QPTD -Thứ Tư, 07/12/2011, 23:17 (GMT+7)
Thái Bình phát huy sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh

Thái Bình là tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Hồng, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, được xác định là hướng phòng thủ quan trọng của Quân khu 3. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu giỏi, đã có những đóng góp to lớn sức người, sức của, cùng nhân dân cả nước viết nên trang sử hào hùng của dân tộc.

Những năm đầu thế kỷ XXI, quán triệt sâu sắc hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Thái Bình đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vừa tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc của Tỉnh trong thế trận phòng thủ của Quân khu 3 và cả nước. Việc kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng, an ninh với kinh tế được triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Trong quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội ngắn hạn và dài hạn, cùng với việc thực hiện tốt cơ chế phối hợp với Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và các bộ, ngành có liên quan ở Trung ương, Tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành gắn kết chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội với những yêu cầu của quốc phòng, an ninh, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp và vùng ven biển.
Mặc dù gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, với địa lý không được thuận lợi đối với việc thu hút đầu tư, Thái Bình đã nỗ lực rất lớn đạt được những thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện trong phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh và hậu cần nhân dân. Kinh tế tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nông nghiệp tiếp tục phát triển và từng bước nâng cao hiệu quả. Mặc dù đã chuyển một phần diện tích cây trồng kém hiệu quả sang nuôi trồng các cây, con có giá trị kinh tế cao hơn, nhưng Thái Bình vẫn đạt sản lượng lương thực hằng năm trên một triệu tấn, giữ vững an ninh lương thực trên địa bàn và góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Nuôi trồng thủy, hải sản ven biển và đánh bắt hải sản trên biển mở rộng và phát triển mạnh, kết hợp chặt chẽ với bảo vệ quốc phòng, an ninh vùng biển. Được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, Thái Bình triển khai thực hiện dự án kinh tế - quốc phòng Cồn Vành, khi hoàn thành chẳng những góp phần quan trọng đẩy mạnh nuôi trồng hải sản, mở mang du lịch..., mà còn tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ từ xa. Công nghiệp của Tỉnh thực sự mang một diện mạo mới. Các khu công nghiệp được qui hoạch, xây dựng thu hút nhiều dự án đầu tư, cùng với việc mở rộng nghề, làng nghề, tăng cường đổi mới trang thiết bị công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất của các cơ sở công nghiệp là thúc đẩy mạnh mẽ công nghiệp phát triển, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của quốc phòng trong mọi tình huống.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Việc hoàn thành xây dựng cầu Tân Đệ, các cầu trên quốc lộ 10 và nâng cấp quốc lộ 10 đã hoàn toàn phá thế "ốc đảo" của Thái Bình, tạo điều kiện cho Tỉnh mở rộng giao lưu hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường khả năng cơ động của các lực lượng vũ trang trong mọi tình huống. Bưu chính - Viễn thông phát triển theo hướng hiện đại, được mở rộng trên khắp địa bàn Tỉnh, cùng với hệ thống thông tin quân sự bảo đảm thông tin liên lạc liên tục, thông suốt, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ chỉ huy tác chiến, phòng chống thiên tai. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, là tỉnh có phong trào mạnh trong toàn quốc. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo liên tục phát triển; giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đạt phổ cập trung học cơ sở, đang phấn đấu phổ cập trình độ trung học cho thanh niên. Vì vậy, Thái Bình chẳng những đã hoàn thành tốt chỉ tiêu về số lượng tuyển quân mà còn thường xuyên nâng cao chất lượng toàn diện lực lượng thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự. Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân chuyển biến tích cực. Mạng lưới y tế từ Tỉnh đến cơ sở được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị với đội ngũ thầy thuốc đông đảo, có trình độ chuyên môn và y đức, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Cùng với việc tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ trung tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế và nhiệm vụ then chốt xây dựng Đảng, Thái Bình đã thực sự quan tâm toàn diện công tác quân sự địa phương. Việc giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ Tỉnh đến cơ sở được tăng cường. Đã thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng ở cấp tỉnh và huyện; thường xuyên giáo dục các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong giai đoạn mới; tổ chức thành công bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các chức sắc, chức việc các tôn giáo, được Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 đánh giá cao và hiện nay đang tiến hành mở các lớp bồi dưỡng về quốc phòng, an ninh cho giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp trong Tỉnh. Thái Bình đã tổ chức thành công cuộc diễn tập quốc phòng, an ninh cấp tỉnh và diễn tập của ngành Giao thông vận tải, một số huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc xử lý các tình huống và sự hợp đồng tác chiến của các cấp, các ban, ngành đoàn thể và lực lượng vũ trang chặt chẽ, linh hoạt, có hiệu quả hơn. Công tác xây dựng, nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang có nhiều tiến bộ, lực lượng thường trực tăng cường khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu và duy trì nếp sống chính qui; lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên luôn đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Lực lượng vũ trang trong Tỉnh đã tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, phòng chống thiên tai và giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, luôn nhận được sự tin cậy, yêu mến, đùm bọc của toàn dân.
Tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", Thái Bình sẽ phát huy cao độ sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, phấn đấu ổn định vững chắc về chính trị làm nền tảng cho việc thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế, đưa Tỉnh sớm thoát khỏi Tỉnh nghèo và chậm phát triển về kinh tế, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng.
 
Bùi Tiến Dũng
Ủy viên BCHTƯ  Đảng - Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)