QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 22:59 (GMT+7)
Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tốt công tác quốc phòng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá

Quận 12 được thành lập năm 1997, trên cơ sở tách từ huyện Hóc Môn, diện tích tự nhiên 5.206 ha, số dân khoảng 231 ngàn người, trong đó khoảng 23% có tôn giáo, chủ yếu là Công giáo (11,2%), Phật giáo (5,2%). Tuy là quận vùng ven, nhưng nằm án ngữ cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh, có trục đường xuyên á nối liền với Campuchia, có đoạn quốc lộ IA với nhiều cầu vượt quan trọng từ miền Đông đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, có 12 km sông Sài Gòn chảy qua, nên Quận 12 không những có nhiều thuận lợi  trong phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH), mà còn có vai trò rất quan trọng trong thế phòng thủ chiến lược trên hướng Tây Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ.

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong Quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn Quận thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN), xây dựng khu vực phòng thủ “cơ bản, liên hoàn, vững chắc”, gắn kết việc xây dựng lực lượng và thế trận QPTD với xây dựng lực lượng và thế trận an ninh nhân dân (ANND), giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, luôn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của Quận đề ra. Tuy nhiên, so với yêu cầu xây dựng, phát triển thành một quận đô thị, hiện đại, văn minh, Quận 12 còn phải tiếp tục phấn đấu, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ phát triển kinh tế- xã hội, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của Quận trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ CNH, HĐH.
Trước yêu cầu phát triển mới, Quận uỷ, UBND Quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, lấy phát triển kinh tế làm nền tảng cho củng cố QP-AN; lấy giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Đây là nhiệm vụ chính trị trung tâm xuyên suốt trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH của Quận. Là một quận vành đai, vùng ven, Quận 12 có hệ thống giao thông thuỷ, bộ thuận tiện, quỹ đất dự trữ cho đầu tư còn khá lớn, rất thuận lợi cho việc xây dựng mới các cụm dân cư hiện đại phục vụ chương trình dãn dân nội thành theo chủ trương của Thành phố. Nhưng xuất phát điểm của kinh tế Quận chủ yếu vẫn từ nông nghiệp, trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn nhiều bất cập. Trong khi đó nhiều công xưởng trong nội thành đang tiếp tục di dời về địa bàn Quận, nhu cầu lao động có kỹ thuật ngày càng tăng... Nắm bắt những đặc điểm khó khăn, thuận lợi đó, Quận chủ trương phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động mọi nguồn lực, phát triển những ngành nghề tạo cơ sở trực tiếp cho một số ngành kinh tế mũi nhọn đang thu hút lượng lao động có chuyên môn kỹ thuật cao, đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời tạo tiềm lực to lớn, thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng địa phương, củng cố khu vực phòng thủ quận.
Quận uỷ, UBND Quận lãnh đạo, chỉ đạo toàn Quận tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng "thương mại và dịch vụ- công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp- nông nghiệp" phù hợp với yêu cầu của tiến trình CNH, HĐH trên địa bàn.  Gắn qui hoạch cụm dân cư với kế hoạch phát triển nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu CNH, HĐH và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng- an ninh theo kế hoạch chung, thống nhất của Thành phố. Chỉ đạo ngành Công an và Quân sự tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, bảo vệ an toàn các địa bàn, khu vực trọng yếu, chủ động ngăn ngừa và xử lý các tình huống. Đồng thời phát huy và nhân rộng các điển hình quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. 
Điều quan trọng là, phát triển kinh tế phải gắn chặt với quốc phòng-an ninh và sự gắn kết đó phải được thực hiện ngay từ trong quy hoạch, kế hoạch phát triển của mỗi ngành, đồng thời cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có nhận thức đúng đắn về hai nhiệm vụ chiến lược, có tư duy về quốc phòng. Đối với Quận 12, vấn đề này đang từng bước có sự chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và thực tiễn. Cũng vì thế, cùng với phát triển kinh tế- xã hội thì thế trận QPTD, thế trận ANND và “thế trận lòng dân” đang ngày càng được vững chắc hơn, tiềm lực quốc phòng của Quận được tăng cường hơn.
Một trong những nội dung quan trọng hàng đầu của công tác quốc phòng địa phương là chú trọng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành và giáo dục QPTD cho học sinh, sinh viên. Quận tập trung tuyên truyền quán triệt Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về quốc phòng, quân sự, nhất là nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, phổ biến, tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng của Thành phố, của Quận, trên cơ sở đó nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Thực tiễn cho thấy, hiệu quả quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, củng cố nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND phụ thuộc rất lớn vào chất lượng hệ thống chính trị các cấp, trong đó chất lượng của đội ngũ cán bộ cơ sở giữ vai trò then chốt. Bởi không ai khác, họ là những người gắn bó với dân, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của dân, đồng thời họ là người trực tiếp truyền đạt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội đồng Giáo dục quốc phòng (GDQP) các cấp trong Quận luôn làm tốt vai trò tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động về GDQP cho các đối tượng theo yêu cầu mới.
Cùng với việc qui hoạch, luân chuyển, điều chỉnh, sắp xếp sử dụng lực lượng cán bộ một cách hợp lý, Quận 12 luôn chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ chính trị, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp trong Quận; gắn kết nội dung công tác GDQP với nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Song song với việc cử  cán bộ chủ chốt trong quận đi tập huấn, tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng do Quân khu và Thành phố tổ chức, Quận còn tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, theo phân cấp, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị của Quận cho các đối tượng là đảng uỷ viên phường, thị trấn, cấp uỷ chi bộ ấp, khu phố và ban, ngành, đoàn thể phường, ấp. Mặc dù tài liệu phục vụ hướng dẫn cho đối tượng cán bộ cơ sở cấp phường, thị trấn chưa đủ và thiếu đồng bộ, nhưng với sự trợ giúp của cơ quan cấp trên, thời gian qua, Trung tâm bồi dưỡng chính trị đã phối hợp với cơ quan Quân sự Quận vận dụng giáo trình chuẩn của Bộ Quốc phòng để chuẩn bị giáo án và giới thiệu nên vẫn đảm bảo yêu cầu học tập các nội dung công tác GDQP theo kế hoạch đề ra.
Qua các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, cán bộ từ quận đến cơ sở được trang bị những kiến thức cơ bản về quan điểm, đường lối QPTD, chiến tranh nhân dân, về xây dựng LLVTND, xây dựng khu vực phòng thủ...  nhận rõ tầm quan trọng của chủ trương kết hợp nhiệm vụ củng cố QP-AN với các chương trình phát triển kinh tế- xã hội thời kỳ CNH, HĐH trên địa bàn. Trên cơ sở đó, cán bộ các cấp thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương; đồng thời có biện pháp chủ động vận dụng các hình thức và nội dung tuyên truyền giáo dục một cách sâu rộng kiến thức và ý thức quốc phòng cho các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ quan trọng này. Quận hết sức chú trọng phát huy, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, như phát thanh, truyền hình, hệ thống phát hành báo chí, tờ tin của Quận đăng tải những chủ trương, chính sách của Đảng liên quan đến quốc phòng- an ninh và các hoạt động quốc phòng, quân sự của Quận, giải đáp những thắc mắc của nhân dân về chính sách hậu phương quân đội, chính sách đãi ngộ người có công, Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh dân quân tự vệ (DQTV) và Pháp lệnh dự bị động viên (DBĐV)... Đối với học sinh, sinh viên của 4 trường trung học phổ thông và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn, Quận chỉ đạo tổ chức giáo dục QPTD đủ thời lượng và nội dung theo chương trình đã qui định. Năm 2005 có 96,46% số học sinh, 73,46% sinh viên tham gia học tập môn GDQP.
Cùng với việc đẩy mạnh giáo dục QPTD, Quận tập trung xây dựng LLVT địa phương vững mạnh, có sức chiến đấu cao, làm nòng cốt trong xây dựng nền QPTD, gắn với thế trận ANND trên địa bàn. Trên cơ sở kiện toàn tổ chức biên chế cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự Quận, các phường, các đơn vị DQTV, DBĐV theo quy định, Quận luôn chú trọng nâng cao chất lượng, trước hết là chất lượng chính trị cho các LLVT, thực sự là nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Hằng năm, nghị quyết của cấp uỷ các cấp và các chuyên đề giáo dục chính trị được triển khai tổ chức học tập đúng đối tượng, đủ thành phần trong LLVT, qua đó bảo đảm cho mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu cao, phòng chống hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch trên địa bàn và có ý thức trong tổ chức phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng cho nhân dân.
Để bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng nói chung, xây dựng LLVT đạt hiệu quả, Quận coi trọng phát huy vai trò của cơ quan Quân sự Quận, nhất là tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền. Trong thời gian qua, cơ quan quân sự đã chủ động tham mưu, đề xuất trúng, đúng, kịp thời nhiều nội dung quan trọng trong nhiệm vụ này, như  tổ chức huấn luyện, diễn tập cho một số cụm phường, thị trấn theo các phương án tác chiến cơ bản, xây dựng kế hoạch phòng thủ dân sự; phối hợp  giữa  lực lượng quân sự và công an cùng các lực lượng khác xây dựng phương án tác chiến bảo vệ mục tiêu trọng yếu, phòng chống cháy nổ, bão lụt... Cơ quan Quân sự Quận đã chủ động tổ chức ký giao ước vận động toàn dân thực hiện phong trào “3 giảm”; phối hợp với các quận, huyện bạn xây dựng và luyện tập các phương án tác chiến bảo vệ trị an ở các khu vực giáp ranh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, chú trọng xây dựng lực lượng DQTV đảm bảo về số lượng, chất lượng. Đến nay, DQTV đạt tỷ lệ 2,75% so với số dân, trong đó dân quân đạt 2,14%, tự vệ đạt 11,29%; đảng viên chiếm 7,4% so với tổng số lực lượng; 100% phường đủ biên chế 1 tiểu đội dân quân thường trực. Ban chỉ huy quân sự các phường, thị trấn thường xuyên được kiện toàn, bố trí đủ 2 cán bộ phường đội phó, trong đó có 89,74% là đảng viên; 100% phường đội trưởng là đảng viên, đang được bố trí cơ cấu cấp uỷ.
Công tác xây dựng lực lượng DBĐV được quan tâm đúng mức. Cơ quan Quân sự Quận luôn chủ động phối hợp với đơn vị nhận nguồn tổ chức phúc tra nắm chắc nguồn, củng cố tổ chức, biên chế các đơn vị DBĐV theo chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng, số lượng; thực hiện bổ nhiệm mới một số chức danh, tổ chức chi trả tiền trách nhiệm đúng chế độ và thời hạn; tạo điều kiện cho quân DBĐV vay vốn, học nghề, giải quyết việc làm để họ ổn định cuộc sống. Do tạo nguồn và quản lý nguồn tốt, nên khi tổ chức động viên cho các đơn vị như Đoàn B17, đơn vị DBĐV Quận... huấn luyện, diễn tập đạt 97,6% quân số. Công tác đăng ký nắm nguồn tuyển quân chu đáo, luôn đảm bảo đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng giao quân ngày một nâng cao. Đợt tuyển quân năm 2005, toàn quận đạt 100% chỉ tiêu, có 15% là đảng viên, hơn 80% là đoàn viên. Những kết quả đó đã thiết thực nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT, bảo đảm cho Quận từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD thời kỳ mới.
 
Võ Văn Thưởng
Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy
 

Ý kiến bạn đọc (0)