QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 21:23 (GMT+7)
Quân đội tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đặc biệt trong tình hình mới
Trong suốt quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của quân đội ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tuyên truyền đặc biệt (TTĐB) được xác định là một bộ phận trong công tác vận động cách mạng của Đảng, một nội dung công tác đảng, công tác chính trị của lực lượng vũ trang. Kết hợp chặt chẽ tác chiến với binh-địch vận là một nguyên tắc chỉ đạo tác chiến trong đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng ta. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chỉ rõ, để chiến thắng kẻ thù có tiềm lực kinh tế và quân sự mạnh hơn ta nhiều lần, quân và dân ta không chỉ đánh thắng trên mặt trận quân sự mà phải đánh thắng trên mặt trận chính trị và ngoại giao; lấy chính nghĩa để thắng phi nghĩa, làm cho kẻ thù bị tê liệt, tan rã về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đánh thắng địch là giỏi, không đánh mà thắng địch còn giỏi hơn. Không đánh mà thắng địch là nhờ địch vận".

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước vừa có những thuận lợi cơ bản, vừa có những diễn biến phức tạp, khó lường. Quán triệt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc được xác định tại Đại hội VIII của Đảng, ngày 31/12/1996, Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ) ra Chỉ thị 201/ĐUQSTW “về tăng cường công tác tuyên truyền đặc biệt trong tình hình mới”. Chỉ thị xác định rõ nhiệm vụ chủ yếu của công tác TTĐB trong giai đoạn mới của cách mạng là:"Tuyên truyền vận động và đấu tranh với các thế lực thù địch, với những lực lượng, những người bị chúng sử dụng trong âm mưu và hành động xâm phạm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phá hoại sự ổn định chính trị và chế độ XHCN của ta, làm cho họ thấy rõ sự thật và sự nghiệp chính nghĩa của ta, tôn trọng pháp luật nước ta và công pháp quốc tế...".

Thực hiện Chỉ thị này, ngày 10/01/ 1997, Tổng cục Chính trị ban hành Hướng dẫn số 05/KH-CT cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, phương châm, nguyên tắc, nội dung, biện pháp tiến hành công tác TTĐB sát với từng đối tượng, địa bàn, tình huống. Trên cơ sở đó, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong quân đội đã đưa nội dung công tác TTĐB vào nghị quyết lãnh đạo thường xuyên của cấp ủy và chương trình, kế hoạch công tác của người chỉ huy. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, từ trên xuống dưới, cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có sự chuyển biến, nhất là nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác TTĐB trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên các địa bàn chiến lược, biên giới, biển đảo; trong phòng, chống “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ; trong các nhiệm vụ và tình huống. Cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác TTĐB ở các cấp từng bước được hoàn thiện, đi vào nền nếp. Mọi hoạt động tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng và sự điều hành của Nhà nước. Các bộ, ban, ngành, cơ quan chức năng phối hợp thực hiện theo một cơ chế thống nhất, kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh quân sự, đấu tranh chính trị với đấu tranh ngoại giao, bảo đảm giữ vững độc lập dân tộc, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, chủ quyền lãnh thổ quốc gia; đồng thời, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Công tác TTĐB trong các nhiệm vụ, tình huống, trên từng địa bàn luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, kết hợp chặt chẽ với công tác dân vận (CTDV), tuyên truyền đối ngoại và phong trào quần chúng bảo vệ Tổ quốc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.
Trên tuyến biên giới đất liền và biển đảo, các đơn vị quân đội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các lực lượng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về các công ước, hiệp ước, hiệp định, luật quốc tế, quy chế biên giới và biển đảo; tích cực góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Kết hợp chặt chẽ giữa đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân, tuyên truyền đối ngoại với xây dựng phong trào bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới, xây dựng biên giới hoà bình, ổn định, thân thiện, hợp tác lâu dài với các nước láng giềng. Quán triệt quan điểm sức mạnh tổng hợp, công tác TTĐB trên tuyến biên giới đất liền đã góp phần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phong trào cách mạng của nhân dân, tiến hành đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vi phạm các hiệp ước, hiệp định, chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Trong đấu tranh đã kết hợp ba phương thức: tuyên truyền, đấu tranh tại thực địa, thông qua đấu tranh ngoại giao và các mối quan hệ giữa nhân dân hai nước; nắm vững phương châm lấy đấu tranh chính trị là chủ yếu, kiên trì, mềm dẻo, có lý có tình, kiên quyết không để xảy ra đối đầu làm cho tình hình phức tạp thêm, hợp tác cùng nhau trong giải quyết quan hệ biên giới. Trên tuyến biển đảo, bộ đội Hải quân, bộ đội Biên phòng làm tốt vai trò là những lực lượng nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với dân quân, tự vệ biển, ngư dân, thường xuyên nắm chắc hoạt động của các đối tượng trên biển, sẵn sàng các phương án công tác TTĐB, đấu tranh với mọi hành vi vi phạm chủ quyền vùng biển nước ta; kết hợp đấu tranh tại thực địa và đấu tranh ngoại giao, góp phần giữ vững chủ quyền và môi trường hoà bình, ổn định trên các vùng biển đảo của Tổ quốc. Công tác TTĐB trong phòng, chống “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị trên các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; xử lý có hiệu quả những hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng; giáo dục, cảm hoá các đối tượng cực đoan trong đồng bào các dân tộc thiểu số và tôn giáo; vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước, cảnh giác với mọi luận điệu tuyên truyền, kích động của kẻ xấu, không tham gia gây rối, tạo cớ để các thế lực thù địch lợi dụng làm mất ổn định ở cơ sở.
Trong 10 năm qua, công tác TTĐB luôn được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, các bộ, ban, ngành ở Trung ương và cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong triển khai thực hiện. Trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trên tuyến biên giới đất liền và hải đảo, công tác TTĐB là một mũi tiến công chính trị sắc bén, phối hợp chặt chẽ với đấu tranh ngoại giao góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác bền vững giữa nước ta với các nước trong khu vực; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; ngăn ngừa, đẩy lùi và làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá, xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc...
Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Hoà bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn của thời đại. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những thách thức lớn, như chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột sắc tộc và tôn giáo; hoạt động can thiệp, lật đổ, khủng bố, tranh chấp biên giới, lãnh thổ, tài nguyên… vẫn xảy ra ở nhiều khu vực và quốc gia với tính phức tạp ngày càng tăng; mức độ gay gắt hơn. Đối với nước ta, các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ bằng những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Trước  tình hình đó, Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã nhấn mạnh nhiệm vụ: “bảo vệ vững chắc Tổ quốc, độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng-văn hóa và an ninh xã hội; duy trì trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội; giữ vững ổn định chính trị của đất nước, ngăn ngừa, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá, thù địch...”. Vì vậy, tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị 201/ĐUQSTW của Thường vụ ĐUQSTƯ; tăng cường hơn nữa công tác TTĐB của LLVT trong tình hình mới là hết sức cần thiết.
Trước hết, công tác TTĐB cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của LLVT, đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác TTĐB; tích cực đổi mới nội dung, biện pháp cho phù hợp với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ trong từng tình huống, nhiệm vụ, địa bàn cụ thể; ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu, hành động xâm phạm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế, giữ vững tuyến biên giới đất liền và biển đảo hoà bình, hữu nghị, ổn định và hợp tác phát triển.
Hai là, phối hợp chặt chẽ công tác TTĐB với công tác đối ngoại, hoạt động ngoại giao nhân dân, góp phần thực hiện đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, hoà bình, ổn định, phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh ở khu vực biên giới trên bộ; hợp tác quản lý và bảo vệ hoà bình trên các vùng biển chồng lấn, đang có tranh chấp. Đây là nhiệm vụ của mọi lực lượng, của các cấp, các ngành trong và ngoài quân đội. Thông qua công tác đối ngoại, hoạt động ngoại giao của cả hệ thống chính trị, các phương tiện thông tin đại chúng để tiến hành tuyên truyền đường lối, chính sách ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta, kịp thời phê phán các luận điệu tuyên truyền kích động gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, vạch trần mọi thủ đoạn núp dưới chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo”,… của các phần tử cực đoan và cơ hội chính trị, lôi kéo quần chúng gây mất ổn định trên các địa bàn chiến lược, tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của ta.
Ba là, nâng cao hiệu quả công tác TTĐB trong các nhiệm vụ, tình huống, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hoạt động ngoại giao, đối ngoại quân sự, ngoại giao nhân dân, sử dụng văn hoá phẩm,… làm cho nhân dân các nước láng giềng nhận thức đúng nội dung các hiệp định, hiệp ước, quy chế biên giới, công ước về Luật Biển 1982. ở những khu vực hiện còn tồn tại tranh chấp, bất đồng về chủ quyền lãnh thổ, công tác TTĐB cần đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền của ta, nêu cao chính nghĩa và thiện chí, kết hợp đấu tranh trên thực địa với đấu tranh ngoại giao, khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của quân và dân ta. Trong tuyên truyền, đấu tranh phải bình tĩnh, khôn khéo, mềm dẻo, có lý có tình, có cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử, không để xảy ra đối đầu, làm cho tình hình phức tạp thêm.
Bốn là, kết hợp chặt chẽ công tác TTĐB với CTDV, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, sẵn sàng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, chống khủng bố, bạo loạn, gây rối xảy ra trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm. Trong tình hình hiện nay, làm tốt CTDV, xây dựng lực lượng và “thế trận lòng dân” vững chắc là cơ sở để huy động lực lượng quần chúng tham gia công tác TTĐB trong các nhiệm vụ, tình huống.
Năm là, tiếp tục phát huy hiệu quả cơ chế lãnh đạo, điều hành, phối hợp trong thực hiện công tác TTĐB. Các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, các lực lượng trên địa bàn, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phong trào quần chúng nhân dân trong công tác này.
Những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện chỉ thị 201/ĐUQSTW của Thường vụ ĐUQSTƯ đã khẳng định công tác TTĐB có vị trí, tầm quan trọng chiến lược, góp phần đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, xây dựng môi trường hoà bình, ổn định trên tuyến biên giới đất liền và biển đảo. Trong những năm tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của ĐUQSTƯ, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ, ban, ngành và địa phương, công tác TTĐB nhất định sẽ có bước phát triển mới, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.
Thiếu tướng Phạm Quang Vinh
Cục trưởng Cục Dân vận
 

Ý kiến bạn đọc (0)