QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 01:27 (GMT+7)
Nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới ở Trung tâm 334

  

Nhiệm vụ cơ bản của Trung tâm 334, Bộ Tham mưu, Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) là tuyển nhận, quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới. 25 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, trực tiếp là Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tham mưu- TCKT cùng với sự giúp đỡ, đùm bọc của chính quyền, nhân dân địa phương nơi đóng quân, Trung tâm đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Trung tâm đã thực hiện tốt công tác tuyển nhận, huấn luyện 43 khóa chiến sĩ mới với quân số trên 16.000 đồng chí và đào tạo 19 khóa tiểu đội trưởng bộ binh với quân số trên 700 đồng chí; tổ chức đăng cai hội thi, hội thao, hội nghị, tập huấn cho TCKT bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung, chương trình. Nhiều năm liền, Trung tâm được công nhận là đơn vị Quyết thắng; được Bộ Quốc phòng tặng 2 cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; TCKT tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” 5 năm 1996 – 2000, cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng năm 2006”.

Bước vào giai đoạn mới, Trung tâm phải tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và các nhiệm vụ khác với đòi hỏi mới cao hơn trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Điều đáng quan tâm nhất là địa bàn tuyển quân rộng, chất lượng chiến sĩ mới không đồng đều, yêu cầu huấn luyện cao; nhưng năng lực, trình độ của tiểu đội trưởng huấn luyện, cơ sở vật chất phục vụ đời sống, huấn luyện, kinh phí bảo đảm còn hạn chế, bất cập.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác huấn luyện chiến sĩ mới và các nhiệm vụ khác mà cấp trên giao cho, Trung tâm tập trung mọi nỗ lực, tăng cường các biện pháp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó nổi lên các biện pháp chủ yếu như sau:

Trước hết, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tuyển nhận, quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới cả về năng lực, trình độ quản lý, giáo dục, huấn luyện, cũng như phẩm chất, đạo đức, lối sống. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm phần lớn được đào tạo cơ bản qua các trường, được rèn luyện, thử thách tại đơn vị cơ sở. Số mới ra trường rất nhiệt tình, trách nhiệm cao, có kiến thức nhưng kinh nghiệm tuyển quân, quản lý, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng đó, lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm đã tập trung chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ một cách toàn diện; trong đó, chú trọng nâng cao năng lực tuyển quân, quản lý, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới. Hằng năm, trước khi làm nhiệm vụ tuyển quân, chỉ huy Trung tâm đều tổ chức bồi dưỡng kiến thức cơ bản về Luật Nghĩa vụ quân sự, bồi dưỡng nghiệp vụ và xác định rõ trách nhiệm cho cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tuyển quân nắm vững những quy định của pháp luật và yêu cầu về chất lượng tuyển chọn. Trong quá trình tuyển chọn phải thực hiện đầy đủ các khâu, các bước, nhất là quy định “3 gặp, 4 biết”; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các địa phương; chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, giữ vững mối đoàn kết với nhân dân nơi tuyển quân. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyển quân một cách đồng bộ, chặt chẽ, chuẩn bị tốt các mặt, như hợp đồng phương tiện đón quân, tiếp nhận quân trang, lương thực, thực phẩm, chuẩn bị nơi ăn, chốn ở và các mặt khác, bảo đảm các sinh hoạt cho bộ đội. Sau khi về đơn vị, khẩn trương phúc tra chất lượng, bảo đảm tuyển chọn người nào chắc người ấy và nhanh chóng ổn định về quân số, tổ chức biên chế, tạo sự yên tâm cho chiến sĩ mới ngay từ đầu.

Trước khi vào khóa huấn luyện, Trung tâm tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ; nhất là với lực lượng trực tiếp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới. Cập nhật kịp thời các nội dung mới, thống nhất những nội dung mà đội ngũ cán bộ phân đội, tiểu đội chưa nắm chắc. Quá trình huấn luyện, thực hiện đúng quy trình, quy định từ khâu phân công giáo viên đến việc chuẩn bị, thông qua giáo án, thục luyện giáo án và tổ chức huấn luyện, kiểm tra đánh giá kết quả. Thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ các cấp bám sát nhiệm vụ huấn luyện, chỉ thị, hướng dẫn của trên; sâu sát bộ đội, thao trường, bãi tập; đổi mới phương pháp truyền đạt, hướng dẫn bộ đội học tập, thảo luận. Triển khai đầy đủ các kế hoạch huấn luyện ở từng cấp; củng cố và làm mới hệ thống giáo án huấn luyện, tài liệu, mẫu biểu . Quá trình huấn luyện phải kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị, tư tưởng với huấn luyện quân sự, rèn luyện kỷ luật; kết hợp giáo dục thường xuyên với giáo dục theo chương trình quy định bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sinh động, làm cho chiến sĩ mới yên tâm, xác định tốt trách nhiệm, tự giác học tập, rèn luyện. Kết hợp tốt giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính, đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Chiến sĩ làm sai động tác, cán bộ phải làm mẫu nhiều lần, hướng dẫn kiên trì, tỉ mỉ, cụ thể. Sau từng khoa mục, tổ chức rút kinh nghiệm, bình giảng, bình học, tổ chức hội thao, kiểm tra cho điểm. Thực hiện tốt công tác động viên, cổ vũ trên thao trường, bãi tập. Những chiến sĩ mới đạt thành tích xuất sắc trong huấn luyện đều được biểu dương, khen thưởng và kịp thời thông báo về địa phương, gia đình.

Đối với việc đào tạo tiểu đội trưởng bộ binh và tổ chức phục vụ các lớp học, các cuộc hội nghị, hội thi, hội thao, Trung tâm xác định phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bảo đảm không để xảy ra sai sót. Do đó, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ đơn vị đã phấn đấu phục vụ chu đáo, tận tình, đáp ứng yêu cầu của từng lớp học. Các Ban, Đội và các lực lượng luôn nắm chắc kế hoạch của trên, xác định đúng trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ thuộc quyền. Nhờ đó, quá trình tổ chức, quản lý và phục vụ các lớp học luôn bảo đảm đúng kế hoạch, tạo được tình cảm tốt đẹp  giữa đơn vị và các đại biểu về tham gia học tập.

Thứ hai, hết sức tôn trọng và phát huy tính tích cực, tự giác học tập, rèn luyện, ý thức tổ chức kỷ luật của học viên. Hằng năm, Trung tâm tiếp nhận hàng trăm chiến sĩ mới, là những thanh niên, học sinh vừa rời ghế trường phổ thông, tuổi còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống; nay vào học tập, rèn luyện trong một môi trường mới mẻ, mang tính tổ chức, tính kỷ luật cao, nếp sống, phong cách sinh hoạt mới lạ. Vì vậy, ngay khi vừa tiếp nhận về, Trung tâm phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho chiến sĩ mới, như thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ từng bước làm quen với tác phong của người chiến sĩ; từ đó tạo niềm tin để  họ phấn đấu, rèn luyện vươn lên, hoàn thành nhiệm vụ được giao và không ngừng hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng.

 Trong quản lý chiến sĩ mới, đội ngũ cán bộ thực sự là tấm gương tốt cho chiến sĩ noi theo; thực sự quý trọng và chăm lo mọi mặt cuộc sống, sinh hoạt và luôn vì sự trưởng thành, tiến bộ của từng chiến sĩ. Đồng thời, luôn lắng nghe và tôn trọng tâm tư, tình cảm của chiến sĩ. Có như thế, cán bộ mới gần gũi và hiểu được nguyện vọng của chiến sĩ; từ đó làm tốt việc giáo dục, thuyết phục, cảm hoá chiến sĩ, tạo ra bầu không khí đoàn kết, dân chủ trong đơn vị. Sự quan tâm, gần gũi của cán bộ càng làm cho chiến sĩ tự tin, sẵn sàng bộc lộ mọi tình cảm của bản thân và mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị. Bên cạnh việc biểu dương, khen thưởng, chỉ huy các cấp cũng xử lý kiên quyết,  kịp thời những hành vi thô bạo, quân phiệt, vi phạm nhân cách chiến sĩ, nên đã có tác dụng tích cực trong giáo dục, thuyết phục, làm cho chiến sĩ yên tâm, phấn khởi học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ; hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng chiến sĩ đào, bỏ ngũ. Thông qua giáo dục truyền thống để xây dựng cho người chiến sĩ mới niềm tự hào, niềm tin, những định hướng giá trị đúng đắn, qua đó để mỗi quân nhân xác định tốt trách nhiệm của tuổi trẻ là vinh dự được cầm súng bảo vệ Tổ quốc.

Chính vì thế, trong nhiều năm liền, Trung tâm đều xây dựng được ý thức tự giác, động cơ học tập, rèn luyện kỷ luật, chấp hành nền nếp chính quy đúng đắn cho bộ đội; sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, 100% đã sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ mới, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thứ ba, bảo đảm về vật chất và tinh thần cho đơn vị; tạo ra bầu không khí đoàn kết, thân mật, chân tình giữa cán bộ và chiến sĩ, tạo ra tâm lý hồ hởi, phấn khởi chung của tập thể, cũng như từng cán bộ, chiến sĩ. Trung tâm thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhằm khơi dậy tinh thần học tập, rèn luyện của mọi cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị; tổ chức các đợt sinh hoạt học tập truyền thống quân đội, của đơn vị nhằm nâng cao lòng tự hào của mỗi quân nhân và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, hướng về cội nguồn nhân các ngày lễ lớn của đất nước. Qua các cuộc thi tìm hiểu về đất nước, quân đội, đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sĩ càng tăng thêm lòng tự hào dân tộc, nâng cao tinh thần hăng hái trong hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người. Để tạo các điều kiện cho học tập, rèn luyện, bằng nhiều biện pháp cụ thể, Trung tâm hết sức chú trọng nơi ăn, chốn ở, sinh hoạt, làm việc; thường xuyên bảo đảm kịp thời, đúng, đủ số lượng và chất lượng, tiêu chuẩn định lượng về ăn, ở, mặc cho các đối tượng, nhất là với chiến sĩ mới trong mọi điều kiện. Cùng với công tác nuôi dưỡng, đơn vị luôn chăm sóc sức khỏe bộ đội, xây dựng nơi ăn, ở, môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Tích cực chăm lo phòng bệnh, chữa bệnh, đảm bảo quân số khỏe luôn đạt trên 99%, tham gia huấn luyện đầy đủ. Công tác bảo đảm vật chất cho huấn luyện như học cụ, sân bãi, thao trường, giáo trình, giáo án, phân công cán bộ huấn luyện cụ thể từng khoa mục và môi trường huấn luyện luôn được chuẩn bị chu đáo và đầy đủ theo yêu cầu, khắc phục tình trạng “dạy chay”, “học chay”. Công tác tài chính, bảo đảm vật tư, xăng, xe, thông tin liên lạc... luôn kịp thời, phục vụ tốt yêu cầu của huấn luyện, rèn luyện và chấp hành nền nếp chính quy của đơn vị. Việc chăm lo đời sống vật chất được gắn liền với đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về tinh thần. Bằng các hoạt động phối hợp giữa các đơn vị và giữa đơn vị với thanh niên địa phương, như: tổ chức hội diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, tổ chức hội trại, hội thi quân nhân... đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tình cảm cho chiến sĩ mới; qua đó mà người chiến sĩ ngày càng yêu mến, gắn bó hơn với đơn vị, với quân đội.

Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nói trên đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để Trung tâm luôn đạt và giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong công tác huấn luyện chiến sĩ trong thời kỳ mới.

Thượng tá Nguyễn Trung Hiếu

Chỉ huy trưởng Trung tâm

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)