QPTD -Thứ Sáu, 19/08/2011, 22:51 (GMT+7)
Thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong quân đội theo cơ chế mới

Thi hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Nghị định số 68/2007/NĐ-CP ngày 19-4-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc đối với quân nhân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, Công an nhân dân, ngày 29-5-2008 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 79/2008/QĐ-BQP về việc thành lập BHXH Bộ Quốc phòng. Theo đó, công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong quân đội được thực hiện theo cơ chế mới.

Việc thành lập BHXH Bộ Quốc phòng thể hiện sự quan tâm của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đối với quyền lợi BHXH, BHYT của quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng phục vụ trong quân đội và thân nhân quân nhân; quyết tâm đưa công tác BHXH, BHYT đi vào nền nếp, chuyên nghiệp; đồng thời, giúp thủ trưởng Bộ lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH được thống nhất, chặt chẽ, đúng pháp luật.

Cơ chế mới thực hiện BHXH, BHYT trong quân đội và thực tiễn công tác BHXH, BHYT gần hai năm qua đã khẳng định chủ trương của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng cơ quan chuyên trách giúp Bộ trưởng quản lý toàn bộ việc tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong quân đội là hoàn toàn đúng đắn; công tác BHXH có nhiều chuyển biến tích cực và dần đi vào nền nếp, đã có những kết quả bước đầu đáng khích lệ, thực sự góp phần ổn định tư tưởng, tổ chức ở từng đơn vị và trong toàn quân.

Nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, BHXH Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong và ngoài quân đội, bám sát thực tiễn, chủ động đề xuất, tham gia nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH, BHYT và các chính sách có liên quan đến quyền lợi BHXH, BHYT đối với các đối tượng trong quân đội, bảo đảm đúng luật định, phù hợp với hoạt động đặc thù của quân đội. BHXH Bộ Quốc phòng đã tích cực, chủ động giải quyết tốt các chế độ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi về BHXH, BHYT đối với các đối tượng quân đội quản lý và BHYT đối với thân nhân quân nhân; mở rộng các chế độ và đối tượng tham gia BHXH theo quy định của Luật BHXH (BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và BHXH tự nguyện).

Năm 2009, toàn quân đã giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, phục viên, xuất ngũ, thôi việc, chuyển ngành, tử tuất cho hàng chục vạn người lao động trong quân đội (bằng 118% so với năm 2008); bảo đảm đúng, đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH và cấp sổ BHXH cho các đối tượng. Tính đến ngày 31-12-2009, số thu BHXH của toàn quân đạt 98% kế hoạch năm 2009; trong đó, nhiều doanh nghiệp quân đội mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng vẫn thực hiện tốt việc thu, nộp BHXH và giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT với các đối tượng theo quy định. Công tác quản lý tài chính BHXH được tiến hành chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích; quỹ BHXH tách biệt với ngân sách quốc phòng, bảo đảm cấp chi BHXH kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị. Đặc biệt, cũng trong năm 2009, BHXH Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Tổng Tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức triển khai làm điểm thành công việc cấp thẻ BHYT cho thân nhân quân nhân tại ngũ của hai đơn vị; phối hợp với Cục Quân y và các đơn vị cấp thẻ khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT cho hàng ngàn lao động hợp đồng có chỉ tiêu khám, chữa bệnh tại bệnh viện quân đội, giải quyết được những vướng mắc trong việc khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT cho nhóm đối tượng này trong nhiều năm trước đây. BHXH Bộ Quốc phòng đã chủ động, tích cực, kịp thời sơ kết, rút kinh nghiệm, tham gia cùng các cơ quan chức năng trong và ngoài quân đội soạn thảo, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHYT.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác BHXH, BHYT trong quân đội vẫn còn những tồn tại, thiếu sót cần phải khắc phục. Việc chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT của cấp uỷ, chỉ huy ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Có đơn vị chấp hành việc thu, chi BHXH, BHYT chưa đúng quy định của pháp luật (nộp chậm, nộp thiếu, cá biệt có hiện tượng lạm dụng quỹ BHXH chi sai chế độ). Việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện cấp thẻ BHYT cho thân nhân quân nhân có nơi còn có sai sót, trùng cấp, chưa bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi BHYT cho thân nhân quân nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng ở một số cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, thống nhất.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên; trong đó, nguyên nhân cơ bản vẫn là do cấp uỷ, chỉ huy một số cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của công tác BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội cũng như về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của BHXH Bộ Quốc phòng. Công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách BHXH, BHYT chưa được các cấp quan tâm đúng mức. Năng lực quản lý, tổ chức thực hiện của một số cán bộ làm công tác BHXH chưa bắt kịp với sự thay đổi cơ chế tổ chức BHXH trong quân đội.

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng quân đội, cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong quân đội theo cơ chế mới, bảo đảm đạt hiệu quả cao, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện nay.

Trước hết, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong đơn vị theo đúng quy định của pháp luật; quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 92/CT-BQP ngày 27-10-2009 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong quân đội theo cơ chế mới. Các đơn vị cần chú trọng đề cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị phụ trách công tác BHXH, BHYT; có biện pháp quản lý, điều hành phù hợp; chấp hành nghiêm việc thu, nộp các loại hình BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT theo quy định cả về đối tượng, mức thu và thời hạn thu, nộp; giải quyết các chế độ BHXH đúng đối tượng, điều kiện, mức hưởng. Đặc biệt, các đơn vị cần kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng lạm dụng quỹ BHXH chi sai chế độ hoặc thanh toán không đúng nguồn; tích cực đưa công tác quản lý tài chính BHXH, BHYT đi vào nền nếp, có hiệu quả, tiết kiệm ngân sách quốc phòng. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cần quan tâm sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách làm công tác BHXH ở các cơ quan Cán bộ, Quân lực, Tổ chức lao động, Tài chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện; đồng thời, tổ chức thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT với các đối tượng của Luật BHYT; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với BHXH Bộ Quốc phòng triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức thực hiện BHXH, BHYT ở đơn vị mình có hiệu quả.

Thứ hai, BHXH Bộ Quốc phòng phải thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cơ quan; với phương châm làm việc “tư duy tổng thể, làm việc cụ thể, mọi việc phải làm đúng ngay từ đầu”, BHXH Bộ Quốc phòng phải tích cực bám sát tình hình, nhiệm vụ của quân đội, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu cho cấp trên; chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, triển khai cụ thể, tỉ mỉ, thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong quân đội. BHXH Bộ Quốc phòng cần tiếp tục coi trọng và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường việc xây dựng, củng cố, giải quyết tốt các mối quan hệ công tác với các cơ quan chức năng trong và ngoài quân đội, mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm; tham gia nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách BHXH, BHYT đối với quân đội và hậu phương quân đội phù hợp với sự phát triển của đất nước và quân đội.

Thứ ba, BHXH Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, về cơ chế mới thực hiện BHXH, BHYT trong quân đội để nâng cao nhận thức của các đối tượng về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị và hệ thống quân y trong việc thực hiện BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trong quân đội, bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người lao động và thân nhân quân nhân.

Để thực hiện tốt những nội dung nêu trên, vấn đề có tính quyết định trực tiếp là cơ quan BHXH Bộ Quốc phòng phải tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan vững mạnh toàn diện; tập trung kiện toàn, ổn định tổ chức biên chế; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn xây dựng đội ngũ cán bộ với đội ngũ đảng viên, cán bộ chủ trì trong cơ quan BHXH Bộ Quốc phòng theo 5 tiêu chí1 đã được xác định; tích cực đổi mới phong cách, phương pháp công tác của cán bộ, nhân viên; tăng cường đoàn kết, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, bảo đảm  hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT trong quân đội theo cơ chế mới là nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi về BHXH, BHYT cho các đối tượng quân đội và hậu phương quân đội, góp phần thiết thực vào ổn định chính trị, tư tưởng, tổ chức của từng đơn vị và toàn quân, thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Đây là trách nhiệm của mọi đối tượng, trước hết là của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác BHXH trong quân đội.

Đại tá HỒ THUỶ

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng

_________

1- Nội dung 5 tiêu chí: 1- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. 2- Yêu thương con người, hết lòng vì đối tượng chính sách. 3- Hay nghiên cứu, xem xét hoàn cảnh kỹ càng. 4- Tận tuỵ với công việc. 5- Đoàn kết, tự phê bình và phê bình.

 

Ý kiến bạn đọc (0)