QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 21:30 (GMT+7)
Phụ nữ quân đội thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Phụ nữ Quân đội là lực lượng quan trọng, có mặt ở hầu hết mọi lĩnh vực công tác của Quân đội, trên mọi miền của Tổ quốc. Dù ở đâu, trên cương vị công tác nào, phụ nữ Quân đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của “Bộ đội Cụ Hồ”,  nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Quân đội đang tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - một CVĐ lớn, đang ngày càng đi vào lòng người, đáp ứng nguyện vọng, lòng mong mỏi của mỗi người dân Việt Nam nói chung, cũng như  phụ nữ  Quân đội nói riêng.

Sau khi có Chỉ thị của các cấp về thực hiện CVĐ, Ban phụ nữ Quân đội đã tổ chức quán triệt nghiêm túc và kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đến Hội Phụ nữ các cấp trong toàn quân; đồng thời, xác định đó là một nội dung quan trọng mà mỗi cấp Hội phải tập trung chỉ đạo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phong trào phụ nữ và công tác phụ nữ quân đội do Đại hội đại biểu phụ nữ Quân đội lần thứ 4 đề ra; lập thành tích chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 10. Để tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động, làm cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện CVĐ, Ban Phụ nữ Quân đội đã tập trung chỉ đạo các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi người nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thấy rõ cuộc đời hoạt động của Người là tấm gương phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người, vì lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH. Đó còn là tấm gương về ý chí, nghị lực, sức sáng tạo; đức tính: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, luôn hết lòng vì đồng bào, đồng chí, đồng đội,.v.v. mà mỗi người Việt Nam cần phải học tập, noi theo. Thông qua giáo dục giúp chị em nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng, phát triển tổ chức Hội và phong trào phụ nữ. Qua đó, tạo mọi điều kiện và động viên chị em phát huy tính tự giác, tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt, đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Các cấp Hội phụ nữ trong Quân đội đã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thực tiễn công tác của cơ quan, đơn vị và cá nhân hội viên, tiến hành xây dựng, thực hiện những tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ và hội viên phụ nữ phù hợp, thiết thực. Đối với cán bộ hội: chú ý xây dựng một cách toàn diện cả về phẩm chất chính trị, năng lực công tác và đạo đức, lối sống. Xây dựng ý thức trách nhiệm cao trong chỉ đạo thực hiện phong trào phụ nữ; ở cương vị công tác của mình mỗi người phải có tác phong quần chúng, sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của các hội viên, tham mưu đề xuất các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ chị em một cách thiết thực. Xây dựng tinh thần thương yêu, đoàn kết, hợp tác với đồng chí, đồng nghiệp, giúp nhau cùng tiến bộ; luôn có lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, nhân hậu. Xây dựng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt; khiêm tốn, trung thực, dũng cảm, quan tâm đến lợi ích của xã hội và cộng đồng, tham gia xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; chống lãng phí, phô trương hình thức, chống cơ hội, nói không đi đôi với làm, chạy theo danh vọng, địa vị, lợi ích cá nhân; thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, các quy chế , quy định của cơ quan, đơn vị. Đối với các hội viên: tập trung xây dựng tinh thần yêu quê hương đất nước, chấp  hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội; nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn chia rẽ, kích động của kẻ xấu. Thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia sinh hoạt Hội, chấp hành tốt điều lệ, tích cực tham gia xây dựng cơ sở Hội vững mạnh; không ngừng học tập nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt; mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, vươn lên làm giầu chính đáng; chống tư tưởng tự ti, mặc cảm, trông chờ, ỷ lại. Xây dựng tinh thần tương thân, tương ái, sống vị tha, nhân hậu, quan tâm đến lợi ích xã  hội và sức khỏe cộng đồng; thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phát huy và giữ gìn bản sắc văn  hóa dân tộc, tham gia bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm.
Nhằm bảo đảm cho CVĐ đi vào chiều sâu, các cấp Hội đã có nhiều hình thức, biện pháp thích hợp, mang lại hiệu quả thiết thực. ở một số đơn vị, Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động, như nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ… về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau mỗi lần học tập, 100% cán bộ, hội viên đều có thu hoạch, tự liên hệ và xác định phương hướng, xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của mình theo tấm gương đạo đức của Người. Đặc biệt, một số nơi đã gắn việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị với việc thực hiện 3 chỉ tiêu của phong trào thi đua “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Tại nhiều đơn vị, Hội Phụ nữ đã lồng ghép những chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh vào các đợt sinh hoạt tìm hiểu tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh; các hoạt động hướng về cội nguồn, như: thăm quan quê Bác, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo cáo thành tích và phát động thi đua trước Lăng Bác...mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, một số đơn vị đã sử dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức văn hóa, văn nghệ để tuyên truyền  tấm gương đạo đức của Người; các hội thi tìm hiểu; xác định phẩm chất nghề nghiệp qua tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa sâu sắc như: “Đêm thơ nhớ Bác”, “Tiếng hát từ làng Sen”, “Về quê Bác”... Đó chính là tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của phụ nữ Quân đội với Bác Hồ vô vàn kính yêu. Công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng thường xuyên được các cấp Hội chú trọng; thông qua hệ thống báo chí ở Trung ương và địa phương, nhất là hệ thống phát thanh, truyền hình Quân đội,  tờ Thông tin phụ nữ Quân đội, các bản tin nội bộ để xây dựng chuyên mục về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
ở các đơn vị trong toàn quân, các hội viên phụ nữ đã tham gia tích cực cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp và đã được đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, sôi nổi, có trách nhiệm và đầy tâm huyết; một số nữ quân nhân, công nhân viên tuy có hoàn cảnh đặc biệt, nhưng vẫn đề nghị được dự thi. Sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em đã thể hiện tình cảm thiêng liêng, lòng biết ơn vô hạn, sự cảm phục sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều chị em dự thi có kết quả tốt, được lựa chọn làm báo cáo viên để tuyên truyền sâu rộng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới mọi đối tượng trong đơn vị, cũng như tại địa bàn đơn vị đóng quân. Trong cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp toàn quân mới diễn ra vừa qua, có 41 thí sinh nữ được lựa chọn từ các đầu mối trực thuộc Bộ về dự thi, chiếm tỷ lệ 30% tổng số thí sinh dự thi, có 55% số chị em dự thi đạt giải, nhiều chị đạt giải cao; cuộc thi có 1 giải Nhất thuộc về trung sĩ Nguyễn Thị Hòa, học viên khóa 40, Học viện Quân y . Thành công của hội thi đã thể hiện rõ tình cảm sâu đậm đối với Bác Hồ, niềm tin với cách mạng, tinh thần, trách nhiệm đối với công việc của phụ nữ Quân đội.
Cùng với việc tổ chức triển khai tốt các hoạt động, Hội Phụ nữ các cấp trong Quân đội đã có nhiều biện pháp tích cực, gắn công tác kiểm tra thực hiện CVĐ với kiểm tra công tác Hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm; trên cơ sở đó, chỉ đạo, hướng dẫn, rút kinh nghiệm, tháo gỡ kịp thời những lúng túng, vướng mắc để tổ chức triển khai bước tiếp theo của CVĐ đạt kết quả cao hơn. Các hoạt động trên đã làm dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các cấp Hội trong toàn quân; ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chất lượng công tác của các hội viên đã có bước chuyển biến tích cực.
Những kết quả đạt được của phụ nữ Quân đội trong CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” trước hết, là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Tổng cục Chính trị, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, mà trực tiếp là của các cấp ủy Đảng, người chỉ huy, cán bộ chính trị, cơ quan chính trị và tổ chức Hội Phụ nữ các cấp trong toàn quân; sự nhiệt liệt hưởng ứng và nghiêm túc triển khai thực hiện của cán bộ, hội viên phụ nữ toàn quân. CVĐ thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa sâu rộng, có tác dụng giáo dục sâu sắc, tạo nên hiệu quả tốt trong đời sống xã hội nói chung, trong đội ngũ chị em phụ nữ quân đội nói riêng.
Các cấp hội, cùng toàn thể hội viên phụ nữ quân đội xác định “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” là công việc thường xuyên. Để tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ trong phụ nữ Quân đội, các cấp Hội cần chú ý khắc phục những hạn chế trong thời gian qua, như việc triển khai thực hiện ở một số nơi còn lúng túng; kế hoạch đề ra còn chung chung; công tác tuyên truyền còn thiếu những hình thức cụ thể, sinh động, chưa phù hợp với tình hình cụ thể của đơn vị... Cần tập trung hướng dẫn đưa các tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên phụ nữ  toàn quân thành nội dung sinh hoạt thường kỳ của các cấp Hội. Thực hiện có nền nếp việc tự phê bình và phê bình, thường xuyên kiểm điểm việc thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các bước của CVĐ với cán bộ, hội viên; chú trọng công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, tìm ra cách làm hay, mô hình tiên tiến để nhân rộng trong phụ nữ toàn quân.
Đại tá, TS. Nguyễn Thị Thanh Hà
Trưởng ban công tác phụ nữ Quân đội
 

Ý kiến bạn đọc (0)