QPTD -Thứ Ba, 23/08/2011, 01:00 (GMT+7)
Quân chủng Hải quân với việc tổ chức tốt đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đảng năm 2010 của Đảng bộ Quân chủng Hải quân là tổ chức tốt đại hội đảng các cấp. Kết quả của đại hội sẽ có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, bảo đảm để Quân chủng luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. 

 

Tổ chức tốt đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân chủng tiến tới Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ 9 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 của Đảng là góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, củng cố quốc phòng và xây dựng Quân chủng Hải quân nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Với tư tưởng chỉ đạo "Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới", việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân chủng thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương hình thức; đảm bảo an toàn, tiết kiệm; tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ chính trị, Chỉ thị số 377-CT/ ĐUQSTW của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương và các hướng dẫn của cơ quan cấp trên, ngày 15-10-2009, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng đã ra Chỉ thị số 1601-CT/ĐU/TCc "Về đại hội các cấp trong Đảng bộ Quân chủng, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 của Đảng"; triển khai đồng bộ đến tất cả các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ để tổ chức thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy các cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện đúng các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên; ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị và từng bước triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị để tiến hành đại hội. Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, cấp ủy, cơ quan chính trị các cấp luôn chỉ đạo sâu sát, cụ thể; kiểm tra toàn diện mọi công tác chuẩn bị, nhất là những nội dung, quy định mới trong Chỉ thị của Bộ Chính trị và Quy chế bầu cử trong Đảng. Tính đến ngày 30-4-2010, đã có trên một nửa các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong Đảng bộ Quân chủng tổ chức đại hội; trong đó, 4 đảng bộ cơ sở đại diện cho các loại hình tổ chức cơ sở đảng tiến hành đại hội thí điểm trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đều đảm bảo đúng thủ tục, nguyên tắc, hoàn thành tốt 4 nội dung theo quy định.

Công tác chuẩn bị các dự thảo báo cáo chính trị (dự thảo nghị quyết đại hội) được các cấp ủy chuẩn bị kỹ; đánh giá đúng thực trạng tình hình và kết quả lãnh đạo; đồng thời, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân chủ quan, khách quan và rút ra những kinh nghiệm. Trong đánh giá thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, các tổ chức đảng đều chú trọng gắn với kiểm điểm hiệu quả thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Căn cứ vào định hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy các cấp đều xác định rõ mô hình, mục tiêu và đề ra những giải pháp lãnh đạo thiết thực, có tính khả thi cao trong nhiệm kỳ tới.

Cấp ủy các cấp đã chủ động hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị (dự thảo nghị quyết) đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 để đại biểu (đảng viên) tiếp xúc, nghiên cứu kỹ trước khi đại hội. Trong đại hội, từng nội dung thảo luận (báo cáo chính trị của cấp uỷ cấp trên và của cấp mình), thường có từ 12 đến 15 ý kiến phát biểu; các ý kiến thảo luận đều được chuẩn bị chu đáo, ngắn gọn, không tham nhiều nội dung, đi sâu vào 1 đến 2 vấn đề, trình bày mạch lạc, thể hiện được tính chiến đấu; những ý kiến tham gia vào sửa đổi chỉ tiêu của nghị quyết đại hội đều thể hiện ý thức trách nhiệm chính trị cao.

Việc bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư nhiệm kỳ mới đều bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ, khách quan, theo đúng quy trình và hướng dẫn của Trung ương; bầu một lần là đủ số lượng, đúng cơ cấu; cán bộ chủ trì đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao, đúng dự kiến; 100% phiếu hợp lệ, số phiếu bầu thiếu số lượng ít; số phiếu tín nhiệm đối với chỉ huy trưởng trong bầu đảng ủy và bầu phó bí thư đạt 100%; đối với chính ủy trong bầu đảng ủy và bầu bí thư  đạt trên 98%.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, một số Đảng bộ còn bộc lộ những hạn chế nhất định: việc chuẩn bị dự thảo báo cáo chính trị (nghị quyết) của đại hội còn chưa kỹ; đánh giá kết quả lãnh đạo còn chung chung; chủ trương, phương hướng lãnh đạo nhiệm kỳ mới chưa cụ thể; nội dung lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện chưa thật sát với tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Về công tác xây dựng đảng, cả phần đánh giá kết quả và chủ trương, phương hướng tới, nhìn chung, tính khái quát chưa cao, còn nặng về giải trình; một số ý kiến thảo luận tham gia vào dự thảo nghị quyết của đại hội (cả của cấp mình và cấp trên trực tiếp) chưa rõ và chưa cụ thể; một số ý kiến còn dài, nội dung dàn trải...

Kết quả đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân chủng có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, bảo đảm cho Quân chủng luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Do vậy, cấp ủy các đảng bộ tiến hành đại hội trong thời gian tới cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của trên về tiến hành đại hội đảng các cấp; tập trung thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt quá trình đại hội là: "Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới"; qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức tư tưởng, đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đại hội, trọng tâm là chuẩn bị các văn kiện và công tác nhân sự. Dự thảo báo cáo chính trị (nghị quyết) và kiểm điểm của các cấp ủy phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, có tính khái quát cao, ngắn gọn, rõ các chủ trương, giải pháp, sát thực tiễn của mỗi đảng bộ, đơn vị; đồng thời, phản ánh được trí tuệ của tập thể đảng bộ, mà trước hết là của cấp ủy đương nhiệm. Phần kiểm điểm nhiệm kỳ vừa qua cần tập trung đánh giá rõ kết quả lãnh đạo nhiệm vụ chính trị trung tâm, nêu rõ ưu điểm nổi bật về công tác xây dựng đảng bộ, về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và tình hình đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đánh giá chung, cần nêu rõ những kết quả nổi bật và khuyết điểm; các chỉ tiêu đạt và vượt, các chỉ tiêu chưa đạt được so với nghị quyết nhiệm kỳ trước và nguyên nhân. Về phương hướng, cần bám sát dự thảo báo cáo chính trị (nghị quyết) của trên để xác định rõ mô hình của đơn vị trong 5 năm tới; nội dung cần tập trung lãnh đạo; mục tiêu mà đảng bộ, đơn vị cần phấn đấu; những điểm phát triển mới so với nhiệm kỳ trước; các giải pháp thực hiện, nhất là các giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xây dựng đảng bộ.

Ba là, quá trình tổ chức, điều hành thực hiện các nội dung của đại hội cần phải tuân thủ đúng theo quy chế đại hội đã đề ra. Dự thảo nghị quyết của đảng ủy cấp trên trực tiếp cần gửi trước để đại hội đảng bộ cơ sở tiếp xúc ở phiên trù bị; đồng thời, định hướng rõ nội dung trọng tâm để các đại biểu (đảng viên) có điều kiện nghiên cứu trước. Việc phân chia thời gian phải đảm bảo khoa học, hợp lý; chú ý dành nhiều thời gian  để thảo luận các văn kiện. Trong duy trì thảo luận, đoàn chủ tịch cần làm tốt việc khêu gợi, định hướng; bảo đảm để nội dung thảo luận toàn diện, song có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện để đại biểu (đảng viên) thảo luận đánh giá đúng khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, của đảng bộ; đề xuất phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của đảng bộ và các chủ trương, giải pháp lãnh đạo chủ yếu trong nhiệm kỳ mới sát với tình hình nhiệm vụ của đơn vị và có tính khả thi cao. Để thảo luận diễn ra sôi nổi và có chất lượng, cần làm tốt công tác phân công, đăng ký ý kiến phát biểu; đại biểu (đảng viên) khi tham gia thảo luận trong đại hội phải chuẩn bị kỹ, nội dung phải ngắn gọn, thể hiện rõ chính kiến; khuyến khích tranh luận dân chủ, thẳng thắn trước những vấn đề còn có ý kiến khác nhau hoặc những vấn đề mới; coi trọng đề xuất các giải pháp có tính sáng tạo, đột phá và có tính khả thi cao trong thực hiện nghị quyết. Đoàn chủ tịch cần phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên, chuẩn bị kỹ văn bản để chủ động trong điều hành. Kết luận của đoàn chủ tịch phải khái quát được các ý kiến phát biểu trong đại hội; những vấn đề có ý kiến khác nhau phải được biểu quyết riêng từng vấn đề; tuyệt đối tránh chuẩn bị sẵn văn bản trước để đọc.

Bốn là, tập trung lãnh đạo tốt công tác bầu cử. Làm tốt công tác phát hiện nhân sự, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm đúng, đủ tiêu chuẩn; chú ý làm tốt công tác tư tưởng, xác định trách nhiệm cho đại biểu (đảng viên) trong quá trình bầu cử, nhất là đối với những nơi có vướng mắc. Cần lựa chọn những đảng viên có năng lực, kinh nghiệm, nắm vững nguyên tắc, thủ tục, quy trình và quy chế bầu cử trong đảng để tham gia ban kiểm phiếu. Chủ động dự kiến các tình huống và cách xử lý để bầu cử đạt kết quả tốt; phấn đấu không có phiếu bầu không hợp lệ, đặc biệt là phiếu trắng; hạn chế thấp nhất phiếu bầu thiếu số lượng.

Năm là, các đảng bộ cần chú ý kết hợp chặt chẽ giữa công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ năm 2010, nghị quyết đại hội nhiệm kỳ của cấp mình và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng lần thứ 10. Đồng thời, chú ý lãnh đạo đơn vị thường xuyên nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; làm tốt công tác nắm tình hình, bổ sung và luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, chủ động xử lý kịp thời các tình huống, không để bị bất ngờ, bảo vệ an toàn tuyệt đối đại hội đảng các cấp; góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đối với những tổ chức đảng đã tiến hành đại hội, cần tiếp tục quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên để đảng viên tiếp tục tham gia góp ý vào các văn kiện của Trung ương theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng tốt.

Tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng đảng năm 2010 của Đảng bộ Quân chủng Hải quân. Vì thế, cấp ủy các cấp cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của trên; giữ vững nguyên tắc đảng, tăng cường đoàn kết nội bộ; phát huy tốt vai trò tham mưu, giúp việc của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp, cũng như tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên... bảo đảm để đại hội đảng các cấp đạt kết quả tốt nhất, theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Phó Đô đốc TRẦN THANH HUYỀN

Bí thư Đảng ủy-Chính ủy Quân chủng

 

Ý kiến bạn đọc (0)