QPTD -Thứ Ba, 06/09/2011, 21:57 (GMT+7)
Ngành Hậu cần Quân đội học tập và làm theo tấm gương \\"Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư\\" của Bác Hồ

Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Để triển khai sâu rộng CVĐ, Ban Chỉ đạo Trung ương đã chọn một số đơn vị điểm, trong đó có Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam. Bởi vậy, việc tổ chức thực hiện CVĐ một cách nghiêm túc, đạt hiệu quả cao là trách nhiệm chính trị của mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân viên ngành Hậu cần Quân đội (HCQĐ); đồng thời, sẽ góp phần vun đắp thêm truyền thống và những giá trị đạo đức tốt đẹp mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ ngành HCQĐ đã xây dựng trong gần 60 năm qua.

Là một bộ phận của lực lượng vũ trang cách mạng, ngành HCQĐ luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm giáo dục, rèn luyện. Sinh thời, Người đã nhiều lần gửi thư, đến thăm hỏi, căn dặn, giáo dục cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên ngành Hậu cần về mọi mặt, nhất là việc phấn đấu, rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng đáp ứng yêu cầu đặt ra. Người từng căn dặn “Cần, Kiệm, Liêm, Chính của ta là đạo đức của người quân nhân cách mạng. Các chú phải thực hiện đạo đức đó”1 và “... cán bộ cung cấp càng phải làm kiểu mẫu cần, kiệm, liêm, chính. Các cơ quan cung cấp cần phải thực hành kiểm tra, phê bình và tự phê bình, để cải chính dư luận bảo rằng: cán bộ cung cấp thường hủ hoá...”2.

Thấm nhuần tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục Hậu cần luôn chú trọng giáo dục cán bộ, chiến sĩ về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức cách mạng của người làm công tác hậu cần. Từ khi CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động, Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục Hậu cần xác định: CVĐ được thực hiện tốt sẽ tác động tích cực đến nhận thức, tình cảm của từng cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên; tạo sự chuyển biến sâu sắc trong hành động; hình thành nhu cầu tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng đối với mỗi người. Mọi người dù ở cương vị nào cũng đều thấy rõ vinh dự, trách nhiệm, luôn tự soi lại mình để có những suy nghĩ và hành động đúng hơn, tốt đẹp hơn.

Quán triệt sâu sắc chỉ thị, hướng dẫn của trên, căn cứ vào đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục Hậu cần xác định nội dung toàn diện của CVĐ, đồng thời nhấn mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác Hồ. Sau hơn một năm thực hiện, CVĐ đã thu được kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ trong Ngành đều thấm nhuần tư tưởng đạo đức của Người và xác định đúng đắn rằng, làm theo tấm gương đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác là việc mà mọi người có thể làm được, miễn là phải có quyết tâm. Hãy noi gương Bác bắt đầu từ những việc cụ thể hằng ngày, như: tiết kiệm điện, nước; tiết kiệm thời gian và những chi tiêu không cần thiết; tận tuỵ và trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, v.v. Các đơn vị đã gắn việc thực hiện CVĐ với phong trào thi đua “Ngành HCQĐ làm theo lời Bác Hồ dạy” bằng việc cụ thể hoá thành các chỉ tiêu “Một tập trung, ba khâu đột phá" (Tập trung đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng cơ quan, đơn vị hậu cần vững mạnh toàn diện. Đột phá vào ba khâu: 1. Nâng cao chất lượng, tạo chuyển biến toàn diện, đồng bộ công tác quân trang; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống dịch bệnh; chống đầu tư dàn trải, thất thoát trong xây dựng cơ bản. 2. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí; chấp hành nghiêm chế độ, nguyên tắc công tác hậu cần, tài chính; quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tài sản công; bảo đảm tốt an toàn giao thông. 3. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện phương thức bảo đảm hậu cần). Quá trình thực hiện đã có những cách làm hay, việc làm tốt và những tấm gương tiêu biểu. Nhiều điểm sáng đã xuất hiện, như: Đoàn S.49 (Cục Vận tải), năm 2007 đã tiết kiệm được trên 4.000 lít nhiên liệu; tận dụng hàng trăm ngày công làm ngoài giờ của đội ngũ thợ kỹ thuật, tự sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện trị giá 500 triệu đồng. Công ty 28 đã phát huy nhiều sáng kiến, tiết kiệm được trên 6 tỷ đồng. Khối các bệnh viện có những chuyển biến rất tốt: Bệnh viện Quân y 5 (Quân khu 3) với phong trào “nói không với phong bì", được mọi người tích cực hưởng ứng; Bệnh viện 354 (Tổng cục Hậu cần) thực hiện những ca mổ cứu sống bệnh nhân, nhờ kịp thời huy động nguồn máu từ cán bộ, chiến sĩ và nhân viên Bệnh viện, v.v.

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, quá trình thực hiện ở một số đơn vị còn bộc lộ một số hạn chế cần phải khắc phục kịp thời.

Có đơn vị chưa quan tâm đúng mức việc tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ và làm theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, nên nhận thức của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chưa sâu sắc. Một số nơi còn có biểu hiện giản đơn, hình thức, chưa liên hệ, vận dụng đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” sát với tình hình đơn vị; nhất là chưa định hướng, chỉ ra những việc làm cụ thể cho đảng viên, quần chúng.

Một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu và chưa tích cực thực hiện làm theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác. Công tác tuyên truyền tuy đã có nhiều cố gắng, song chưa ngang tầm với yêu cầu của CVĐ nói chung, với yêu cầu làm theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” nói riêng. Nội dung tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng; chưa chú trọng tuyên truyền về làm theo đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai CVĐ, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức quần chúng để phát huy sức mạnh tổng hợp còn mức độ. Việc triển khai CVĐ chưa gắn chặt với công tác tư tưởng, tổ chức, kiểm tra và yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị... 

 Trước những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, những hạn chế trên, nếu không được kịp thời khắc phục, sẽ làm xói mòn phẩm chất đạo đức của một số cán bộ, đảng viên. Nhất là, điều đó lại dễ xảy ra với những người mà công việc hằng ngày có liên quan trực tiếp đến vật chất, tiền bạc như cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân viên ngành HCQĐ nếu thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện. Vì vậy, việc đẩy mạnh học tập và nhất là làm theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác Hồ là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt để CVĐ trong ngành HCQĐ đi vào thực chất, có chiều sâu, giành được thắng lợi. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện CVĐ và làm theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ, nhân viên ngành HCQĐ phải tích cực phấn đấu thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu sau đây:

1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên ngành HCQĐ về tấm gương "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" của Bác với nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Các tạp chí: Hậu cần Quân đội, Y học Quân sự tiếp tục có các chuyên trang, chuyên mục về CVĐ nói chung, về tập thể, cá nhân có cách làm hay, việc làm tốt theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác nói riêng, để nhân rộng trong toàn Ngành; đồng thời, phê phán kịp thời những cá nhân, tập thể làm chưa đúng với yêu cầu của CVĐ. Phát huy năng lực của Đoàn nghệ thuật, Bảo tàng Hậu cần, các thiết chế văn hóa trong Tổng cục và tiềm năng của đội ngũ văn nghệ quần chúng, xây dựng các chương trình biểu diễn, triển lãm lưu động, thông tin tuyên truyền về CVĐ và về tấm gương đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác. Cơ quan Chính trị biên soạn kỷ yếu Hội thảo khoa học về chủ đề: “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác HCQĐ” làm tài liệu giáo dục trong toàn Ngành. Cùng với đó, các đơn vị cần có nhiều biện pháp thích hợp đấu tranh chống tệ tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng sơ hở trong quản lý tài chính, vật chất hậu cần để vụ lợi cá nhân.

2. Xây dựng chuẩn mực đạo đức "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" đối với từng đối tượng một cách phù hợp. Mỗi đối tượng khác nhau có các tiêu chí về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” khác nhau. Vì vậy, trên cơ sở 6 tiêu chí về phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên đã được Ban Chỉ đạo CVĐ của Tổng cục xây dựng, các ngành nghiệp vụ, bệnh viện, nhà trường, doanh nghiệp, các tổ chức quần chúng cần cụ thể hoá thành tiêu chí của từng đối tượng cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên ngành, nghề mình và tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn đơn vị. Ví dụ: đối với ngành Y, tập trung vào những tiêu chuẩn y đức đã được Bộ Y tế và Cục Quân y ban hành, khắc phục triệt để những thói hư, tật xấu trái với chuẩn mực đạo đức, nhân cách của người thầy thuốc trong quân đội, xứng đáng với lời dạy của Bác: “... người thầy thuốc giỏi, đồng thời phải là người mẹ hiền, hết lòng hết sức cứu chữa và phục vụ thương binh, bệnh binh, tích cực nâng cao sức khỏe của bộ đội”3. Qua đó, để mọi người phấn đấu làm theo lời Bác dạy; đồng thời, đó cũng là một căn cứ để nhận xét, đánh giá cán bộ, phân tích chất lượng đảng viên, tổ chức đảng, các tổ chức quần chúng hằng năm và là tiêu chuẩn đánh giá việc thực hiện CVĐ của mỗi cá nhân, tập thể.

3. Gắn kết việc học tập và làm theo tấm gương "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" với tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Ngành HCQĐ làm theo lời Bác Hồ dạy" và phong trào thi đua Quyết thắng của mỗi cơ quan, đơn vị. Chẳng hạn như, phong trào xây dựng “Đơn vị Quân y 5 tốt” của ngành Quân y, phong trào thi đua “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” của ngành Xăng dầu, v.v. Thực hiện tốt chỉ tiêu cụ thể của từng phong trào thi đua là từng bước thực hiện các mục tiêu của CVĐ. Chú trọng hơn nữa việc nêu gương “người tốt, việc tốt” trong tuyên truyền nội bộ của mỗi cơ quan, đơn vị và trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm phát huy và nhân rộng điển hình tiên tiến, phổ biến cách làm hay, việc làm tốt trong toàn Ngành. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương "Một tập trung, ba khâu đột phá" ở tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà trường.

4. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên", nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, chất lượng tự phê bình và phê bình. Tự phê bình và phê bình phải thực sự là “vũ khí” hữu hiệu để giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí của toàn Ngành. Các cấp phải gắn việc kiểm điểm thực hành “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của cán bộ, đảng viên với kiểm tra thực hiện nghị quyết thường xuyên cũng như kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên theo Điều lệ Đảng. Tăng cường kỷ luật, chấn chỉnh kỷ cương; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định về trách nhiệm, phẩm chất, đạo đức, lối sống; đồng thời, phát huy dân chủ rộng rãi của quần chúng trong đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên.                            

CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong ngành HCQĐ đã được mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân viên hưởng ứng, tích cực thực hiện và bước đầu thu được kết quả rất đáng khích lệ. Để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp làm theo lời Bác Hồ dạy mà các thế hệ đi trước đã dày công xây đắp, cán bộ, chiến sĩ ngành HCQĐ nguyện ra sức phấn đấu đưa CVĐ phát triển đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả thiết thực hơn nữa.

Thiếu tướng Đỗ Đức Tuệ

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục Hậu cần

_________

1- Hồ Chí Minh - Toàn tập, Nxb CTQG, H. 2002, tập 6, tr. 321.

2- Sđd - tập 6, tr. 296.

3- Hồ Chí Minh - Toàn tập, tập 12, Nxb CTQG, H. 2002, tr. 283, 284.

 

Ý kiến bạn đọc (0)