QPTD -Thứ Năm, 24/11/2011, 23:35 (GMT+7)
Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ quân đội trong tình hình mới

Công tác cán bộ (CTCB) trong quân đội là một bộ phận hợp thành công tác cán bộ của Đảng; một nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị  trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhiệm vụ của CTCB là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ (ĐNCB) quân đội có phẩm chất chính trị vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; có đạo đức cách mạng trong sáng, ý thức tổ chức, kỷ luật cao; có trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý giỏi; có phong cách, tác phong công tác mẫu mực;... đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trách nhiệm của cấp ủy và người chỉ huy các cấp là phải thường xuyên nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng về CTCB; đồng thời, căn cứ vào đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong từng thời kỳ để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo CTCB đúng đắn, phù hợp, tạo điều kiện cho ĐNCB quân đội phát triển đồng bộ, vững chắc.

Nhận thức rõ vị trí quan trọng của ĐNCB và CTCB, 5 năm qua, các cấp ủy Đảng trong quân đội đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội IX, Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ VII, VIII, Nghị quyết Trung ương 3 (khóaVIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 93, 94 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ) về xây dựng ĐNCB trong thời kỳ mới. Thường vụ ĐUQSTƯ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt CTCB: coi trọng giải quyết số lượng đáp ứng kịp thời các yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng; tăng cường quản lý cán bộ; coi trọng chất lượng quy hoạch cán bộ; đổi mới chính sách cán bộ phù hợp với sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ; chú trọng tạo sự chuyển biến mới trong xây dựng và huy động sĩ quan dự bị (SQDB). Để thực hiện có hiệu quả những nội dung, yêu cầu đó, Thường vụ ĐUQSTƯ đã chú trọng lãnh đạo các cấp chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; đề cao trách nhiệm của cấp uỷ, bí thư; phát huy vai trò của cơ quan cán bộ trong thực hiện chức năng tham mưu, giúp cơ quan chính trị, cấp ủy cùng cấp triển khai các mặt hoạt động CTCB đúng với quan điểm, đường lối xây dựng ĐNCB của Đảng, của quân đội trong tình hình mới. Đến nay, ĐNCB toàn quân đã được kiện toàn, bảo đảm tương đối đủ về số lượng theo nhu cầu biên chế; cơ cấu từng bước được cân đối, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của quân đội. Đặc biệt, chất lượng ĐNCB ngày càng tăng; tuyệt đại đa số có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; trình độ học vấn không ngừng được nâng lên; năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, khả năng chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ và phương pháp, tác phong công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Tuy nhiên, CTCB trong quân đội vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn có khoảng cách so với yêu cầu thực tiễn xây dựng quân đội. Đội ngũ cán bộ vừa thừa, vừa thiếu, nhưng số thừa không bù được cho số thiếu. Xây dựng đội ngũ SQDB còn gặp khó khăn, vì đa số chưa qua thực tế lãnh đạo, chỉ huy, quản lý. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ ở một số nơi còn chủ quan, phiến diện, thiếu nhất quán. Quy hoạch cán bộ còn có biểu hiện khép kín, cục bộ, chưa quan tâm đúng mức việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng; độ tuổi trung bình còn cao; còn có sự hụt hẫng về thế hệ. Chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Sĩ quan năm 1999 còn chậm; việc xét đề bạt, nâng lương, phong, thăng quân hàm chưa coi trọng đầy đủ về tiêu chuẩn, trách nhiệm, còn nặng về vận dụng. Các chế độ, chính sách ưu đãi đối với sĩ quan chưa được thể chế hóa đầy đủ theo sự phát triển của tình hình; chưa giữ gìn và thu hút được nhiều nhân tài vào quân đội. Năng lực tham mưu của cơ quan cán bộ các cấp chưa đồng đều; phong cách, tác phong công tác còn có những hạn chế...
Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta đang đứng trước cả thời cơ và thách thức. Nhiệm vụ xây dựng quân đội, xây dựng ĐNCB quân đội có những khó khăn, phức tạp mới, do sự vận động, phát triển của tình hình, nhất là trong bối cảnh nước ta đã là thành viên của WTO; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch; những tiêu cực xã hội trước tác động của mặt trái kinh tế thị trường, như nạn tham nhũng, thoái hóa, biến chất trong một bộ phận cán bộ, đảng viên... còn diễn ra gay gắt. Do vậy, CTCB trong quân đội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về CTCB; phát huy sức mạnh tổng hợp, trách nhiệm của các cấp, các ngành để xây dựng ĐNCB có số lượng và cơ cấu hợp lý; có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ kiến thức, chuyên môn hóa ngày càng cao; có năng lực chỉ huy, tổ chức hoạt động thực tiễn giỏi; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong xây dựng ĐNCB, cần chú ý giữ gìn cán bộ đã qua chiến đấu; đồng thời, tích cực đào tạo ĐNCB kế cận, kế tiếp vững chắc ở tất cả các cấp. Cần phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy trình CTCB; mở rộng và phát huy dân chủ, thực hiện công khai, minh bạch; kiên quyết khắc phục những biểu hiện tiêu cực trong CTCB. Theo hướng đó, thời gian tới, cần:
Tập trung giải quyết về số lượng, điều chỉnh cơ cấu gắn với nâng cao chất lượng ĐNCB theo yêu cầu phát triển của nhiệm vụ. Kinh nghiệm nhiều năm qua cho thấy, CTCB cần có tầm nhìn xa và bước đi phù hợp; chủ động khắc phục sự hẫng hụt, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc giữa các thế hệ cán bộ; giữ vững sự đoàn kết và ổn định chính trị; tạo được nguồn cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng ĐNCB đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Hiện nay, cán bộ cấp phân đội ở một số đơn vị trong toàn quân còn thiếu, nhất là đối với các đơn vị làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa; cán bộ chuyên môn kỹ thuật chưa đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng; có nơi dư, nơi thiếu cùng một loại cán bộ, cùng một ngành, nghề. Để khắc phục tình trạng đó, một mặt, phải đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ưu tiên bổ sung cán bộ cho những đơn vị còn thiếu; mặt khác, rà soát lại ĐNCB, thực hiện điều chuyển cán bộ cùng loại, cùng một ngành, nghề từ nơi dư sang nơi thiếu. Chú ý duy trì ổn định số lượng cán bộ đưa vào, chuyển ra, không gây tăng hoặc giảm số lượng cán bộ một cách đột ngột. Trong những năm tới, tập trung đào tạo ĐNCB cấp phân đội có trình độ đại học là cơ bản; lưu ý đào tạo theo địa bàn; tiếp tục đào tạo cán bộ phân đội theo thời gian 3 năm; đào tạo cán bộ ngắn hạn chỉ dành cho nguồn cán bộ dân tộc thiểu số, hạ sĩ quan ưu tú ở những địa bàn khó khăn. Có chính sách phù hợp huy động sinh viên tốt nghiệp đại học các ngành, nghề chuyên môn kỹ thuật cần thiết vào quân đội, thông qua tuyển quân, tuyển dụng, đào tạo văn bằng 2, đào tạo SQDB gọi vào phục vụ tại ngũ. Tích cực tạo nguồn SQDB từ nhiều hướng; tăng cường đào tạo SQDB binh chủng, SQDB ở những địa bàn chiến lược xung yếu; quản lý chặt số SQDB hiện có; đồng thời, tích cực huy động nguồn ngân sách địa phương để tổ chức các lớp bổ túc, chuyển loại SQDB.
Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo của hệ thống nhà trường quân đội, thiết thực góp phần xây dựng ĐNCB lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, nghiên cứu, giảng dạy, chuyên gia đầu ngành có phẩm chất chính trị tốt, năng lực công tác giỏi. Cần thấy rằng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải luôn gắn với bố trí, sử dụng cán bộ; sử dụng cán bộ cũng là quá trình tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Do đó, cần chú trọng đổi mới, hoàn thiện cả quy trình đào tạo và quy trình sử dụng cán bộ; thực hiện nghiêm chủ trương đào tạo cán bộ theo chức vụ, cương vị là chính, gắn với bảo đảm trình độ học vấn tương ứng; kết hợp chặt chẽ đào tạo chính quy với bồi dưỡng tại chức; kết hợp giữa học tập, rèn luyện tại nhà trường với thực hành, thực tập, đi thực tế ở đơn vị cơ sở; qua đó nâng cao trình độ toàn diện cho ĐNCB. Có hình thức bồi dưỡng phù hợp để từng bước hoàn thiện trình độ cơ bản, tạo điều kiện phát triển cho số cán bộ phân đội đã qua đào tạo ngắn hạn. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ có trình độ cao, những chuyên gia đầu ngành về chuyên môn kỹ thuật quân sự thành những kíp đồng bộ theo các chương trình, dự án. Bố trí, sử dụng hợp lý cán bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ đã được đào tạo cơ bản, công phu ở trong nước cũng như ngoài nước. Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cần tích cực đổi mới chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo trong các nhà trường quân đội, tạo điều kiện để người học vừa nắm được lý luận cơ bản, vừa cập nhật những vấn đề thực tiễn mới nảy sinh; coi trọng đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phát huy tính tích cực nhận thức của người học; bảo đảm tốt phương châm “học đi đôi với hành”, nhà trường gắn liền với thực tiễn đất nước, quân đội; tiếp tục thực hiện liên thông, liên kết đào tạo giữa các nhà trường quân đội với hệ thống giáo dục quốc dân; kết hợp đào tạo cán bộ quân đội với tham gia đào tạo nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đúng mục tiêu, đối tượng và năng lực của nhà trường; đảm bảo uy tín và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của các nhà trường quân đội. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; kiểm tra chặt chẽ đầu vào cử tuyển và đào tạo sĩ quan phân đội theo thời gian 3 năm.
Thực hiện tốt quy hoạch cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp, bảo đảm sự liên tục, vững chắc trong quá trình chuyển tiếp các thế hệ cán bộ. Thực tiễn cho thấy, chỉ có làm tốt công tác quy hoạch mới khắc phục được sự hẫng hụt ĐNCB; đồng thời, qua đó phát hiện, trọng dụng được tài năng trong lĩnh vực quân sự. Vì vậy, các cấp uỷ Đảng cần triển khai sớm quy hoạch cán bộ từ đầu nhiệm kỳ và hằng năm có sự rà soát, bổ sung; chấp hành nghiêm túc quy định cấp uỷ cấp trên phê duyệt và quản lý quy hoạch cán bộ của cấp dưới trực tiếp. Trong quy hoạch, cần bảo đảm mỗi chức danh có nhiều nguồn, nhiều độ tuổi; mỗi nguồn được quy hoạch ở nhiều chức danh khác nhau; duy trì sự cân đối về độ tuổi, bảo đảm vừa phát huy khả năng của những đồng chí có nhiều kinh nghiệm, đã trải qua thực tế chiến đấu, lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, vừa mạnh dạn đề bạt các đồng chí trẻ, được đào tạo cơ bản, có triển vọng. Chú trọng nguồn cán bộ dân tộc thiểu số cho các đơn vị làm nhiệm vụ trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Cần rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt hơn chủ trương luân chuyển cán bộ; riêng các cơ quan quân sự tỉnh, huyện, phấn đấu trong vòng 5-7 năm, chỉ huy trưởng và chính uỷ (chính trị viên) không phải là người quê quán ở địa phương.
Bảo đảm tuân thủ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, Đảng thống nhất lãnh đạo CTCB và quản lý ĐNCB. Trong tình hình mới, CTCB vừa có những khó khăn, phức tạp mới, vừa có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh. Vì vậy, CTCB phải được tổ chức lãnh đạo chặt chẽ, thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế; tăng cường phân cấp quản lý cán bộ cho cấp dưới; thực hiện đúng thẩm quyền quản lý cán bộ theo phạm vi phân công, phân  cấp; kết hợp chặt chẽ giữa quản lý cán bộ với quản lý đảng viên, giữa quản lý của tổ chức, của quần chúng với từng cán bộ tự quản lý. Chấp hành nghiêm túc chế độ kiểm tra; tăng cường sự giám sát của cơ quan kiểm tra các cấp trong CTCB. Các cấp ủy cần lãnh đạo chặt chẽ khâu nhận xét, đánh giá cán bộ; duy trì nghiêm chế độ nhận xét, đánh giá cán bộ theo định kỳ và đột xuất theo từng nhiệm vụ, công việc. Nhận xét, đánh giá cán bộ cần bảo đảm thật sự khoa học, khách quan, công tâm, dân chủ, công khai. Phải dựa vào tiêu chuẩn để nhận xét, đánh giá cán bộ; đặc biệt, chú trọng phẩm chất chính trị và năng lực trí tuệ; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ và sự tín nhiệm của quần chúng làm thước đo phẩm chất và năng lực.
Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách giữ gìn, thu hút cán bộ. Kinh nghiệm những năm vừa qua cho thấy, để thực hiện tốt CTCB, các cấp ủy cần quán triệt quan điểm phát huy sức mạnh tổng hợp, khai thác mọi tiềm năng của đất nước, quân đội, xây dựng chính sách phù hợp, tạo điều kiện thu hút cán bộ và giữ gìn ĐNCB. Một mặt, thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách hiện hành của Đảng, Nhà nước với quân đội; mặt khác, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi đối với sĩ quan, cán bộ quân đội, thể chế hóa theo từng nhóm đối tượng. Tập trung xây dựng để trình Nhà nước các văn bản pháp quy, các dự án về nhà ở, đất ở cho sĩ quan, cán bộ; tiếp tục hoàn thiện các chế độ, chính sách tiền lương, các loại phụ cấp đặc thù, xa nhà, chính sách khuyến khích đối với cán bộ công tác ở nơi khó khăn, biên giới, hải đảo; có kế hoạch, chính sách luân phiên cán bộ công tác ở vùng sâu, vùng xa. Nghiên cứu, cải tiến các phương thức tổ chức nghỉ dưỡng đối với cán bộ phù hợp nhu cầu phát triển. Quản lý chắc và làm tốt việc chăm sóc sức khỏe của cán bộ, hậu phương gia đình cán bộ theo phân cấp; chăm lo giải quyết tận tình, chu đáo các chế độ, chính sách đối với người có công và giải quyết các tồn đọng chính sách khác.
Tập trung xây dựng cơ quan cán bộ các cấp vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy về cán bộ và CTCB. Các cấp cần nghiên cứu, kiện toàn cơ quan cán bộ, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng theo biên chế thống nhất ở từng loại hình đơn vị. Tích cực đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính trong CTCB; khắc phục những biểu hiện quan liêu, cửa quyền, vi phạm nguyên tắc tổ chức CTCB. Chú trọng giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, phương pháp, tác phong công tác mẫu mực; phát hiện, đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện tiêu cực trong CTCB, nhất là công tác nhân sự. Đặc biệt, phải có kế hoạch, biện pháp bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao năng lực nghiệp vụ CTCB cho ĐNCB, nhân viên cơ quan cán bộ các cấp; tổ chức biên soạn tài liệu nghiệp vụ cơ bản và tập huấn cán bộ ngành CTCB; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong CTCB. Trước mắt, ngành Cán bộ quân đội cần tập trung nghiên cứu, đề nghị bổ sung, sửa đổi một số điều trong Luật Sĩ quan năm 1999; xây dựng xong hệ thống tiêu chuẩn chức vụ cán bộ của các đơn vị và tiếp tục hoàn thiện, bổ sung những yêu cầu mới; xây dựng và ban hành Quy chế CTCB của ĐUQSTƯ, phù hợp với các quy chế, quy định về công tác tổ chức cán bộ của Trung ương đã được bổ sung, sửa đổi.
Từ những kết quả và kinh nghiệm tiến hành CTCB nhiều năm qua, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan các cấp, các ngành cần nghiêm túc quán triệt và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của quân đội về CTCB; đồng thời, chủ động, tích cực, phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, có chủ trương, biện pháp thiết thực xây dựng ĐNCB quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trung tướng Phạm Văn Long
Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị
 
Ý kiến bạn đọc (0)