QPTD -Chủ Nhật, 11/12/2011, 22:33 (GMT+7)
Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân, tự vệ Thị xã Hà Tĩnh

Thị xã Hà Tĩnh là trung tâm tỉnh lỵ, trung tâm giao lưu, hội nhập kinh tế, là địa bàn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng cả về kinh tế – xã hội và quốc phòng – an ninh (QP-AN) của tỉnh Hà Tĩnh. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, nhất là từ khi có Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư nước ngoài, đã tạo cơ sở pháp lý cho các loại hình doanh nghiệp ra đời và phát triển mạnh, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn Thị xã có 517 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân, trong đó có 367 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút hàng nghìn lao động, đa số là lực lượng trẻ, khỏe, có tri thức và tay nghề cao. Ngoài ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội, thì các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp càng có vai trò quan trọng về QP-AN nếu tổ chức được lực lượng tự vệ (LLTV).

Với nhận thức đó và cùng với việc quán triệt, thực hiện Pháp lệnh Dân quân tự vệ (DQTV), thị xã Hà Tĩnh xác định mục tiêu cơ bản, lâu dài là: “xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn Thị xã là xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc, là một trong những công cụ chủ yếu bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và nhân dân ở cơ sở”. Trước mắt, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV đủ sức thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, làm nòng cốt bảo vệ trật tự an toàn xã hội ở trung tâm tỉnh lỵ là yêu cầu cấp thiết đối với thị xã Hà Tĩnh. Chủ trương này được tổ chức quán triệt từ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên đến toàn dân; từ Thị xã đến các xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, Thị xã đều có nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động cụ thể về củng cố, xây dựng lực lượng DQTV. Việc thực hiện được triển khai chặt chẽ. Trước hết, đối với việc xây dựng lực lượng dân quân, Thị xã chỉ đạo các xã, phường tiến hành khảo sát, phúc tra, đánh giá, phân loại chất lượng dân quân ở thôn, xóm, tổ dân phố, trên cơ sở đó có biện pháp củng cố, xây dựng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ QP-AN của từng xã, phường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và chủ các doanh nghiệp về xây dựng LLTV. Thông qua đó làm cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ các doanh nghiệp nhận thức đúng đắn: sản xuất phải đi đôi với bảo vệ sản xuất; xác định tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của các doanh nghiệp không chỉ trong kinh tế mà cả trong nhiệm vụ QP-AN bảo vệ Tổ quốc. Khắc phục nhận thức lệch lạc của một số cán bộ, công chức, chủ doanh nghiệp cho rằng, đất nước hòa bình nên mỗi người một việc, có người làm kinh tế, có người làm nhiệm vụ QP-AN; việc bảo vệ môi trường hòa bình là trách nhiệm của quân đội, công an...
Thị xã đã chú trọng xây dựng lực lượng DQTV tinh, gọn, gắn với các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh và tổ chức hành chính (thôn, xóm, tổ dân phố) trên từng địa bàn dân cư. Cụ thể ở 15 xã, phường, DQTV được tổ chức thành hai lực lượng: lực lượng nòng cốt (trung đội cơ động) và lực lượng tại chỗ cùng các tổ, tiểu đội binh chủng cần thiết. Về quy mô, mỗi xã, phường có một trung đội nòng cốt, quân số từ 25 – 30 người và một trung đội tại chỗ (hoặc 2 – 3 tiểu đội). Tùy theo đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của từng thôn, xóm, tổ dân phố mà tổ chức thành tổ (3 - 5 người) hoặc tiểu đội (7 - 9 người). Về tổ chức xây dựng LLTV ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chúng tôi thực hiện đúng phương châm "hiệu quả, thiết thực, vững chắc". Quá trình tiến hành tuân thủ tốt các bước, như: khảo sát, nắm chắc tình hình của cơ quan, doanh nghiệp, nhất là về lực lượng, quy mô hoạt động, tổ chức Đảng... Tập trung có trọng tâm, trọng điểm vào những cơ quan, đơn vị đông người, như Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Tỉnh, Ngân hàng chính sách xã hội Tỉnh, Bưu điện Tỉnh...; các doanh nghiệp có đông công nhân, như Công ty xây dựng đầu tư, Công ty khoáng sản... Tổ chức LLTV trong từng cơ quan, doanh nghiệp, chúng tôi căn cứ vào số lượng công nhân, viên chức để quyết định quy mô tổ chức cấp tiểu đội, trung đội hay đại đội tự vệ, hoặc có thể xây dựng LLTV binh chủng. Hiện nay, ở các đơn vị như Bưu điện, Ngân hàng nông nghiệp, bệnh viện Tỉnh thành lập trung đội tự vệ; các cơ quan, đơn vị khác hình thành tiểu đội tự vệ. Đối với các doanh nghiệp, bước đầu Thị xã lựa chọn xây dựng LLTV trong các doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng, doanh nghiệp có ít nhất từ 100 công nhân trở lên, vừa đảm bảo đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo lực lượng vũ trang, vừa tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh ổn định, có kinh phí cho LLTV hoạt động. Đến nay, Thị đã xây dựng, củng cố được 83 đơn vị tự vệ, trong đó có 35 đơn vị tự vệ của doanh nghiệp; 15 đơn vị dân quân; được biên chế thành 1 đại đội pháo phòng không 37mm, 1 trung đội cối 82mm, 1 trung đội súng máy cao xạ 12,7mm, 18 trung đội, 154 tiểu đội với tổng quân số 2790 người, chiếm 1,8% dân số, trong đó có 15% đảng viên. 
Thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân cử, dân chăm lo” trong xây dựng lực lượng DQTV, công tác tuyển chọn “đầu vào”, kết nạp DQTV được các xã, phường tiến hành chặt chẽ ngay tại thôn, xóm, tổ dân phố. Các thôn, xóm, tổ dân phố tổ chức sinh hoạt công khai, xem xét cụ thể đến từng trường hợp. Sau khi đã lựa chọn theo hình thức bỏ phiếu kín, các thôn, xóm, tổ dân phố lập danh sách đề nghị chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường ra quyết định kết nạp. Cách làm này vừa thể hiện được sự tập trung thống nhất cao quyền làm chủ của nhân dân ngay tại cơ sở, vừa đảm bảo được chất lượng tuyển chọn. Trong lựa chọn chiến sĩ tự vệ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trước hết phải đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe, độ tuổi và có khả năng làm việc ổn định lâu dài trong doanh nghiệp. Chú trọng lựa chọn những đồng chí là đảng viên, đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn, những đồng chí hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ làm nòng cốt... Việc lựa chọn chỉ huy tự vệ, tập trung vào đội ngũ bí thư đảng ủy – giám đốc cơ quan làm chính trị viên, phó giám đốc làm chỉ huy trưởng, đảng ủy viên – trưởng phòng là phó chỉ huy; đối với các doanh nghiệp, chọn những đồng chí bí thư chi bộ, hoặc cán bộ công đoàn, hoặc người đã được rèn luyện trong quân đội đang là cán bộ trong doanh nghiệp, có đủ tiêu chuẩn về chính trị, có trình độ quân sự, có trách nhiệm và năng lực tổ chức chỉ huy, huấn luyện tự vệ.
Nội dung quan trọng trong xây dựng DQTV là tổ chức giáo dục, huấn luyện. Làm tốt giáo dục, huấn luyện thì hoạt động mới có hiệu quả, nếu không cũng chỉ là “đánh trống ghi tên”, lúc có sự việc xảy ra không hoàn thành được nhiệm vụ. Chính vì vậy, việc giáo dục, huấn luyện được thực hiện nghiêm túc, sát với nhiệm vụ, sát với thực tế chiến đấu cho từng đối tượng cán bộ, chiến sĩ DQTV. Coi trọng tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ DQTV năm thứ nhất và chiến sĩ DQTV binh chủng. Đầu các năm, Thị xã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị, các ngành, bí thư, chủ tịch, xã đội trưởng, xã đội phó, tự vệ trưởng, thời gian từ 7 đến 9 ngày. Nội dung chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương trong năm; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; kế hoạch tác chiến trị an xã, phường; chiến thuật DQTV chiến đấu bảo vệ làng, xã, phố phường. Hằng năm, Thị xã thi kiểm tra xã đội trưởng, tự vệ trưởng giỏi; hội thi bí thư, chủ tịch xã, phường, cán bộ chủ trì các ngành, cơ quan, đơn vị về “nhận thức, điều hành nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương”. Nội dung thi tập trung vào cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với công tác quân sự địa phương; biện pháp phòng chống gây rối, bạo loạn; công tác chính trị, tư tưởng trong xây dựng và hoạt động tác chiến của DQTV; tập xử lý một số tình huống xảy ra trên địa bàn... Với những nỗ lực đó, đến nay Thị xã đã có một đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành vững, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự ở trung tâm tỉnh lỵ.
Thị xã hết sức quan tâm trang bị “ vũ khí lý luận” cho cán bộ, chiến sĩ DQTV nhằm vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt của các thế lực thù địch; kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ, vận dụng nhiều hình thức phong phú, sử dụng linh hoạt các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép các đợt sinh hoạt chính trị, thảo luận, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là nội dung Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX), các vấn đề cơ bản về công tác giáo dục quốc phòng. Chính nhờ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đi trước một bước đã góp phần làm cho DQTV hiểu rõ hơn đường lối đổi mới của Đảng, nhiệm vụ chính trị của mình, những khó khăn, phức tạp về tình hình an ninh, xã hội ở trung tâm tỉnh lỵ và trách nhiệm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Hằng năm, Thị xã tổ chức kiểm tra nhận thức chính trị bằng hình thức chỉ định cá nhân ở các đơn vị DQTV xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 80% khá giỏi.
Huấn luyện phân đội và chiến sĩ DQTV từng bước được đổi mới về phương pháp, phát triển mới về nội dung, sát với yêu cầu nhiệm vụ tác chiến phòng thủ, bảo vệ an ninh của từng cơ sở. Chủ động bổ sung một số nội dung mới vào chương trình huấn luyện như bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh; đánh địch đổ bộ đường không, đánh chiếm trung tâm tỉnh lỵ; phòng chống, ngăn chặn biểu tình, gây rối... Đặc biệt, Thị xã đã chủ động xã hội hóa công tác huấn luyện, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể trong hệ thống chính trị chứ không riêng của quân sự. Với DQTV tại chỗ huấn luyện đồng bộ, thống nhất, tập trung dứt điểm trong một thời gian ngắn ở xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp; lực lượng nòng cốt huấn luyện, hội thao theo cụm. Về thời điểm huấn luyện được tổ chức sau mỗi vụ thu hoạch đối với xã, phường; đối với các cơ quan, doanh nghiệp do ban giám đốc, chủ doanh nghiệp xác định, nhưng phải đảm bảo hoàn thành nội dung quy định hằng năm. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tự vệ xây dựng kế hoạch chiến đấu bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp theo phương án chung, trọng tâm là nội dung phối hợp, hiệp đồng với DQTV của xã, phường trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thị xã. Trong quá trình huấn luyện, Thị xã tổ chức kiểm tra toàn diện, kiểm tra chéo giữa các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp. Năm 2006, Thị xã tổ chức báo động kiểm tra 15 trung đội DQTV nòng cốt của 15 xã, phường và 10 đơn vị tự vệ của 10 cơ quan, doanh nghiệp, đạt kết quả khá, quân số có mặt đầy đủ, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với hội thao, hội thi, diễn tập. Các cuộc diễn tập được tổ chức ở những địa bàn trọng điểm về QP-AN, trên hướng phòng thủ chủ yếu và ở những nơi dự kiến có “điểm nóng”. Nét nổi bật nữa là Thị xã đã làm tốt công tác thi đua – khen thưởng đối với hoạt động của lực lượng DQTV. Tổ chức phát động thi đua trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, học tập, huấn luyện, diễn tập... Sau sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, đã khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, đạt thành tích xuất sắc, như Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Tỉnh, phường Trần Phú, xã Thạch Linh... Việc làm này đã động viên, khích lệ, tạo động lực tinh thần thúc đẩy DQTV thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Vì vậy, DQTV thị xã Hà Tĩnh, không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, mà còn làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chính sách kinh tế – xã hội của địa phương.
 
Thượng tá Lê Viết Hòa                                                                
 

Ý kiến bạn đọc (0)