuyên nghiệp quân sự, sẵn sàng huy động khi có yêu cầu. Nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động của lực lượng tại chỗ, làm chỗ dựa vững chắc cho cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương. Thường xuyên tổ chức giao ban hỗn hợp, trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các phương án phòng chống tội phạm cũng như các đối tượng vượt biên trái phép, buôn lậu qua biên giới; phấn đấu xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác và ổn định lâu dài với tỉnh nước bạn Mondulkiri, góp phần giữ vững ổn định tình hình khu vực biên giới.
 
Phan Tuấn Pha
Bí thư Tỉnh ủy
 

Ý kiến bạn đọc (0)