QPTD -Thứ Bảy, 10/12/2011, 23:43 (GMT+7)
Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân đội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm của  cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, huy động và sử dụng tốt mọi nguồn lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển văn hóa; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; tăng cường quốc phòng và an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại;… giữ vững ổn định chính trị - xã hội; sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”1. Vì vậy, vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được đặt lên hàng đầu và cần được tích cực xây dựng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. Đó là yêu cầu khách quan của thực tiễn cách mạng nước ta nói chung và của việc xây dựng Đảng bộ Quân đội trong tình hình hiện nay nói riêng.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân đội là một yêu cầu cơ bản, thường xuyên để xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh toàn diện, đáp ứng nhiệm vụ tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quân lần thứ VIII. Những năm qua, Đảng bộ Quân đội đã tập trung nỗ lực, củng cố vững chắc trận địa chính trị, tư tưởng, coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đồng thời giữ vững nguyên tắc lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Nguyên tắc đó đã được củng cố bằng việc xây dựng các quy chế, quy định cụ thể trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, quân sự, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... nhằm đảm bảo sự lãnh đạo vững chắc, có hiệu quả của Đảng trong mọi lĩnh vực hoạt động của Quân đội.
Công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên được tăng cường và ngày càng đi vào hoạt động có nền nếp. Đồng thời thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên về phẩm chất, năng lực, trước hết là đội ngũ cấp ủy và cán bộ chủ trì, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất về nhận thức chính trị, tư tưởng, tổ chức trong Đảng bộ và đơn vị; đổi mới và tăng cường công tác vận động quần chúng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới.
           
Tuy nhiên, nhìn lại thời gian qua, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức cơ sở Đảng còn nhiều mặt hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo toàn diện, nhất là năng lực lãnh đạo đấu tranh trên mặt trận lý luận, chính trị, tư tưởng. Công tác tư tưởng và tổ chức có nơi, có lúc chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra, chưa lường hết được những biểu hiện tiêu cực do mặt trái của cơ chế thị trường và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đem lại. Việc xử lý các tình huống phức tạp xảy ra có nơi, có lúc thiếu chủ động, nhạy bén. “Sự phối hợp giữa an ninh, quốc phòng và đối ngoại trong việc giải quyết một số vấn đề cụ thể, thiếu chặt chẽ”, như Nghị quyết Đại hội  Đảng toàn quốc lần thứ X đã đánh giá.
Quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Đảng bộ Quân đội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động để có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo trong suốt quá trình tổ chức thực hiện.
Trước hết, cần nắm vững mục tiêu: Tập trung nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về quân sự, quốc phòng; động viên mọi nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, sẵn sàng ứng phó thắng lợi với mọi tình huống, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chú trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ thống nhất nhận thức về đối tượng và đối tác; nắm vững đường lối, quan điểm, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh... Giữ vững an ninh nội địa; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân; xây dựng "thế trận lòng dân" làm nền tảng phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt... Coi trọng nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, nâng cao khả năng tự vệ của mỗi người, của từng tổ chức cơ quan, đơn vị.
Vì vậy, nhiệm vụ chủ yếu hiện nay là phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội, xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh cơ chế lãnh đạo của Đảng, xây dựng cơ chế chính sách, bảo đảm cho tổ chức hoạt động của Quân đội trong hội nhập kinh tế quốc tế và cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với lĩnh vực quân sự, quốc phòng, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của Đảng bộ Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách; xây dựng và thực hiện có hiệu quả các quy chế, quy định của cấp ủy; gắn xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Xây dựng tổ chức Đảng ở cơ quan chiến dịch, chiến lược có năng lực, trí tuệ, trình độ nghiên cứu, tham mưu giúp Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng đề xuất với Đảng, Nhà nước những vấn đề chiến lược về quân sự, quốc phòng; cùng với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu bổ sung quy chế hoạt động quốc phòng, an ninh, đối ngoại phân tích đánh giá tình hình và làm tham mưu đề xuất các giải pháp thực hiện. Bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách xã hội có quan hệ đến quốc phòng, an ninh, đồng thời phối hợp chỉ đạo toàn quân thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ. Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở tất cả các đơn vị, cơ quan, học viện, nhà trường, trọng tâm là: quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; lãnh đạo khắc phục những mặt yếu kém, những biểu hiện vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; xây dựng 100% chi bộ đại đội đủ quân có chi ủy vững chắc đi đôi với nâng cao chất lượng lãnh đạo của chi bộ.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự tiên phong, gương mẫu, có quan điểm, thái độ chính trị đúng đắn, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch và có năng lực hoạt động thực tiễn; xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng cao, có trình độ kiến thức cơ bản và chuyên môn hóa ngày càng cao, độ tuổi theo luật định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ sĩ quan dự bị có số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu động viên theo kế hoạch.
Đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kết hợp chặt chẽ công tác kiểm tra Đảng với hoạt động của Ban chống tham nhũng và công tác thanh tra; ngăn chặn, khắc phục các biểu hiện vi phạm nguyên tắc Đảng, quy chế, quy định, vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội, mất đoàn kết, tiêu cực trên các lĩnh vực kinh tế, tài chính và công tác cán bộ. Đồng thời tổ chức cho toàn quân thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Luật Phòng chống Tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong Quân đội và góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hai luật đó.
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện  chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam; phấn đấu năm 2007 xếp đủ chính ủy, chính trị viên các cấp, trong đó có 60-70% không kiêm nhiệm, đến 2010 xếp đủ biên chế, đúng tiêu chuẩn.
Chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng-văn hóa; bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ hiểu biết những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh được vận dụng, phát triển sáng tạo vào trong điều kiện lịch sử mới của đất nước; nắm vững quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; thấm nhuần tư tưởng quân sự, quốc phòng của Đảng, nắm vững mục tiêu cách mạng, nhiệm vụ chính trị của Quân đội trong tình hình hiện nay, đồng thời tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó; có tình cảm cách mạng nhiệt thành, sâu sắc, đạo đức cách mạng trong sáng; nhạy bén, linh hoạt, sắc sảo, sáng tạo trong tư duy và trong hành động. Đó là nội dung cơ bản của bản lĩnh chính trị, thiếu nó thì cán bộ, đảng viên không thể có định hướng chính trị đúng để đấu tranh và xem xét, xử lý những động thái về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tư tưởng, văn hóa-xã hội đang diễn ra khá phức tạp hiện nay. Và do đó cũng khó mà giữ vững được trận địa chính trị-tư tưởng của Đảng trong Quân đội, đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng thù địch, sai trái cũng như trong đấu tranh chống chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng môi trường văn hóa, thực hiện có chất lượng các hoạt động trọng điểm về tư tưởng, văn hóa, văn học, nghệ thuật, báo chí, từng bước nâng cao đời sống văn hóa-tinh thần của bộ đội. Đồng thời nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt và chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chủ động phát hiện và đấu tranh phòng chống các vi phạm và tội phạm trong Quân đội. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở…
Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X; chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, làm cơ sở nền tảng để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới. Điều đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, Đảng viên trong Đảng bộ Quân đội phải không ngừng nâng cao năng lực về mọi mặt và sức chiến đấu, góp phần nâng cao hơn nữa sức mạnh bảo vệ đất nước hòa bình, ổn định về chính trị - xã hội để phát triển. Cán bộ, đảng viên cần có tư duy mới để hiểu sâu sắc và toàn diện hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân trong cuộc đấu tranh hiện nay: hiểu rõ đối tượng và đối tác; đấu tranh chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Đổi mới và hoàn thiện tổ chức Quân đội nhân dân cho phù hợp với thời bình và hình thái mới của đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp trong giai đoạn mới của cách mạng; gắn bó mật thiết với hệ thống chính trị, với nhân dân, với dân tộc trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo nên tổ chức quân sự mạnh, năng động, tiên tiến, hiện đại. Phát triển khoa học và nghệ thuật quân sự, cải tiến vũ khí, trang bị  kỹ thuật phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và  yêu cầu phát triển mới của nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân hiện đại, sẵn sàng cùng toàn dân đánh bại các loại hình chiến tranh xâm lược, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ.
 
Thượng tướng Lê Văn Dũng
Bí thư Trung ương Đảng
Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị
 
1 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X.  Nxb CTQG, H. 2006, tr. 76.

 

Ý kiến bạn đọc (0)