QPTD -Thứ Năm, 25/08/2011, 00:18 (GMT+7)
Nhà máy Z175 nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong cơ chế thị trường

Nhà máy Z175 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ quốc phòng và đáp ứng yêu cầu của thị trường. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, mà trực tiếp là của Đảng ủy Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Nhà máy đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SX,KD), hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đáng chú ý là, do đặc thù về tổ chức, biên chế, cơ chế hoạt động và những khó khăn khách quan, như: nhu cầu sản xuất quốc phòng hằng năm ít, nguồn vốn thiếu, hệ thống thiết bị và công nghệ của một số dây chuyền sản xuất chưa đồng bộ, một số còn lạc hậu; sản phẩm kinh tế phải cạnh tranh quyết liệt trên thị trường..., nên có thời kỳ, Nhà máy gặp không ít khó khăn, chỉ sản xuất “cầm chừng” theo chỉ tiêu được giao. Trong sự đổi mới mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã có nhiều chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn, lựa chọn bước đi, sản phẩm phù hợp để nâng cao hiệu quả SX,KD. Vì vậy, từ chỗ là một đơn vị sản xuất phục vụ quốc phòng, sản phẩm được bao cấp, đến nay Nhà máy đã tham gia SX,KD nhiều mặt hàng cao su khác nhau và từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường. Từ 2004 đến nay, bình quân hằng năm, giá trị sản xuất của Nhà máy tăng 20%, doanh thu tăng 18%, giá trị quốc phòng tăng 30%, nộp ngân sách tăng 17%, lợi nhuận tăng 16%, thu nhập bình quân tăng 12%...; đời sống của cán bộ, công nhân viên từng bước được cải thiện (năm 2009, lương bình quân là 3,85 triệu đồng/người). Với những thành tích đã đạt được, Nhà máy đã vinh dự được Nhà nước và Bộ Quốc phòng trao tặng nhiều phần thưởng cao quí, trong đó có Huân chương Quân công hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba... Từ thực tiễn hoạt động SX,KD, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, phải xây dựng Nhà máy vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; trong đó, đặc biệt quan tâm xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ để tạo sức mạnh tổng hợp trong SX,KD. Mặc dù làm nhiệm vụ SX,KD nhưng Nhà máy luôn coi trọng việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; duy trì nghiêm túc nguyên tắc và chế độ sinh hoạt của tổ chức đảng các cấp; và duy trì hoạt động công tác đảng, công tác chính trị có nền nếp. Tổ chức Đảng các cấp luôn quan tâm việc bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị chú trọng tập trung giáo dục, động viên cán bộ, công nhân đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu thực hiện thắng lợi các kế hoạch, chỉ tiêu SX,KD của Nhà máy. Nhận thức rõ đặc điểm của Nhà máy là một doanh nghiệp quân đội có tới 3/4 lao động hợp đồng, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Nhà máy chủ trương phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, giáo dục, tạo sự đồng thuận trong toàn Nhà máy; đồng thời, chú trọng kết hợp giáo dục chính trị, tư tưởng trong các đợt tổ chức bồi dưỡng tay nghề và thi nâng bậc cho công nhân. Trước mỗi vấn đề đặt ra trong SX,KD, Đảng ủy Nhà máy đều tổ chức họp bàn theo nguyên tắc "tập trung dân chủ", ra nghị quyết lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Điều đó đã tạo được sự đoàn kết, nhất trí cao, phát huy được trí tuệ, sức mạnh tổng hợp của mọi thành viên  trong SX,KD.

Trong công tác tổ chức, cùng với việc điều chỉnh, bố trí lại đội ngũ cán bộ, sắp xếp lại lực lượng lao động, Nhà máy còn quan tâm đến việc đào tạo, tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công nhân viên, cử đi học nâng cao trình độ, tay nghề, nhất là đối với những người trực tiếp sản xuất, công nhân trẻ; đồng thời, đề nghị với Tổng cục bổ sung quy chế, chính sách phù hợp để thu hút cán bộ có trình độ cao về Nhà máy công tác. Trong 5 năm qua, Nhà máy đã cử 16 đồng chí đi học đại học và trên đại học, thu hút được 14 sinh viên tốt nghiệp đại học vào công tác... Cùng với đó, Nhà máy tích cực xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định quản lý nội bộ, nhất là quản lý tài chính, quản lý đầu tư, quản lý kỹ thuật công nghệ và chất lượng sản phẩm; đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính quân sự, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chấp hành Điều lệnh, kỷ luật, xây dựng lề lối, tác phong làm việc công nghiệp, khoa học và nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực tham mưu, quản lý, điều hành của các phòng, ban, quản đốc phân xưởng.

Để tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị, nâng cao tính tích cực, sáng tạo, tinh thần hăng say lao động của mỗi người, Nhà máy luôn thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy định về công tác định mức lao động, phân phối tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách; kết hợp chặt chẽ giữa động viên tinh thần và khen thưởng bằng vật chất xứng đáng cho những tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả SX,KD. Bên cạnh đó, Nhà máy còn thường xuyên quan tâm nâng cao đời sống của người lao động; đã xây dựng nhà công vụ, nhà ăn tập thể, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên; phối hợp với chính quyền địa phương cấp đất làm nhà cho những cán bộ đủ tiêu chuẩn; thăm hỏi, động viên khi người lao động hoặc thân nhân bị ốm đau...

Hai là, ưu tiên hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng; đồng thời, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường. Hiện nay, tỷ trọng hàng quốc phòng của Nhà máy còn thấp (chiếm 25 - 30%), có nhiều mặt hàng mới, số lượng ít, đòi hỏi đầu tư lớn, gia công, chế tạo phức tạp, song Nhà máy xác định sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị, quyết định sự tồn tại, phát triển của Nhà máy nên luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu, được tổ chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt và giao hàng đúng kỳ hạn cho các đơn vị. Thực tế, nhiều sản phẩm đã được Nhà máy chủ động nghiên cứu, sản xuất thay thế hàng nhập ngoại, đáp ứng nhu cầu của các quân chủng, binh chủng, như: lốp pháo đặc, lốp ô tô, trang cụ bảo quản pháo, tên lửa, bánh tì xe tăng, thùng dầu mềm máy bay, ống cao su dẫn hóa chất, tấm cao su chống tích điện... Vì vậy, hằng năm, Nhà máy đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng, được Bộ Quốc phòng và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng khen ngợi.

Thực hiện quan điểm kết hợp quốc phòng với kinh tế và phát huy thế mạnh, tiềm năng về nghiên cứu công nghệ, Nhà máy đã đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất nhiều mặt hàng cao su kỹ thuật phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của đất nước, như: khai thác than và khoáng sản, dầu khí, xi măng, xây dựng, vận tải, đóng tàu, lắp ráp xe máy... Trong đó, nhiều sản phẩm được thị trường đánh giá cao, như: băng tải cao su, tấm cao su, bọc cách nhiệt đường ống dẫn dầu ngầm dưới đáy biển, ống cao su dẫn dầu, dẫn nước, các loại đệm chống va tàu biển và đệm cầu cảng; khuôn cao su ép đá ốp lát, các phụ tùng cao su kỹ thuật cao... Cùng với đó, Nhà máy chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, chú trọng đầu tư cho tiếp thị, quảng bá thương hiệu sản phẩm; tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Không dừng lại ở thị trường trong nước, Nhà máy đã vươn ra thị trường nước ngoài; trong đó phải kể đến các mặt hàng: vây quây chống tràn dầu và đệm chèn ô tô đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Đan Mạch, Ma-lai-xi-a... Đến nay, sản phẩm của Nhà máy đã khẳng định uy tín trên thị trường; năm 2006, thương hiệu “Cao su 75" đã đoạt Giải thưởng Sao vàng Đất Việt và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC); năm 2008, đoạt Cúp vàng ISO; năm 2009, đoạt giải Thương hiệu Việt...

Ba là, tích cực đổi mới công nghệ, thiết bị, đáp ứng yêu cầu SX,KD trong cơ chế thị trường Thực tiễn cho thấy, đây là vấn đề quan trọng hàng đầu giúp cho Nhà máy tồn tại, phát triển và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, những năm gần đây, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Nhà máy đã đề ra nhiều chủ trương về đầu tư nâng cao năng lực sản xuất. Các dự án mà Nhà máy đầu tư sau khi hoàn thành đã nhanh chóng được khai thác có hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng và tạo ra được nhiều sản phẩm mới góp phần nâng cao hiệu quả SX,KD. Điển hình là: dự án đầu tư tăng năng lực dây chuyền sản xuất phụ tùng cao su kỹ thuật; dự án đầu tư dây chuyền sản xuất vây quây dầu tràn, tấm cao su khổ lớn; dự án tăng năng lực trạm biến áp 1.250KVA; dự án băng tải cốt thép... Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ công nghệ, thiết bị mới đầu tư vào sản xuất cũng được Nhà máy coi trọng, quan tâm đúng mức. Trong 5 năm qua, Nhà máy đã hoàn thành 3 đề tài cấp Tổng cục, 9 đề tài cấp cơ sở và đưa vào áp dụng trên 800 sáng kiến, làm lợi trên 10 tỷ đồng; đặc biệt là, chế tạo được nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế-kỹ thuật cao, đáp ứng yêu cầu SX,KD, trong đó có nhiều sản phẩm mới phục vụ xuất khẩu và thay thế nhập ngoại trong lĩnh vực quốc phòng.

Bốn là, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường. Cùng với coi trọng nâng cao hiệu quả SX,KD, Nhà máy còn thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; coi đây là nghĩa vụ và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, đồng thời là vấn đề quan trọng góp phần đẩy mạnh sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế của Nhà máy. Đảng uỷ, Ban Giám đốc Nhà máy thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của cấp trên về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; chỉ đạo công đoàn các cấp tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho mọi người thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng để tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cộng đồng. Với khẩu hiệu "An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn", Nhà máy rất chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, cải tạo nhà xưởng, đổi mới công nghệ thiết bị ở một số dây chuyền sản xuất; đầu tư trang thiết bị, quần áo bảo hộ, bồi dưỡng độc hại cho người lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, công nhân, nhất là ở các bộ phận có yếu tố độc hại. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra chéo giữa các tổ, đội, phân xưởng sản xuất; đưa các nội dung thực hiện bảo hộ lao động gắn với tiêu chí bình xét thi đua hằng tháng, hằng năm, nhằm thực hiện tốt hơn các quy định đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Nhà máy cũng đã duy trì quản lý chất lượng sản phẩm theo hệ thống ISO 9001-2008; làm tốt công tác tiêu chuẩn, đo lường và kiểm tra các công đoạn trong sản xuất, góp phần ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm. Công tác môi trường cũng được Nhà máy đặc biệt quan tâm và có nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế thấp nhất tác động xấu của việc sản xuất đối với môi trường khu vực ngoài đơn vị, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Đáng chú ý là, cùng với nhiệm vụ SX,KD, Nhà máy luôn quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận, xây dựng địa bàn an toàn. Căn cứ vào đặc điểm dân cư trên địa bàn, từng đơn vị xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động phù hợp. Trong đó, đặc biệt quan tâm xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương. Hằng năm, Nhà máy đều trích một phần quỹ phúc lợi giúp đỡ địa phương xây dựng các công trình, như: đường giao thông, nhà trẻ...; thường xuyên thăm hỏi các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, Tết, tích cực tham gia hoạt động cụm liên kết an ninh, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, đóng góp vào các quỹ do địa phương phát động... Vì vậy, Nhà máy luôn được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, giúp đỡ, tạo nên vành đai an toàn, góp phần xây dựng Nhà máy vững mạnh, không ngừng nâng cao hiệu quả SX,KD.

 Đại tá, ThS. NGUYỄN VĂN  HẠNH

Giám đốc Nhà máy

 

Ý kiến bạn đọc (0)