QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 02:53 (GMT+7)
Thực hiện tốt việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dự bị động viên theo Chỉ thị 16 của Ban Bí thư
Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) là một thành phần của quân đội nhân dân, lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Xây dựng lực lượng DBĐV là một nội dung quan trọng trong đường lối quân sự của Đảng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, để xây dựng lực lượng DBĐV hùng hậu, có chất lượng cao, sẵn sàng động viên vào quân đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DBĐV. Đây vừa là nguyên tắc, vừa là yêu cầu khách quan, cấp thiết hiện nay. Xuất phát từ yêu cầu trên, ngày 05 tháng 10 năm 2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 16 - CT/ TW "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng DBĐV trong tình hình mới".

Thực hiện Chỉ thị 16-CT/TW, những năm qua, các cấp uỷ, ban ngành, đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở đã tổ chức học tập, quán triệt, ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, đề cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ và hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp đối với công tác xây dựng lực lượng DBĐV. Chất lượng, hiệu quả xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DBĐV đã có bước chuyển biến tích cực trên các mặt. Nhiều địa phương, đơn vị đã thực hiện thành nền nếp việc đăng ký, quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân; tổ chức xây dựng kế hoạch động viên, phối hợp với các đơn vị nhận nguồn tiến hành phúc tra, sắp xếp, biên chế đủ 100% đầu mối đơn vị DBDV theo chỉ tiêu quy định. Số quân nhân dự bị đã được sắp xếp, biên chế đạt gần 90% chỉ tiêu, trong đó sĩ quan đạt 75%, hạ sĩ quan, binh sĩ đạt 90%; tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt gần 70%, trong đó sĩ quan đạt trên 70%, hạ sĩ quan, binh sĩ đạt gần 65%. Chất lượng chính trị của lực lượng DBĐV từng bước được nâng lên; đến nay tỷ lệ đảng viên đạt 8,46% so với quân số đã sắp xếp, đoàn viên đạt gần 37% (tỷ lệ đảng viên tăng 0,15% so với năm 2002), riêng đảng viên là sĩ quan dự bị đạt trên 50%. Các phương tiện kỹ thuật đã sắp xếp đạt 100% chỉ tiêu. Đặc biệt, nhiều địa phương, đơn vị ở đồng bằng Bắc bộ, tỷ lệ sắp xếp đạt 100% quân số và có 10% quân số dự phòng. Các địa phương, cơ quan đã gắn kết chặt chẽ giữa việc kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở với quan tâm tạo nguồn cán bộ, tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn, xây dựng Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, phường, thị trấn, Ban CHQS các cơ quan, tổ chức và hoạt động ngày càng hiệu quả. Riêng đội ngũ Chỉ huy trưởng Quân sự xã, phường, thị trấn đã có trên 90% được đào tạo cơ bản. Tính đến tháng 9/2007, cả nước đã mở 164 lớp đào tạo cho 12.252 đồng chí, đã có 8.541 đồng chí tốt nghiệp, được bố trí sử dụng theo quy hoạch của từng cơ sở.

Hằng năm, các đơn vị nhận nguồn đã phối hợp chặt chẽ với địa phương tổ chức huấn luyện tập trung và kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 12% trong tổng số quân nhân dự bị đã được sắp xếp vào các đơn vị DBDV. Đảm bảo huấn luyện đủ nội dung, chương trình, thời gian, quân số đạt trên 97%; kết quả kiểm tra đều đạt yêu cầu trở lên, trong đó có nội dung đạt tỷ lệ khá, giỏi cao. Các địa phương, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo đảm hậu cần, tài chính và dự trữ vũ khí, trang bị, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng động viên khi có tình huống xảy ra. Việc đầu tư, sử dụng ngân sách được thực hiện đúng quy định, có nền nếp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu xây dựng, hoạt động của lực lượng DBĐV. Các địa phương, đơn vị đã thực hiện đúng, đủ các chế độ phụ cấp, trợ cấp đối với quân nhân dự bị và gia đình khi quân nhân dự bị đi làm nhiệm vụ, tập trung huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên. Qua đó đã kịp thời động viên quân nhân dự bị phấn khởi, yên tâm học tập, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thực tế khi xảy ra tình huống ở một số địa bàn, các đơn vị DBĐV đã được huy động đều bảo đảm thời gian, quân số, góp phần cùng các lực lượng khác kịp thời ngăn chặn, làm thất bại âm mưu phá hoại, gây mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của bọn phản động và các phần tử quá khích, thoái hóa biến chất. Điều đó đã tiếp tục khẳng định, lực lượng DBDV thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, nhân dân ở địa phương, cơ sở. Ngoài ra, lực lượng DBDV đã đóng góp hàng vạn ngày công tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội tại các cơ sở.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 - CT/TW còn bộc lộ những tồn tại, như: một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng lực lượng DBDV; cấp ủy, chính quyền một số địa phương, cơ quan, tổ chức chưa thực sự đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo nên chất lượng, hiệu quả công tác này có nơi còn hạn chế... 
Để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DBĐV trong tình hình mới, thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
Trước hết, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các cấp, các ngành, nhân dân và LLVT nhận thức sâu sắc nội dung, yêu cầu của Chỉ thị 16-CT/TW; ý nghĩa, tầm quan trọng, vị trí chiến lược của lực lượng DBĐV trong tình hình mới; đồng thời, tích cực tham gia, giám sát việc xây dựng lực lượng DBĐV. Gắn việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở mỗi địa phương, cơ sở. Cần thấy rõ, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DBĐV trong tình hình mới vừa là nguyên tắc cơ bản trong xây dựng LLVT, vừa là yêu cầu tất yếu khách quan. Các cấp ủy, nhất là ở cơ sở, cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho các đối tượng về các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chú trọng xây dựng lực lượng DBĐV có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia phòng, chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở từng địa phương, cơ sở. Trong điều kiện nước ta ngày càng hội nhập sâu, rộng với khu vực và thế giới, cần trang bị cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng DBĐV các kiến thức, quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, đảm bảo cho lực lượng này vừa có điều kiện mở rộng phát triển kinh tế, vừa hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong lực lượng DBĐV.
Để đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DBĐV, cấp ủy các địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên, phát triển đoàn viên trong lực lượng DBĐV, tập trung khắc phục tình trạng tỷ lệ đảng viên, đoàn viên còn thấp ở một số địa phương hiện nay. Phấn đấu đến năm 2010, tỷ lệ đảng viên trong quân nhân dự bị đạt trên 10% so với quân số đã sắp xếp, làm cơ sở để xây dựng trung đội có tổ đảng, đại đội và tương đương có chi ủy. 
Hai là, trên cơ sở tiếp tục quán triệt sâu sắc phương hướng, mục tiêu, phương châm xây dựng lực lượng DBĐV, tập trung xây dựng về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DBĐV. Tuyển chọn, đưa vào nguồn DBĐV những thanh niên có lý lịch rõ ràng, đủ độ tin cậy về chính trị, có phẩm chất đạo đức, văn hóa, sức khỏe tốt; trong đó, ưu tiên những thanh niên là đảng viên, đoàn viên và quân nhân phục viên, xuất ngũ. Thực hiện tốt nguyên tắc cấp ủy lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự làm tham mưu trong tuyển chọn, bổ sung công dân vào lực lượng DBĐV. Kiên quyết không chạy theo số lượng, phấn đấu xây dựng lực lượng DBĐV có số lượng và tỷ lệ hợp lý, phù hợp với từng vùng, miền và điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ sở, nhất là đối với các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Để thực hiện tốt việc tạo nguồn, các địa phương, đơn vị cần coi trọng ngay từ khâu phân vùng tuyển quân hằng năm vào các quân, binh chủng và đăng ký tiếp nhận những đồng chí hoàn thành nhiệm vụ phục vụ tại ngũ vào lực lượng DBĐV; đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, huấn luyện chuyển loại binh chủng để nâng cao tỷ lệ chuyên nghiệp quân sự, đáp ứng yêu cầu sắp xếp, biên chế vào các đơn vị binh chủng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ đơn vị DBĐV có đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có biện pháp quản lý, đào tạo, thực hiện tốt việc bồi dưỡng nguồn bổ sung cho đội ngũ sĩ quan dự bị, khắc phục tình trạng thiếu sĩ quan dự bị, tuổi đời bình quân cao ở một số địa phương hiện nay. Duy trì nền nếp đăng ký đủ về số lượng, chính xác về chất lượng và nắm chắc tình hình biến động, quản lý chặt chẽ quân nhân dự bị, có biện pháp bổ sung quân số kịp thời khi cần thiết. Hoàn thành việc bổ sung kế hoạch động viên ở những địa phương mới được điều chỉnh, sắp xếp biên chế tổ chức các đơn vị DBĐV, quản lý tốt ngay từ cơ sở. Phấn đấu đến năm 2010 sắp xếp lực lượng DBĐV đạt 90-100% so với chỉ tiêu được giao; riêng các đơn vị làm nhiệm vụ A2, các đơn vị được động viên ở trạng thái cao, quân số sắp xếp phải đạt 100% chỉ tiêu; tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt từ 80 -90%, riêng các đơn vị binh chủng, đơn vị chuyên môn kỹ thuật phải đạt 75% trở lên.
Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận nguồn đảm bảo quân số, nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên cho lực lượng DBĐV; từng bước nâng cao tỷ lệ được huấn luyện hằng năm. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức huấn luyện DBĐV, nhất là đối với đội ngũ sĩ quan, chuyên môn kỹ thuật; coi trọng huấn luyện phân đội với các đơn vị có đủ điều kiện và các phân đội làm nhiệm vụ A2. Đối với các cấp có thẩm quyền, cần chú trọng sử dụng lực lượng DBĐV đúng chức năng, nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra trong địa bàn có liên quan đến quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay từ địa phương, cơ sở.
Ba là, hết sức coi trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở các địa phương, cơ sở, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, đơn vị quân đội và trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong xây dựng lực lượng DBĐV; gắn xây dựng lực lượng với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. Đặt trọng tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DBĐV, đội ngũ cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn, đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ở những nơi xung yếu, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, khu vực kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Chú trọng xây dựng Ban CHQS xã, phường, thị trấn, Ban CHQS các cơ quan, tổ chức vững mạnh, đi đôi với nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, các đơn vị trong xây dựng lực lượng DBĐV. Các cấp ủy tập trung lãnh đạo việc kiện toàn, xây dựng Ban CHQS xã, phường, thị trấn, xây dựng Ban CHQS các cơ quan, tổ chức theo đúng Quyết định số 133/2005/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có đủ số lượng, đúng thành phần, cơ cấu theo quy định. Thực hiện nghiêm túc việc tuyển chọn, đào tạo và sử dụng cán bộ tốt nghiệp tại trường quân sự của các địa phương.
Lực lượng DBĐV "vừa là quân, vừa là dân", có số lượng lớn, vừa tham gia lao động sản xuất ở các địa phương, cơ sở, doanh nghiệp, nhưng cũng thuộc sự quản lý của cơ quan quân sự và các đơn vị quân đội. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan, ban ngành, các địa phương với đơn vị nhận nguồn để đảm bảo chất lượng huấn luyện, động viên thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo chế độ, chính sách đối với lực lượng DBĐV. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng lực lượng DBĐV cho phù hợp với tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới.
Đại tá Phạm Chân Lý
Phó Cục trưởng Cục Quân lực - BTTM
 

Ý kiến bạn đọc (0)