Thứ Bảy, 23/11/2024, 00:39 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), các nghị quyết số 93, 94 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong Quân đội, những năm qua, các học viện, nhà trường quân đội đã triển khai thực hiện một cách tích cực, chủ động và có hiệu quả công tác GDLLCT, đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng nhà trường. Trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, đổi mới công tác giáo dục-đào tạo, trực tiếp là yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp, từng trường đã tích cực đổi mới nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp dạy-học và nghiên cứu khoa học, bám sát quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội, trực tiếp là đường lối quân sự-quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, Quân đội nhân dân, nền quốc phòng toàn dân trong thời kỳ mới. Nội dung, chương trình GDLLCT có sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, một mặt bổ sung thêm các kiến thức về lịch sử, truyền thống dân tộc, lịch sử văn hóa dân tộc, tôn giáo học, dân tộc học...; mặt khác, tiếp tục làm sâu sắc thêm tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng, tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc XHCN,v.v. Các nghị quyết, chỉ thị, quan điểm, tư tưởng mới của Đảng; các chính sách mới được ban hành của Nhà nước; các bộ luật của Nhà nước mới ra đời được tổ chức học tập nghiêm túc và cập nhật kịp thời vào nội dung giảng dạy, học tập, nghiên cứu. Nhằm nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, các nhà trường đều chủ động đổi mới hình thức, phương pháp, phương tiện kỹ thuật dạy-học các môn lý luận chính trị, chú trọng kết hợp giữa các phương pháp dạy-học truyền thống với phương pháp dạy-học hiện đại, tăng cường tính gợi mở, nêu vấn đề, phát huy tính độc lập, sáng tạo của người học, khắc phục dần kiểu truyền thụ kiến thức một chiều, thụ động. Nhiều trường đã mạnh dạn ứng dụng một số phần mềm tin học vào giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, góp phần nâng cao hiệu quả tiếp thu bài giảng của học viên. Việc kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy với nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng đúng mức, góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới; tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là lý luận về quân sự-quốc phòng; chống lại chiến lược “diễn biến hòa bình”, âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch, góp phần làm sáng tỏ tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng; khắc phục những nhận thức mơ hồ, lệch lạc, củng cố lòng tin của cán bộ, chiến sĩ quân đội vào Đảng, Nhà nước và chế độ. Thời gian gần đây, các bộ môn GDLLCT của các nhà trường đã đóng góp tích cực, có hiệu quả vào việc nghiên cứu, làm rõ cơ sở khoa học của việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong quân đội,v.v. Có thể khẳng định rằng, công tác GDLLCT trong các nhà trường quân đội những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội, trước hết là sự vững mạnh về chính trị, bảo đảm để quân đội ta luôn hoàn thành tốt vai trò là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân trong thời kỳ mới, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011