QPTD -Chủ Nhật, 30/10/2011, 22:44 (GMT+7)
Phát huy truyền thống đơn vị 2 lần Anh hùng, xây dựng Công ty 20 vững mạnh toàn diện, đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới

Công ty 20 ngày nay mà tiền thân là "Xưởng may đo hàng kỹ" được thành lập ngày 18-2-1957, là một trong những cơ sở công nghiệp hậu cần được hình thành trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Khi mới thành lập, Xưởng đo may hàng kỹ (gọi tắt là X20) chỉ có 36 cán bộ, công nhân viên, kỹ thuật thủ công, được tổ chức như một tổ hợp sản xuất nhỏ, với nhiệm vụ chủ yếu là đo, may trang phục phục vụ cán bộ trung, cao cấp của Bộ Quốc phòng. Quá trình xây dựng, trưởng thành của Công ty luôn gắn liền với quá trình phát triển của ngành Quân trang quân đội nói riêng và ngành Công nghiệp dệt- may của đất nước nói chung. Đến nay, Công ty 20 có 14 đơn vị thành viên, với tổng số trên 4.000 cán bộ, công nhân viên. Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Công ty được xây dựng, nâng cấp tương đối đồng bộ, khang trang; trang thiết bị, máy móc, công nghệ được đổi mới tương đối hiện đại với 4.274 thiết bị dệt, may các loại. Ngoài nghề may truyền thống, Công ty đã đầu tư xây dựng thêm Xí nghiệp dệt vải và Xí nghiệp dệt kim, tạo nên thế chủ động trong bảo đảm nguyên liệu cho sản xuất, bảo đảm chất lượng quân trang phục vụ cho mang mặc của bộ đội, đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.  

Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, X20 có bước phát triển mới về tổ chức, nhiệm vụ, được chuyển thành Xí nghiệp may 20 hoạt động theo qui chế của Xí nghiệp quốc phòng. Ngoài nhiệm vụ đo, may quân phục cho cán bộ trung, cao cấp quân đội, Xí nghiệp may 20 đã nghiên cứu, tổ chức các dây chuyền sản xuất công nghiệp quân trang hàng loạt để đáp ứng nhu cầu mang mặc của quân đội trên từng chiến trường; nghiên cứu, sản xuất hàng may mặc đặc chủng như: trang phục của bộ đội Đặc công, quần áo kháng áp của phi công; may đo phục vụ cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội làm nhiệm vụ đối ngoại quốc tế và trong nước; may đo quân phục cho bộ đội đi học tập, công tác ở nước ngoài. Một số sản phẩm của X20 đã đi vào lịch sử như: cờ giải phóng, mũ tai bèo, tăng, võng Trường Sơn, áo giáp chống bom bi..., góp phần bảo đảm nhu cầu mang mặc cho quân đội xây dựng lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.     

 Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là thời kỳ thực hiện đường lối đổi mới đất nước, đơn vị thực hiện hạch toán sản xuất, kinh doanh (SXKD) theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Xí nghiệp may 20 được chuyển thành Công ty 20 và từng bước được quy hoạch, sắp xếp lại phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp kinh tế- quốc phòng. Nhờ có định hướng đúng và sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, SXKD của Công ty 20 không ngừng phát triển, đạt hiệu quả toàn diện. Năng lực sản xuất của Công ty tăng nhiều lần so với trước đây, chất lượng sản phẩm quốc phòng được nâng cao, giá thành hợp lý, giao nộp sản phẩm đúng kế hoạch, đúng thời gian, đáp ứng yêu cầu mang mặc của các đơn vị. Sản phẩm hàng kinh tế của Công ty chiếm được thị phần đáng kể trong nước; hàng kinh tế xuất khẩu được khách hàng đánh giá cao, trong đó có nhiều sản phẩm được tặng Cúp quốc tế về kỹ thuật- chất lượng, riêng năm 2001 được tặng Cúp chất lượng toàn cầu. Nhiều sản phẩm hàng quốc phòng, kinh tế trong nước được tặng Huy chương Vàng tại các Hội chợ quốc gia. Doanh thu hằng năm  tăng trưởng khá và ổn định, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2006 doanh thu đạt 447 tỷ đồng, lợi nhuận 16,5 tỷ đồng, nộp ngân sách 26,9 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 1.590.000 đồng/ người/ tháng. Đặc biệt, Công ty đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề cho đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật, hầu hết có trình độ đại học, cao đẳng; đội ngũ công nhân có tay nghề vững vàng, trong đó có trên 400 công nhân tay nghề bậc cao. Hoạt động SXKD của Công ty đúng định hướng, đúng pháp luật Nhà nước và qui định của Bộ Quốc phòng; giữ vững vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp. Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất quốc phòng và SXKD đạt hiệu quả kinh tế- xã hội cao; giữ gìn và không ngừng nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng, giải quyết và bảo đảm việc làm cho hơn 4000 lao động, góp phần cùng địa phương ổn định tình hình và xây dựng địa bàn an toàn tại các khu vực đóng quân. Uy tín và vị thế của Công ty ngày càng được nâng cao và khẳng định ở thị trường trong nước cũng như quốc tế, được Nhà nước công nhận là doanh nghiệp có thương hiệu mạnh. Nhiều năm liên tục gần đây Công ty luôn đạt tiêu chuẩn đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất.  

Với những đóng góp xứng đáng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và bảo vệ Tổ quốc, Xí nghiệp May 20 đã được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lao động (năm 1989). Và với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ đổi mới, Công ty 20 vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động lần thứ 2 (năm 2001). Ngoài ra, Công ty còn được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý khác của Chính phủ, Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần, Thành phố Hà Nội, Bộ Thương mại, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam...

  Kế thừa, phát huy truyền thống, kinh nghiệm 50 năm xây dựng, trưởng thành của đơn vị 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động, Công ty 20 tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXIII đã xác định. Trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

Trên cơ sở mô hình tổ chức, biên chế đã được cấp trên phê duyệt,  tiến hành sắp xếp, kiện toàn, ổn định năng lực sản xuất của Công ty theo cơ cấu ngành nghề: Dệt- May- Thương mại dịch vụ. Chú trọng đầu tư, bổ sung kỹ thuật- công nghệ khâu kéo sợi và hoàn tất sản phẩm dệt; đồng thời tập trung đầu tư đổi mới thiết bị dệt và một số thiết bị chuyên dùng cao cấp ngành may, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản xuất các mặt hàng phục vụ quốc phòng và tham gia sản xuất hàng kinh tế, xuất khẩu. Theo đó, nghiên cứu, bố trí hợp lý cơ cấu theo ngành nghề phù hợp với sự phát triển của Công ty và tạo cơ sở để nâng cao năng lực quản lý, điều hành SXKD, trọng tâm  là các ngành may mặc, dệt vải, dệt kim. Tiếp tục tinh giản bộ máy gián tiếp một cách hợp lý; đồng thời, nghiên cứu, điều chỉnh qui chế, điều lệ hoạt động SXKD theo yêu cầu mới của Công ty, đổi mới công tác xây dựng các định mức kinh tế, kỹ thuật, qui chế quản lý và phân phối tiền lương theo lao động của từng đối tượng. Tiếp tục  hoàn thiện cơ chế quản lý theo hướng phân cấp quản lý tròn khâu đối với các xí nghiệp có đủ điều kiện hạch toán độc lập để phát huy tính chủ động của xí nghiệp trong hạch toán SXKD. Phấn đấu trong thời gian tới nâng tỷ trọng hàng kinh tế trên 70% giá trị doanh thu, giải quyết đủ việc làm cho công nhân, tăng nguồn thu và các khoản giao nộp ngân sách, góp phần giữ gìn và nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tích cực đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp theo hướng cổ phần hóa, thực hiện phân công chuyên môn  hóa sản xuất theo mặt hàng, thị trường cho các xí nghiệp thành viên. Tập trung nguồn lực xây dựng và thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, tạo cơ sở bền vững, có chiều sâu cho hoạt động SXKD của Công ty cả trước mắt và lâu dài. Nghiên cứu, tổ chức các dây chuyền đồng bộ có khả năng sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, nhằm tăng năng lực xuất khẩu vào các thị trường Nhật, EU và từng bước tham gia vào thị trường Hoa kỳ. Phấn đấu đến năm 2010 đạt chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng bình quân từ 7-10%/năm.

Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, coi đó là một bảo đảm chắc chắn cho xây dựng uy tín của Công ty với khách hàng những năm qua và những năm tiếp theo. Trước mắt, Công ty tích cực phấn đấu đạt tiêu chuẩn xây dựng môi trường SA 14.000, nhằm tạo bước phát triển mới trong những năm tới. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện chặt chẽ hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, qui trình quản lý, sử dụng các loại vật tư, thiết bị để kéo dài tuổi thọ, bảo đảm an toàn, nhất là những thiết bị có độ chính xác cao. Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan có liên quan, nghiên cứu cải tiến mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng quân trang của bộ đội và nâng cao chất lượng thiết kế mẫu, mốt thời trang phù hợp với thị hiếu tiêu dùng để tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và tăng khả năng xuất khẩu.

Thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng Công ty vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng các cấp giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh; quản lý, giáo dục tốt đội ngũ cán bộ, đảng viên và công nhân lao động. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động. Chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và qui định của Bộ Quốc phòng trong hoạt động SXKD. Nâng cao ý thức tiết kiệm, quản lý và sử dụng có hiệu quả tài chính, tài sản công, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, mất an toàn trong đơn vị. Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành Dệt- May quân đội; sản phẩm của Công ty 20 tiếp tục là địa chỉ tin cậy về chất lượng của bộ đội, người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Đại tá Chu Đình Quý

Giám đốc Công ty

 

Ý kiến bạn đọc (0)