QPTD -Thứ Sáu, 25/11/2011, 00:18 (GMT+7)
Nhà máy Z13 phát huy truyền thống, nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất quốc phòng và kinh tế
Thành lập ngày 2/7/1957, năm mươi năm qua, nhà máy Z13, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dù phải hai lần vận chuyển hàng trăm tấn máy móc, thiết bị đi sơ tán, Nhà máy đã kiên cường, vượt qua khó khăn, gian khổ, vừa chiến đấu, vừa sản xuất, sửa chữa hàng triệu sản phẩm quốc phòng các loại; tham gia nghiên cứu, chế thử, sản xuất một số loại vũ khí, trang bị mới, góp phần tích cực bảo đảm chiến đấu của các lực lượng vũ trang trên các chiến trường.

Trong hòa bình, Nhà máy đã phấn đấu không ngừng, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng và chủ động tham gia sản xuất hàng kinh tế chất lượng cao, có uy tín trên thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng hằng năm luôn đạt từ 10% đến 20%. Nhà máy được đánh giá là một trong những doanh nghiệp quân đội chuyển đổi nhanh từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp sang hạch toán kinh doanh theo cơ chế thị trường, định hướng XHCN và là một trong những nhà máy nhiều năm dẫn đầu phong trào thi đua của Tổng cục, 10 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được, Nhà nước đã tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Nhà máy (năm 1990) và cho phân xưởng A7 (năm 2000); năm 2001, Trường phổ thông cơ sở Trần Phú (do Nhà máy xây dựng, học sinh là con, em của cán bộ, công nhân trong Nhà máy) được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Những thành công trên do nhiều nguyên nhân. Trước hết và quan trọng là có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên; sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên cùng sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên ngành; sự cộng tác, hợp tác có hiệu quả của các nhà máy bạn trong Tổng cục. Đồng thời, do sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của toàn thể cán bộ, công nhân của Nhà máy. Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, Nhà máy luôn giữ vững sự đoàn kết; đề cao tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, lựa chọn những giải pháp, bước đi thích hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới và điều kiện hoạt động thực tế để hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao.
Trong sản xuất quốc phòng, trước điều kiện ngân sách đầu tư hạn hẹp, kỹ thuật, công nghệ, vật tư, thiết bị cũ, nhiều chủng loại vật tư kỹ thuật phải nhập ngoại,... để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Nhà máy đã coi trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lấy đó làm bàn đạp phát triển. Chỉ tính trong 10 năm gần đây, Nhà máy đã thực hiện xuất sắc 15 đề tài cấp Tổng cục, 5 đề tài cấp cơ sở và hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho mỗi năm, từng bước góp phần nâng cao độ chính xác, thực hiện đồng bộ hệ thống dây chuyền sản xuất các sản phẩm quốc phòng. Trên cơ sở khai thác triệt để hệ thống trang thiết bị, máy móc, vật tư hiện có đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ mới, thiết kế, chế tạo toàn bộ đồ gá, cải tiến các chi tiết thiết bị để sản xuất các sản phẩm mới mà không phải nhập ngoại toàn bộ thiết bị... Nhà máy còn tiêu chuẩn hóa được một số vật tư và dùng chung thiết bị để sản xuất một số sản phẩm quốc phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý kỹ thuật, cho phép khai thác vật tư ở ngay thị trường trong nước. Ngoài ra, nhiều công trình nghiên cứu còn góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động và nâng cao năng suất lao động lên nhiều lần. Nhà máy là đơn vị đi đầu về nghiên cứu, chế thử, sản xuất các sản phẩm quốc phòng được giao.
Công tác sửa chữa vũ khí, trang bị của Nhà máy cũng phát triển nhanh. Nhà máy đã chủ động nghiên cứu trên nền công nghệ hiện có để chế tạo các loại chi tiết, phụ tùng thay thế. Nhờ đó, Nhà máy đã chế tạo được nhiều chi tiết, bộ phận  có tính năng, tác dụng, yêu cầu kỹ thuật tương đương với sản phẩm do nước ngoài sản xuất, kịp thời phục hồi được nhiều loại vũ khí, trang bị phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Trong sản xuất kinh tế, Nhà máy đã tận dụng năng lực, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tập trung sản xuất những mặt hàng kinh tế có hàm lượng kỹ thuật cao. Nổi bật là đã nhận nghiên cứu, tự thiết kế, chế tạo toàn bộ hệ thống tháp Tuye, là thiết bị đặc chủng của ngành Công nghiệp hóa thực phẩm, “trái tim” công nghệ của nhà máy đường (Thiết bị này đã có một số trung tâm nghiên cứu lớn đầu tư thiết kế, chế tạo nhưng chưa thành công). Từ đó, Nhà máy đã chủ động hoàn toàn về việc chế tạo các thiết bị thay thế, đảm nhiệm sửa chữa lớn cho một số nhà máy đường.
Đặc biệt, qua tìm hiểu thị trường, hằng năm, Nhà nước đang phải nhập ngoại một số lượng lớn mũi khoan địa chất. Với khả năng công nghệ cơ khí truyền thống, Nhà máy tập trung nghiên cứu chế tạo mũi khoan xoay cầu O246. Với hàng loạt sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, như thay đổi kết cấu mũi khoan phù hợp với tính chất đất đá, thiết bị đang sử dụng tại các mỏ; nghiên cứu giải pháp công nghệ nâng cao độ bền của mũi khoan; cải tiến dây chuyền, nâng cấp chất lượng hợp kim  cứng; sử dụng công nghệ hàn tiên tiến thay thế phương pháp hàn thông thường; cải tiến công nghệ hóa luyện tăng độ cứng bề mặt,... năm 2000, Nhà máy đã chế thử thành công mũi khoan cầu O246 có chất lượng không thua kém so với mũi khoan nhập ngoại. Trên cơ sở thành công đó, Nhà máy nghiên cứu và tiếp tục chế tạo các loại mũi khoan O200, O110, O105 là những loại mũi khoan có đường kính nhỏ, nhưng đòi hỏi về kiểu dáng cấu tạo, độ bền chi tiết cao hơn, được sử dụng trong môi trường khắc nghiệt, cường độ hoạt động cao hơn. Từ đây, Nhà máy trở thành cơ sở duy nhất trong nước sản xuất loại loại mũi O246 và các loại mũi khoan đặc dụng khác, thay thế được hàng nhập ngoại, tiết kiệm cho Nhà nước nhiều tỷ đồng đầu tư, mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 10.000 mũi khoan các loại, tạo việc làm ổn định cho hơn 250 công nhân. Năm 2005, mũi khoan O246 còn được cải tiến, có độ bền tăng gấp hai lần so với thiết kế cũ. Sản phẩm được tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng giải thưởng WIPO; Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tặng giải nhất giải thưởng VIPOTEC về công nghệ vật liệu mới.
Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm cơ khí, Nhà máy còn đầu tư nâng cao năng lực sản xuất thuốc nổ công nghiệp. Đây là công nghệ truyền thống và Nhà máy cũng là đơn vị đầu tiên của Tổng cục nghiên cứu, chế tạo thuốc nổ công nghiệp thay thế hàng nhập ngoại. Từ năm 1995, Nhà máy còn chủ động chuyển hướng đầu tư, bằng vốn tự có, với trên 80% thiết bị tự thiết kế, chế tạo, chuyển việc sản xuất loại thuốc nổ cũ sang thuốc nổ nhũ tương (loại thuốc nổ sạch, bảo đảm vệ sinh môi trường); chế tạo thuốc nổ P113 (loại thuốc nổ mật độ cao, uy lực mạnh, chuyên sử dụng trong các công trình hầm lò không có khí cháy, bụi nổ, trong các lỗ khoan có nước, gương lò cứng), thay thế thuốc nổ nhập ngoại.
Một giải pháp quan trọng bảo đảm cho Nhà máy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, đó là thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện; củng cố đoàn thể, các tổ chức quần chúng, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất, giữ vững ổn định chính trị nội bộ,... trong đó đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, phấn đấu bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động.
Nhà máy luôn đề cao công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng để mọi cán bộ, công nhân luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, luôn yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với Nhà máy. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng đối với cán bộ, công nhân của nhà máy quốc phòng.
Để củng cố tổ chức và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công nhân, nhất là đối với đội ngũ cán bộ kỹ thuật, trong 10 năm gần đây, Nhà máy đã chủ động tuyển dụng gần 60 kỹ sư các loại; kết hợp với một số học viện, trường đại học trong và ngoài quân đội tổ chức đào tạo chuyển hệ cho hơn 20 kỹ sư, gần 100 cán bộ, công nhân viên có trình độ đại học; tiếp tục gửi cán bộ, công nhân đi học đại học; đào tạo cán bộ chuyên ngành ở bậc cao hơn... Theo yêu cầu, nhiệm vụ, Nhà máy còn cử một số cán bộ, công nhân đi nghiên cứu công nghệ, sản xuất ở nước bạn; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề cho công nhân; thực hiện đào tạo lại nghề cho trên 600 lượt thợ, đào tạo gần 200 công nhân chuyên ngành...
Đến nay, Nhà máy đã có trên 10% cán bộ có trình độ đại học và cao đẳng; trên 100 người có trình độ trung cấp; trên 700 công nhân bậc cao; bậc thợ trung bình là 5/7; có 15 thợ giỏi cấp Tổng cục, 1 người đạt danh hiệu Bàn tay vàng; được đánh giá là một trong những đơn vị xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ chuyên môn vững vàng nhất trong Tổng cục. Đây là nguồn nhân lực quan trọng của Nhà máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, xây dựng Nhà máy trong thời kỳ mới.
Bên cạnh đó, Nhà máy cũng quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân; chú ý cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho công nhân, như nâng cấp hệ thống thông gió, hút độc, hút bụi nơi sản xuất; cải tạo nhà xưởng, cảnh quan môi trường nơi sản xuất, nhà ở tập thể, xây dựng hệ thống xử lý nước thải;... cải tạo lại toàn bộ hệ thống điện, nước cho các khu dân cư, hỗ trợ 60% kinh phí xây dựng các đường bê tông cho 11 khu phố,... Hằng năm, Nhà máy tổ chức cho 400 đến 500 lượt cán bộ, công nhân đi thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
Qua nhiều năm hoạt động, trên địa bàn Nhà máy đóng quân đã hình thành một thị trấn, với trường phổ thông cơ sở, trường mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia, nhà văn hóa, bể bơi, sân tennit, sân bóng đá, bóng chuyền,... bề thế do Nhà máy tự đầu tư, xây dựng. Nhiều thế hệ người lao động đã gắn bó với Nhà máy. Mối quan hệ giữa Nhà máy với đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương ngày một tăng cường, gắn bó.
Những thành tựu mà Nhà máy đạt được trong cả lĩnh vực sản xuất quốc phòng lẫn kinh tế có ý nghĩa rất lớn, chứng tỏ sự trưởng thành vượt bậc của Nhà máy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới. Phát huy truyền thống Anh hùng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường,… Nhà máy Z13 sẽ tiếp tục đi lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong điều kiện mới.
Đại tá Nguyễn Công Xuất
Giám đốc Nhà máy
 

Ý kiến bạn đọc (0)