QPTD -Thứ Bảy, 10/12/2011, 23:13 (GMT+7)
Phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác nhà trường quân đội năm học 2006-2007

Quán triệt sâu sắc quan điểm, định hướng phát triển giáo dục- đào tạo (GD-ĐT) của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là các nghị quyết, chỉ thị của Đảng uỷ Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ), Bộ Quốc phòng (BQP) về lãnh đạo, chỉ đạo công tác Nhà trường quân đội, năm học 2005-2006, các cơ quan và các nhà trường trong toàn quân đã có nhiều cố gắng, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch được cấp trên giao, góp phần cùng toàn quân nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, xây dựng quân đội, đáp ứng nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP), bảo vệ Tổ quốc (BVTQ). 

Điểm nổi bật là: các học viện, nhà trường trong toàn quân đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, triển khai thực hiện tốt kế hoạch GD-ĐT, bảo đảm chương trình, nội dung qui định cho các đối tượng; đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu đổi mới quy trình, chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo. Hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy cho các đối tượng được rà soát, biên soạn lại theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”, bước đầu đã khắc phục sự trùng lặp về  chương trình đào tạo, cập nhật những kiến thức mới, sát với cương vị công tác của cán bộ khi tốt nghiệp ra trường. Các nhà trường đã chú trọng tăng thời gian nghiên cứu thực tế cho cán bộ, giảng viên và học viên, gắn lý luận với thực tiễn, gắn nhà trường với đơn vị; đồng thời, đã quan tâm bồi dưỡng tài năng quân sự, phát hiện và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng sáng tạo của học viên trong học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH). Nhiều học viên trong các cơ sở đào tạo của quân đội đã đạt các giải cao, nhiều huy chương Vàng trong các hội thi toàn quốc, toàn quân.
Cơ quan chức năng các cấp, nhất là cơ quan tham mưu đầu ngành cấp chiến lược và cấp quản lý các nhà trường đã phát huy tốt vai trò tham mưu nòng cốt giúp ĐUQSTƯ, BQP và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác GD-ĐT đúng định hướng, từng bước nâng cao chất lượng; đồng thời chủ động phối hợp, kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan, thường xuyên tăng cường kiểm tra công tác tổ chức đào tạo ở các học viện, nhà trường  trong toàn quân, mà trọng tâm là thực hiện qui chế GD-ĐT, qui chế thi, kiểm tra đánh giá kết quả, xây dựng nhà trường chính qui, mẫu mực. Công tác tuyển sinh quân sự được tiến hành đúng qui chế Nhà nước và qui định của BQP, đạt chỉ tiêu về số lượng, bảo đảm chất lượng. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GD-ĐT; tiến hành tổ chức xét tặng các danh hiệu và công nhận chức danh cho nhà giáo một cách chặt chẽ, nghiêm túc, đúng đối tượng. Chấp hành đúng nguyên tắc, chế độ trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và ngân sách quốc phòng được giao, thực hiện phân cấp cho các học viện, trường và các cơ sở đào tạo theo đúng qui trình, công khai, dân chủ. Ngoài ra, đã hoàn thành xây dựng và báo cáo Bộ đệ trình Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư, hỗ trợ ngân sách qua các chương trình mục tiêu quốc gia cho các trường quân đội năm 2006”, tạo thêm kênh ngân sách cho công tác GD-ĐT...
Cùng với đào tạo trong nước, chúng ta đã mở rộng hợp tác đào tạo quốc tế, bảo đảm đúng định hướng, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Tuy nhiên, công tác nhà trường quân đội năm học 2005 - 2006 còn bộc lộ một số nhược điểm, nhất là năng lực thực hành của học viên ra trường có mặt còn hạn chế; chương trình, nội dung đào tạo chưa được đổi mới đồng bộ; phương pháp dạy, học của một số học viện, trường chưa bám sát thực tế đơn vị và yêu cầu mới; công tác quản lý giáo dục, rèn luyện học viên có nơi chưa được chú trọng đúng mức...
Năm học 2006 - 2007 được tiến hành với nhiều thuận lợi cơ bản, nhưng đang phát sinh những đòi hỏi và thách thức mới. Đây là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII,  Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Đó là chưa kể đến những yếu tố tác động của việc triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi; điều chỉnh tổ chức, biên chế quân đội; ngân sách bảo đảm cho đào tạo vẫn còn rất hạn hẹp...  
Kế thừa và phát huy kết quả GD-ĐT, công tác nhà trường quân đội những năm qua và để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 64/CT-TM ngày 05-12-2005 của Tổng Tham mưu trưởng về nhiệm vụ công tác Nhà trường quân đội năm học 2006-2007, cần tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:
1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và ĐUQSTƯ, BQP về công tác GD- ĐT và xây dựng nhà trường quân đội những năm tới, tập trung năng lực, trí tuệ, khẩn trương hoàn thiện Đề án Chiến lược phát triển GD-ĐT và Quy hoạch đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên môn, kỹ thuật trong giai đoạn mới, nhằm tạo cơ sở bền vững trong gắn kết đào tạo với xây dựng đơn vị, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QS, QP, BVTQ và xây dựng quân đội trong tình hình mới. Đây là vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa xuyên suốt cho định hướng phát triển công tác đào tạo và xây dựng nhà trường quân đội cả trước mắt và lâu dài. Do vậy, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong và ngoài quân đội, các nhà trường trong toàn quân, đặc biệt là phát huy vai trò tham mưu nòng cốt của cơ quan chức năng trong nghiên cứu, xây dựng Đề án. Theo đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện Đề án "Qui hoạch nhà trường quân đội trong giai đoạn mới", xác định rõ về nhiệm vụ, ngành nghề, lưu lượng, trình độ đào tạo, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và tổ chức hệ thống trường học; chuẩn hóa mục tiêu, yêu cầu, đối tượng hệ dài hạn đào tạo theo chức vụ có học vấn tương ứng theo chuẩn quốc gia và phù hợp với đặc thù quân sự; qui định rõ hệ ngắn hạn đào tạo, bồi dưỡng theo chức vụ. Cùng với đó, triển khai xây dựng Đề án "Đổi mới GD-ĐT trong Quân đội nhân dân Việt Nam", nhằm nâng cấp toàn diện hệ thống nhà trường quân đội, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng quân đội, BVTQ trong tình hình mới. Vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay là tập trung đổi mới mô hình, mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị cho cả trước mắt và lâu dài; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo cơ bản với đào tạo chuyển loại cán bộ chính trị từ cán bộ chỉ huy và chuyên môn kỹ thuật; kết hợp đào tạo cán bộ chính trị tại trường với bồi dưỡng tại chức. Đầu tư nguồn lực tạo bước chuyển biến công tác dạy nghề trong quân đội, trọng tâm là hoàn thiện Dự án “Phát triển công tác dạy nghề quân đội giai đoạn 2006-2010”, theo hướng tăng qui mô, ngành nghề, tỷ lệ đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ, xuất khẩu lao động, phấn đấu đủ điều kiện xây dựng các trường cao đẳng nghề và các trường trung cấp nghề trong toàn quân đã được xác định.
Cùng với các đề án trên, khẩn trương xây dựng, trình BQP ban hành Quy định về tiêu chuẩn chất lượng trường quân đội, nhằm tiếp tục định hình về tổ chức, biên chế và hoàn chỉnh các điều kiện đào tạo bậc đại học, nhất là các trường kỹ thuật, văn hóa- nghệ thuật quân đội và hệ thống trường dạy nghề trong toàn quân.
 2. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới qui trình, chương trình, nội dung và phương pháp dạy học. Vấn đề trọng tâm là hoàn thành và đệ trình BQP phê duyệt Đề án "Đổi mới qui trình, chương trình đào tạo cán bộ quân sự, chính trị", làm cơ sở để đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ quân chủng, binh chủng, hậu cần và kỹ thuật, cũng như trong xác định qui trình, chương trình đào tạo trung học chuyên nghiệp, sơ cấp chuyên môn kĩ thuật theo tiêu chuẩn Nhà nước, phù hợp với đặc thù quân sự. Tiếp tục hoàn thiện chương trình môn học, giáo trình, tài liệu của các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp theo chương trình khung đã được BQP phê duyệt. Rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo các đối tượng của trường Quân sự quân khu, quân đoàn; chương trình đào tạo tiểu đội trươởng, khẩu đội trưởng, nhân viên sơ cấp sát với mục tiêu, yêu cầu đào tạo và phù hợp với Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi. Đổi mới chơương trình, nội dung dạy nghề, nâng cao kỹ năng thực hành, năng lực tự tạo việc làm, năng lực thích ứng với những biến đổi của công nghệ và thực tế việc làm trong xã hội; xây dựng chươơng trình đào tạo nghề bậc cao, tiếp cận với trình độ tiên tiến trong khu vực và thế giới.
Các học viện, trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo các đối tượng học viên theo chỉ tiêu Bộ giao. Tiếp tục rà soát, loại bỏ những nội dung trùng lắp, tạo sự liên thông kiến thức giữa các cấp học, bậc học, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng. Chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện dã ngoại, huấn luyện ban đêm, diễn tập tổng hợp, nâng cao thể lực học viên; rèn luyện năng lực thực hành chỉ huy, quản lý, huấn luyện đơn vị, theo chức vụ ban đầu. Kịp thời bổ sung các nội dung tác chiến, bảo đảm hậu cần, kĩ thuật trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao; tích cực đổi mới tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá khách quan, chính xác về kết quả học tập, rèn luyện của học viên ở các cấp học, bậc học; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện, từng bước thực hiện phương pháp thi trắc nghiệm.
Quan tâm và coi trọng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng, các cấp học, bậc học, nhất là đối với giảng dạy bậc đại học trở lên. Kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tiên tiến, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác, độc lập, sáng tạo của người học trong nghiên cứu, học tập. Đẩy mạnh vận dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực: giảm hình thức độc thoại, tăng hướng dẫn nghiên cứu, gợi mở những vấn đề mới và khó; chú trọng huấn luyện cơ bản, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, sát với yêu cầu thực tiễn hiện nay và các tình huống có thể xẩy ra. Bên cạnh đó, cần phát huy dân chủ, ý thức trách nhiệm, tính tự giác, khả năng tư duy sáng tạo của người học, vận dụng sáng tạo giữa lý luận và thực tiễn, học phải kết hợp với NCKH, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, tránh sự rập khuôn, máy móc, giáo điều.  
3. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo quân đội đến năm 2010" đã được BQP phê duyệt. Các học viện, trường chủ động triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn hóa cả về chuyên môn, sư phạm, ngoại ngữ, cử nhà giáo đi thực tế. Cùng với đó, duy trì thực hiện Quyết định số 130/QĐ-BQP ngày 01-9-2005 về định mức thời gian làm việc của nhà giáo; tiêu chuẩn, xét công nhận nhà giáo giỏi các cấp; tiêu chuẩn, xét công nhận các chức danh nhà giáo; bổ sung chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, tiêu chuẩn sinh hoạt, kéo dài thời gian phục vụ đối với nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và giáo viên dạy giỏi...
 4. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị nguồn đào tạo, trọng tâm là tập trung nâng cao chất lượng nguồn đào tạo trung đội trưởng, nguồn đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, tuyển chọn đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn quy định. Có chế độ, chính sách ưu tiên tuyển chọn đối với con cán bộ, đảng viên; con công nhân, nông dân, gia đình có công với cách mạng; tuyển chọn thiếu sinh quân, quân nhân, học sinh dân tộc thiểu số làm nguồn đào tạo cán bộ tại chỗ; thực hiện tuyển chọn vào đào tạo cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp từ nguồn quân nhân thi chưa đủ điểm vào đại học cấp phân đội.
Xây dựng kế hoạch tạo nguồn đào tạo cán bộ trong nước và nước ngoài. Trước mắt, phải bảo đảm số lượng, tiêu chuẩn chất lượng nguồn đào tạo cán bộ cấp trung đoàn, sư đoàn; nguồn đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; nguồn bồi dưỡng công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư. Quan tâm tuyển chọn sinh viên ở các trường đại học thuộc những ngành đào tạo mà quân đội có nhu cầu, đủ điều kiện theo quy định, bồi dưỡng kiến thức quân sự cần thiết để phát triển thành cán bộ quân đội. Phát hiện, tuyển chọn tài năng quân sự trong quá trình học tập và trong hoạt động thực tiễn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và chính sách ưu đãi cần thiết.
Tổ chức thi tuyển vào đào tạo cơ bản, từ cấp phân đội đến cấp chiến dịch - chiến lược, theo đúng quy chế Nhà nước và quy định của BQP. Thực hiện tốt chính sách cử tuyển đào tạo cán bộ, nhân viên đối với một số ngành đặc thù quân sự, người dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn, các địa bàn trọng điểm. Tổ chức chặt chẽ việc tạo nguồn, bồi dưỡng văn hoá, ngoại ngữ cho nguồn đào tạo cán bộ các cấp; dự khoá cho nguồn đào tạo đi học nước ngoài.
5. Phát huy tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và học viên tham gia NCKH, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, nhà giáo có học vị, chức danh khoa học, những chuyên gia đầu ngành. Hướng công tác NCKH vào thực hiện những chủ trương, phương hướng phát triển GD-ĐT, những yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn của nhiệm vụ QS, QP, của các đơn vị; nghiên cứu đổi mới chương trình, nội dung, biên soạn theo hướng chuẩn hóa giáo trình, tài liệu giảng dạy; hiện đại hóa trang thiết bị, đồ dùng dạy, học. Đẩy mạnh hoạt động NCKH  trong học viên, tham gia các kỳ thi Ôlympic sinh viên, tiếng hát sinh viên, tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc, phấn đấu đạt thứ hạng cao.
Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để hoàn thành việc đánh giá, nghiệm thu và đưa vào ứng dụng các đề tài, sáng kiến năm 2005; triển khai các đề tài năm 2006.
6. Hoàn thiện và đệ trình BQP phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo”, tạo cơ sở cho việc thực hiện có hiệu quả hợp tác, mở rộng liên kết đào tạo với nước ngoài. Kiện toàn cơ quan quản lý học viên quốc tế để làm tham mưu cho lãnh đạo, chỉ đạo công tác hợp tác quốc tế về đào tạo; đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan để xây dựng và ban hành Quy chế quản lý đào tạo cán bộ ở nước ngoài. Trước mắt, tăng cường đầu tư cho việc mời chuyên gia nước ngoài giảng dạy ở một số học viện trong quân đội; tổ chức tốt cho các đoàn cán bộ, nhà giáo đi nghiên cứu kinh nghiệm đào tạo của nước ngoài. Chủ động chuẩn bị, sẵn sàng tham gia một số hoạt động về hợp tác đào tạo quân sự với các nước trong khu vực và trên thế giới. Chú trọng nâng cao chất lượng bồi dưỡng văn hoá, tiếng Việt; chuẩn hoá chương trình, văn bằng, nâng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học viên quân sự nước ngoài. Xây dựng và ban hành Qui định về chế độ, tiêu chuẩn bảo đảm sinh hoạt, học tập cho các đối tượng học viên quân sự nước ngoài học tại các trường quân đội theo hình thức đối đẳng. 
7. Tập trung đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất kĩ thuật có trọng điểm cho đào tạo, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Nâng cao năng lực quản lý và phát huy hiệu quả các nguồn ngân sách đầu tư cho GD-ĐT trong nhà trường quân đội, từ nguồn ngân sách quốc phòng thường xuyên, nguồn Nhà nước và các nguồn khác. Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan có liên quan để hoàn thành công tác thẩm định các dự án nâng cấp trang thiết bị dạy học trong các học viện, trường giai đoạn 2006-2010. Trên cơ sở đó, hướng dẫn các học viện, trường sĩ quan xây dựng dự án trang bị chuyên ngành; đồng thời hoàn chỉnh Đề án Qui hoạch công trình huấn luyện chiến đấu ngành Nhà trường 2006-2010, để thực hiện các thủ tục đầu tư, phân bổ và sử dụng kinh phí đào tạo một cách hợp lý, đạt hiệu quả. Hướng dẫn, kiểm tra các trường thực hiện chế độ chính sách mới, công khai, dân chủ về tài chính theo Luật Ngân sách. Ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư chiều sâu, chương trình mục tiêu quốc gia; đầu tư phòng thí nghiệm công nghệ cao một số ngành mũi nhọn cho các trường quân đội; đẩy mạnh đầu tư cho một số học viện, trường chuyên ngành của các quân chủng, binh chủng, biên phòng, quân y...
 8. Nâng cao hiệu lực chỉ đạo, quản lý đào tạo và xây dựng nhà trường chính qui. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý, chỉ đạo đối với công tác đào tạo và xây dựng nhà trường đúng qui định của ĐUQSTƯ, BQP, phù hợp với Luật GD-ĐT. Kiện toàn tổ chức, biên chế các học viện, trường phù hợp với nhiệm vụ, lưu lượng, ngành nghề đào tạo, cấp học, bậc học theo quy hoạch mới. Củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức cơ quan quản lý công tác nhà trường trong toàn quân, bảo đảm thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp, lãnh đạo, chỉ đạo công tác GD-ĐT và xây dựng nhà trường.
Đẩy mạnh xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực, vững mạnh toàn diện. Nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định GD-ĐT. Duy trì nghiêm túc, chặt chẽ các khâu thi, kiểm tra; đặc biệt là thi tuyển sinh quân sự, thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa trung học, thi tuyển sinh sau đại học. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng GD-ĐT, quản lý cơ sở vật chất, tài chính, tài sản công của các học viện, trường.
Phát huy kết quả, kinh nghiệm về GD-ĐT qua 20 năm đổi mới, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ĐUQSTƯ, BQP, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có liên quan trong và ngoài quân đội, công tác nhà trường quân đội và các nhà trường trong toàn quân ra sức phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2006-2007, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ QS, QP, BVTQ trong tình hình mới.
 
Thiếu tướng, TS. Nguyễn Trọng Thắng
Cục trưởng cục Nhà trường -BTTM
 

Ý kiến bạn đọc (0)