QPTD -Thứ Bảy, 10/12/2011, 23:24 (GMT+7)
Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Nghị quyết 51, thiết thực hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang Quân khu 1

Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị (BCT) (khóa IX) "Về việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng , thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam" và Nghị quyết 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ) về lãnh đạo tổ chức thực hiện đã được Đảng bộ và lực lượng vũ trang Quân khu 1 đón nhận, quán triệt và tổ chức thực hiện chu đáo. Đảng ủy Quân khu đã ra nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm cho các đảng bộ và đơn vị, trước hết là đội ngũ cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp nhất trí cao với chủ trương của BCT về việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên. Từ đó đề cao trách nhiệm chính trị của toàn Đảng bộ, của cấp ủy, người chỉ huy và cơ quan các cấp trong Quân khu để tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để và đã thu được những kết quả bước đầu.

Có thể nói một cơ sở rất thuận lợi cho việc quán triệt và tổ chức thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên là do các quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, BCT, Ban Bí thư Trung ương về tổ chức cơ quan chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Điều lệ Đảng quy định ở mỗi cấp có cơ quan chính trị và cán bộ chính trị đảm nhiệm CTĐ, CTCT, v.v. Phó chỉ huy về chính trị là người chủ trì CTĐ, CTCT ở đơn vị. Nhất là chủ trương của Thường vụ ĐUQSTƯ về xếp hai cán bộ chính trị ở cấp đại đội và tiểu đoàn đủ quân được Quân khu thực hiện tích cực, đến nay đã có 38,5% cấp đại đội và 43% cấp tiểu đoàn xếp đủ hai cán bộ chính trị. Qua thực tế hoạt động, nhìn chung đội ngũ cán bộ chính trị có sự trưởng thành, tích lũy được kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CTĐ, CTCT và hầu hết trong đại hội nhiệm kỳ các cấp gần đây được tổ chức Đảng tín nhiệm cao bầu vào cấp ủy và bầu làm bí thư. Kết quả bình xét cán bộ năm 2005, có 78% cán bộ chính trị được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành khá nhiệm vụ. Đó là điều kiện thuận lợi rất cơ bản, một bảo đảm cho việc bổ nhiệm chính ủy, chính trị viên và làm tiền đề để đội ngũ chính ủy, chính trị viên các cấp trong Quân khu có thể hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên cương vị mới của mình.
Tuy nhiên, đây cũng là yêu cầu nhiệm vụ mới đối với cán bộ, đảng viên ở Quân khu, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chính trị nói chung và đội ngũ chính ủy, chính trị viên nói riêng, nên bước đầu không tránh khỏi những vướng mắc, bất cập nhất định, như so với yêu cầu về tổ chức và nhiệm vụ thì những năm tới đội ngũ cán bộ chính trị các cấp hiện nay, nhất là chính trị viên phó đại đội còn thiếu ở cấp lữ đoàn, trung đoàn và tương đương trở lên; nguồn kế cận, kế tiếp mỏng; tuổi đời so với chức vụ còn cao. Hầu hết cán bộ chính trị cấp trung đoàn và tương đương trở xuống chưa trải qua thời kỳ thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trước đây. Năng lực của một số đồng chí chính trị viên ở cấp phân đội còn hạn chế, trình độ và kinh nghiệm CTĐ, CTCT chưa nhiều. Một số ít cán bộ nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, nội dung thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên. Nhất là ban chỉ huy Quân sự  ở cấp quận, huyện còn nhiều băn khoăn, suy nghĩ, vì ban chỉ huy Quân sự cấp quận, huyện tương đương với cấp trung đoàn và cũng có cơ quan chính trị, trong khi đó cấp trung đoàn được bổ nhiệm chính ủy, còn cấp quận, huyện chỉ bổ nhiệm chính trị viên, tạo nên sự so sánh, suy bì thiệt hơn đối với những cán bộ có liên quan và vị thế CTĐ, CTCT ở cấp quận, huyện.
Từ đặc điểm trên, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 51 của BCT và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của Quân khu, Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu xác định một số chủ trương, biện pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Sau khi tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ chủ trì do ĐUQSTƯ tổ chức, Quân khu tiến hành mở lớp tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ theo phân cấp để nghiên cứu, quán triệt các hướng dẫn của Thường vụ ĐUQSTƯ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị cũng như vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, chế độ công tác của chính ủy, chính trị viên; những yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của chính ủy, chính trị viên để quán triệt sâu sắc, nhất trí cao với chủ trương của BCT và ĐUQSTƯ.
Trước hết làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ: người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên được Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho những quyền hạn trong phạm vi chức trách và chịu trách nhiệm trước pháp luật, cấp ủy, người chỉ huy cấp mình về toàn bộ hoạt động của đơn vị theo phạm vi chức trách, nhiệm vụ. Người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên phải phục tùng sự lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp. Chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy phải thường xuyên chủ động quan hệ chặt chẽ với nhau trên tinh thần đoàn kết, thống nhất, tin cậy, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ; cùng chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, v.v.
Trong quá trình triển khai thực hiện hai nghị quyết trên, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã nắm vững và thực hiện đúng phương châm chỉ đạo của ĐUQSTƯ đề ra là: "Tích cực, chủ động, đồng bộ, vững chắc, có quy trình và bước đi phù hợp". Đồng thời gắn với đặc điểm của Quân khu để cụ thể hóa nội dung nghị quyết thành những qui định, qui chế làm việc, thực hiện đồng loạt trong toàn Quân khu theo một kế hoạch thống nhất, toàn diện cả về tư tưởng và tổ chức, kết hợp chặt chẽ giữa tư tưởng, tổ chức và chính sách. Cấp ủy, chỉ huy các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát tổ chức biên chế, tính chất nhiệm vụ và qui mô tổ chức đề xuất với cấp trên để xác định những đơn vị nào biên chế xếp chính ủy, những đơn vị nào biên chế xếp chính trị viên để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhân sự. Ngoài những yêu cầu chung về tiêu chuẩn đối với chính ủy, chính trị viên trong toàn quân, Quân khu còn xác định thêm yêu cầu cụ thể đối với đặc thù từng loại hình đơn vị, nhất là về phẩm chất đạo đức và năng lực công tác của người cán bộ chủ trì về chính trị. Trong đợt bổ nhiệm đầu tiên, Quân khu chuẩn bị nguồn sắp xếp chính ủy, chính trị viên theo phân cấp để từng cấp ra quyết định cho các đơn vị có chức danh, gồm những đồng chí được chọn lọc theo đúng qui hoạch, qui trình, có đủ điều kiện và tiêu chuẩn, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực tiến hành CTĐ, CTCT, có tính đảng, tính nguyên tắc cao, thực sự tiền phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết trong đảng bộ và đơn vị, có đủ điều kiện và tín nhiệm được bầu làm bí thư cấp ủy. Kiên quyết không bổ nhiệm những đồng chí không đủ điều kiện và tiêu chuẩn hoặc uy tín thấp. Đồng thời cũng chống tư tưởng nóng vội, chủ quan, đơn giản, phiến diện, một chiều làm hạn chế đến chất lượng xây dựng quân đội, hiệu quả CTĐ, CTCT, hiệu lực chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên. Kết quả bổ nhiệm đợt đầu ở Quân khu được 225 đồng chí, đúng vào dịp sinh nhật Bác (19/5/2006). Toàn quân đã lấy Ngày sinh của Bác làm mốc thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua thực tiễn hoạt động, bước đầu các đồng chí này đã phát huy tác dụng ở các đơn vị, cơ quan trong Quân khu.
Những đồng chí chưa đủ điều kiện bổ nhiệm đợt này, Quân khu chỉ đạo tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện, phấn đấu tu dưỡng cho đủ tiêu chuẩn để xem xét đề nghị cấp trên bổ nhiệm các đợt tiếp theo. Đồng thời Quân khu chọn nguồn đào tạo cơ bản ở Học viện Chính trị quân sự, ngoài ra kết hợp chọn những cán bộ quân sự và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ khác, những đồng chí qua đào tạo 801 hoặc đào tạo tiểu đội trưởng đã qua thực tế công tác, có năng khiếu làm công tác chính trị, trong đó chú ý tỷ lệ thích đáng các đồng chí là người dân tộc thiểu số để bồi dưỡng, đưa đi học ở các trường của Quân khu và trường của Bộ, tạo nguồn bổ nhiệm chính ủy, chính trị viên sau này. Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo cơ bản với tập huấn và bồi dưỡng tại chức, phát huy tính tích cực, chủ động, nâng cao chất lượng tự học, tự rèn của bản thân người chính ủy, chính trị viên. Trong Quân khu còn có nhiều loại hình đơn vị, với tổ chức biên chế khác nhau, tính chất nhiệm vụ phức tạp, lại đóng quân phân tán, trong đó có một số cơ quan ban chỉ huy Quân sự huyện, đơn vị biên phòng nằm trên địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa nên khi thực hiện nghị quyết này, Thường vụ Đảng ủy Quân khu đã chỉ đạo chọn hai loại hình đơn vị tiêu biểu cho khối chủ lực và khối địa phương làm điểm là Đoàn B và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên để rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng. Phấn đấu đến năm 2006 cơ bản xếp đủ chính ủy, chính trị viên ở Đoàn B và đến năm 2007 cơ bản sắp xếp, bổ nhiệm đủ chính ủy, chính trị viên ở tất cả các cấp, từ năm 2008 - 2010 hoàn chỉnh cơ chế chính ủy, chính trị viên và đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả theo đúng quy định của ĐUQSTƯ.
Nội dung cốt lõi Nghị quyết 51 của BCT là tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong quân đội nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội nhân dân trong thời kỳ mới. Do đó, người chính ủy, chính trị viên có vị trí hết sức quan trọng, là người chủ trì về chính trị trong đơn vị, người chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính ủy, chính trị viên cấp trên và cấp ủy cấp mình về toàn bộ hoạt động CTĐ, CTCT trong đơn vị. Bởi vậy, sau khi bổ nhiệm đợt đầu, Quân khu tổ chức tập huấn bồi dưỡng cán bộ chính trị theo phân cấp quản lý để giúp cho đội ngũ cán bộ chính trị nắm vững vị trí, chức trách, nhiệm vụ, nội dung hoạt động và giải quyết tốt các mối quan hệ trong công tác.
Đối với LLVT các tỉnh, Quân khu phối hợp với cấp ủy địa phương thống nhất cách làm và giao cho Đảng ủy Quân sự địa phương làm tham mưu cho cấp ủy địa phương tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện hai nghị quyết này ở từng địa phương.
Nghị quyết 51 của BCT có ý nghĩa lịch sử đối với sự nghiệp xây dựng quân đội. Vì vậy, tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện Nghị quyết là trách nhiệm chính trị của cấp ủy, chỉ huy các cấp, của mọi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên trong toàn Quân khu. Nghị quyết đã và đang được tuyên truyền sâu rộng để mọi cán bộ, chiến sĩ trong Quân khu, nhất là cấp ủy, chỉ huy các cấp nhận thức đúng và đầy đủ những vấn đề cơ bản, có tính nguyên tắc trong việc hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tạo sự nhất trí cao, quán triệt thực hiện và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của ĐUQSTƯ và Bộ Quốc phòng, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Trên cơ sở những chức danh chính ủy, chính trị viên được xác định còn thiếu, Quân khu tích cực chuẩn bị nguồn tại chỗ và đề nghị cấp trên điều động cho đủ để căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh cụ thể ở từng cấp, từng bước tiêu chuẩn hóa từng chức danh, bao gồm cả về: trình độ năng lực CTĐ, CTCT, độ tuổi, sức khỏe và kiến thức chung về các lĩnh vực cần thiết có liên quan, làm căn cứ bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tu dưỡng, rèn luyện cho đủ tiêu chuẩn. Phát huy vai trò của các cơ quan chuyên môn như: cán bộ, tổ chức, tuyên huấn, văn phòng... để tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết trong Quân khu có hiệu quả. Theo định kỳ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của BCT và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ ở Quân khu theo hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, làm cơ sở cho ĐUQSTƯ, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện các bước tiếp theo và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các chức danh còn chưa phù hợp với đặc điểm tình hình, tổ chức biên chế và tính chất nhiệm vụ của một số loại hình đơn vị.
 
Thiếu tướng Vi Văn Mạn
Ủy viên BCH TƯ Đảng
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu
 

Ý kiến bạn đọc (0)