QPTD -Thứ Tư, 07/12/2011, 23:16 (GMT+7)
Nâng cao hiệu quả thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội và phong trào

Cùng với sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, dân tộc ta, hơn 60 năm qua, kể từ khi Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời đã có hàng triệu lượt người con ưu tú của nhân dân tham gia quân đội. Trong các cuộc kháng chiến vô cùng gian khổ, ác liệt giành độc lập, tự do và gìn giữ chủ quyền của đất nước đã có biết bao cán bộ, chiến sĩ quân đội vĩnh viễn ngã xuống hoặc cống hiến một phần xương máu cho Tổ quốc; gia đình mọi cán bộ, chiến sĩ trong các thời kỳ đồng thời phải chia xẻ, gánh vác những hy sinh, khó khăn rất lớn và phải chịu sự mất mát, tổn thất do chiến tranh. Vì vậy, thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ (TB, LS), chính sách hậu phương quân đội (HPQĐ) và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" không những là trách nhiệm mà còn là tình cảm, đạo lý của quân đội, của cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc. Đối với yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới hiện nay, thực hiện tốt chính sách đó còn là nguồn động lực tinh thần to lớn, có tác dụng giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng quân đội, củng cố, tăng cường nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chiến tranh đã trôi qua, nhưng hậu quả của chiến tranh đối với nhân dân nói chung, với các gia đình quân nhân đã trải qua chiến tranh nói riêng vẫn còn rất nặng nề, các tồn đọng chính sách cần phải giải quyết sau chiến tranh rất lớn, tính chất đa dạng và ngày càng phức tạp. Nên việc xem xét giải quyết chính sách đối với các đối tượng đã và hiện đang cống hiến, phục vụ quân đội và gia đình của họ là điều cần phải nghiên cứu cụ thể tỉ mỉ, có những chủ trương, giải pháp giải quyết có lý, có tình hợp đạo lý của dân tộc ta: "uống nước nhớ nguồn".
Với tinh thần đó, những năm qua và nhất là bước sang thời kỳ đất nước hòa bình độc lập, cả nước thực hiện đường lối mở cửa hội nhập để phát triển, công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã được Đảng, Nhà nước, quân đội hết sức quan tâm. Quân đội đã góp phần quan trọng cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân cả nước thực hiện có hiệu quả công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".
Kết quả thực hiện công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của quân đội trong những năm đổi mới thể hiện tập trung trước hết ở việc: tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất cho Đảng và Nhà nước ban hành những chủ trương, chính sách lớn như Pháp lệnh tuyên dương danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chính sách đãi ngộ với gia đình sĩ quan tại ngũ; chủ trương khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 50 năm và 60 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; chủ trương, biện pháp về công tác quy tập mộ liệt sĩ hy sinh khi làm nghĩa vụ quốc tế cao cả ở Lào và Cam-pu-chia; chính sách đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng các thời kỳ đã phục viên, giải ngũ; chủ trương dạy nghề, tạo việc làm đối với quân nhân xuất ngũ, chính sách chăm sóc cán bộ quân đội nghỉ hưu... Quân đội đã tích cực tham gia xây dựng Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Luật Thi đua- Khen thưởng, Luật Bảo hiểm xã hội... Các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước nêu trên đã đáp ứng kịp thời nguyện vọng của quần chúng cách mạng, có ý nghĩa chính trị- xã hội sâu sắc, góp phần củng cố, tăng cường động lực chính trị trong nhân dân và cán bộ, chiến sĩ quân đội trong thời kỳ mới.
Phát huy cao trách nhiệm chính trị, nghĩa tình đồng chí trong những năm đổi mới, cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp trong quân đội đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện tích cực, kịp thời các chế độ, chính sách TB, LS và hậu phương quân đội theo Pháp lệnh ưu đãi người có công, đi đầu trong thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Trong khoảng 10 năm qua, công tác chính sách quân đội đã xác minh, kết luận, đề nghị công nhận liệt sĩ trên 12.000 trường hợp, gần 50.000 trường hợp được chứng nhận thương binh, hơn 10.000 trường hợp được giải quyết chế độ bệnh binh... Với sự quan tâm đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự giúp đỡ của các cựu chiến binh, của nhân dân trong nước và cả nước bạn Lào, Cam-pu-chia, các đơn vị quân đội đã tìm kiếm, quy tập được trên 60.000 hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang trong cả nước... Công tác chính sách trong quân đội những năm qua đã tích cực xác nhận và giải quyết chế độ trợ cấp cho quân nhân, cán bộ đi chiến trường trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp đã phục viên, giải ngũ. Một số chính sách chăm sóc cán bộ quân đội nghỉ hưu: khám chữa bệnh, an điều dưỡng, trợ cấp khó khăn, tổ chức gặp mặt truyền thống... đã được ban hành và thực hiện trong các địa phương cả nước. Những việc làm trên là nguồn động viên tinh thần quý báu đối với các đối tượng chính sách, đồng thời góp phần quan trọng củng cố, tăng cường trách nhiệm, tình cảm của toàn dân đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc, cho sự nghiệp xây dựng quân đội.
Công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" vừa qua không những quan tâm giải quyết những vấn đề tồn đọng trong chiến tranh mà còn bám sát công cuộc đổi mới đất nước, tình hình, nhiệm vụ của quân đội, kịp thời đề đạt với các cấp có thẩm quyền và cơ quan chức năng ban hành, thực hiện một số chế độ chính sách đối với các đối tượng đang phục vụ trong quân đội chuyển ra, với cán bộ quân đội nghỉ hưu, lực lượng dự bị động viên, dân quân, tự vệ, các gia đình quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng tại ngũ, nhất là ở các đơn vị đang công tác trên các địa bàn đặc biệt khó khăn hợp lý hóa gia đình, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế... Một số địa phương đã có chính sách giải quyết nhà ở hoặc cấp đất ở, cho vay vốn sản xuất, miễn giảm lao động công ích đối với gia đình sĩ quan, quan tâm tới gia đình sĩ quan và quân nhân đang làm nhiệm vụ ở địa bàn khó khăn, gian khổ. Từ năm 1994 đến nay, các "Trung tâm xúc tiến việc làm" trong toàn quân đã được xây dựng và hoạt động, tích cực góp phần đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Các thân nhân của sĩ quan quân đội hiện nay đã được hưởng chế độ bảo hiểm y tế hằng năm...
Các đơn vị quân đội đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trong cả nước, đồng thời tham gia làm nòng cốt cho toàn dân thực hiện phong trào đó. Hơn 10 năm qua, các địa phương đã thực hiện tốt 5 chương trình tình nghĩa, từ Trung ương tới các địa phương đã xây dựng được quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; nhiều hình thức hoạt động của phong trào này đã có tác dụng và ý nghĩa to lớn đối với các đối tượng chính sách như: xây mới, sửa chữa, tặng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; tặng giống, vốn, công cụ sản xuất, đồ dùng sinh hoạt... đối với các đối tượng chính sách. Cùng với cả nước, quân đội đã tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng 1402 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách; tạo việc làm cho hàng ngàn con thương binh, con liệt sĩ, khám chữa bệnh miễn, giảm phí cho hàng vạn lượt đối tượng chính sách... Mức sống của các đối tượng chính sách quân đội ở hầu hết các địa phương đã thuộc diện trung bình và khá so với mức sống chung trên địa bàn dân cư, không còn đối tượng chính sách, gia đình cán bộ quân đội có mức sống thấp thuộc diện đói nghèo... Tuy vẫn còn những khó khăn phải tiếp tục giải quyết nhưng những kết quả tích cực về thực hiện công tác chính sách TB, LS và hậu phương quân đội vừa có giá trị thiết thực, vừa mang ý nghĩa chính trị- xã hội sâu sắc, đặc biệt trong điều kiện thời bình, trước những tác động của mặt trái cơ chế thị trường hiện nay.
Bên cạnh những kết quả tích cực là cơ bản, công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trong toàn quân vẫn còn những hạn chế, bất cập. Đánh giá đầy đủ, toàn diện về việc tổ chức thực hiện công tác này trong thời gian qua, rút ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm sát thực, đồng thời bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình, nhiệm vụ quân đội trong thời kỳ mới để xác định nhiệm vụ, nội dung, phương thức tiến hành công tác này đạt hiệu quả tốt hơn là yêu cầu chung đòi hỏi cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp trong quân đội hiện nay phải hết sức chú trọng.
Điều cần quan tâm trước hết là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" là thể hiện tinh thần "uống nước nhớ nguồn", góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định tình hình chính trị-xã hội ở từng địa phương và trong cả nước, tạo động lực xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng. Quá trình thực hiện phải quan tâm kết hợp chặt chẽ giữa giải quyết chế độ đãi ngộ vật chất với chăm lo, động viên các đối tượng chính sách về tình cảm, tinh thần. Đối với các đơn vị quân đội, nhận thức trách nhiệm đối với việc thực hiện chính sách TB, LS và hậu phương quân đội thể hiện thông qua hành động tự giác, tích cực của cán bộ, chiến sĩ; các chương trình, kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể mà hiệu quả thực tế về thực hiện công tác này là thước đo kiểm nghiệm cao nhất.
Trên cơ sở tổ chức thực hiện toàn diện các chương trình, kế hoạch đã xác định, công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" hiện nay cần tích cực đổi mới hơn nữa, có những nội dung và phương thức tiến hành phù hợp với sự phát triển toàn diện của đất nước và tiến trình tăng cường xây dựng quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Hiện nay vai trò quản lý của Nhà nước đối với mọi mặt của đời sống xã hội nói chung, với việc thực hiện công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phòng trào "Đền ơn đáp nghĩa" nói riêng ngày càng được phát huy trên thực tế, vì vậy các đơn vị quân đội phải chủ động, nhạy bén trong việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy vai trò các tổ chức trong hệ thống chính trị và vận động quần chúng nhân dân cùng phối hợp tiến hành thực hiện công tác này. Quá trình tổ chức thực hiện các công tác chính sách phải toàn diện có trọng tâm, trọng điểm, căn cứ cụ thể vào tình hình, đặc điểm của đơn vị và hoàn cảnh của bản thân, hậu phương gia đình của cán bộ, chiến sĩ làm cơ sở để xác định nội dung, phương pháp công tác phù hợp. Việc triển khai tổ chức thực hiện công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" cần gắn liền với quá trình thực hiện các chức năng của quân đội; kết hợp chặt chẽ với công tác dân vận, với các hoạt động chính trị- xã hội thường xuyên và tập trung trên địa bàn hoạt động.
Trong khi tích cực tổ chức thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách hiện hành đối với người có công với cách mạng và chính sách hậu phương quân đội; đẩy nhanh tiến độ giải quyết cơ bản các tồn đọng chính sách sau chiến tranh; tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chủ động tham mưu đề xuất với Đảng và Nhà nước ban hành các chính sách đãi ngộ đối với quân đội và HPQĐ phù hợp với tình hình kinh tế- xã hội của đất nước, với đặc thù lao động quân sự hiện nay, đặc biệt đối với các đối tượng đang làm nhiệm vụ trên các địa bàn chiến lược nơi khó khăn gian khổ là điều rất cần thiết. Những yêu cầu trên đồng thời cũng là nhiệm vụ chủ yếu của công tác chính sách quân đội nói chung, công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" nói riêng hiện nay.
Để thực hiện tốt các yêu cầu đó, việc nâng cao trách nhiệm, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp và vai trò tham mưu, hướng dẫn của cơ quan chức năng về công tác TB, LS, chính sách HPQĐ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" có ý nghĩa quyết định. Chú trọng giáo dục, rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức, phương pháp, tác phong "Bộ đội Cụ Hồ" và chủ động, tích cực ngăn ngừa những tác động xấu từ mặt trái cơ chế kinh tế thị trường vào nếp nghĩ, việc làm của cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện các chính sách là một đảm bảo quan trọng góp phần để công tác chính sách quân đội được thực hiện thắng lợi.
 
Trung tướng Bùi Văn Huấn
Ủy viên BCHTƯ Đảng
Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị
 

Ý kiến bạn đọc (0)