QPTD -Chủ Nhật, 20/11/2011, 22:52 (GMT+7)
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác tài chính quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Công tác tài chính là một mặt công tác quan trọng của quân đội ta, có quan hệ đến mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ, chiến sĩ; tác động trực tiếp đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ các mặt công tác khác trong toàn quân. Nhiệm vụ chủ yếu của công tác tài chính là khai thác, sử dụng và quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn lực tài chính, vốn và tài sản của quân đội theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng để xây dựng quân đội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, công tác tài chính quân đội thường xuyên đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ); ở các cấp là sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng cùng cấp, thực hiện theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách.
Những năm qua, ĐUQSTƯ đã kịp thời ra các nghị quyết, chỉ thị lãnh đạo công tác tài chính đạt kết quả toàn diện trên tất cả các mặt. Đặc biệt, ngày 31- 01- 2007, Thường vụ ĐUQSTƯ đã ra Nghị quyết số 39/NQ- ĐUQSTƯ về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác tài chính quân đội, nhiệm kỳ 2006-2010”. Nghị quyết đã đánh giá toàn diện những ưu điểm cũng như khuyết điểm, hạn chế của công tác tài chính quân đội trong thời kỳ vừa qua; đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tài chính trong thời gian tới.
5 năm qua, công tác tài chính quân đội được tiến hành trong điều kiện có những thuận lợi rất cơ bản, đó là: nền kinh tế của đất nước liên tục tăng trưởng cao; Đảng và Nhà nước luôn quan tâm bảo đảm ngân sách quốc phòng thường xuyên năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý kinh tế, tài chính và tiền tệ cũng từng bước được hoàn thiện... Tuy nhiên, việc đảm bảo ngân sách của Nhà nước cho quốc phòng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu  cho quân đội thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; ngoài nhiệm vụ thường xuyên, toàn quân phải triển khai nhiều nhiệm vụ đột xuất quan trọng được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.
Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của ĐUQSTƯ và các cấp uỷ Đảng, công tác tài chính quân đội đã có nhiều đổi mới, làm tốt công tác bảo đảm tài chính cho toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và tham gia phát triển kinh tế- xã hội đất nước. Điểm nổi bật là, công tác tài chính đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, chủ động cân đối các nguồn tài chính theo cơ chế mới, xây dựng dự toán chi ngân sách quốc phòng thường xuyên có cơ cấu hợp lý; tập trung ngân sách đúng trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính cân đối giữa khả năng và nhu cầu, đáp ứng nhu cầu tài chính thường xuyên và đột xuất. Ngành Tài chính quân đội đã chủ động làm tham mưu cho ĐUQSTƯ, Bộ Quốc phòng về xây dựng và ban hành hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động của công tác tài chính trong quân đội đi vào nền nếp, chặt chẽ, đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước, phù hợp với đặc thù quốc phòng.   
Bên cạnh những ưu điểm, công tác tài chính quân đội trong thời gian qua cũng còn những khuyết điểm và hạn chế; chưa có sự chuyển biến cơ bản, đồng bộ. Đó là: phân cấp quản lý ngân sách chưa thật triệt để; quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của doanh nghiệp chưa có chuyển biến cơ bản, tư tưởng bao cấp vẫn tồn tại. Quản lý các nguồn vốn chưa thật chặt chẽ; đầu tư xây dựng cơ bản còn dàn trải, chưa hiệu quả, quyết toán chậm và còn để nhiều nợ tồn đọng. Một số cơ quan, đơn vị quản lý ngân sách chưa chặt chẽ, gây lãng phí, thất thoát tiền vốn, tài sản của Nhà nước và Quân đội. Việc chi sai chế độ, không đúng nội dung, chi vượt chỉ tiêu ngân sách được giao vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, nhưng chậm được khắc phục. Công tác quản lý giá trong mua sắm vật tư, trang bị còn nhiều sơ hở, thiếu chặt chẽ; quản lý các nguồn thu lỏng lẻo, chưa đáp ứng yêu cầu. Trong quản lý tài chính doanh nghiệp chưa có biện pháp tiết kiệm chi phí; hiệu quả sử dụng vốn thấp; khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, một số doanh nghiệp bị thua lỗ, nhưng không được phát hiện kịp thời, chậm khắc phục, xử lý. Quản lý vật tư, tài sản công chưa thống nhất...
Những khuyết điểm, hạn chế trên do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là chưa phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng ở một số cơ quan, đơn vị; chưa quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện không nghiêm Quy chế của ĐUQSTƯ về lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tài chính. Người chỉ huy ở một số cơ quan, đơn vị chấp hành không nghiêm quy chế lãnh đạo của cấp ủy; không nắm chắc pháp luật về tài chính, chưa thực hiện công khai, minh bạch trong sử dụng tài chính, ngân sách; việc chi sai nguyên tắc, chế độ, gây lãng phí, thất thoát kinh phí, tiền vốn, tài sản của Nhà nước và quân đội chậm được các cấp ủy chỉ đạo để khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, năng lực tham mưu, đề xuất của cơ quan và cán bộ tài chính các cấp có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác tài chính trong tình hình mới. Thậm chí, còn có một số cán bộ, nhân viên tài chính thiếu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, quan điểm, thái độ phục vụ, tác phong và phương pháp công tác, làm sai nguyên tắc, quy định về chuyên môn, nghiệp vụ... Thêm vào đó, sự chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra tài chính của các cấp ủy Đảng, hiệu quả chưa cao, còn chồng chéo; những sai phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản, tiền vốn chậm được phát hiện, xử lý nghiêm minh...
Để kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác tài chính và đáp ứng yêu cầu đảm bảo, quản lý tài chính quân đội trong tình hình mới, mục tiêu chủ yếu cần hướng tới là: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chỉ huy các cấp, đổi mới một cách toàn diện, cơ bản, đồng bộ công tác tài chính quân đội phù hợp với quá trình đổi mới cơ chế quản lý tài chính của Nhà nước và đáp ứng kip thời yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội. Huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính; đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm; chi tiêu đúng nguyên tắc, chống lãng phí, thất thoát tiền vốn, tài sản của Nhà nước, Quân đội. Xây dựng cơ quan và cán bộ tài chính các cấp vững mạnh, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...
Theo đó, nhiệm vụ quan trọng  trước hết là tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong lập và phân bổ dự toán ngân sách hằng năm, bảo đảm chặt chẽ, đúng trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên bảo đảm thực hiện các chế độ, chính sách đối với quân nhân, công chức, viên chức quốc phòng trong cơ cấu ngân sách hợp lý.
Hai là, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy Đảng, của người chỉ huy đơn vị trong công tác tài chính. Cấp ủy Đảng các cấp thực hiện sự lãnh đạo thông qua xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế lãnh đạo đối với công tác tài chính. Người chỉ huy đơn vị phải phục tùng sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phải báo cáo tình hình và nhiệm vụ tài chính, ngân sách đã được cấp trên giao, đề xuất chủ trương lãnh đạo, biện pháp thực hiện để cấp ủy thảo luận, quyết định và có trách nhiệm chấp hành, tổ chức thực hiện; đồng thời, chỉ được quyết định chi đúng nội dung, mục đích, đúng chế độ, tiêu chuẩn và mức chi trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao.
Ba là, đẩy mạnh đổi mới toàn diện, đồng bộ công tác tài chính quân đội, phù hợp với sự đổi mới tài chính của Nhà nước và đặc thù của quân đội. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác tài chính quân đội đúng với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hoàn thiện cơ chế lập, chấp hành và quyết toán ngân sách Nhà nước chi cho quân đội, quốc phòng theo đúng Luật Ngân sách Nhà nước và quy định của Chính phủ. Tiếp tục đổi mới phương thức bảo đảm ngân sách, thực hiện phân cấp triệt để các loại kinh phí đến các đối tượng trực tiếp chi tiêu, sử dụng; hạn chế tối đa việc mua sắm tập trung để cấp cho đơn vị, bảo đảm chi tiêu, sử dụng ngân sách sát với nhu cầu của đơn vị và tiết kiệm các chi phí trung gian (chi phí bảo quản, vận chuyển). Sớm sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, định mức chi tiêu, sử dụng kinh phí của các ngành; tăng cường công tác quản lý giá, kiểm soát chi, đặc biệt là chi mua sắm vật tư, tài sản, chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi các chương trình, dự án; quản lý chặt chẽ các nguồn thu tài chính, việc chi tiêu, sử dụng kết quả thu; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kế toán, nhằm tăng cường quản lý tài chính, tài sản.
 Quản lý toàn diện, hiệu quả mọi nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường quản lý vốn đầu tư ngay từ khi đề ra chủ trương đầu tư. Khi bố trí vốn, phải ưu tiên cho các dự án, công trình trọng điểm, có đủ các thủ tục đầu tư xây dựng và thanh toán dứt điểm nợ đọng, không để phát sinh nợ mới; kiên quyết khắc phục đầu tư dàn trải, đầu tư cho các dự án hiệu quả thấp, không đúng quy hoạch. Cải tiến phương thức cấp phát, thanh toán vốn đầu tư đi đôi với quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng; đẩy nhanh tiến độ quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành, nhất là đối với các dự án còn tồn đọng.
 Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý tài chính doanh nghiệp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phân định và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý của cơ quan, đơn vị cấp trên doanh nghiệp và quyền tự chủ thực sự, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp về tài chính, kiên quyết xóa bỏ cơ chế bao cấp. Đẩy mạnh sắp xếp lại các doanh nghiệp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Luật Doanh nghiệp. Hoàn thiện cơ chế đầu tư, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp quốc phòng, các khu kinh tế - quốc phòng trên các địa bàn chiến lược biên giới, hải đảo.
Chú trọng nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực tài chính quân đội. Trước mắt, triển khai nghiên cứu, chuẩn bị tốt các luận cứ khoa học cho việc tiếp tục cải cách chế độ tiền lương đối với Quân đội theo tiến độ cải cách tiền lương của Nhà nước; nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu tài chính trên cơ sở nguyên tắc, quy định chung của Nhà nước, phù hợp với đặc thù của quân đội và khả năng đáp ứng của ngân sách. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, tổ chức bộ máy quản lý thống nhất tài sản công phù hợp với các loại tài sản và tình hình thực tế trong Quân đội. Triển khai tổ chức thực hiện Quy chế công khai tài chính, thực hiện các biện pháp thi hành nghiêm chỉnh, có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính và mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công trong Quân đội.
 Nghiên cứu giải quyết các vấn đề về bảo đảm và quản lý tài chính quân đội trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (nếu xảy ra), dự kiến các tình huống và các phương án giải quyết; những vấn đề về bảo đảm tài chính trong khu vực phòng thủ.
Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, kiểm toán và phải được các cấp ủy chỉ đạo tập trung, thống nhất ở tất cả các ngành, các cấp, các lĩnh vực, trọng tâm là các hoạt động có thu, các nội dung chi tiêu lớn, phức tạp, các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí; kết hợp tốt giữa kiểm tra thường xuyên và đột xuất, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm.
Củng cố, nâng cao năng lực cơ quan kiểm toán nội bộ để thực hiện nhiệm vụ kiểm toán một số nội dung có yêu cầu bảo mật cao và tham gia với Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán các nội dung còn lại theo đúng Nghị quyết số 1011/2006/ NQ-UBTVQH11 ngày 30/3/2006 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Năm là, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và có hiệu quả việc xây dựng, kiện toàn cơ quan tài chính các cấp về mặt tổ chức, biên chế; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên tài chính có chất lượng toàn diện, trước hết là chất lượng chính trị, phẩm chất đạo đức; năng lực làm tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện; gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Quân đội, mà trước hết là các chính sách, chế độ, quy định về quản lý kinh tế, tài chính; thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư trong thi hành nhiệm vụ. 
Người phụ trách công tác tài chính, kế toán các đơn vị có nhiệm vụ thực hiện chế độ tài chính, ngân sách, chế độ kế toán Nhà nước, chế độ kiểm tra nội bộ; có trách nhiệm ngăn ngừa, phát hiện và kiến nghị thủ trưởng đơn vị mình, thủ trưởng đơn vị cấp trên trực tiếp cho đến Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xử lý đối với những trường hợp vi phạm.
Cấp ủy các cấp phải thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ở các trường trong và ngoài quân đội cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tài chính các cấp. Tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa cơ quan tài chính với các cơ quan có liên quan cùng cấp; sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ của cơ quan tài chính cấp trên đối với cơ quan tài chính cấp dưới.
 Để thực hiện tốt Nghị quyết 39 của ĐUQSTƯ, thời gian tới cần tập trung làm tốt các việc sau:
Cấp ủy Đảng các cấp tổ chức quán triệt Nghị quyết đến từng chi bộ trong toàn quân; đồng thời, nghiên cứu, ra nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy cấp mình; căn cứ vào Quy chế của ĐUQSTƯ về lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tài chính để xây dựng, hoàn thiện Quy chế lãnh đạo của cấp mình; quán triệt các nội dung của Nghị quyết vào lãnh đạo, chỉ đạo công tác tài chính của đơn vị mình, cơ quan mình.
Cục Tài chính là cơ quan tham mưu chiến lược về công tác tài chính quân đội cần rà soát lại tất cả các chế độ, quy định hiện hành; nghiên cứu, đề xuất với Bộ Quốc phòng sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chế độ, chính sách, quy định trên cơ sở pháp luật của Nhà nước và các nội dung, biện pháp chính mà Nghị quyết đã xác định.
Cơ quan tài chính các đơn vị cần làm tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy Đảng, chỉ huy đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung của Nghị quyết.
Hằng năm, cấp ủy Đảng các cơ quan, đơn vị cần tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện; đồng thời, có các biện pháp cụ thể thực hiện nghiêm túc Nghị quyết.
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Được
Ủy viên BCHTƯ Đảng
 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
 
 
Ý kiến bạn đọc (0)