QPTD -Thứ Hai, 28/11/2011, 23:28 (GMT+7)
Phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện tốt hơn nữa công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ
Với lòng biết ơn những người đã hy sinh tính mạng để giải phóng dân tộc, bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc; đồng thời, thấm nhuần sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, phát huy truyền thống nhân nghĩa, thuỷ chung của dân tộc, theo phong tục, tập quán của nhân dân ta, ngay sau khi đất nươớc thống nhất, Đảng và Nhà nước đã chủ trương tổ chức việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ thành các di tích lịch sử, văn hoá, nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ người Việt Nam. Bộ Quốc phòng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ ở địa bàn rừng núi, biên giới, hải đảo,  vùng sâu, vùng xa và ở nươớc ngoài. Làm tốt công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hươơng hài cốt liệt sĩ vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là tình cảm đồng chí, đồng đội thiêng liêng, cao quý của mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội, thiết thực góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh; tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống cách mạng vẻ vang của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Cùng với việc chủ động đề xuất với Đảng và Nhà nước các chủ trương, giải pháp lớn về công tác mộ - nghĩa trang liệt sĩ, những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Căm-pu-chia,  các đơn vị trong toàn quân đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm, xác minh, cất bốc, quy tập, bàn giao hàng chục vạn mộ liệt sĩ đưa vào các nghĩa trang.

ở địa bàn trong nước, các cơ quan, đơn vị quân đội đã tập trung mọi nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, bằng nhiều biện pháp thiết thực, tiến hành khảo sát, xác minh, thu thập thông tin, tài liệu lưu trữ liên quan đến nơi mai táng các liệt sĩ; phát động các đơn vị, nhân dân, cựu chiến binh cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ; tổ chức chặt chẽ công tác quy tập mộ liệt sĩ... Chỉ tính từ năm 1991 đến nay, các đơn vị quân đội đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 64.468 hài cốt liệt sĩ, bàn giao cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội an táng vào các nghĩa trang.
Công tác quy tập mộ liệt sĩ ở nước bạn Lào thực hiện đúng chủ trương của  hai Đảng, hai Nhà nước. Hơn mười năm qua, dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, sự tăng cường phối hợp của Ban Công tác đặc biệt của Chính phủ hai nước; sự quan tâm giúp đỡ tận tình, có hiệu quả của chính quyền các cấp và nhân dân các bộ tộc Lào, các đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tìm kiếm, cất bốc, di chuyển về nước được 13.351 hài cốt liệt sĩ, hoàn thành cơ bản kế hoạch đã thoả thuận giữa hai Đảng, hai Nhà nước.
ở Căm-pu-chia, thực hiện Hiệp định của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Căm-pu-chia về việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh, sáu năm qua, theo thoả thuận của Uỷ ban Chuyên trách của hai Chính phủ, các Đội chuyên trách làm công tác quy tập mộ liệt sĩ đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, nêu cao ý chí quyết tâm, chấp hành nghiêm kỷ luật, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tìm kiếm, đưa về nước được 9.919 hài cốt liệt sĩ.
Công tác hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về nước được tổ chức trọng thể, có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Lễ đón nhận, bàn giao và an táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức trang nghiêm, chu đáo theo phong tục, tập quán của dân tộc; có tác dụng giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong quá trình tiến hành công tác quy tập mộ liệt sĩ, các đơn vị luôn chủ động, công phu tra cứu hồ sơ, tài liệu lịch sử có liên quan, trân trọng lưu giữ di vật của liệt sĩ, kiên trì tìm kiếm, xác minh, đối chiếu hồ sơ, tài liệu và nhân chứng ở các địa phương, vận dụng các khả năng có thể để xác định chính xác họ tên, quê quán của liệt sĩ. Sau khi có sự xác minh, đối chiếu đầy đủ, chính xác, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị làm nhiệm vụ quy tập tổ chức bàn giao cho Uỷ ban nhân dân các tỉnh, nơi cư trú của thân nhân liệt sĩ 1.656 hài cốt liệt sĩ về 45 tỉnh, thành phố trong cả nước, được dư luận hoan nghênh và đánh giá cao, có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc.
Cùng với các kết quả nói trên, các đội Chuyên trách quy tập mộ liệt sĩ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Căm-pu-chia xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền và nhân dân nước bạn; tổ chức thăm hỏi, khám chữa bệnh và cấp thuốc cho nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội; cảnh giác với mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, góp phần giúp nhân dân bạn ổn định cuộc sống, tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân Việt Nam với Chính phủ và nhân dân Lào, Căm-pu-chia.
Các đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ đã không quản khó khăn, gian khổ, thiếu thốn, thậm chí chấp nhận hy sinh, mất mát để hoàn thành nhiệm vụ. Đã có hàng chục cán bộ, chiến sĩ hy sinh, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bị thương, bị bệnh trong quá trình làm nhiệm vụ trên đất bạn. Với những thành tích trân trọng đó, nhiều tập thể, cá nhân đã được Nhà nước tặng thưởng huân chương cao quý và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân...
Tuy nhiên, do hoàn cảnh và tính chất phức tạp của các thời kỳ chiến tranh, đến nay, công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ trên các địa bàn được phân công (cả ở trong nước và ở nước ngoài) vẫn tiếp tục đặt ra những yêu cầu rất lớn, ngày càng khó khăn hơn, nhất là ở những địa bàn rừng núi hiểm trở, vùng sâu, vùng xa, nguồn thông tin ngày càng ít; những nơi tình hình trật tự an ninh còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Do đó, công tác quy tập mộ liệt sĩ không chỉ đòi hỏi có quyết tâm cao, trách nhiệm lớn, mà còn cần tăng cường các biện pháp chỉ đạo, ưu tiên các điều kiện bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Từ thực tiễn hoạt động trong những năm qua, để thực hiện tốt hơn nữa công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ, cần tập trung làm tốt một số biện pháp chủ yếu sau đây:
Một là, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp trong thực hiện công tác quy tập mộ liệt sĩ. Cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị cần có các chủ trương, giải pháp thiết thực, đồng bộ, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp và có các chính sách sử dụng hợp lý; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết quân dân và đoàn kết quốc tế... trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Hai là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; động viên mọi tầng lớp nhân dân phát hiện, cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Lào và Căm-pu-chia; tuyên truyền, vận động nhân dân và quân đội bạn phát hiện, tham gia dẫn đường, bảo đảm an toàn cho các Đội quy tập mộ liệt sĩ Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Ba là, đánh giá, phân tích cụ thể tình hình thực tế của từng địa bàn. Trên cơ sở kinh nghiệm đã có, đánh giá đúng thuận lợi, khó khăn; đặt ra kế hoạch tìm kiếm từng đợt, từng giai đoạn một cách sát thực; chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian, đẩy nhanh tiến độ, từng bước kết luận địa bàn; phấn đấu tìm kiếm, cất bốc, hồi hương toàn bộ số mộ liệt sĩ còn lại trên đất Lào và Căm-pu-chia, bảo đảm an toàn về mọi mặt. Tích cực khai thác các nguồn thông tin, sớm kết luận địa bàn và hoàn thành công tác quy tập mộ liệt sĩ trong cả nước nói chung, ở vùng biên giới, hải đảo nói riêng.
Bốn là, chủ động phối hợp thống nhất giữa các Bộ, các ngành Trung ương với địa phương, đơn vị, bảo đảm tính hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ công tác này. Thường xuyên và kịp thời bảo đảm những nhu cầu cần thiết, phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để việc thực hiện công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ ở trong nước cũng như ở nước ngoài được thuận lợi.
Năm là, thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn các Đội quy tập mộ liệt sĩ cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức; lựa chọn lực lượng và bồi dưỡng nghiệp vụ, đầu tư trang bị, phương tiện bảo đảm. Giữ nghiêm kỷ luật, tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quốc tế; tuân thủ đúng nguyên tắc, quy chế đối ngoại; tôn trọng pháp luật, phong tục, tập quán của nhân dân nước bạn. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn về mọi mặt, đề cao cảnh giác cách mạng, không để các phần tử xấu lợi dụng, xuyên tạc, chia rẽ, gây khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ.
Phát huy kết quả cuộc vận động  kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, làm tốt hơn nữa công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ là một trong những biểu hiện sinh động của việc “Đền ơn đáp nghĩa”, có tác động lớn đến tâm tư, tình cảm, ý thức chính trị của mọi tầng lớp nhân dân. Với tinh thần trách nhiệm cao trơước Đảng, Nhà nươớc và nhân dân; với lòng kính trọng và biết ơn sâu nặng đối với các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; với kinh nghiệm thực tiễn phong phú tích luỹ được trong những năm qua, các đơn vị quân đội nhất định sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ trong thời gian tới.
Thiếu tướng Vũ Hữu Luận
Cục trưởng Cục Chính sách
 

Ý kiến bạn đọc (0)