QPTD -Thứ Năm, 27/10/2011, 22:20 (GMT+7)
Phấn đấu nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật quân đội trong thời kỳ mới

Năm 2006, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, được sự ủng hộ, chi viện của các ngành, các cấp, ngành Kỹ thuật đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện, có kết quả công tác kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn và nhiều nhiệm vụ khác được giao. Ngành đã bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và đồng bộ vũ khí, đạn dược cho các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; thu hồi, điều chuyển một số lượng lớn vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) về kho cấp chiến lược và giữa các đơn vị. Thực hiện kiểm định đạn dược theo kế hoạch, kịp thời xử lý số bom, mìn, đạn dược kém chất lượng, bảo đảm an toàn, không để xảy ra cháy nổ.

Các chuyên ngành kỹ thuật, các đơn vị có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật đạt chỉ tiêu kế hoạch năm. Công tác quản lý, bảo đảm vật tư kỹ thuật đã dần đi vào nền nếp. Các đơn vị trong toàn quân đã thống nhất thực hiện theo Qui chế công tác vật tư kỹ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam, bước đầu có chuyển biến tiến bộ trong thực hiện kiểm tra, quản lý chất lượng VKTBKT, vật tư kỹ thuật tự sản xuất và mua mới. Trong điều kiện thay đổi mức lương tối thiểu và giá nhiều mặt hàng tăng, nhưng các nhà máy sửa chữa đều đã hoàn thành kế hoạch sửa chữa VKTBKT, sản xuất vật tư kỹ thuật đã đề ra, chất lượng được bảo đảm.

Ngành cũng tập trung đầu tư có trọng điểm cho các dự án đầu tư chiều sâu công nghệ cho cơ sở sửa chữa các cấp, không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng sửa chữa VKTBKT theo phân cấp. Kho tàng, trọng tâm là các kho chiến lược trọng điểm tiếp tục được đầu tư xây dựng và củng cố; được bổ sung nhiều trang thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy, phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn, nhất là đối với các kho đạn dược, vật liệu nổ.

Mặt khác, các cấp, các chuyên ngành kỹ thuật còn thường xuyên kiểm tra nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác kỹ thuật cho các đơn vị. Thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện kỹ thuật theo Chỉ lệnh; tiếp tục hoàn thiện đề án đổi mới qui trình, chương trình đào tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật trong toàn quân và nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan kỹ thuật tại các nhà trường. Đồng thời, ban hành Điều lệ công tác Tham mưu kỹ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam (sửa đổi) và 6 Điều lệ công tác kỹ thuật các chuyên ngành; rà soát hoàn chỉnh, biên soạn bổ sung nhiều định mức chi phí trong công tác bảo đảm kỹ thuật.

Ngoài ra, toàn Ngành cũng hết sức quan tâm đến việc giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, rèn luyện kỷ luật, củng cố nền nếp chính qui,...; tổ chức thực hiện cuộc vận động "Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông" bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả thiết thực, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, tạo động lực nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật trong toàn quân.

Năm 2007, là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với đất nước, quân đội nói chung và ngành Kỹ thuật nói riêng. Là năm đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng toàn quân lần thứ VIII, cho nên kết quả của năm 2007 sẽ tạo tiền đề và cơ hội lớn để ngành Kỹ thuật tiếp tục vươn lên thực hiện thành công các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình xây dựng và phát triển Ngành 2006-2010, tầm nhìn đến năm 2020. Quán triệt sâu sắc đường lối chính trị, quân sự của Đảng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2007, chương trình hành động của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, phương hướng, mục tiêu chung của công tác kỹ thuật là phải tiếp tục triển khai toàn diện, có chất lượng các mặt công tác kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó, chú trọng việc bảo đảm VKTBKT cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn và các nhiệm vụ khác được giao. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật; thu hồi, điều chuyển, kiểm định đạn dược, xử lý kịp thời các loại bom, mìn, đạn dược kém chất lượng theo đúng qui định, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Hoàn thành qui hoạch hệ thống sửa chữa VKTBKT toàn quân. Quản lý chặt chẽ chất lượng VKTBKT, vật tư kỹ thuật trong sản xuất và mua mới. Đẩy mạnh thực hiện sâu rộng và sơ kết cuộc vận động "Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông" ở các đơn vị với hiệu quả thiết thực. Bảo đảm an toàn, không để xảy ra cháy nổ và mất VKTBKT.

Để thực hiện được phương hướng, mục tiêu nêu trên, vấn đề cần quan tâm trước tiên là phải tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật; trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác kỹ thuật. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, của hình thái chiến tranh mới, đồng thời với việc xây dựng quân đội thành một lực lượng chính trị trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân,... việc đầu tư để quân đội ta có VKTBKT tốt, luôn sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao đang là mối quan tâm lớn hiện nay. Ngành Kỹ thuật tin tưởng với sự phát triển, tiến lên của nền kinh tế nước nhà, quân đội ta sẽ được Đảng, Nhà nước đầu tư thích đáng để tạo nguồn, duy trì, sử dụng có hiệu quả và phát triển một bước VKTBKT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Năm 2007, Đảng uỷ Quân sự Trung ương sẽ ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật trong tình hình mới. Đây là một văn kiện hết sức quan trọng mang tính định hướng mà ngành Kỹ thuật quân đội rất mong mỏi. Toàn Ngành phải làm tốt công tác tổng kết, đánh giá thực trạng tình hình công tác kỹ thuật trong thời gian vừa qua; tham mưu, đề xuất định hướng công tác kỹ thuật trong thời kỳ mới, báo cáo Đảng uỷ Quân sự Trung ương làm cơ sở ra Nghị quyết lãnh đạo.

Đồng thời, căn cứ vào qui hoạch trang bị, khả năng ngân sách được cấp cho năm 2007, Ngành cần tập trung cao độ cho việc bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ vững chắc VKTBKT cho lực lượng làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện. Tổ chức kiểm tra, rà soát, báo cáo cấp trên để loại ra khỏi biên chế các trang bị quá cũ, lạc hậu, bảo đảm kỹ thuật khó khăn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giữ gìn các loại VKTBKT hiện có, đầu tư cho công tác sửa chữa, từng bước phục hồi đồng bộ để sử dụng vũ khí, trang bị lâu dài theo kế hoạch. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, các chuyên ngành kỹ thuật, các đơn vị phải có những biện pháp cụ thể, sát với yêu cầu thực tế để sử dụng có hiệu quả ngân sách được cấp, hoàn thành tốt các chỉ tiêu bảo đảm kỹ thuật, phấn đấu duy trì được hệ số kỹ thuật VKTBKT cho các nhiệm vụ theo Chỉ lệnh đã qui định. Trong công tác bảo quản, niêm cất phải nghiên cứu hoàn chỉnh các qui trình công nghệ và vật liệu niêm cất, rút kinh nghiệm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả niêm cất, giữ được tính năng kỹ-chiến thuật, tuổi thọ của VKTBKT.

Các đơn vị cần ưu tiên đầu tư, xây dựng, củng cố hệ thống nhà xe, khu kỹ thuật, nhất là ở các trung đoàn, lữ đoàn kỹ thuật. Các chuyên ngành kỹ thuật phải tập trung xây dựng đủ các định mức, chi phí trong thực hiện công tác kỹ thuật, trước tiên là trong công tác bảo đảm kỹ thuật, đây là cơ sở để các đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch, quản lý chất lượng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Từ năm 2007, toàn quân sẽ triển khai thực hiện Luật Tiêu chuẩn và Qui chuẩn kỹ thuật đã được Quốc hội khoá XI thông qua trong kỳ họp thứ IX. Yêu cầu các ngành trong toàn quân cần quan tâm xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh xây dựng các tiêu chuẩn các sản phẩm quốc phòng; kiểm tra quản lý chặt chẽ chất lượng VKTBKT, vật tư kỹ thuật mới sản xuất, mua sắm.

Quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu của Đảng về xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, công tác bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật năm 2006-2010, tầm nhìn đến năm 2020, ngành Kỹ thuật phải tranh thủ thời cơ, tích cực triển khai các chương trình đã đề ra. Trước mắt, tham gia qui hoạch, triển khai hệ thống sản xuất, sửa chữa quốc phòng các cấp và nghiên cứu giải quyết những vướng mắc trong cơ chế hoạt động phù hợp với tổ chức quân đội, với cơ chế mới. Tập trung đầu tư có trọng điểm để hoàn thành trên 60% số dự án đang đầu tư trong năm, nhằm nâng cao năng lực, chất lượng sửa chữa VKTBKT, tăng cường khả năng sửa chữa tại chỗ, theo khu vực, sửa chữa theo phương thức bảo đảm kỹ thuật mới. Các nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện nghiêm các qui định về công tác quản lý kỹ thuật, phát huy năng lực và thế mạnh sau đầu tư, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị, công nghệ mới phục vụ sửa chữa VKTBKT và sản xuất vật tư kỹ thuật, kết hợp sản xuất quốc phòng với kinh tế tạo thêm việc làm, góp phần nâng cao đời sống cho đội ngũ cán bộ, công nhân.

Vừa qua, Chính phủ đã phê chuẩn Qui hoạch phát triển kinh tế-xã hội cho nhiều vùng, địa phương. Căn cứ vào qui hoạch phát triển của từng địa phương, vào phương án tác chiến phòng thủ, các Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Binh chủng, các chuyên ngành kỹ thuật cần xem xét, rà soát, bổ sung, hoàn thiện qui hoạch, tiếp tục đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống kho tàng kỹ thuật trên các vùng, hướng chiến lược. Quan tâm, tranh thủ các nguồn ngân sách đầu tư cho xây dựng kho tàng, đặc biệt là xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, mua sắm thêm trang thiết bị phòng chống cháy nổ. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, từ Trung ương đến địa phương, hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân ủng hộ và thực hiện nghiêm Pháp lệnh của Chính phủ về an toàn kho đạn dược và vật liệu nổ.

Ngành cũng cần chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học. Tranh thủ sự mở rộng quan hệ quốc tế, đẩy mạnh hợp tác để khai thác có hiệu quả số VKTBKT còn trong qui hoạch sử dụng lâu dài; thực hiện cải tiến, hiện đại hoá một số chủng loại VKTBKT còn trong qui hoạch trang bị; nghiên cứu khai thác, làm chủ VKTBKT mới. Các đề tài, nhiệm vụ kỹ thuật đều phải được đưa vào ứng dụng và phục vụ kịp thời cho công tác bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật của các đơn vị. Đối với công tác huấn luyện kỹ thuật, cần tập trung vào mục tiêu huấn luyện cho bộ đội giữ gìn, sử dụng tốt VKTBKT, nhất là các loại VKTBKT mới, không để mất an toàn, đặc biệt là trong huấn luyện, diễn tập có bắn đạn thật.

Trong năm, Tổng cục Kỹ thuật sẽ hoàn chỉnh, ban hành các tài liệu liên quan đến công tác kỹ thuật thường xuyên, công tác tham mưu kỹ thuật trong tác chiến chiến lược; triển khai thực hiện đề án đổi mới qui trình, chương trình đạo tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật các cấp trong quân đội; tham gia xây dựng  qui hoạch hệ thống nhà trường trong quân đội, trong đó có hệ thống các trường kỹ thuật. Trên cơ sở đó, Ngành cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ đầu ngành đáp ứng với xu thế phát triển của VKTBKT hiện nay. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật các cấp, nâng cao khả năng khai thác VKTBKT của bộ đội đáp ứng yêu cầu tác chiến mới.

Toàn quân cũng cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông" đi vào chiều sâu, gắn Cuộc vận động với phong trào thi đua Quyết thắng và các phong trào thi đua khác của Quân đội, góp phần thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kỹ thuật của từng đơn vị. Các đơn vị cần triển khai tốt việc sơ kết thực hiện Cuộc vận động ở cấp đầu mối trực thuộc Bộ.

Yêu cầu, nhiệm vụ công tác kỹ thuật thời gian tới còn rất nặng nề, phức tạp, khó khăn. Nhận thức đúng vị trí, vai trò quan trọng của công tác kỹ thuật thời kỳ mới, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, người chỉ huy các cấp, toàn quân đồng tâm, hiệp lực, có nhiều giải pháp thiết thực, chú trọng giải quyết các nội dung công việc trọng tâm, trọng điểm, phát huy tốt những  kết quả đã đạt được, sớm khắc phục các tồn tại, ngành Kỹ thuật sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, quân đội và của nhân dân.

Trung tướng Trương Quang Khánh

Ủy viên BCHTƯ Đảng

Chủ nhiệm TCKT - Bộ Quốc phòng

 

Ý kiến bạn đọc (0)