QPTD -Thứ Bảy, 10/12/2011, 23:54 (GMT+7)
Phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị quân đội với địa phương xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh về chính trị

Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân, Quân đội nhân dân. Đảng ta xác định phương hướng “Xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, được huấn luyện và quản lý tốt, bảo đảm khi cần thiết có thể động viên được nhanh chóng theo kế hoạch...”1. Quan điểm đó được hình thành trên cơ sở những bài học kinh nghiệm từ lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc và sự phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê nin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đồng thời, nó cũng thể hiện tư duy mới về quốc phòng, quân sự của Đảng và Nhà nước ta trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Quán triệt sâu sắc quan điểm đó, những năm qua, các đơn vị quân đội đã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng lực lượng DBĐV  vững mạnh toàn diện, trong đó xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng được các đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm. Vì vậy, bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của quân nhân DBĐV luôn được củng cố và giữ vững. Lực lượng DBĐV ngày càng vững mạnh, xứng đáng là một lực lượng chính trị tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân ở địa phương, cơ sở; đồng thời sẵn sàng động viên bổ sung cho lực lượng thường trực khi cần thiết.
Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, cùng với sự tác động nhiều mặt của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế... sự phối hợp giữa các đơn vị quân đội và địa phương trong công tác xây dựng lực lượng DBĐV về chính trị còn những hạn chế, bất cập; có nơi, có lúc sự phối hợp chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên. Cấp ủy Đảng, chính quyền ở một số địa phương và đơn vị quân đội chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của sự phối hợp, do đó chưa chủ động và đề cao trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp giáo dục, tuyên truyền nâng cao chất lượng chính trị của quân nhân DBĐV. Nội dung, phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng chậm đổi mới, chưa chú trọng giải quyết về mặt lý luận những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. Một số quân nhân DBĐV còn biểu hiện chủ quan, mơ hồ về âm mưu của các thế lực thù địch đối với nước ta, nhất là chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ.
           
Vì vậy, để xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh về chính trị, đòi hỏi các đơn vị quân đội và địa phương phải phối hợp chặt chẽ. Sự phối hợp đó phải được xây dựng thành quy chế và thực hiện thường xuyên có nền nếp. Trong đó phải xác định rõ phạm vi trách nhiệm của từng ban, ngành, đoàn thể ở địa phương và đơn vị trong việc giáo dục, quản lý nâng cao chất lượng chính trị của quân nhân DBĐV. Phối hợp ở tất cả các khâu, các bước từ tạo nguồn, đăng ký, quản lý nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn, đến công tác huấn luyện, diễn tập. Trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau.
Một là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ DBĐV vững mạnh về chính trị, tư tưởng.
Đây là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Kinh nghiệm từ Binh đoàn Hương Giang cho thấy trước hết cần chú trọng chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ khung thường trực (khung A) vững mạnh. Bởi lẽ, quân nhân DBĐV chỉ được huấn luyện, giáo dục tốt khi có đội ngũ cán bộ khung thường trực vững mạnh. Hơn nữa, thực tế không ít cán bộ nhận thức chưa đầy đủ về nhiệm vụ, thậm chí có đồng chí còn mặc cảm khi được điều động về đơn vị huấn luyện DBĐV. Mặt khác, do đặc điểm tập trung huấn luyện theo đợt nên cán bộ phân đội ở đơn vị khung thường trực không thường xuyên quản lý, huấn luyện bộ đội, từ đó dễ nảy sinh tư tưởng ngại rèn luyện, phấn đấu. Do đó, ở các đơn vị này cần thường xuyên giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, kết hợp với thực hiện tốt các nội dung chuẩn bị vật chất, tinh thần cho đơn vị, sẵn sàng tiếp nhận quân nhân DBĐV, khắc phục những biểu hiện phân tán, thiếu ý thức, trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Để nâng cao hiệu quả phối hợp với địa phương, các đơn vị quân đội phải thường xuyên theo dõi, nắm vững chủ trương, biện pháp lãnh đạo, công tác tổ chức thực hiện của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương theo địa bàn được giao đối với công tác quốc phòng, quân sự nói chung và công tác xây dựng lực lượng DBĐV nói riêng. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tích lũy nguồn sĩ quan dự bị từ sĩ quan, hạ sĩ quan trong các đơn vị quân đội chuyển ngành, xuất ngũ; từ sinh viên tốt nghiệp đại học và từ đội ngũ cán bộ dân chính đảng. Theo định kỳ cùng địa phương rà soát, phân loại, sắp xếp cán bộ DBĐV. Trong đó, coi trọng việc bố trí, sắp xếp số cán bộ dự bị loại một có chất lượng chính trị tốt, đã qua chỉ huy đơn vị, được đào tạo, bồi dưỡng qua các trường của quân đội. 
Căn cứ vào thực tế tình hình cán bộ, nhất là những chuyên ngành còn thiếu để xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo cán bộ tại các trường Quân sự quân khu, tỉnh, từng bước nâng cao tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự. Phối hợp thực hiện chế độ bồi dưỡng nghiệp vụ động viên, nghiệp vụ công tác Đảng, công tác chính trị cho cán bộ. Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng cần kết hợp nhiều biện pháp, hình thức trong giáo dục, tuyên truyền, coi trọng việc rèn luyện nâng cao chất lượng chính trị của cán bộ qua thực tiễn các phong trào cách mạng và qua hoạt động trong các tổ chức, đoàn thể ở địa phương, cơ sở.
Hai là, phối hợp chặt chẽ trong giáo dục, tuyên truyền nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của quân nhân DBĐV.
Chất lượng chính trị là nhân tố trực tiếp nhất, quyết định nhất chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng DBĐV. Chất lượng chính trị của mỗi quân nhân được thể hiện ở bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, có ý thức trách nhiệm cao và phẩm chất đạo đức tốt. Muốn thế, đòi hỏi quân nhân dự bị phải tự rèn luyện, tu dưỡng, đồng thời đơn vị và địa phương phải phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục; thường xuyên nắm chắc tư tưởng, hoàn cảnh gia đình của từng quân nhân để có biện pháp chủ động giải quyết nhận thức tư tưởng, động viên họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp, hình thức, trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục thông qua sinh hoạt, học tập lý luận chính trị, nghị quyết, hoạt động của quân nhân DBĐV trong các tổ chức, đoàn thể ở địa phương; qua các phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân. Nội dung tuyên truyền, giáo dục cần tập trung nâng cao nhận thức cho quân nhân về đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, nhất là chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Đồng thời, động viên quân nhân DBĐV khắc phục khó khăn trong cuộc sống, sắp xếp công việc để sẵn sàng tham gia tập trung huấn luyện  và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Yêu cầu công tác tuyên truyền, giáo dục phải thực hiện tốt trong tất cả các khâu, các bước với nội dung và phương pháp phù hợp. Đối với quân nhân trong các đơn vị thường trực chuẩn bị ra quân, cần được giáo dục đầy đủ về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của quân nhân ngạch DBĐV. Qua đó xây dựng ý thức tự giác đăng ký tham gia lực lượng DBĐV và tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội ở địa phương, cơ sở khi hết hạn phục vụ trong các đơn vị thường trực. Mặt khác, khi quân nhân phục viên, xuất ngũ về địa phương, đơn vị quân đội phải chú trọng bàn giao chất lượng chính trị của từng người, đối tượng là đảng viên, đoàn viên, chuyên nghiệp quân sự... để địa phương có kế hoạch sắp xếp  vào đơn vị DBĐV bảo đảm chính xác.
Đơn vị và địa phương cần duy trì tốt chế độ định kỳ tổ chức hội nghị liên tịch để đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phối hợp hoạt động trong cả quá trình xây dựng, huy động cũng như trong từng đợt huy động huấn luyện diễn tập, làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu... Thực hiện tốt chế độ các cấp lãnh đạo của đơn vị và địa phương định kỳ sáu tháng, một năm nghe báo cáo của cấp dưới và các cơ quan chức năng để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề mới đặt ra về nhận thức chính trị, tư tưởng và công tác giáo dục, tuyên truyền trong các đơn vị DBĐV. 
Ba là, phối hợp tăng cường các biện pháp xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, Đoàn trong các đơn vị DBĐV.
Xây dựng lực lượng DBĐV nói chung, xây dựng về chính trị nói riêng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở, các đơn vị quân đội và toàn dân. Trong đó, vấn đề cốt lõi là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DBĐV. Sự lãnh đạo đó phải được thể hiện bằng chủ trương, biện pháp thiết thực, cụ thể trong các nghị quyết của tổ chức Đảng ở địa phương và đơn vị quân đội, mà một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên là kiện toàn tổ chức Đảng trong các đơn vị DBĐV. Có như vậy mới không ngừng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng DBĐV.
Theo qui định, các đơn vị DBĐV khi tập trung huấn luyện sẽ lâm thời thành lập tổ chức Đảng, Đoàn để hoạt động. Do đó, các đơn vị huấn luyện DBĐV phải thường xuyên phối hợp với địa phương, nắm chắc số lượng, chất lượng của đội ngũ đảng viên, đoàn viên trong đơn vị DBĐV. Có kế hoạch chuẩn bị đủ số lượng cán bộ chính trị trong từng đơn vị; dự kiến được ở các cương vị, chức trách, các thành phần, trong đó có một số đủ tiêu chuẩn tham gia vào cấp uỷ khi hình thành tổ chức Đảng; gắn công tác xây dựng tổ chức Đảng với công tác cán bộ. Đồng thời, giúp cấp uỷ Đảng địa phương thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, từng bước nâng cao tỷ lệ đảng viên, đoàn viên trong các đơn vị DBĐV. Thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên, phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong các hoạt động xã hội ở địa phương và xây dựng đơn vị vững mạnh. Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, các đơn vị và địa phương cần tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, ngày 5 tháng 10 năm 2002 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng DBĐV trong tình hình mới". Tập trung nâng cao chất lượng đảng viên, phát huy vai trò của chi bộ quân sự ở cơ sở trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương,  cơ sở. 
Bốn là, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với địa phương trong quản lý chất lượng chính trị quân nhân DBĐV.
Yêu cầu đặt ra là phải quản lý toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng quản lý chất lượng chính trị của từng quân nhân DBĐV. Để thực hiện tốt điều đó, các đơn vị quân đội và địa phương phải phối hợp thực hiện nghiêm túc ở tất cả các khâu, các bước từ đăng ký, sắp xếp, quản lý nguồn, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến tổ chức huấn luyện, diễn tập.
Các đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ huấn luyện quân DBĐV cần chấp hành nghiêm túc chế độ định kỳ về địa phương nắm tình hình chính trị, tư tưởng, chất lượng đảng viên, đoàn viên trong lực lượng DBĐV. Qua đó, cùng địa phương đề ra các biện pháp tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong các đơn vị DBĐV. Do thời gian tập trung huấn luyện ngắn (từ 7 đến 10 ngày/năm) nên các đơn vị phải thực hiện tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, diễn tập; tích cực củng cố tổ chức Đảng, Đoàn, ổn định biên chế, quản lý chính trị, tư tưởng của từng quân nhân. Đối với địa phương, việc quản lý quân nhân DBĐV chủ yếu bằng pháp luật, chính sách, thông qua hoạt động của từng quân nhân trong các tổ chức, đoàn thể. Do vậy, cần phát huy vai trò của hệ thống chính trị, các đoàn thể ở địa phương tham gia công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện quân nhân DBĐV. Đồng thời, phải nêu cao vai trò tự quản lý, rèn luyện của quân nhân, phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, đoàn viên trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, một số địa phương đã thực hiện tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng đối với đơn vị DBĐV, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục quân nhân DBĐV; đó là những kinh nghiệm tốt cần được nhân rộng.
Năm là, phối hợp với địa phương thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với quân nhân DBĐV.
Lực lượng DBĐV là một bộ phận của lực lượng vũ trang. Trong chiến tranh, lực lượng DBĐV sẵn sàng bổ sung cho các đơn vị thường trực chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Trong thời bình là một trong những lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân ở địa phương, cơ sở. Do đó, chấp hành và thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng đã ban hành đối với gia đình và quân nhân DBĐV là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Thực tiễn cho thấy, thực hiện tốt công tác chính sách sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng chính trị của quân nhân DBĐV. Nhất là trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN hiện nay thì điều này càng có ý nghĩa quan trọng. Thực hiện tốt chế độ, chính sách còn thể hiện sự công bằng xã hội và phát huy tác dụng tuyên truyền, giáo dục, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Để thực hiện tốt điều đó, đòi hỏi cơ quan quân sự các địa phương cần thực hiện tốt chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Trong điều kiện ngân sách bảo đảm cho việc xây dựng và huy động lực lượng DBĐV còn hạn hẹp, các địa phương cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân; nêu cao quan điểm tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo trong khai thác, huy động từ nhiều nguồn để chăm sóc, động viên vật chất, tinh thần đối với gia đình và quân nhân DBĐV.
Xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn dân và các đơn vị quân đội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Công tác này vừa tuân theo cơ chế  lãnh đạo của Đảng đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương, vừa tuân theo cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Vì thế, thực hiện tốt sự phối hợp giữa các đơn vị quân đội với địa phương là nhân tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng chính trị của lực lượng DBĐV trong tình hình hiện nay.
 
Thiếu tướng Lương Cường
Chính ủy Binh đoàn Hương Giang
 
1- ĐCSVN - Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới, Nxb CTQG, H. 2005, tr. 291

 

Ý kiến bạn đọc (0)