QPTD -Thứ Sáu, 16/09/2011, 23:21 (GMT+7)
Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Tổng cục Kỹ thuật

Là cơ quan đầu ngành kỹ thuật của quân đội, Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) có chức năng làm tham mưu cho Đảng uỷ Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ) và Bộ Quốc phòng về công tác kỹ thuật quân sự và trực tiếp chỉ đạo, tổ chức bảo đảm trang bị, kỹ thuật đối với toàn quân; phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào lĩnh vực kỹ thuật quân sự; nắm chắc tình hình vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), tình hình tổ chức và hoạt động của cơ quan kỹ thuật, cơ sở kỹ thuật trong toàn quân… Yêu cầu mới của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước đòi hỏi Tổng cục phải có sự đổi mới toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật đáp ứng với sự phát triển của tình hình. Một trong những giải pháp cơ bản được Đảng uỷ và Thủ trưởng Tổng cục thường xuyên chú trọng là tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu (NLLĐ,SCĐ) của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở của TCCSĐ, Đảng uỷ Tổng cục đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các TCCSĐ vững mạnh toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng  quy định trong Điều lệ Đảng; phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, biên chế tổ chức của Tổng cục. Qúa trình xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh ở Tổng cục những năm qua được gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng cấp uỷ gắn với xây dựng cán bộ chủ trì; xây dựng đội ngũ đảng viên gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Chủ trương trên được xác định trong phương hướng lãnh đạo của Đảng bộ từng nhiệm kỳ; đồng thời, được cụ thể hoá trong chương trình lãnh đạo của từng TCCSĐ. Quán triệt Nghị quyết Trung ương 6 (Khoá X) và Nghị quyết số 147-NQ/ĐU của ĐUQSTƯ ngày 4-4-2008, Đảng uỷ Tổng cục đã ra Nghị quyết về nâng cao NLLĐ,SCĐ của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong TCKT giai đoạn mới; đồng thời, tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khoá VIII) “Về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”. Trong xây dựng các TCCSĐ, Đảng uỷ Tổng cục xác định: tập trung nâng cao năng lực quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và nghị quyết cấp mình; cấp uỷ các cấp phải có nhận thức đúng và giải quyết được những vấn đề bức thiết do cuộc sống đặt ra, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường, quan điểm vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ tốt, nói đi đôi với làm, thực sự làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng đơn vị. Để đáp ứng yêu cầu đó, Tổng cục quan tâm tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt nhiệm vụ; đồng thời, tích cực, chủ động ngăn ngừa, khắc phục những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức cũng nhươ trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những biểu hiện chỉ coi trọng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật đơn thuần mà không quan tâm đến các mặt công tác khác.

Trong xây dựng TCCSĐ, Đảng uỷ đã tập trung kiện toàn cấp uỷ, bảo đảm đủ sức lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Hiện nay, Đảng bộ TCKT có 167 TCCSĐ, trong đó có 77 đảng bộ cơ sở và 90 chi bộ cơ sở; tỷ lệ lãnh đạo là 52,9%. Để có cơ sở đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng, Đảng uỷ đã chỉ đạo tiến hành rà soát lại tổng thể các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ; nắm chắc chất lượng, xác định thực trạng đội ngũ cấp uỷ các cấp, nhất là ở cơ quan chiến lược, các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, kho VKTBKT ở những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Trên cơ sở đó, tiến hành củng cố, kiện toàn các cấp uỷ, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng (riêng năm 2007 đã kịp thời bổ sung 14 cấp uỷ viên các cấp trực thuộc Đảng uỷ Tổng cục). Đảng uỷ Tổng cục luôn chú trọng việc gắn xây dựng, kiện toàn cấp uỷ với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, theo hướng: những cơ quan, đơn vị có biên chế chính uỷ, chính trị viên (CU,CTV) thì CU,CTV phải được bầu làm bí thư, người chỉ huy làm phó bí thư; những nơi không biên chế CU,CTV thì bầu một cấp phó làm bí thư, cấp trưởng làm phó bí thư hoặc do cấp trưởng đảm nhiệm bí thư. Xuất phát từ đặc điểm, biên chế, tổ chức hoạt động của Tổng cục, nên đội ngũ cấp uỷ cơ sở phần lớn là kiêm chức (chiếm 94,4%); vì thế, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nắm chế độ, nguyên tắc, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cấp uỷ viên còn có những hạn chế. Bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú, Đảng uỷ Tổng cục đã tiến hành bồi dưỡng năng lực, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cấp uỷ viên, nhất là năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, phương pháp, tác phong công tác… Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ, Đảng uỷ đã cụ thể hoá yêu cầu về năng lực lãnh đạo phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị. Đối với cấp uỷ ở cơ quan chiến lược, là nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chỉ huy những vấn đề có tầm chiến lược, mang tính chỉ đạo toàn quân; đồng thời đủ sức chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, chuyên ngành. Với cấp uỷ các đơn vị, phải coi trọng lãnh đạo chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; năng lực quán triệt, cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của trên; khắc phục khâu yếu, mặt yếu, giải quyết các vụ việc nghiêm trọng…

Nét nổi bật trong xây dựng TCCSĐ ở Đảng bộ TCKT trong thời gian qua, là đã từng bước khắc phục được tình trạng sinh hoạt ghép ở chi bộ (năm 2006 đã tách 65 chi bộ, thành lập mới 117 chi bộ); đồng thời, nâng cấp, bổ sung nhiệm vụ lãnh đạo đối với những nơi có đủ điều kiện, nhưng tổ chức đảng chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Nhờ đó, Đảng uỷ đã gắn được vai trò lãnh đạo của các TCCSĐ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tránh những biểu hiện lãnh đạo chung chung, dàn trải, hoặc vai trò lãnh đạo của cấp uỷ không ngang tầm với nhiệm vụ đơn vị. Mặc dù các TCCSĐ ở TCKT phân bố  trên khắp địa bàn cả nước, xa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ và Thủ trưởng Tổng cục, song việc chấp hành nền nếp, chế độ sinh hoạt Đảng, nguyên tắc lãnh đạo luôn được thực hiện một cách nghiêm túc; từng TCCSĐ đã chủ động xây dựng quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo của cấp uỷ; thống nhất hệ thống mẫu biểu, sổ sách hành chính Đảng trong toàn Đảng bộ. Để động viên được cấp uỷ, đảng viên tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt Đảng, nhất là các chi bộ trong khối doanh nghiệp, Đảng uỷ đề nghị có cơ chế bảo đảm tiền lương cho đảng viên sinh hoạt trong giờ hành chính; chế độ phụ cấp trách nhiệm cho bí thư cấp uỷ kiêm chức. Các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ đã coi việc đổi mới nội dung sinh hoạt, nâng cao chất lượng ra nghị quyết lãnh đạo là một trong những vấn đề cần tập trung giải quyết. Theo đó, việc ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện ở các TCCSĐ được thực hiện theo từng quý, còn nghị quyết hằng tháng chỉ đánh giá kết quả lãnh đạo nhiệm vụ tháng đó và xác định trọng tâm lãnh đạo tháng tiếp theo. Công tác phát triển Đảng được Đảng uỷ hết sức chú trọng, tập trung vào những đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, học viên ở các nhà trường… Trong 3 năm trở lại đây, toàn Đảng bộ kết nạp được 2832 đảng viên mới; riêng 6 tháng đầu năm 2008 kết nạp được 482 đảng viên mới. Điều đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao tỷ lệ lãnh đạo trong toàn Đảng bộ. Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong nâng cao chất lượng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng uỷ và Thủ trưởng Tổng cục đã gắn kết có hiệu quả việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng và chỉnh đốn Đảng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thực hiện Nghị quyết số 51- NQ/TW ngày 20 tháng 7 năm 2005 của Bộ Chính trị Về việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhận thức cũng như hiệu quả rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên qua đó đã từng bước được nâng lên; NLLĐ,SCĐ, vai trò của các TCCSĐ ngày càng được khẳng định trong thực tiễn. 

 Cùng với quá trình kiện toàn các TCCSĐ, Đảng uỷ TCKT đã tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh về mọi mặt, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, quy định của trên về công tác cán bộ và bám sát thực tiễn nhiệm vụ của Tổng cục, Đảng uỷ đã chủ động xây dựng Quy chế lãnh đạo công tác cán bộ, tạo sự thống nhất trong nhận thức và bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng nguyên tắc trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở các đơn vị. Mọi vấn đề về công tác cán bộ, từ việc quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đến việc đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đều được tiến hành đúng quy chế, quy trình và quyết nghị tập thể theo thẩm quyền. Các cấp uỷ đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ dựa trên cơ sở kết quả hoàn thành nhiệm vụ và uy tín trước tập thể; gắn nhận xét, đánh giá cán bộ với phân tích chất lượng đảng viên; tạo sự thống nhất giữa nhận xét, đánh giá của cấp uỷ, người chỉ huy với tự đánh giá của cán bộ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, một mặt, Đảng uỷ đã chú trọng phát hiện nguồn nhân lực có trình độ cao, tốt nghiệp các trường ngoài quân đội để báo cáo trên tuyển dụng, đưa vào đội ngũ cán bộ của Tổng cục; mặt khác, bố trí những học viên tốt nghiệp lớp đào tạo sĩ quan cấp phân đội ra trường về các đơn vị cơ sở, để có điều kiện rèn luyện trong thực tiễn. Bên cạnh đó, Tổng cục đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chức cho cán bộ, theo hướng kết hợp giữa đào tạo trong nước với gửi đi đào tạo ở nước ngoài, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, cán bộ kỹ thuật lành nghề bồi dưỡng cán bộ, sĩ quan trẻ mới ra trường. Thông qua thực tiễn công tác, Đảng uỷ đã phát hiện, lựa chọn những cán bộ kỹ thuật có phẩm chất, khả năng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi gửi đi đào tạo chuyển loại chính trị làm nguồn bổ nhiệm CU,CTV. Bằng những việc làm thiết thực của cấp uỷ và cán bộ chủ trì các cấp, đến nay đội ngũ cán bộ của TCKT có sự phát triển vững chắc cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu; số cán bộ có trình độ đại học là 77,01%, sau đại học là 10,28%, trong đó có 1,23% cán bộ có trình độ Tiến sĩ; số hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85%.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động lãnh đạo của cấp uỷ, TCCSĐ và ý thức, trách nhiệm chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của đội ngũ cán bộ, đảng viên được Đảng uỷ Tổng cục xác định:  vừa là chức năng, nhiệm vụ của các TCCSĐ, vừa là biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát đã được các cấp uỷ thực hiện có nền nếp theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của trên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, giữ gìn tư cách đảng viên, đoàn kết nội bộ; chú trọng kiểm tra, giám sát việc quản lý cơ sở vật chất, vật tư kỹ thuật, hoặc chi tiêu ngân sách của đơn vị; những tổ chức đảng lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thấp, nội bộ thiếu đoàn kết thống nhất, nhiều năm liền không đạt trong sạch, vững mạnh; kiểm tra những đảng viên có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, có đơn thư tố cáo, uy tín thấp. Để có cơ sở thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, các đơn vị trong Tổng cục đã thực hiện tốt chế độ công khai, minh bạch về tài chính, chế độ, chính sách; tổ chức học tập về những điều đảng viên không được làm và xây dựng các tiêu chí cụ thể về phẩm chất, đạo đức, lối sống sát với tình hình cán bộ, đảng viên và chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Cấp uỷ các cấp đã chú trọng phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của quần chúng và có cơ chế chính sách để bảo vệ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực phát hiện, đấu tranh với các hành vi tiêu cực trong đơn vị. Đảng uỷ Tổng cục chỉ đạo các cấp uỷ phải gắn kết có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, những năm gần đây, chất lượng các TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở TCKT đã có chuyển biến tích cực; tỷ lệ TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh trung bình hằng năm là 98,6%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 89,22%; góp phần quan trọng vào việc nâng cao NLLĐ,SCĐ của TCCSĐ, xây dựng các đơn vị trong Tổng cục vững mạnh toàn diện, bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Thìn

Chính ủy Tổng cục

 

Ý kiến bạn đọc (0)