QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 02:51 (GMT+7)
Phấn đấu xây dựng Nghệ An giàu về kinh tế, xã hội tiến bộ, quốc phòng-an ninh vững mạnh
Những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) Nghệ An giành được trong thời kỳ đổi mới, nhất là những năm gần đây, đã tạo ra thế và lực mới, từng bước đưa Tỉnh thoát khỏi tình trạng  kém phát triển. Kinh tế có bước phát triển tương đối toàn diện, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 10%; cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực theo hướng: tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng trưởng khá; sản lượng lương thực đạt trên 1 triệu tấn, đã hình thành các vùng cây công nghiệp tập trung như mía, dứa, cao su, cà phê..., gắn với công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Công nghiệp và xây dựng tiếp tục có mức tăng trưởng tương đối nhanh; một số công trình trọng điểm được khởi công xây dựng, như nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ, Khe Bố; tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp ngoài quốc doanh và làng nghề phát triển khá, góp phần quan trọng giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông thôn. Dịch vụ phát triển theo hướng đa dạng hoá, nhất là các lĩnh vực thương mại, du lịch, vận tải, bưu chính-viễn thông, tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm. Thu hút đầu tư có bước chuyển biến tích cực; tổng vốn đầu tư xã hội được huy động tăng 40%, trong đó nguồn huy động trong dân chiếm 17%, đầu tư nước ngoài chiếm 11%. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội (KT-XH) không ngừng được tăng cường, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng như: cảng Cửa Lò, sân bay Vinh, các cảng cá, bến cá và các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, các tuyến đường nội tỉnh quan trọng phục vụ phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng- an ninh (QP-AN); đặc biệt là các dự án đường kinh tế-quốc phòng ở các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Một số công trình văn hóa được xây dựng như Tượng đài Bác Hồ, Quảng trường Hồ Chí Minh, nhiều di tích lịch sử được bảo tồn, tôn tạo; hệ thống trường học, bệnh viện, trạm xá, nhà văn hóa, các công trình thể thao được nâng cấp và xây dựng mới.

Với quan điểm, xác định coi văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, Tỉnh chú trọng xây dựng và phát huy nguồn lực con người, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), khoa học-công nghệ (KH-CN), phát triển nhân lực, thu hút chất xám, đào tạo nhân tài, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các ngành KT-XH và QP-AN. Sự nghiệp GD-ĐT tiếp tục phát triển ngày càng vững chắc. Hệ thống trường, lớp được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho nhu cầu học tập. Tỉnh đã hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và cơ bản hoàn thành phổ cập trung học cơ sở. Hoạt động KH-CN đã hướng vào phục vụ sản xuất, nhất là các lĩnh vực công nghiệp, nông, lâm, ngư nghiệp và nâng cao đời sống nhân dân. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ. Hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh, huyện, đến xã được nâng cấp; chất lượng khám và điều trị bệnh được cải thiện, tạo điều kiện cho công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Công tác dân số, gia đình, trẻ em có nhiều tiến bộ; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Hoạt động văn hoá, thông tin, thể thao từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" và việc xây dựng đồng bộ các thiết chế văn hoá, thông tin, thể thao được đẩy mạnh, trên 75% gia đình và 32% xóm, bản, khối phố, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hoá. Các chương trình giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà ở tạm, thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và đối tượng chính sách xã hội được quan tâm và trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Bộ mặt thành thị và nông thôn mới từng bước đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.

Đi đôi với phát triển KT-XH, Nghệ An thường xuyên chăm lo tăng cường QP-AN trong sự thống nhất của hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ). Nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân mà then chốt là khu vực phòng thủ (KVPT) được xây dựng ngày càng vững chắc; xây dựng cơ sở “an toàn, làm chủ, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ)” ngày càng đi vào chiều sâu; đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm ở các KVPT then chốt, đi đôi với tăng cường quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng, khu quân sự và địa hình có giá trị về quân sự..., tạo cơ sở để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QP, QS), BVTQ trên địa bàn. Công tác giáo dục quốc phòng (GDQP) toàn dân được xã hội hóa, nhất là chú trọng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Các LLVT (quân sự, công an, biên phòng) được xây dựng vững mạnh toàn diện, trước hết là bản lĩnh chính trị, trình độ SSCĐ, thực sự là lực lượng nòng cốt của nền QPTD bảo vệ vững chắc địa bàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, không để xảy ra "điểm nóng". Tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại, đặc biệt là với 3 tỉnh của nước bạn Lào (Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Hủa Phăn) có chung đường biên giới (419,5 km) với Nghệ An, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển vì lợi ích của mỗi bên.
Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, tình hình KT-XH và QP-AN trên địa bàn Tỉnh còn những hạn chế nhất định. So với cả nước, Nghệ An vẫn là một tỉnh nghèo, mức tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng và chưa bền vững; tích lũy từ nội bộ nền kinh tế còn thấp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ. Việc làm cho người lao động vẫn là vấn đề bức xúc; tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp; đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là vùng núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. QP-AN trên các địa bàn trọng điểm, tuyến biên giới phía Tây và vùng biển còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định... 
 Phát huy tiềm năng, lợi thế của một tỉnh đất rộng, người đông, giàu tiềm năng và những thành tựu quan trọng giành được thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT Nghệ An đã và đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ 16 (2006-2010) đã xác định “Huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, ưu tiên cho đầu tư khai thác tiềm năng miền Tây của tỉnh và vùng biển. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng (GDP bình quân hàng năm tăng trên 12%) và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp-dịch vụ-nông nghiệp. Xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH; tạo các mũi nhọn đột phá trong phát triển công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp; chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; giữ gìn và phát huy các truyền thống, bản sắc văn hóa xứ Nghệ; kiểm soát, đẩy lùi các tệ nạn xã hội và tội phạm. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm vững chắc QP-AN và trật tự xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Xây dựng Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân ngày càng vững mạnh. Phấn đấu, đưa Nghệ An thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo và kém phát triển vào năm 2010; cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020; xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá của khu vực Bắc Trung bộ; quyết tâm đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá của cả nước".
Để bảo vệ vững chắc địa bàn, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình cho công cuộc xây dựng tỉnh nhà theo phương hướng, mục tiêu trên, Nghệ An đặc biệt quan tâm tăng cường sức mạnh QP-AN. Trên cơ sở tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối QP, QS của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược BVTQ trong tình hình mới và các chỉ thị, nghị quyết cấp trên, Tỉnh tiếp tục tập trung các giải pháp đồng bộ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP,QS địa phương, bảo vệ vững chắc địa bàn trong mọi tình huống. Trước hết và có ý nghĩa quan trọng là triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 03-5-2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và BVTQ trên địa bàn. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân và cả hệ thống chính trị trong công cuộc phát triển KT-XH, gắn với tăng cường sức mạnh QP-AN từ trong  chủ trương, quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành, các lĩnh vực; nhất là trong kết cấu hạ tầng các ngành có tính lưỡng dụng cao, quan hệ mật thiết với QP-AN như: giao thông, bưu chính-viễn thông, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, trong bố trí lại dân cư...Trên cơ sở đó, đẩy mạnh xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD, gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc; nâng cao chất lượng xây dựng KVPT; xây dựng cơ sở “an toàn, làm chủ, SSCĐ” ngày càng đi vào chiều sâu, tạo cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP, QS địa phương trong tình hình mới.    
Vấn đề có ý nghĩa quyết định thắng lợi công tác QP, QS địa phương là tập trung  nâng cao chất lượng tổng hợp của các LLVT, trước hết là chất lượng chính trị, sức mạnh chiến đấu và trình độ SSCĐ. Đẩy mạnh xây dựng lực lượng quân sự, công an, biên phòng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đủ khả năng làm nòng cốt cho nền QPTD và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 51- NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 05-10-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và lực lượng dự bị động viên (DBĐV) trong tình hình mới”, đẩy mạnh xây dựng lực lượng DQTV, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, vùng dân tộc thiểu số, vùng Công giáo, vùng biển theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, coi trọng chất lượng chính trị, tổ chức chặt chẽ, duy trì số lượng 1,5% so với số dân, có chất lượng tổng hợp ngày càng cao, thực sự là chỗ dựa, là công cụ tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền ở cơ sở. Nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng DBĐV có trình độ SSCĐ cao, khả năng huy động nhanh, sẵn sàng bổ sung cho lực lượng thường trực khi có nhu cầu. Thường xuyên bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ phù hợp với tình hình mới. Duy trì nghiêm chế độ SSCĐ ở các cấp. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng quân sự, công an, biên phòng; nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc địa phương, nhất là các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tỉnh nước bạn Lào, bảo đảm an ninh biên giới.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự của LLVT, cả lực lượng thường trực, DQTV và DBĐV, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, trước hết là chất lượng chính trị, sức mạnh chiến đấu, trình độ SSCĐ. Tăng cường huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại, huấn luyện vòng tổng hợp, rèn luyện sức bền bỉ, dẻo dai; huấn luyện phòng tránh, đánh trả, nghi binh; ngoài ra, tập trung huấn luyện cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ. Gắn huấn luyện với nâng cao trình độ SSCĐ, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật...Hằng năm, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân, tuyển sinh quân sự, bảo đảm chất lượng cao; thực hiện tốt việc đón tiếp, quản lý quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để có kế hoạch xây dựng nguồn DBĐV. Tích cực tham gia phát triển KT-XH, thực hiện tốt chính sách xã hội, phòng chống bão lũ, cháy rừng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo cơ sở để xây dựng “thế trận lòng dân” vững bền, làm nền tảng để xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP,QS địa phương, bảo vệ môi trường hòa bình cho công cuộc xây dựng tỉnh Nghệ An giàu về kinh tế, xã hội tiến bộ, vững vàng thế trận QP-AN, cùng cả nước xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.
Nguyễn Thế  Trung
Ủy viên BCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND Tỉnh
 

Ý kiến bạn đọc (0)