Thứ Bảy, 23/11/2024, 08:18 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Ra đời ngay sau khi nước nhà mới giành được độc lập, nền kinh tế - tài chính Nhà nước kiệt quệ, nguồn tài chính bảo đảm cho quân đội gặp muôn vàn khó khăn, chủ yếu là dựa vào sự đóng góp của nhân dân, kết hợp với động viên theo nghĩa vụ, bằng nhiều hình thức như: "Qũy độc lập", "Tuần lễ vàng", "Đảm phụ quốc phòng"... Trải qua 60 năm xây dựng, trưởng thành, được sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ), BQP; sự hợp tác, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong và ngoài quân đội, nhân dân các địa phương, ngành Tài chính quân đội (TCQĐ) luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, thực hành cần kiệm, khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội qua từng thời kỳ cách mạng; nắm vững và quản lý tốt ngân sách Nhà nước (NSNN), các nguồn thu tài chính, chủ động đề xuất các chính sách, chế độ sử dụng, chi tiêu hợp lý trong điều kiện nhu cầu rất lớn, nhưng khả năng có hạn, kịp thời đáp ứng nhu cầu về tài chính cho quân đội xây dựng, chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) Việt Nam XHCN. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới đất nước, việc thực hiện đổi mới cơ chế quản lý nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hóa, tập trung, bao cấp sang phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN, đã làm thay đổi phương thức bảo đảm (PTBĐ) ngân sách của Nhà nước cho hoạt động của quốc phòng (QP), từ bảo đảm hiện vật là chủ yếu sang bảo đảm bằng tiền là chính. Ngành TCQĐ, trực tiếp là cơ quan tài chính cấp chiến lược đã kịp thời tham mưu, đề xuất ĐUQSTƯ, BQP về đổi mới PTBĐ tài chính trong quân đội theo cơ chế mới. Đối với các đơn vị dự toán, thực hiện tiền tệ hóa quản lý tài chính, ngân sách; chuyển phương thức bảo đảm ngân sách của các ngành sang phương thức cung ứng vốn, kết hợp với mở rộng phân cấp ngân sách cho các đơn vị. Đồng thời, tiến hành đổi mới cơ chế quản lý tài chính doanh nghiệp (TCDN); trao quyền sử dụng vốn và trách nhiệm bảo toàn vốn cho các doanh nghiệp (DN); thực hiện tự chủ về tài chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX, KD), tạo điều kiện cho các DN hoạt động đạt hiệu quả, tăng nguồn thu tài chính đưa vào cân đối bổ sung ngân sách cho các lĩnh vực hoạt động... Điểm nổi bật là Ngành đã tập trung nỗ lực xây dựng, ban hành hệ thống văn bản tương đối đồng bộ, tạo hành lang pháp lý cho quá trình thực hiện quản lý, điều hành ngân sách và hoạt động của công tác TCQĐ. Trong đó, đã hoàn thiện và ban hành Điều lệ công tác Tài chính Quân đội nhân dân Việt Nam (thay Điều lệ công tác Tài chính ban hành năm 1964), thể chế hóa các nội dung về lập, chấp hành ngân sách theo qui định của Luật ngân sách Nhà nước (NSNN), phù hợp với đặc thù QP, phát huy được tính chủ động, sáng tạo và chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành, vai trò tham mưu nòng cốt của ngành Tài chính đối với công tác TCQĐ. Cùng với đó, ĐUQSTƯ đã ban hành Qui chế 145/ ĐUQSTƯ về "Qui chế lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác Tài chính quân đội"; BQP ban hành Chỉ thị 64/CT-BQP về "Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt". Với sự phối hợp đồng bộ, công tác TCQĐ được vận hành theo cơ chế: cấp ủy Đảng lãnh đạo theo qui chế, người chỉ huy điều hành theo Luật NSNN và Điều lệ công tác Tài chính quân đội, cơ quan tài chính làm tham mưu tổ chức thực hiện, với sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, thông qua qui chế công khai tài chính và phong trào thi đua xây dựng "Đơn vị quản lý tài chính tốt". Nhờ vậy, các hoạt động công tác TCQĐ thường xuyên được duy trì có nền nếp, quản lý chặt chẽ và sử dụng các nguồn ngân sách tập trung, đúng trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước, phù hợp với đặc thù QP; thực hiện đề án cải cách tiền lương quân đội theo tiến trình của Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ, qui định, nhất là các khâu quản lý, kiểm tra, kiểm soát chi tiêu, sử dụng tài chính, tài sản công, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách ở các đơn vị..., từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo đảm tài chính cho toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ BVTQ và tham gia phát triển kinh tế - xã hội (KT -XH) đất nước.
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011