QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 02:46 (GMT+7)
Thanh niên quân đội thực hiện Cuộc vận động \\"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Là một bộ phận ưu tú của thanh niên Việt Nam, thanh niên Quân đội (TNQĐ) là lực lượng chủ yếu, xung kích thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của quân đội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp, TNQĐ luôn kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, ra sức đoàn kết, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tích cực tham gia vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hiện nay, cùng với toàn quân và tuổi trẻ cả nước, TNQĐ đang tích cực thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. CVĐ là một đợt sinh hoạt chính trị hết sức quan trọng, có tác dụng tích cực tới mọi mặt hoạt động của TNQĐ. Bởi vậy, ngay sau khi có chỉ thị, hướng dẫn của các cấp, Ban Thanh niên Quân đội đã tổ chức quán triệt nghiêm túc, sâu sắc về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ và kịp thời phát động triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội học tập và làm theo lời Bác” đến các cấp bộ Đoàn trong toàn quân. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác đoàn và phong trào TNQĐ đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quân lần thứ bảy (2012); là cơ hội để mỗi người lĩnh hội và nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, nhằm không ngừng tu dưỡng, học tập, rèn luyện, xây dựng tác phong chính quy đối với mỗi đoàn viên, thanh niên quân đội. Thông qua thực hiện CVĐ, phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ; kịp thời đấu tranh, khắc phục những nhận thức lệch lạc, những biểu hiện phai nhạt về lý tưởng, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

CVĐ được triển khai theo phương châm: cụ thể, thiết thực; đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu; bám sát nhiệm vụ chính trị của quân đội, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đơn vị và đặc điểm của thanh niên. Các cấp bộ Đoàn xác định rõ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một yêu cầu rất quan trọng của TNQĐ hiện nay. Bởi vậy, việc tổ chức thực hiện tốt CVĐ là nhiệm vụ trọng tâm, là hoạt động thường xuyên và mỗi tổ chức đoàn phải có nhiều hình thức phong phú, sinh động, thiết thực để nhanh chóng đưa CVĐ đi vào cuộc sống. Trên cơ sở đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các lớp quán triệt, nghiên cứu sâu sắc các chuyên đề tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức tập huấn, tọa đàm, thảo luận, trao đổi, xây dựng nội dung, tiêu chí thực hiện CVĐ một cách thiết thực. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức của Người, như thi tuyên truyền viên trẻ, thi kể chuyện, thi kiến thức thanh niên, thi nội san, thi viết gương học tập và làm theo lời Bác; các hoạt động nghiên cứu những tác phẩm  và lời dạy của Bác với thanh niên. Tổ chức tham quan các khu di tích, như: bảo tàng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các địa danh lịch sử gắn với cuộc đời hoạt động của Bác... Đồng thời, hướng dẫn, xây dựng các chỉ tiêu thi đua cụ thể; tổ chức phát động đoàn viên, thanh niên đăng ký rèn luyện, phấn đấu làm theo lời Bác dạy; thường xuyên làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, xây dựng và nêu gương điển hình,v.v.
Mục tiêu xuyên suốt mà các cấp bộ Đoàn tập trung là, qua CVĐ xây dựng cho đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; không ngừng học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, thành thạo về kỹ, chiến thuật, bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng lao động; xây dựng tác phong chính quy, ý thức kỷ luật tự giác, nghiêm minh, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội; có đạo đức, lối sống văn hóa lành mạnh, trong sáng, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chống xa hoa, lãng phí… Để thực hiện mục tiêu đó, ngoài việc tập trung nâng cao nhận thức trách nhiệm, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hình thức, biện pháp phong phú, phù hợp với đặc điểm của đơn vị và tính chất CVĐ. Tổ chức nhiều đợt thi đua đột kích, như: “Thi đua dạy tốt, học tốt, công tác tốt, kỷ luật nghiêm”, “Tháng 5 lập công dâng Bác”, “Phất cao cờ hồng Tháng 8”, “Thanh niên xây dựng chính quy, làm nhiều việc tốt”, “Tháng hành động kiểu mẫu, không vi phạm kỷ luật”, “Tuần thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”… Tiếp tục xây dựng mới và duy trì nhiều hoạt động có hiệu quả mô hình thanh niên xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị, như: “Tuần trực chiến kiểu mẫu”, “Đường tuần tra thanh niên”, “Chi đoàn không có đoàn viên vi phạm kỷ luật”, “Tổ phương pháp”, “Nhóm nghiên cứu trẻ”, “Trận địa thanh niên quyết thắng”,... Tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, tập trung vào giáo dục truyền thống, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…
Đến nay, CVĐ đã thực sự tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập, nâng cao đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Cổ vũ tính tích cực phấn đấu học tập, xây dựng chính quy và rèn luyện kỷ luật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện... Trong TNQĐ, đã xuất hiện nhiều gương sáng (trên nhiều lĩnh vực hoạt động) không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt lên mọi thử thách, sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để bảo vệ chủ quyền đất nước, bảo vệ nhân dân; nhất là những tấm gương trong giúp nhân dân phòng, chống bão lụt, thiên tai, như: Trung uý Phạm Hữu Huyên của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, Quân khu 4; chiến sĩ Rơ Chăm Thuyên của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Rai, Quân khu 5; chiến sĩ Nguyễn Đức Tùng của đồn Biên phòng 629, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế... Chất lượng học tập, công tác, rèn luyện không ngừng tăng lên; qua báo cáo của các đơn vị, số đoàn viên, thanh niên đạt mức khá trở lên chiếm tỷ lệ 85%-90%, trong đó có 51% xuất sắc; trên 85% tổ chức đoàn cơ sở vững mạnh, không có tổ chức đoàn yếu kém; tình hình vi phạm kỷ luật trong đoàn viên, thanh niên giảm xuống còn dưới 0,3%, kỷ luật nghiêm trọng từng bước được chấm dứt,v.v.   
Để CVĐ tiếp tục đi vào đời sống mọi mặt của TNQĐ, trước hết, công tác đoàn và phong trào thanh niên toàn quân rất cần sự quan tâm thiết thực, nhiều hơn nữa của cấp ủy, chỉ huy, chính ủy (chính trị viên), cơ quan chính trị các cấp. Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả thực hiện CVĐ trong TNQĐ. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ theo hướng sâu sắc về nội dung, đa dạng, phong phú về hình thức; lấy chất lượng, hiệu quả của CVĐ làm thước đo đánh giá hiệu quả trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Thực tế cho thấy, ở đâu lãnh đạo, chỉ huy đến với thanh niên bằng tình thương và trách nhiệm; ở đâu mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức cách mạng, về lối sống, nếp sống văn hoá, chính quy, thì ở nơi đó phong trào thanh niên nói chung, CVĐ nói riêng phát triển sâu, rộng, có hiệu quả thiết thực; ngược lại thì nơi đó CVĐ phát triển thiếu bền vững, không đồng đều, thậm chí chỉ là hình thức.
Thứ hai, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ sĩ quan trẻ ở các đơn vị. Trong quân đội ta hiện nay, đội ngũ sĩ quan trẻ chiếm tỷ lệ khoảng 21,45%. Đây là lực lượng cốt cán, là những người trực tiếp tham gia đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, giữ các vị trí quan trọng, như: Bí thư chi đoàn, Bí thư Liên chi đoàn và Bí thư đoàn cơ sở. Để CVĐ tiếp tục phát triển vững chắc, bản thân các đồng chí này phải thường xuyên chủ động tự học tập, rèn luyện, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của CVĐ, cũng như kiến thức, kỹ năng công tác đoàn, trình độ tham mưu cho cấp uỷ, chính uỷ, chính trị viên, cơ quan chính trị về tổ chức thực hiện. Trên cương vị của mình, mỗi người phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tìm được những hình thức, phương pháp sinh động, phù hợp với điều kiện của đơn vị và đặc điểm tâm lý của tuổi trẻ. Thường xuyên đổi mới các hình thức hoạt động của đoàn viên, thanh niên; chú trọng tổ chức các hoạt động chiều sâu, làm cho CVĐ đạt hiệu quả thiết thực.
Thứ ba, kết hợp chặt chẽ CVĐ với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị và các nội dung hoạt động khác của đơn vị, với các phong trào thi đua trong toàn quân. Thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; giữ vững nguyên tắc, chế độ sinh hoạt; gắn xây dựng tổ chức Đoàn với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm. Kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt; đồng thời nêu cao tự phê bình và phê bình, phân tích làm rõ những hạn chế, yếu kém và hướng khắc phục trong học tập và làm theo lời Bác; chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Chỉ đạo và hướng dẫn, tổ chức tốt cuộc thi kể chuyện “Bác Hồ với tuổi trẻ, tuổi trẻ với Bác Hồ”; cuộc gặp mặt điển hình “Thanh niên quân đội học tập và làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” từ cơ sở đến toàn quân.
Thứ tư, mỗi đoàn viên, thanh niên phải nêu cao tinh thần tự giác, tích cực “rèn đức, luyện tài”, với nội dung trọng tâm là xây dựng người TNQĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí chiến đấu cao; trong sáng về đạo đức lối sống, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có sức khoẻ dẻo dai, có ý chí phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, dân vận giỏi, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đại tá Phan Văn Long
Trưởng ban Thanh niên Quân đội
 

Ý kiến bạn đọc (0)