QPTD -Thứ Hai, 31/10/2011, 21:47 (GMT+7)
Phát huy truyền thống tốt đẹp, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc trên địa bàn Ninh Bình

Ninh Bình là tỉnh có bề dày lịch sử, văn hóa, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Truyền thống đó gắn liền với những mốc son lịch sử chói ngời từ ngàn năm xưa của dân tộc Việt Nam.

Nửa cuối thế kỷ thứ X, Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối, xây dựng và củng cố bộ máy Nhà nước quân chủ Trung ương tập quyền. Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng lập nên nước Đại Cồ Việt, xây dựng kinh đô tại Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. Từ đó Ninh Bình đi vào lịch sử như một trong những địa danh vẻ vang nhất của đất nước.

Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Ninh Bình là nơi chiến tranh du kích phát triển, từ chiến khu Quỳnh Lưu đến khu du kích Khánh Thiện, Khánh Tiên, các làng kháng chiến, đơn vị dân quân, bộ đội địa phương bám đất, bám dân, kiên cường chiến đấu, tiêu diệt địch để bảo vệ chính quyền, bảo vệ dân. Cùng với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đã lập nhiều chiến công vang dội, góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ, chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử của dân tộc.

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Ninh Bình vừa là hậu phương, vừa là tiền tuyến; đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, tập trung sức người, sức của để chi viện cho tiền tuyến, cho chiến trường miền Nam với tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” góp phần vào giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước. Với những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, năm 2000 nhân dân và lực lượng vũ trang Ninh Bình đã vinh dự được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Đây là phần thưởng cao quý và là vinh dự lớn lao đối với Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang toàn Tỉnh.

Bước vào thời kỳ mới, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, quân và dân Ninh Bình đã tích cực khắc phục hậu quả chiến tranh, cố gắng nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách giành được kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Công tác giáo dục quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân ở địa phương được chú trọng. Riêng năm 2006, Tỉnh đã mở được 8 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 860 cán bộ thuộc đối tượng 3, 4, 5 và mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 191 chức sắc, chức việc tôn giáo; bồi dưỡng 68 giáo viên chuyên trách và bán chuyên trách quân sự cho 30 trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và cao đẳng. Học sinh, sinh viên của 32 trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và cao đẳng đã tham gia học môn quân sự, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó 81,7% đạt khá, giỏi.

Công tác xây dựng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, nhất là ở cơ sở được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở xã, phường, thị trấn được kiện toàn; đã thành lập 46 Ban chỉ huy quân sự ở các cơ quan, tổ chức.  Lực lượng dân quân, tự vệ được xây dựng theo quy định của Pháp lệnh Dân quân tự vệ và phù hợp với điều kiện của địa phương, bảo đảm có lực lượng chiến đấu cơ động thường trực, lực lượng chiến đấu tại chỗ và lực lượng binh chủng cần thiết. Lực lượng dự bị động viên thường xuyên được rà soát, phúc tra và thực hiện đăng ký theo Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên; hằng năm thực hiện huấn luyện theo quy định, bảo đảm sẵn sàng ứng phó các tình huống bảo vệ an ninh, phòng chống lụt bão và mở rộng lực lượng theo yêu cầu tác chiến phòng thủ.

Việc phát triển kinh tế với tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh được gắn kết chặt chẽ. Sản lượng lương thực năm sau cao hơn năm trước, từ 455 nghìn tấn (năm 2001) lên 484 nghìn tấn (năm 2006), bảo đảm giữ vững an ninh lương thực và có lượng dự trữ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá, vốn đầu tư phát triển tăng mạnh. Tỉnh đã chấp thuận 20 dự án đầu tư vào địa bàn với tổng số vốn hơn 578 tỷ đồng. Một số dự án đã đi vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu dân sinh, đồng thời sẵn sàng chuyển sang sản xuất một số mặt hàng bảo đảm nhu cầu quốc phòng. Trong 5 năm qua, Tỉnh đầu tư nâng cấp và cải tạo 65 km đường quốc lộ, đường liên tỉnh, liên huyện; cải tạo, mở rộng, cứng hóa 1.191/1.416 km đường giao thông nông thôn, tạo được thế liên hoàn trong thế trận phòng thủ của Tỉnh và giữa Tỉnh với các địa phương khác. Toàn Tỉnh hiện có hơn 4.000 xe ô tô vận tải các loại với trọng tải lớn và 1.493 chiếc tàu, thuyền, xà lan các loại với trọng tải 121.194 tấn; đây là các phương tiện vận chuyển bảo đảm kịp thời yêu cầu tác chiến của khu vực phòng thủ. Bưu chính-viễn thông được đầu tư chiều sâu, phát triển mạnh theo hướng hiện đại, cùng với hệ thống thông tin quân sự bảo đảm thông tin thông suốt. Hệ thống y tế được củng cố tăng cường cả về trang thiết bị và cơ sở vật chất, trong đó có 2 bệnh xá quân-dân y kết hợp, hằng năm thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân và lực lượng vũ trang. Những kết quả đó góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn Tỉnh.

Công cuộc đổi mới của đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, tạo nên thế và lực mới cho bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong những năm tới. Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục còn diễn biến phức tạp, vừa có thuận lợi, vừa đặt ra những thách thức lớn đối với các quốc gia, dân tộc đang phát triển. Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân là nhiệm vụ chiến lược với những yêu cầu ngày càng cao đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nói chung, đối với Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Ninh Bình nói riêng.

Từ tình hình đặc điểm trên, để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang trong Tỉnh phải tập trung xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng các đơn vị lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, làm cho lực lượng vũ trang thực sự là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương. Thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XIX, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng cho các đối tượng theo quy định; tăng cường bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ chủ chốt. Kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn với CNXH, bảo đảm cho trận địa tư tưởng của Đảng trong lực lượng vũ trang luôn luôn được củng cố và giữ vững. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và củng cố lực lượng thường trực, lực lượng dân quân, tự vệ và dự bị động viên, phát huy vai trò nòng cốt làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương. Chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng Đảng bộ lực lượng vũ trang Tỉnh có sức chiến đấu cao, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giữa các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và củng cố khu vực phòng thủ vững chắc. Thực hiện tốt việc phối hợp giữa cơ quan quân sự với lực lượng an ninh góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn Tỉnh.

Phát huy thành tích đã đạt được, Đảng bộ, quân và dân toàn Tỉnh tăng cường đoàn kết thống nhất, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp giành và giữ vững độc lập dân tộc, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2007, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng và vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đinh Văn Hùng

Ủy viên BCHTƯ Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)