QPTD -Thứ Ba, 26/07/2011, 09:51 (GMT+7)
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Là một tập đoàn kinh tế Nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PETROVIETNAM) hoạt động đa chức năng, đa ngành nghề, theo mô hình Công ty mẹ-Công ty con; trong đó, trọng tâm là nghiên cứu, tìm kiếm, thăm dò-khai thác (TD-KT), chế biến dầu khí; sản xuất, kinh doanh phân đạm, khí hóa lỏng, sản xuất điện... Hiện nay PETROVIETNAM có 50 đơn vị thành viên và các công ty liên doanh, với trên 25.000 cán bộ, công nhân viên và người lao động; địa bàn hoạt động rộng, không chỉ ở trong nước (trên đất liền, ven biển, thềm lục địa), mà còn ở cả nước ngoài. Với quy mô lực lượng, tính chất hoạt động và chức năng, nhiệm vụ được giao, PETROVIETNAM có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), tăng cường quốc phòng-an ninh (QP-AN), góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn không ngừng chăm lo củng cố sự đoàn kết, thống nhất nội bộ; tích cực đổi mới toàn diện, triển khai đồng bộ các giải pháp. Từ khi hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế, công tác điều hành của PETROVIETNAM đã có nhiều chuyển biến tích cực, đề ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo cơ chế thuận lợi cho các đơn vị thành viên hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Tập đoàn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giao ban trực tuyến với các đơn vị trong Ngành, chấn chỉnh kịp thời công tác điều hành sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển chung của toàn Ngành... nên đã có bước phát triển nhanh và bền vững; đạt được những kết quả  khá toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH và QP-AN. Hơn mười năm qua, PETROVIETNAM luôn là doanh nghiệp dẫn đầu cả nước về doanh thu và nộp ngân sách Nhà nước. Năm 2008, Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức kế hoạch về các chỉ tiêu: tổng doanh thu 280.050 tỷ đồng (đạt 119% kế hoạch năm 2008), tăng 56% so với cùng kỳ năm 2007; nộp ngân sách 121.800 tỷ đồng (đạt 181,4% kế hoạch năm 2008), tăng 61% so với cùng kỳ năm 2007; kim ngạch xuất khẩu đạt 11.150 triệu USD (đạt 146,7% kế hoạch năm 2008), tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2007. Công tác tìm kiếm, TD-KT dầu khí được đẩy mạnh: phát hiện 05 mỏ dầu khí mới (04 ở trong nước và 01 ở nước ngoài); ký 14 hợp đồng dầu khí mới (ở trong nước 04, ở nước ngoài 10); đưa 05 mỏ dầu khí mới vào khai thác. Tổng sản lượng khai thác đạt 22,34 triệu tấn quy dầu. Trong đó, khai thác dầu thô và condensate đạt 14,94 triệu tấn; khai thác khí đạt 7,40 tỷ m3; xuất khẩu dầu thô đạt 14,60 triệu tấn. Hệ thống đường ống dẫn khí được vận hành an toàn và hiệu quả, đảm bảo cung cấp khí ổn định, đã cung cấp 6,98 tỷ m3 khí khô, 70 nghìn tấn Condensate và 260 nghìn tấn LPG cho các hộ tiêu dùng trong nước.

Hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh của Tập đoàn luôn đạt hiệu quả cao, góp phần kiềm chế lạm phát, giữ bình ổn giá, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu như: phân đạm, khí hóa lỏng, điện... Công tác đầu tư được triển khai tích cực, tiến độ các dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí và các dự án trọng điểm của Tập đoàn được bảo đảm, tổng giá trị thực hiện đầu tư cả năm 2008 đạt 56 nghìn tỷ đồng. (Ngày 27-12-2008, PETROVIETNAM đã khánh thành đường ống dẫn khí PM3, Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 - một trong những công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, do PETROVIETNAM làm chủ đầu tư, có khả năng cung cấp trên 9 tỷ KWh điện/năm). Hoạt động dịch vụ dầu khí của Tập đoàn tiếp tục đạt được mức tăng trưởng cao, tổng doanh thu trên 61.000 tỷ đồng (đạt 152% kế hoạch năm 2008).

Cùng với đó, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói, giảm nghèo, từ thiện, nhân đạo được Tập đoàn luôn quan tâm, góp phần ổn định chính trị-xã hội, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn. Trong 9 tháng đầu năm 2008 Tập đoàn đã hoàn thành việc xây dựng 5.000 ngôi nhà “Đại đoàn kết” và tham gia các hoạt động từ thiện khác, với số tiền trị giá trên 90 tỷ đồng.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của Ngành đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn luôn xác định việc bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định vùng biển, đảo của Tổ quốc là điều kiện quyết định để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển nói chung và ngành Dầu khí nói riêng. Bởi vậy, trong xây dựng các chiến lược phát triển của Ngành, bên cạnh đảm bảo các yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất, kinh doanh, Ngành đều tính đến yêu cầu bảo đảm QP-AN. Trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện các dự án đầu tư, liên doanh, liên kết với nước ngoài; mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ bản, tìm kiếm, TD-KT  dầu khí, Tập đoàn và các đơn vị thành viên luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các địa phương và các ban, ngành liên quan để thẩm định các dự án, tuân thủ theo đúng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN của địa phương. Đồng thời, trên cơ sở đó, thống nhất xây dựng kế hoạch, phương án hiệp đồng bảo đảm an toàn các công trình, đặc biệt là công trình dầu khí và các hoạt động dầu khí trên biển. Các đơn vị thành viên thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, đơn vị hoạt động trên biển và ven biển chăm lo xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND), biên phòng toàn dân (BPTD) trên biển và ven biển ngày càng vững chắc; rà soát, bổ sung các kế hoạch, phương án hiệp đồng tác chiến, tuần tra, phối hợp trong đấu tranh với các hành động xâm phạm chủ quyền vùng biển của quốc gia, trong xử trí các tình huống xảy ra trên biển (phòng, chống bão, cứu hộ, cứu nạn, sự cố tràn dầu...), góp phần củng cố, tăng cường quan hệ đối ngoại, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường an ninh, ổn định vùng biển của đất nước. Cùng với đó, Tập đoàn cũng thường xuyên quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về công tác quốc phòng-quân sự để xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn toàn Ngành tổ chức thực hiện. Ban Chỉ huy Quân sự của Tập đoàn và các đơn vị thành viên thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả; tích cực đổi mới công tác huấn luyện quân sự, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, nhân viên. Lực lượng tự vệ và lực lượng dự bị động viên của Tập đoàn được xây dựng theo đúng quy định của Pháp lệnh Dân quân tự vệ và Pháp lệnh về lực lượng DBĐV. Các phương án, kế hoạch tác chiến-trị an, động viên quốc phòng của Tập đoàn thường xuyên được rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, phù hợp với sự phát triển của tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Những kết quả đó đã góp phần tăng cường tiềm lực mọi mặt để Tập đoàn tiếp tục phát triển trong thời gian tới; khẳng định hướng đi chiến lược đúng đắn, sự phát triển bền vững của Tập đoàn trong tiến trình CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao uy tín và vị thế của PETROVIETNAM không chỉ ở trong nước mà còn trên thế giới; góp phần tích cực vào tăng cường tiềm lực QP-AN của đất nước, trực tiếp là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, Tập đoàn cũng đã nỗ lực góp phần thực hiện chương trình hành động của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; xứng đáng là vai trò đầu tàu của nền kinh tế nước nhà.

Nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của Tập đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Ngành xác định phải tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm:

1- Tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những định hướng cơ bản về phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN và đối ngoại trong Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Theo đó, các cấp ủy và chính quyền trong Tập đoàn phải thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị thành viên các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về kết hợp phát triển KT-XH với củng cố QP-AN trước yêu cầu mới; cụ thể hóa quan điểm đó vào nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và bảo đảm QP-AN trong từng cơ quan, đơn vị thành viên; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mọi cán bộ, công nhân viên chức trong xây dựng Tập đoàn vững mạnh mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

2- Tăng cường kỷ luật lao động, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Đẩy mạnh đầu tư, phát triển công tác tìm kiếm, TD-KT, chế biến dầu khí, theo hướng hiện đại hóa, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2009, bảo đảm chỉ tiêu tăng trữ lượng dầu khí hằng năm đạt 35-40 triệu tấn dầu quy đổi; bảo đảm cung cấp đủ khí cho các nhà máy điện: Phú Mỹ, Nhơn Trạch trước mắt và trong những năm tiếp sau; nâng cao năng lực sản xuất và phân phối urê theo kế hoạch; vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy: Đạm Phú Mỹ, Điện Cà Mau 1 và 2, Điện Nhơn Trạch 1. Tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công trình trọng điểm của Nhà nước về dầu khí, bảo đảm đưa vào vận hành đúng tiến độ và yêu cầu chất lượng; rà soát, dừng giãn tiến độ các dự án đầu tư chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả thấp; mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố, các tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới và mở rộng thị trường.

3- Tích cực, chủ động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng trong lĩnh vực dầu khí; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong Tập đoàn có trình độ nghiệp vụ chuyên môn, đủ số lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và củng cố QP-AN của Ngành. Tiếp tục hoàn thiện tổ chức mô hình Tập đoàn và đổi mới doanh nghiệp; xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với các quy định, thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư của đối tác nước ngoài vào tìm kiếm, TD-KT dầu khí ở các khu vực còn mở. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học-công nghệ mới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh; giám sát chặt chẽ hoạt động dầu khí, đảm bảo an toàn, bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái; chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

4- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác QP-AN; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các đơn vị Quân đội, Công an, Cảnh sát biển và các lực lượng khác, tích cực tham gia xây dựng, củng cố thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, BPTD trên biển, trên địa bàn đơn vị đứng chân ngày càng vững chắc. Tích cực triển khai thực hiện kế hoạch, phương án bảo vệ vùng biển, đảo, bảo vệ các hoạt động tìm kiếm, TD-KT dầu khí; dự kiến các phương án sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ huy Quân sự các cấp; xây dựng lực lượng tự vệ, lực lượng DBĐV bảo đảm số lượng, chất lượng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích của Ngành trong bảo vệ chủ quyền vùng biển và các hoạt động dầu khí trên biển. Đồng thời, tăng cường sự phối, kết hợp giữa Tập đoàn với các bộ, ngành, địa phương trong các hoạt động phát triển kinh tế biển nói chung, tìm kiếm, TD-KT dầu khí nói riêng; nhất là phối hợp xử lý các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn xâm phạm vùng biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

TS.  TRẦN NGỌC CẢNH

Tổng Giám đốc

 
Ý kiến bạn đọc (0)