QPTD -Thứ Sáu, 02/09/2011, 00:17 (GMT+7)
Nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-quốc phòng ở Binh đoàn 15 trước tình hình mới

Bước sang năm thứ 23 thực hiện nhiệm vụ kinh tế-quốc phòng (KT- QP), Binh đoàn 15 đang đứng trước những thuận lợi và thách thức mới. Thuận lợi cơ bản trước hết là kết quả tổng hợp được xây đắp nên trong suốt những năm qua đã củng cố thêm ý chí, quyết tâm và niềm tin thắng lợi cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Được đánh giá là một mô hình KT - QP tương đối tiêu biểu; tiềm lực của Binh đoàn hiện nay, (cả về vật chất và tinh thần; năng lực, kinh nghiệm tổ chức quản lý và trình độ kỹ thuật, sản xuất - kinh doanh…) đã được tăng cường đáng kể, đảm bảo để Binh đoàn có thể nhận và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, với yêu cầu ngày càng cao hơn. Đến nay, Dự án KT - QP tổng thể được Chính phủ phê duyệt, với nhiều dự án thành viên, đã và đang tiến triển với tốc độ và hiệu quả cao. Diện tích cây công nghiệp, với hai loại cây chủ lực là cà phê và cao su đã nâng lên trên 2,7 vạn ha. Nguồn nhân lực với trên 6 vạn lao động, ngày càng được nâng cao về kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật, kỹ năng sản xuất. Cùng với phát triển kinh tế, điều kiện, khả năng, kinh nghiệm tổ chức thực hiện các yêu cầu tổng hợp về dân cư, xã hội, cơ sở hạ tầng, quốc phòng-an ninh (QP - AN)… của một khu KT - QP đã ngày càng được nâng lên. Trên địa bàn công tác của Binh đoàn, thế trận kinh tế gắn với QP - AN đã hình thành rõ nét và không ngừng được củng cố, tăng cường. Địa bàn sản xuất kinh tế đã đan xen, gắn bó chặt chẽ, liên hoàn với địa bàn dân cư; hoạt động sản xuất đã thường xuyên kết hợp với các hoạt động chính trị - xã hội (CT - XH), QP - AN… Thông qua hoạt động KT - QP, Binh đoàn đã tham gia tích cực vào việc tổ chức địa bàn dân cư, giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo, phát triển cơ sở hạ tầng, văn hoá - xã hội… thiết thực tăng cường thế trận và tiềm lực QP - AN trên địa bàn vành đai biên giới Tây Nguyên.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, sự phát triển của tình hình địa bàn và yêu cầu mới về nhiệm vụ QP - AN đang đặt ra cho Binh đoàn nhiều vấn đề phải tích cực phấn đấu, giải quyết. Mâu thuẫn chủ yếu, thường xuyên hiện nay là yêu cầu sản xuất ngày càng mở rộng, sự cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt, chất lượng, hiệu quả sản xuất phải không ngừng được nâng cao; trong khi Binh đoàn phải thực hiện tích cực, có hiệu quả việc tiếp nhận người lao động là đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ, vừa nâng cao mức thu nhập của người lao động, vừa tăng cường các hoạt động xây dựng cơ sở CT - XH, QP - AN… Hiện nay, cùng với thực hiện tốt các dự án KT - QP đã được giao, Binh đoàn còn tham gia thực hiện các dự án cấp Nhà nước về trồng, chăm sóc cao su với các nước bạn Lào, Cam-pu-chia. Quá trình thực hiện các dự án KT - QP hiện nay diễn ra trong điều kiện giá cả thị trường biến động; các đòi hỏi về quy trình kỹ thuật trong sản xuất, chế biến các sản phẩm hàng hoá ngày càng ngặt nghèo; trong khi đó, nguồn lao động còn nhiều bất cập. Các dự án KT - QP mới lại thường diễn ra tại các địa bàn có nhiều khó khăn về điều kiện dân cư, thổ nhưỡng, cơ sở hạ tầng… Trong thực hiện nhiệm vụ, Binh đoàn còn phải thường xuyên cảnh giác, đối phó với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; những phức tạp về an ninh CT - XH nảy sinh, hoặc tiềm ẩn trên địa bàn. Sau sự kiện bạo loạn, gây rối vào năm 2001 và năm 2004 đến nay, trên địa bàn công tác của Binh đoàn vẫn thường diễn ra những hoạt động chống phá lén lút của các thế lực thù địch, nhất là hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số vượt biên trái phép, tham gia vào tổ chức Phun rô phản động… Cùng với những tác động trên, Binh đoàn phải nỗ lực khắc phục một số khó khăn nảy sinh trong quá trình phát triển, nhất là trong các vấn đề: nguồn vốn đảm bảo, các chính sách hỗ trợ di dân, đào tạo nghề; tập quán, kỹ năng sản xuất của người lao động; năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ….

Những thuận lợi, khó khăn, thách thức nêu trên đã được Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Binh đoàn nghiêm túc phân tích, đánh giá, làm cơ sở cho việc xác định các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT - QP và xây dựng Binh đoàn trong tình hình mới. Mục tiêu phấn đấu tổng quát của Binh đoàn từ nay tới năm 2010 là: triển khai thực hiện có chất lượng và hiệu quả các dự án KT - QP đã được xác định. Mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh: đưa diện tích cây cao su lên 30.000 ha đến 32.000 ha; diện tích cà phê đạt 1599 ha; lúa nước 300 ha; nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 8% đến 9%. Phát triển sản xuất, kinh doanh đồng thời với tổ chức địa bàn dân cư, xây dựng cơ sở CT - XH, phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống, củng cố QP - AN.

Để thực hiện mục tiêu đó, cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng cấp trên, của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trên địa bàn và các đơn vị bạn, cần có sự phấn đấu không mệt mỏi của mọi tập thể, cá nhân trong Binh đoàn. Vì vậy, vấn đề chú trọng trước hết của Binh đoàn là: tăng cường và nâng cao hiệu quả việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD). Với các nội dung, chỉ tiêu được cụ thể hoá đối với một đơn vị làm nhiệm vụ KT-QP, việc xây dựng đơn vị VMTD trong Binh đoàn được thực hiện với nhiều giải pháp cả về tư tưởng, tổ chức, chính sách, thông qua hoạt động thực tiễn KT-QP và qua các cuộc vận động của các tổ chức, đoàn thể; gần đây nhất là Cuộc vận động “xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Trong khi thực hiện toàn diện các yêu cầu về xây dựng đơn vị VMTD, Binh đoàn nhấn mạnh yêu cầu tăng cường đoàn kết, kỷ luật, ý thức, trách nhiệm và phẩm chất chính trị, gắn bó với nhiệm vụ, với đồng bào các dân tộc trên địa bàn của mọi thành viên, đặc biệt là của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hằng năm, Binh đoàn phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng và người lao động yên tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo cương vị, chức trách; có từ 95% trở lên đảng viên, cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không vi phạm kỷ luật; có từ 95% đến 98% cấp uỷ và tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; giảm tỷ lệ vi phạm kỷ luật xuống dưới 0,4%, trong đó không có các vụ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Cùng với việc đặt ra yêu cầu cao trong thực hiện nhiệm vụ, Binh đoàn thường xuyên chăm lo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với mọi thành viên, thông qua các chính sách hỗ trợ, nhất là đối với những gia đình còn khó khăn. Những việc làm trên đã góp phần tạo ra sự phát triển về chất trong mọi tổ chức, mọi thành viên; tăng cường động lực chính trị, tinh thần để Binh đoàn có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thực hiện đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và xây dựng địa bàn là vấn đề đã và đang đem lại những hiệu quả tích cực đối với Binh đoàn. Từ thực tế tình hình, công tác xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Binh đoàn và của từng doanh nghiệp đã được hoạch định tổng thể trong 5 năm và được cụ thể hoá trong từng năm. Cơ cấu ngành nghề, sản xuất, kinh doanh đã chú trọng đầy đủ tới các đặc điểm, yêu cầu của từng địa bàn, từng dự án nên đã góp phần phát huy được lợi thế, sự hợp lý cho phát triển. Binh đoàn đã tổ chức xây dựng, điều chỉnh lại các phương án khoán sản phẩm với các định mức kinh tế, kỹ thuật sát với thực tế thị trường và điều kiện sản xuất cụ thể; qua đó xây dựng đơn giá tiền lương phù hợp, tác động tốt tới người lao động và sản xuất. Chất lượng và giá thành là những yếu tố quyết định sống còn của sản phẩm. Để có được những sản phẩm có thể đứng vững trên thị trường, cần phải có sự đầu tư cần thiết về kỹ thuật. Nắm rõ về yêu cầu trên, những năm gần đây Binh đoàn đã quan tâm đồng bộ tới việc xây dựng thương hiệu sản phẩm; nâng cao trình độ kỹ thuật, kỹ năng sản xuất cho người lao động và đầu tư các thiết bị công nghệ, kỹ thuật cho sản xuất. Nhiều cơ sở chế biến, bảo quản sản phẩm mới đã được xây dựng. Trong năm 2007, nhà máy chế biến, bảo quản sản phẩm từ mủ cao su số 3 đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Sản phẩm của Binh đoàn đã được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 2000. Ngày 20 tháng 1 năm 2008, trong lễ trao tặng giải thưởng và danh hiệu tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cả nước, Binh đoàn và Công ty 732 (thành viên của Binh đoàn 15) đã vinh dự được đón nhận giải thưởng “Quả cầu vàng”; 1 cá nhân được đón nhận danh hiệu “Ngôi sao Việt Nam”. Trường dạy nghề số 15 của Binh đoàn đã chủ động liên kết với cơ sở đào tạo để thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề phục vụ cho yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị trong Binh đoàn đã tăng cường công tác bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ thuật trong thực tiễn sản xuất; đặc biệt, duy trì thực hiện nghiêm các yêu cầu về quy trình kỹ thuật trong công tác khai hoang, trồng mới và chăm sóc, khai thác vườn cây…

Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng địa bàn vừa là điều kiện quyết định tới hiệu quả sản xuất, kinh doanh, vừa là nội dung quan trọng của nhiệm vụ KT - QP. Bước vào giai đoạn hiện nay, Binh đoàn đã tổ chức đánh giá lại toàn bộ công tác xây dựng địa bàn trong những năm qua, đặc biệt là 5 năm gần đây; qua đó xác định những nội dung, giải pháp cần tập trung nhất trong công tác xây dựng địa bàn hiện nay. Việc phối hợp thường xuyên với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể chính trị, các lực lượng chức năng trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ được đặc biệt coi trọng. Nhiều hình thức, biện pháp dân vận, xây dựng địa bàn mới xuất hiện từ thực tiễn đã có tác dụng tích cực, như tổ chức kết nghĩa giữa các hộ công nhân với hộ đồng bào trên địa bàn của Công ty 74, Công ty 75. Binh đoàn đã chủ động đề xuất và phối hợp thành lập “Ban chỉ đạo thống nhất”; ký kết và xây dựng quy chế phối hợp với bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Gia Lai để tăng cường các hoạt động giữ gìn an ninh CT - XH trên địa bàn biên giới. Công tác phối hợp xây dựng địa bàn đã tập trung giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề thiết thực như tổ chức tiếp nhận đồng bào địa phương vào làm việc, giải quyết đất ở, đất sản xuất trong vùng dự án KT - QP; phối hợp để ngăn ngừa các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, góp phần tích cực vào việc ổn định CT - XH, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn…

Nhận thức đúng về sự phát triển của tình hình cùng các yêu cầu mới về sản xuất, kinh doanh và củng cố QP - AN trên địa bàn; kiên quyết khắc phục những khâu yếu, mặt yếu; tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm và các giải pháp nói trên trong tình hình mới, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ KT - QP của Binh đoàn sẽ tiếp tục được nâng lên trong thời gian tới.

Thiếu tướng NGUYỄN XUÂN SANG

Tư lệnh Binh đoàn 15

 

Ý kiến bạn đọc (0)