QPTD -Thứ Ba, 06/12/2011, 23:24 (GMT+7)
Quân đội tăng cường phối hợp với công an thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc
Phát triển quan điểm bảo vệ Tổ quốc trong các Đại hội Đảng toàn quốc trước đây, đồng thời đánh giá khách quan, khoa học tình hình thế giới, khu vực và khả năng mới của đất nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng xác định mục tiêu tăng cường quốc phòng-an ninh (QP-AN), bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn tới là: xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện; bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ an ninh chính trị, an ninh kinh tế, văn hóa- tư tưởng và an ninh xã hội; duy trì trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội; góp phần giữ vững ổn định chính trị của đất nước, ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ. Mục tiêu trên cho thấy, để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các lực lượng, trong đó Quân đội và Công an đóng vai trò nòng cốt. Cũng vì thế, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, đặc biệt là sự phối hợp giữa Quân đội và Công an có ý nghĩa hết sức quan trọng, là yêu cầu khách quan của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn lại thời gian qua, nhất là từ khi có Quyết định số 107/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Qui chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới", thì sự phối hợp giữa Quân đội và Công an có bước chuyển biến mạnh mẽ đi vào chiều sâu, toàn diện hơn, vững chắc hơn. Hai Bộ đã phối hợp ban hành nhiều văn bản qui định, hướng dẫn về thực hiện công tác QP-AN; xây dựng, bổ sung hoàn thiện nhiều phương án, kế hoạch hoạt động, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch. Công tác trao đổi thông tin giữa các cơ quan, các cấp thuộc hai Bộ đã từng bước đi vào nền nếp; cùng với việc trao đổi định kỳ còn có các phương án trao đổi thông tin đột xuất theo yêu cầu, nhiệm vụ. Bộ Tư lệnh Biên phòng, cơ quan Điều tra Hình sự (Bộ Quốc phòng) và Tổng cục Cảnh sát thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về những vấn đề liên quan, góp phần đập tan nhiều âm mưu, hành động chống phá chế độ của bọn phản động; vô hiệu hóa nhiều hoạt động của bọn phản động đội lốt tôn giáo chống phá gây mất ổn định an ninh chính trị, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm.

Trên biên giới đất liền, các đơn vị bộ đội biên phòng, bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ đã phối hợp với công an địa phương thực hiện tốt công tác quản lý biên giới, nhất là các hoạt động liên quan đến an ninh, trật tự biên giới. Trong năm 2005, đã phối hợp phát hiện, điều tra 206 vụ, bắt giữ 278 đối tượng hoạt động trái pháp luật trên tuyến biên giới. Lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý nhiều vụ tàu thuyền, ngư dân nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta, cũng như các hoạt động buôn bán trái pháp luật trên biển.
Trước yêu cầu cao của nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, hai Bộ đã phối hợp xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống khủng bố, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai... Cuộc diễn tập “Khẩn nguy cứu nạn” tại cụm cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa qua, với sự phối hợp của một số đơn vị quân đội và công an, theo phương án phòng chống khủng bố, giải cứu con tin, xử lý bom mìn, cháy nổ đã được tổ chức đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong phối hợp, hiệp đồng của hai lực lượng theo yêu cầu, nhiệm vụ mới. Hai Bộ còn phối hợp thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong toàn xã hội về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chống thất thoát vật liệu nổ tại các cơ sở công nghiệp, sản xuất, kinh doanh, cung ứng vật liệu nổ công nghiệp.
Để xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh toàn diện, nhất là ở những khu vực trọng yếu về QP-AN, Bộ Quốc phòng luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ phối hợp với công an thực hiện công tác QP-AN ngay từ địa phương, cơ sở. Thực hiện "Hướng dẫn công tác phối hợp bảo vệ an ninh, trật tự giữa lực lượng công an xã, phường, thị trấn, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp với lực lượng dân quân, tự vệ”, đến nay 100% các xã, phường, thị trấn trong cả nước đã xây dựng được qui chế phối hợp giữa dân quân và công an. Trong đó, lực lượng dân quân ở xã, thôn (bản) luôn giữ vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân ở cơ sở.
Những kết quả đạt được trên là hết sức quan trọng. Tuy vậy, quá trình phối hợp hoạt động cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Trong công tác tham mưu chiến lược, nghiên cứu, dự báo tình hình, sự phối hợp còn bị động, lúng túng. Sự phối hợp giữa QP-AN và đối ngoại để giải quyết một số vấn đề cụ thể trong quan hệ quốc tế chưa chặt chẽ. ở một số địa phương, cơ sở, cơ chế chỉ đạo, quản lý, điều hành chưa thống nhất, sự phân công, phân nhiệm chưa rõ ràng; sự phối hợp giữa bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ và công an còn lúng túng, công tác trao đổi thông tin có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa có chiều sâu... Thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 
Những năm tới, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu hướng chủ đạo; toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục được đẩy nhanh, cạnh tranh kinh tế-thương mại ngày càng gay gắt. Chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột sắc tộc, hoạt động can thiệp lật đổ, khủng bố, tranh chấp tài nguyên, lãnh thổ còn diễn biến phức tạp... Đối với nước ta, các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Đặc biệt là các hoạt động chống phá quan điểm, đường lối chính trị của Đảng, nhằm chia rẽ Đảng, Nhà nước và nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị-xã hội. Trong khi đó, sự nghiệp đổi mới đất nước đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục mở rộng quan hệ, hợp tác quốc tế. 
Nhận thức rõ xu hướng phát triển và sự tác động nhiều mặt, chứa đựng cả thời cơ và thách thức, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định đất nước ta tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế vì hòa bình, độc lập, hợp tác và phát triển. Việc nước ta đang chủ động, nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và tham gia hội nhập ngày càng toàn diện hơn với thế giới là cơ hội để phát triển kinh tế-xã hội nhanh hơn, hiệu quả hơn. Song cũng đặt ra nhiều thách thức mới, các thế lực thù địch lợi dụng cơ hội đó để tăng cường hoạt động chống phá với các âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm độc và nguy hiểm của chúng là thực hiện “phi chính trị hóa” Quân đội và chia rẽ Quân đội với Công an, nhằm vô hiệu hóa lực lượng vũ trang- lực lượng chính trị nòng cốt bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Do đó, đòi hỏi Quân đội và Công an phải thực sự vững mạnh, trước hết là vững mạnh về chính trị, đoàn kết nội bộ, tăng cường phối hợp trong hoạt động QP-AN, đồng thời phải phối hợp với hoạt động đối ngoại và các lĩnh vực khác, tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ Tổ quốc. Sự phối hợp đó phải tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về những vấn đề: dân tộc, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, kích động, tập hợp những người quá khích chống đối của các thế lực thù địch, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.
Quán triệt “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, trong lĩnh vực quản lý nhà nước về QP-AN, hai Bộ phải phối hợp chặt chẽ tăng cường chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng chủ trương, chính sách về QP-AN. Tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống lý luận về chiến lược QP-AN; xây dựng qui chế phối hợp giữa quốc phòng-an ninh-đối ngoại. Phối hợp thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chính sách về QP-AN, thống nhất nội dung hướng dẫn đối với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố thực hiện kế hoạch bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Mặt khác, phải thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ QP-AN của các ngành, các địa phương. Bộ Quốc phòng chủ động phối hợp với Bộ Công an thực hiện quản lý nhà nước đối với vũ khí, trang bị quân sự.
Quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ, các cấp phải quán triệt một vấn đề có tính nguyên tắc là phải giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Sự phối hợp giữa Quân đội và Công an phải đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của chính quyền địa phương và sự chỉ đạo của cấp trên trực tiếp của mỗi lực lượng. Phải coi trọng sự đoàn kết thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia công tác QP-AN, trong đó lực lượng vũ trang làm nòng cốt.
Quán triệt quan điểm của Đảng về kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội; lấy việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế-xã hội là lợi ích dân tộc cao nhất. Kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa - sức mạnh bên trong là nhân tố quyết định. Nắm chắc nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế. Kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Quân đội và Công an phải tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững mạnh, theo phương châm: toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, ngày càng hiện đại. Xây dựng quân đội nhân dân, công an nhân dân “cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Củng cố, hoàn thiện thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Để kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với củng cố QP-AN, phải lấy việc thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội làm nền tảng để bảo vệ Tổ quốc; lấy ổn định chính trị, củng cố QP-AN vững mạnh làm điều kiện để phát triển kinh tế- xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phối hợp thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động toàn dân tham gia đấu tranh chống các âm mưu phá hoại, gây rối, bạo loạn, khủng bố của các thế lực thù địch. Cùng với đó, cần đẩy mạnh một bước công tác phối hợp đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ chuyên ngành cho cán bộ, chiến sĩ mỗi lực lượng, nhất là về sử dụng trang bị, vũ khí chuyên dụng. Nâng cao chất lượng các cuộc diễn tập, luyện tập theo phương án, kế hoạch tác chiến phòng thủ, bảo đảm an ninh, phòng chống khủng bố... có sự tham gia của hai lực lượng, của bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, dân quân, tự vệ... Ngoài ra, phải tiếp tục thực hiện sự phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, tạo nguồn cho cán bộ địa phương. Đổi mới, nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác bồi dưỡng, giáo dục QP-AN, nhất là bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Đưa giáo dục QP-AN vào chương trình chính khóa của các cấp học phù hợp với chương trình giáo dục và nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới.
Tăng cường phối hợp quản lý biên giới, bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, tích cực làm tham mưu cho cấp ủy đảng và chính quyền địa phương vùng biên giới về xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh. Việc xử lý, giải quyết các vấn đề về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội phải thận trọng, phương châm chủ động phòng ngừa là chính, nhưng khi có tình huống phải kiên quyết, tích cực, trên cơ sở các qui định của pháp luật hiện hành. Bộ Tư lệnh Biên phòng cần tích cực triển khai hoàn thành “Qui chế phối hợp giữa các lực lượng trên khu vực biên giới” theo kế hoạch đã đề ra. Nâng cao hiệu quả theo dõi, nắm tình hình tội phạm, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm nguy hiểm như buôn bán, vận chuyển ma túy, vũ khí, chất nổ,...
Một nhiệm vụ quan trọng cần quan tâm là, Quân đội và Công an phối hợp bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như Đại hội Đảng, các hội nghị quốc tế, các ngày lễ lớn... Phối hợp trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phát hiện và vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn xâm nhập, phá hoại của các thế lực phản động vào nội bộ lực lượng vũ trang, bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự.
 
Thượng tướng Phùng Quang Thanh
Ủy viên Bộ Chính trị
Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

 

Ý kiến bạn đọc (0)